รูปบทความ รู้ก่อนซื้อ 'กระเบื้องยางลายไม้' ให้เหมาะกับห้องคุณ

รู้ก่อนซื้อ 'กระเบื้องยางลายไม้' ให้เหมาะกับห้องคุณ

    กระเบื้องยาง นั้นถูกผลิตขึ้นมาจากโพลิเมอร์ชนิดหนึ่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการปูพื้นโดยเฉพาะ ลักษณะที่โดดเด่นของกระเบื้องยางที่ทำจากโพลีเมอร์คือ มีความยืดหยุ่นพอสมควร และมีแรงหนืดในระหว่างที่สัมผัสกับกระเบื้องยางค่อนข้างสูง ทำให้สามารถลดโอกาสในการลื่นล้มหรือสะดุดล้มได้เป็นอย่างดี สามารถรองรับแรงกระแทกหรือน้ำหนักมากๆได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้กระเบื้องยางเพราะทำมาจากโพลีเมอร์ กระเบื้องยางลายไม้จึงสามารถทำความสะอาดได้ง่ายสุดเพียงแค่นำผ้ามาเช็ด แต่ไม่แนะนำให้รอจนเกิดเป็นคราบฝังแน่นด้วย

คุณสมบัติของกระเบื้องยางลายไม้

    ในปัจจุบันกระเบื้องยางลายไม้ได้รับความนิยมในการนำมาปูพื้นบ้านหรือคอนโดมากขึ้น ซึ่งก็จะทำให้ดูสวยและน่าอยู่ไม่แพ้การปูพื้นด้วยไม้ลามิเนตหรือไม้อื่นๆเลย นอกจากนี้กระเบื้องยางลายไม้ยังมีคุณสมบัติที่เหมาะกับการปูพื้นบ้านอีกมากมาย ดังนี้

    เก็บเสียงได้ดี พื้นไม้โดยปกติแล้วเมื่อปูพื้นไปได้ระยะหนึ่งก็จะเริ่มมีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าดเมื่อเดินเหยียบย่ำลงไปบนพื้นไม้ แต่สำหรับกระเบื้องยางลายไม้สามารถเก็บเสียงได้ดีกว่าและมักจะมีเสียงที่นุ่มนวลกว่าอีกด้วย จึงเหมาะที่จะนำมาปูพื้นบ้านมากทีเดียว 

    ทนต่อรอยขีดข่วน หลายๆ คนมักจะหนักใจกับพื้นไม้ที่เป็นรอยขีดข่วนได้ง่าย แต่หากคุณเลือกใช้กระเบื้องยางลายไม้ล่ะก็ ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปแน่นอน เพราะกระเบื้องยางลายไม้มีคุณสมบัติทนต่อรอยขีดข่วนได้ดี อีกทั้งยังมีผิวหน้าที่เรียบสวยและสบายเท้าเมื่อเหยียบย่างลงไปด้วยนะ

    ลายไม้สวยคมชัด ดูเหมือนจริง กระเบื้องยางลายไม้มีลวดลายที่ดูสวยคมชัด และเหมือนไม้จริงมากทีเดียว จนบางครั้งแทบจะดูไม่ออกเลยว่าเป็นไม้จริงหรือกระเบื้องยางกันแน่ แถมยังมีราคาถูกกว่าอีกด้วยนะคะ

    ไม่แตกหักได้ง่าย เนื่องจากกระเบื้องยางลายไม้มีความยืดหยุ่นสูง จึงไม่ทำให้แตกหักง่าย ซึ่งก็จะมีความทนทานและสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานเลยล่ะ หรือหากมีส่วนไหนที่ต้องซ่อมแซมก็สามารถซ่อมแซมได้ง่ายและไม่ทำให้พื้นดูมีตำหนิเหมือนพื้นไม้อื่นๆ อีกด้วย

