รูปบทความ ลงทุนคอนโดยังไง-ให้ผลตอบแทนคุ้มค่าตามสไตล์มนุษย์เงินเดือน

ลงทุนคอนโดอย่างไร? เพื่อผลตอบแทนที่คุ้มค่าตามสไตล์มนุษย์เงินเดือน

การลงทุนในปัจจุบันเป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจและเข้าถึงคนทุกอาชีพ ซึ่งการลงทุนนั้นมีหลากหลายวิธีการ และมีช่องทางที่น่าสนใจเพราะเป็นการใช้เงินทำงานนั่นเอง ในปัจจุบันมนุษย์เงินเดือนวัยหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่หันมาสนใจสร้างความเสี่ยงหรือวิธีการสร้างรายได้เสริมจากการลงทุนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มีให้เลือกหลากหลายประเภท และด้วยยุคนสมัยที่คนรุ่นใหม่มักมีเวลาที่จำกัด ประกอบกับฐานเงินเดือนที่มั่นคง ทำให้การลงทุนจึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะข่วยเพิ่มรายได้ที่เหมาะกับยุคแห่งเทคโนโลยี มีความสะดวก ง่ายดาย และรวดเร็ว
การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น บ้าน ทาวโฮมส์ อาคารพาณิชย์ อพาร์ทเม้นและลงทุนคอนโด การลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยงต้องอยู่บนพื้นฐานของความเข้าใจและเรียนรู้วิธีการที่จะสร้างอิสรภาพทางการเงินอย่างถูกต้อง เพื่อให้เป็นมนุษย์เงินเดือนได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าจากการลงทุน และการลงทุนในปัจจุบันของกลุ่มหนุ่มสาวรุ่นใหม่นิยมมากที่สุด คือการลงทุนคอนโดที่ถือว่าเป็นการลงทุนที่ถูกที่สุดก็ว่าได้ สำหรับผู้ที่เริ่มต้นในการลงทุน ด้วยปัจจุบันกลุ่มคนรุ่นใหม่หรือสังคมเมืองการใช้ชีวิตประจำวันอย่างรีบเร่ง คอนโดเป็นที่อยู่อาศัยที่มีราคาที่ไม่สูงมากจนเกินไปสำหรับมนุษย์เงินเดือนและเป็นที่อยู่อาศัยที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกและปลอดภัย การเดินทางสะดวกด้วยทำเลที่ตั้งเป็นแหล่งเศรษฐกิจสำหรับการใช้ชีวิตที่สะดวกสบายในยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนกลางนิติบุคคล ระบบน้ำ ไฟ อย่างครบวงจร จึงถือเป็นจุดแข็งที่เหล่ามนุษย์เงินเดือนมือใหม่เลือกที่จะลงทุนคอนโดมากกว่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น ถึงแม้ว่าการลงทุนจะมีหลากหลายให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในกองทุนรวม ลงทุนในหุ้นแบบถัวเฉลี่ย เป็นต้น


กลยุทธ์การลงทุนคอนโดเพื่อผลตอบแทนคุ้มค่า

อีกหนึ่งการลงทุนที่เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางของการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์นั้นคือ ประเภทลงทุนคอนโดให้เช่า เป็นการลงทุนที่มีผลตอบแทนที่น่าสนใจ อาทิ ผลตอบแทนจากราคาอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงขึ้นตามระยะเวลา มีความเสี่ยงน้อย และยังมีรายได้จากการให้เช่าเข้ามาสม่ำเสมอ (Passive Income) แต่การลงทุนถือเป็นความเสี่ยงที่ทุกคนต้องเรียนรู้อย่างเข้าใจในการลงทุน เพื่อหลีกเลี่ยงความผิดพลาดให้น้อยที่สุดในการลงทุน สำหรับกลยุทธ์การลงทุนคอนโดเพื่อผลตอบแทนที่คุ้มค่านั้น สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนควรรู้ก่อนการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ เพื่อการลงทุนนั้นมีหลักสำคัญ 3 ประการคือ


คำนึงถึงระยะเวลาการลงทุน

เพราะด้วยตลาดอสังหาริมทรัพย์มีความผันผวนสูงตลอดเวลา จึงควรลงทุนระยะยาว การขายใบจอง หรือการขายดาวน์คอนโด เป็นการลงทุนที่ค่อนข้างเสียงมาก เพราะมันมีอายุและกำหนดเวลาบีบบังคับ หลายครั้งที่เราเห็นนักลงทุนต้องทิ้งใบจอง หรือขายต่ำกว่าราคาทุนก็มี


วางเป้าหมายการลงทุนที่ชัดเจน

เช่น เป้าหมายเพื่อซื้อคอนโดให้เช่า ต่างจากซื้อคอนโดลงทุนเพื่อเก็งกำไร เพราะจะเน้นในเรื่องสร้างกระแสเงินสด มากกว่าการกินส่วนต่างเรื่องราคาซึ่งต้องอาศัยเวลา และเป็นการลงทุนในระยะยาว หรืออย่างการปล่อยเช่าเองก็ต้องวางเป้าหมายเอาไว้ด้วยว่าจะปล่อยเช่าใคร ทำเลไหนดี และปล่อยที่ราคาเท่าไรถึงจะคุ้มเป็นต้น


