รูปบทความ รีโนเวทคอนโด ต้องทำอะไรบ้าง

รีโนเวทคอนโด ต้องทำอะไรบ้าง


รีโนเวทคอนโด เป็นอีกขั้นตอนสำหรับการซื้อคอนโดมือสอง เมื่อได้ห้องที่เริ่มเก่าและทรุดโทรม หรือบางทีอยู่ไปซักพักก็เริ่มเบื่อการตกแต่งคอนโดสไตล์เดิมๆ ก็อาจจะอยากเปลี่ยนบ้าง ทาง Estopolis จึงรวบรวมขั้นตอนและไอเดียในการรีโนเวทคอนโด ที่สามารถเอาไปปรับใช้ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้ รับรองว่าการรีโนเวทจะไม่เป็นเรื่องน่าปวดหัวอย่างที่คิดแน่นอน

Talk to your property : ขออนุญาตโครงการหรือนิติบุคคล

     ในกรณีรีโนเวทคอนโดนั้น ก็ถือว่าเป็นการต่อเติม ซ่อมแซม ทางที่ดีควรไปปรึกษากับนิติหรือทางโครงการโดยตรงก่อนที่จะเริ่มการรีโนเวทว่าสามารถต่อเติมหรือซ่อมแซมอะไรได้บ้าง ขอบเขตการรีโนเวทคอนโดนั้นสามารถทำได้ถึงขนาดไหน เพราะทำไปทำมาอาจจะผิดกฎหมายจนต้องยกเลิกกลางคัน ทิ้งงานรีโนเวทคอนโดไว้กลางทาง ทำยังไม่เสร็จแล้วต้องไปปวดหัวเรื่องกฎหมายอีก จนเรื่องยืดเยื้อยืดยาวไปเรื่อยๆ เรียกว่าหายนะเลยก็ว่าได้

โดยทั่วไปเจ้าของห้องควรยึดแนวปฏิบัติหลักๆ ดังนี้

- หากต้องการปรับปรุงหรือต่อเติมห้อง การดำเนินการนั้นจะต้องไม่ขัดกับกฎหมายควบคุมอาคาร หรือที่เรียกกันย่อๆ ว่า พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522

- เจ้าของห้องต้องเสนอพิมพ์เขียวงานออกแบบที่ต้องการจะปรับปรุง และจะต้องได้รับใบอนุญาตจากเจ้าของโครงการหรือนิติบุคคลโครงการแล้ว

- เจ้าของห้องต้องแจ้งเรื่องเป็นลายลักษณ์อักษรต่อผู้พักอาศัยที่มีอาณาเขตที่ อยู่ติดกัน สูงกว่าและต่ำกว่า โดยต้องมีรายละเอียดเกี่ยวกับระยะเวลาในการดำเนินการและขอบเขตความรับผิดชอบ

- ในกรณีที่เกิดความเสียหายต่างๆขึ้น จุดที่จะแก้ไขต้องไม่ใช่พื้นที่ส่วนกลางของคอนโดมิเนียม

     นอกจากนี้ควรศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม โดยเฉพาะการติดต่อช่างและระยะเวลาในการดำเนินการ ส่วนใหญ่แล้วช่างหรือผู้รับเหมาต่างๆ จะเป็นคนติดต่อเอง และแยกส่วนต่างหากจากช่างประจำโครงการ ซึ่งหากตกลงกันได้ก็สามารถตกแต่งคอนโดและต่อเติมคอนโดได้อย่างไม่มีปัญหา


Check : ตรวจสอบสภาพห้อง



ตรวจสอบส่วนที่ต้องซ่อม เช่น ระบบท่อ ระบบไฟ พื้น ผนัง ฯลฯ จากนั้นทำ TO DO LIST ว่าต้องการจะซ่อมแซมและตกแต่งคอนโดในส่วนไหนบ้าง



จากนั้นวัดขนาดและพื้นที่ของส่วนที่จะรีโนเวทคอนโด เพื่อคำนวณขนาดเฟอร์นิเจอร์ในกรณีจะทำ Built-in Furnisher ขนาดวอลเปเปอร์ติดผนัง จำนวนกระเบื้องกี่แผ่นที่ต้องใช้ในการแต่งคอนโด เป็นต้น จะได้รู้ราคาและคำนวณค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้


Inspiration : หาแรงบันดาลใจ

ในส่วนนี้เป็นส่วนของการหาแรงบันดาลใจ หรือ Reference ให้กับสไตล์การตกแต่งคอนโดของเรา สามารถค้นหาการตกแต่งคอนโดได้จากเว็บไซต์ต่างๆ โดยทาง Estopolis ก็มีบทความตกแต่งคอนโดมากมายให้อ่านเช่นกัน (ดู การตกแต่งคอนโด) เมื่อรวบรวมได้แล้ว ลองเอามาร่างคร่าวๆ ในกรณีที่จ้างช่างมาทำรีโนเวทเราก็สามารถเอาแบบร่างให้ช่างดูเพื่อสร้างความเข้าใจตรงกันมากขึ้น กันพลาดไปอีกขั้น

ตัวอย่างสไตล์ที่นิยมนำมาตกแต่งคอนโด



แต่งคอนโดสไตล์ Loft



แต่งคอนโดสไตล์ Modern



แต่งคอนโดสไตล์ Minimal


Before-After : บันทึกภาพการรีโนเวทคอนโดของเรา

     ก่อนการรีโนเวท เรามักจะรวบรวมภาพ Before-After การรีโนเวทคอนโดสวยๆมาเป็นไอเดียและแรงบันดาลใจในการแต่งคอนโด หากผู้อ่านรีโนเวทคอนโดเมื่อไหร่ก็อย่าลืมถ่ายภาพตั้งแต่ต้น-จนจบงานไว้ รับรองเอาภาพเหล่านี้มาดูอีกทีเมื่อไหร่ก็ภูมิใจและชื่นใจในฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังเป็นแรงบันดาลใจและไอเดียให้คนอื่นต่อๆไปได้อีกด้วย

    


     ทาง Estopolis หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ไม่น้อยสำหรับผู้ที่มองหาการรีเวทคอนโด การต่อเติมและซ่อมแซมคอนโดแสนรักของตัวเอง ถ้าทำตามขั้นตอนเสร็จหมดแล้ว ก็อย่าลืมไปทักทายขอบคุณเพื่อนบ้านห้องข้างๆด้วยล่ะ เพราะต้องทนหนวกหูกับการรีโนเวทคอนโดห้องของเราบ้างแหละ ไม่ว่าจะเป็นเสียงเคาะ เสียงเจาะ เสียงทุบ ด้วยวิถีชีวิตไลฟ์สไตล์คนเมืองอย่างเราเมื่ออยู่คอนโดเดียวกันก็ต้องรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกันไว้ ในยามลำบากก็เพื่อนบ้านนี่แหละที่จะคอยช่วยเหลือคุณได้อีกทาง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์