รูปบทความ ลงทุนอะไรผลตอบแทนสูง เปิดธุรกิจน่าลงทุนกับ 'คอนโดในกรุงเทพ'

ESTOPOLIS I ลงทุนอะไรผลตอบแทนสูง เปิดธุรกิจน่าลงทุนกับ 'คอนโดในกรุงเทพ'

ลงทุนอะไรให้ได้ผลตอบแทนสูง? สำหรับใครที่มีคำถามนี้อยู่ในใจ และเป็นคนที่มีเงินเย็นไว้ให้ใช้ลงทุนในระยะยาวอยู่ด้วยแล้ว วันนี้ ESTOPOLIS ขอแนะนำธุรกิจน่าลงทุนอีกรูปแบบหนึ่งที่จะสร้างรายได้ให้กับนักลงทุนได้ แถมยังเป็นรายได้ในรูปแบบ Passive Income ที่หลายคนใฝ่ฝันถึงซะด้วย 

ลงทุนอะไรผลตอบแทนสูง เปิดธุรกิจน่าลงทุน

ซึ่งรูปแบบธุรกิจที่น่าลงทุนที่ว่านั่นก็คือ 'การลงทุนคอนโด' อสังหาฯ รูปแบบหนึ่งที่มีอัตราเติบโตสูงอยู่ทั่วกรุงเทพมหานคร ว่าแต่...การลงทุนในรูปแบบนี้จะให้ผลตอบแทนสูงได้จริงมั้ย แล้วจะต้องศึกษาหาความรู้อย่างไรให้กลายเป็นนักลงทุนคอนโดมือฉมังได้ โจทย์นี้เราจะมาไขคำตอบให้ไปพร้อมๆ กันในบทความฉบับนี้เลย


ลงทุนอะไรผลตอบแทนสูง ธุรกิจที่น่าลงทุนหนึ่งในนั้นคือ 'คอนโด' 

คำถามที่ว่า 'ลงทุนอะไรให้ผลตอบแทนสูง' สำหรับสายลงทุนอสังหาฯ แล้ว ESTOPOLIS ก็คงต้องขอตอบว่า คอนโด นี่แหละที่เป็นธุรกิจที่น่าลงทุนที่สุด สาเหตุก็เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ตลาดของคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ลงทุนอะไรผลตอบแทนสูง เปิดธุรกิจน่าลงทุน

โดยเฉพาะคอนโดที่อยู่ติดแนวรถไฟฟ้าในระยะเดินได้ไม่เกิน 300 - 400 เมตร เพราะสร้างความสะดวกสบายในการเดินทางให้กับผู้เช่าได้ค่อนข้างมาก และทำกำไรได้ค่อนข้างดี โดยอัตราผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าคอนโดในเมืองจะอยู่ที่ 5 - 7% ต่อปี* ซึ่งก็ถือว่าเป็นการสร้างรายได้แบบ Passive Income ที่ดูคุ้มค่า ดีกว่าฝากธนาคารทั่วไปเป็นไหนๆ


*อัตราผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ทำเล ราคาคอนโด ค่าเช่า ฯลฯ ซึ่งสามารถอ่านรายละเอียการคิดคำนวณค่าเช่าเพิ่มเติมได้ที่ Yield คืออะไร ตั้งค่าเช่าคอนโดเท่าไหร่ถึงจะดี? บทความนี้มีคำตอบ


เช็กให้ชัวร์ จะลงทุนคอนโดที่ให้ผลตอบแทนสูง คุณพร้อมหรือยัง?