ค่าใช้จ่ายที่นอกเหนือจากการซื้อคอนโดที่ควรรู้

การซื้อคอนโด นอกจากค่าคอนโด ยังมีส่วนต่างอื่นๆที่จำเป็นต้องนำมาคำนวณเป็นต้นทุนหรือเพื่อการสำรองไว้อีก เช่น ค่าธรรมเนียมการโอน ค่าอากรแสตมป์ เงินกองทุนสำรองส่วนกลาง และค่าประกันในส่วนต่างๆ ของคอนโด เป็นต้น


ในเรื่องค่าใช้จ่าย คุณต้องประเมินว่าต้องได้รายได้เท่าไรถึงจะคุ้ม เช่น การซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า คุณควรกู้ธนาคาร 60% ของราคาคอนโด ไม่อย่างงั้นคุณจะต้องปล่อยเช่าในราคาแพงกว่าตลาดซึ่งอาจจะทำให้ปล่อยเช่าได้ลำบาก แต่ถ้าปล่อยเช่าเท่าราคาตลาดก็อาจจะไม่ได้กำไร หรือการขายคอนโดมือสอง หากคุณขายก่อนระยะเวลา 5 ปี และไม่ได้ย้ายทะเบียนบ้านเข้ามาอาศัยอย่างต่ำ 1 ปี คุณจะโดนภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% ของราคาซื้อขาย เป็นต้น



คำแนะนำในการลงทุนคอนโดสำหรับนักลงทุนมือใหม่อย่างมนุษย์เงินเดือน

ควรศึกษาวิธีการลงทุนอย่างละเอียดเพื่อเป็นเคล็ดลับลดความเสี่ยงในการลงทุน เพื่อสร้างผลตอบแทนสูงสุด ด้วยปัจจัยหลักดังนี้


การมองเป้าหมายของตลาดบนเป็นสำคัญ

อสังหาฯ ในตลาดบนจะเป็นตลาดของคนที่มีกำลังซื้อ มีกำลังจ่ายค่อนข้างสูง คุณสามารถทำกำไรได้มาก เช่น การปล่อยเช่าสำหรับตลาดบน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มต่างชาติ ที่มีกำลังจ่ายค่าเช่าที่สูงและมักอาศัยอยู่เมืองไทยเป็นระยะเวลา 2-3 ปี กลุ่มชาวต่างชาติเหล่านี้มักจะมองเรื่องความสะดวกสบาย และทำเลเป็นสำคัญ แต่งทั้งนี้อาจจะต้องเช็คเรื่องอาชีพกันสักหน่อย หากชาวต่างชาติที่จะเช่าอาศัยมีอาชีพเป็นนางแบบ - นายแบบ คุณอาจจะมีปัญหาเรื่องการค้างค่าเช่าได้ เพราะอาชีพเหล่านี้เข้ามาทำงานเมืองไทยเพื่อสร้างโพรไฟล์เท่านั้น ไม่ได้มีรายได้ดีอย่างที่เราคิดกัน


การซื้อคอนโดที่มีทำเลที่ดี

ถือเป็นปัจจัยต้นๆ ที่เป็นที่ต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของกลุ่มตลาดบน เช่น ย่านใจกลางเมืองและใกล้สถานีไฟฟ้าบีทีเอส เป็นต้น สำหรับการเลือกทำเลดีนอกจากจะทำให้คุณสามารถปล่อยเช่าได้ง่าย และได้ราคาที่ดีแล้ว เมื่อคุณต้องการปล่อยขายก็จะปล่อยขายได้ไม่ยาก ทั้งยังได้ราคาดีอีกด้วย เพราะทำเลที่ดีย่อมมีการขึ้นของราคาที่สูงกว่าทำเลทั่ว ๆ ไป


การตั้งราคาเช่าคอนโดอย่างเหมาะสม

นักลงทุนควรกำหนดราคาค่าเช่ารายเดือนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด จริง ๆ แล้วคุณควรจะดูราคาการปล่อยเช่าในย่านที่คุณตั้งใจจะซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าก่อน จากนั้นลองคิดค่าใช้จ่ายโดยเปรียบเทียบหักลบกับค่าเช่าดูว่าคุ้มค่าหรือไม่ เพราะบางทีค่าเช่าไม่แพงมาก แต่ราคาคอนโดค่อนข้างสูง ก็ไม่ค่อยคุ้มค่ากับการลงทุน


นอกจากนั้นยังมีปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ในการนำมาร่วมพิจารณาการตัดสินใจลงทุนคอนโด เช่น ความเหมาะสมในเรื่องขนาดของคอนโดให้เช่าและการดีไซน์ รวมถึงการออกแบบตกแต่งคอนโด มีความทันสมัย เฟอร์นิเจอร์ครบครันและสภาพห้องที่มีความใหม่และสวยงามอยู่ตลอดเวลา เป็นต้น


เพื่อง่ายในการตัดสินใจลงทุนคอนโดในแบบฉบับของคนรุ่นใหม่ที่มีความเป็นไลฟ์สไตล์เฉพาะตัว เมื่อคุณอ่านบทความนี้จบลง คุณคงทราบแล้วใช่ไหมว่า? การลงทุนคอนโดสำหรับมนุษย์เงินเดือนไม่ใช่เรื่องยากหรือเป็นไปไม่ได้ เมื่อคุณทราบและเข้าใจวิธีการเบื้องต้น สามารถตัดสินใจและเรียนรู้วิธีการได้อย่างง่ายๆ เพื่อให้คุณสามารถลงทุนคอนโดให้ได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าสูงสุด


Credit Image: https://pixabay.com/


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์