ข้อควรรู้เกี่ยวกับ กระเบื้องยางลายไม้

    เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะเลือกปูพื้นบ้านกันด้วยกระเบื้องยางลายไม้ใช่ไหมล่ะคะ เพราะมีความสวยงาม ราคาถูกและมีความทนทานสูง แถมทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย แต่ก่อนที่คุณจะปูพื้นด้วยกระเบื้องยางลายไม้ เรามาดูข้อควรรู้ของกระเบื้องยางกันก่อนค่ะ เพื่อที่จะได้นำไปใช้งานได้อย่างถูกต้องและยืดอายุการใช้งานได้อย่างยาวนานนั่นเอง

    ปูทับกระเบื้องเดิมได้เลย หากบ้านของคุณเคยปูพื้นด้วยกระเบื้องอยู่แล้ว ไม่ต้องเสียเวลารื้อถอนออกเลยค่ะ เพราะกระเบื้องยางลายไม้สามารถนำมาปูทับพื้นเดิมได้เลย แต่จะต้องใช้ปูนปาดเพื่อปิดร่องยาแนวก่อนนะคะ หรือหากเป็นพื้นเดิมแบบอื่นๆ เช่นพื้นปูน พื้นไม้ปาร์เก้ ก็สามารถปูทับได้เหมือนกัน เพียงแต่ต้องเป็นพื้นเรียบเท่านั้น

    นำไปติดผนังหรือเพดานได้ด้วย กระเบื้องยางลายไม้ไม่ได้มีไว้แค่ปูพื้นเท่านั้นนะคะ แต่ยังสามารถนำไปติดผนังบ้านหรือเพดานได้อีกด้วย ซึ่งก็จะทำให้บ้านดูสวยน่าอยู่มากเลยล่ะ ส่วนการติดตั้งนั้นก็ไม่ยากเพียงแค่ใช้กาวยางที่มีความเหนียวสามารถยึดเกาะได้ดี ก็จะทำให้กระเบื้องยางลายไม้ได้ไปเกาะติดอยู่ตรงผนังบ้านหรือเพดานได้ย่างสวยงามแล้วล่ะ

    มีอายุการใช้งาน 10-15 ปี เรื่องของอายุการใช้งานต้องยกนิ้วให้กระเบื้องยางลายไม้เลยค่ะ เพราะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานถึง 10-15 ปีเลยล่ะ แต่ก็ต้องดูที่ความหนาของชั้นเคลือบด้วยนะคะ เพราะยิ่งชั้นเคลือบหนาเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีอายุการใช้งานมากเท่านั้น แต่ก็อาจจะมีราคาแพงขึ้นตามความหนาของชั้นเคลือบเช่นกัน

    ติดตั้งเองได้สบาย สำหรับคนที่ไม่อยากสิ้นเปลืองเงินค่าจ้างในการติดตั้ง ก็สามารถติดตั้งเองได้สบายๆ เลยล่ะ แต่ก็ต้องดูด้วยนะคะ ว่าจะต้องเตรียมพื้นผิวหรือทำอะไรเพิ่มเติมด้วยไหม ซึ่งหากมีขั้นตอนที่ยุ่งยากเกินไป ก็ควรจ้างผู้ชำนาญมาติดตั้งดีกว่า เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับข้อควรรู้ของกระเบื้องยางลายไม้ หลายๆ คนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนเลยใช่ไหมล่ะคะ ทีนี้เรามาปูพื้นบ้านกันด้วยกระเบื้องยางลายไม้กันดีกว่าค่ะ

    ด้วยเหตุที่กระเบื้องยางลายไม้มีคุณสมบัติที่ทนทานและเก็บเสียงได้ดีกว่าพื้นไม้ชนิดอื่นๆ จึงทำให้ได้รับความนิยมในหมู่ผู้คนเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมีลายที่คมชัดเหมือนไม้จริง จึงสามารถนำมาใช้แทนไม้จริงได้เลยล่ะ นอกจากนี้กระเบื้องยางลายไม้ยังมีราคาถูกกว่าไม้ปูพื้นอื่นๆ ซึ่งก็จะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากทีเดียว แถมยังได้บ้านที่สวยงามเหมือนไม้จริงด้วยนะ ลองนำเอาไปใช้ในห้องของคุณก็แตกต่างไปอีกแบบนะคะ


ขอบคุณ Google / บริษัท เก้าพันกรุ๊ป จำกัด

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์