ลงทุนอะไรผลตอบแทนสูง เปิดธุรกิจน่าลงทุน

เพราะการจะลงทุนอะไรให้ได้ผลตอบแทนสูงทั้งทีก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งเป็นธุรกิจที่น่าลงทุนที่มีคู่แข่งมากมายและตัวเลือกนับร้อยแบบนี้แล้ว แน่นอนว่า ต้องมีข้อกำหนดมากมาย มาลองเช็กกันดูดีกว่าว่า ตัวเราเหมาะสมกับการลงทุนคอนโดมากหรือน้อยแค่ไหน ได้จากบทความเหล่านี้ 


ลงทุนอะไรผลตอบแทนสูง ตอบคำถามนี้ด้วย 'รูปแบบการลงทุนคอนโด'

'คอนโด' เป็นรูปแบบธุรกิจที่น่าลงทุน เพราะให้ผลตอบแทนทสูง และเป็นรายได้ในแบบ Passive Income ในระยะยาว แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคอนโดจะสามารถสร้างผลตอบแทนและกำไรได้อย่างที่เราพึงพอใจ เนื่องจากปัจจัยหลายๆ ด้านที่นักลงทุนคอนโดมือใหม่ออาจจะต้องศึกษาให้เข้าใจก่อนการเริ่มต้นลงทุน ดังหัวข้อต่อไปนี้


แนวทางการลงทุนคอนโด 3 รูปแบบธุรกิจการลงทุนที่แตกต่าง

วิธีการสร้างกำไรหรือผลตอบแทนจากคอนโด ปกติแล้วจะมี 3 แนวทางหลัก ประกอบด้วย 

การซื้อขายใบจองหรือขายดาวน์

ใครที่ไม่รู้ว่าลงทุนอะไรผลตอบแทนสูง และต้องการได้ผลกำไรในระยะเวลาสั้นที่สุด พร้อมทั้งยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุนได้มาก เราขอแนะนำให้รู้จักกับธุรกิจที่น่าลงทุนคอนโดด้วยการซื้อขายใบจองหรือขายดาวน์ ซึ่งเป็นการซื้อขายสิทธิ์ในการจองคอนโดด้วยการวางเงินหลักพันหรือหลักหมื่น เมื่อมีคนสนใจจะเปลี่ยนชื่อในใบจองเป็นการขายสิทธิ์ไป 

ลงทุนอะไรผลตอบแทนสูง เปิดธุรกิจน่าลงทุน

อัตราผลตอบแทนของธุรกิจที่น่าลงทุนนี้อาจสูงถึง 50-100% เนื่องจากเงินในการลงทุนต่ำ แต่ความยากอยู่ที่การได้ใบจองมาและการขายออกในระยะเวลาสั้นที่ต้องอาศัยประสบการณ์ในการเลือกซื้อคอนโดที่ห้องดี และอยู่ในทำเลดีที่สุดของโครงการ


การถือโอนกรรมสิทธิ์ เพื่อขายทำกำไรส่วนต่าง (Capital Gain)

ถือเป็นอีกหนึ่งรูปแบบธุรกิจที่น่าลงทุนเลสำหรับคนที่ตามหาว่างทุนอะไรดีถึงจะได้ผลตอบแทนสูงกับการขายคอนโดเพื่อทำกำไรส่วนต่าง โดยนักลงทุนจะเลือกคอนโดดีๆ แปลนเด่นๆ เพื่อทำการจองในช่วงที่คอนโดเพิ่งเปิดตัว (Presale) แล้วทำการผ่อนดาวน์ไปจนถึงช่วงก่อนโอนกรรมสิทธิ์ เพื่อที่ยังเปลี่ยนมือเจ้าของได้
ลงทุนอะไรผลตอบแทนสูง เปิดธุรกิจน่าลงทุน

โดยผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุนธุรกิจประเภทนี้จะอยู่ที่ 20-30% หรืออาจจะสูงกว่านี้แล้วแต่ทำเล แบรนด์ วัสดุ และปริมาณความต้องการของดีมานด์ในทำเล แต่ข้อควรระวังก็ยังมีเพราะตั้งแต่เริ่มจองจนกระทั่งก่อนการโอนจะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อยู่ด้วย นอกจากนี้ยังมีเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่ต้องแบกรับอยู่หากขายต่อไม่ได้ ซึ่งต้องคำนวณและตรวจสอบให้ดี


แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าคอนโดที่เราซื้อมาแล้วขายออกไปในราคาที่คุ้มหรือไม่


การที่จะคำนวณว่ารลงทุนอะไรไปแล้วได้ผลตอบแทนสูงหรือต่ำ ก็ต้องมีสูตรสำหรับใช้คำนวณ ดังนี้

ลงทุนอะไรผลตอบแทนสูง เปิดธุรกิจน่าลงทุน
สูตรการคำนวณหา Capital gain คอนโด Capital Gain = (กำไร* ÷ ต้นทุน) x 100 (กำไร = ราคาคอนโดที่ขายไป - ราคาคอนโดที่ซื้อมา)

ตัวอย่างเช่น ซื้อคอนโด Pre sale มาในราคา 2,000,000 บาท ผ่านไป 2 ปีคอนโดนี้สร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่ เรานำมาขายต่อในราคา 3,000,000 บาท เราจะได้กำไรจากการขายอยู่ที่ 1,000,000 บาท ซึ่งเราจะสามารถคำนวณหา Capital gain คอนโด ได้ดังนี้

Capital Gain = (1,000,000 ÷ 3,000,000) x 100 = 33%

หมายความว่า การขายคอนโดในครั้งนี้เราได้อัตราส่วนต่างกำไร 33% จากราคาซื้อ


Estopolis แนะนำ :

อ่านรายละเอียดการคำนวณหาผลตอบแทนจากการถือโอนกรรมสิทธิ์ เพื่อขายทำกำไรส่วนต่าง (Capital Gain) ได้ที่ จะรู้ได้ยังไงว่าคอนโดที่ซื้อมาขายได้กำไรดีแค่ไหน? หาคำตอบได้จาก Capital Gain คอนโด


การถือโอนกรรมสิทธิ์คอนโดเพื่อปล่อยเช่า

สาเหตุที่ทำให้คอนโดกลายเป็นธุรกิจที่น่าลงทุน ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะตอบโจทย์สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะลงทุนอะไรผลตอบแทนถึงสูง อีกส่วนอีกข้อคือ ความหลากหลายที่เราสามารถเลือกได้ว่าจะลงทุนในระยะสั้นแบบ 2 หัวข้อที่ผ่านมา หรือระยะยาวในหัวข้อนี้ ซึ่งเป็นการลงทุนคอนโดสำหรับปล่อยเช่า เพื่อสร้างกระแสเงินสด (Passive Income) ให้เข้ามาต่อเนื่อง โดยผลตอบแทนของการปล่อยเช่าคอนโดจะเฉลี่ยอยู่ที่ 5-10% แล้วแต่โครงการ

ลงทุนอะไรผลตอบแทนสูง เปิดธุรกิจน่าลงทุน

ส่วนในเรื่องความเสี่ยงของการปล่อยเช่าคอนโด อาจจะเป็นเรื่องการหาคมาเช่าห้องคอนโดให้ได้ต่อเนื่องทุกเดือน เพราะถ้าหาไม่ได้เราต้องแบกรับภาระค่าเช่าแทน ดังนั้น การเลือกโครงการคอนโดที่ดีจำเป็นต้องสนใจในเรื่องเคล็ดลับสำหรับการปล่อยเช่าให้มีผู้เช่าอยู่ตลอดเวลา เพื่ออุดช่องว่างที่จะทำให้เราปล่อยเช่าได้ยากขึ้น 


สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะลงทุนอะไรที่ให้ผลตอบแทนสูง แต่เริ่มสนใจธุรกิจน่าลงทุนอย่าง 'คอนโด' แล้วล่ะก็...ลองมาใช้บริการลงประกาศห้องของคุณให้มีผู้เช่าอยู่ตลอดเวลาได้เลยที่ https://www.estopolis.com/register

ลงทุนอะไรผลตอบแทนสูง ธุรกิจน่าลงทุนคือ คอนโด



บททความที่เกี่ยวข้อง :

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์