รูปบทความ รีไฟแนนซ์ คืออะไร ดีหรือไม่ ลดดอกเบี้ยได้จริงไหม และมีขั้นตอนการรีไฟแนนซ์อย่างไร

ESTOPOLIS | รีไฟแนนซ์ คืออะไร ดีหรือไม่ ลดดอกเบี้ยได้จริงไหม และมีขั้นตอนการรีไฟแนนซ์อย่างไร

ผ่อนคอนโดมาสักระยะ ดอกเบี้ยเริ่มแพงจะขอรีไฟแนนซ์ดีหรือไม่ 


ชาว Estopolis ท่านใดที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดไว้ในครอบครอง ขั้นตอนสำคัญที่ต้องผ่านด่านนี้กันทุกคน คงหนีไม่พ้น “การขอสินเชื่ออย่างที่ทราบกันดีว่าอสังหาริมทรัพย์มีมูลค่าสูง จะให้จ่ายเงินเป็นล้านๆ ในก้อนเดียวคงไม่ใช่เรื่องดีแน่ เพราะเราไม่มีทางทราบเลยว่าในอนาคตจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่จำเป็นต้องใช้เงินหรือไม่

ซึ่งการขอสินเชื่อเพื่อซื้อคอนโดมีดอกเบี้ยเงินกู้ที่ไม่สูงมากนัก โดยเฉลี่ย 3 ปีแรก มีอัตราดอกเบี้ย 2-3% ส่วนในปีถัดไปอัตราดอกเบี้ยจะขยับเพิ่มสูงขึ้นตามที่ธนาคารกำหนด อีกทั้งดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อซื้อที่อยู่อาศัยยังสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ตามนโยบายของรัฐบาลอีกด้วย 

หลังจากผ่อนชำระมาได้สักระยะเวลานึง กลับมานั่งคิดทบทวนอีกทีดอกเบี้ยหลังจาก 3 ปีแรกมีอัตราที่แพงขึ้นเป็นเท่าตัว ดูแล้วไม่คุ้มกับเงินที่ต้องผ่อนชำระในแต่ละเดือนสักเท่าไหร่นัก ทำให้หลายท่านเริ่มสงสัยว่าควรลดดอกเบี้ยด้วยการ “รีไฟแนนซ์” ดีหรือไม่ ? 


รีไฟแนนซ์คืออะไร ?

รีไฟแนนซ์ (Refinance) คือ การขอสินเชื่อก้อนใหม่จากธนาคารเดิมหรือธนาคารแห่งใหม่มาทดแทนสินเชื่อก้อนเดิม หรืออธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ว่า การกู้เงินก้อนใหม่มาโปะหนี้ก้อนเก่านั่นเอง โดยส่วนใหญ่มักจะใช้กับการผ่อนบ้าน คอนโด หรือรถ เป็นต้น เช่น นายโปลิส อยากรีไฟแนนซ์คอนโด เพราะหมุนเงินมาผ่อนไม่ทัน จึงยื่นเรื่องขอรีไฟแนนซ์กับแบงค์ใหม่ (หรือแบงค์เดิม) เพื่อลดอัตราการผ่อนในแต่ละเดือนลง หรือให้เงินที่ผ่อนไปโปะเงินต้นได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยขึ้น


รีไฟแนนซ์ไปทำไม ?  

เหตุผลที่รีไฟแนนซ์มีหลายปัจจัยด้วยกัน โดยส่วนใหญ่แล้วการรีไฟแนนซ์เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ลูกหนี้ที่นิยมใช้เพื่อเป็นช่องหาในการลดอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำลง ทั้งยังช่วยลดค่างวดที่ต้องจ่ายต่อเดือน ยืดระยะเวลาการผ่อนชำระให้นานขึ้น รวมไปถึงได้วงเงินเพิ่มขึ้น จากเดิมที่เคยกู้เงินซื้อคอนโดในราคา 1,500,000 บาท ผ่านไป 3 ปี ราคาประเมินปรับเป็น 2,000,000 บาท แบงค์ก็จะนำราคาประเมินรอบล่าสุดมาใช้ ทำให้เราได้ส่วนต่างจากเงินก้อนใหม่มาใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ ได้

ลดดอกเบี้ยด้วย รีไฟแนนซ์

รู้ไว้ใช่ว่าเรื่องของการรีไฟแนนซ์

* อัตราดอกเบี้ยของทุกธนาคารจะถูกเพียง 3 ปีแรกเท่านั้น เพราะเป็นโปรโมชั่นของสินเชื่อที่อยู่อาศัย แต่หลังจากนั้นอัตราดอกเบี้ยจะปรับเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ลูกหนี้หลายคนเลือกรีไฟแนนซ์กับแบงค์ใหม่ที่ให้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่านั่นเอง


** รีไฟแนนซ์ทำได้ทุกคน ทุกเวลา ทุกสถาบันการเงิน ขึ้นอยู่กับความสามารถของลูกหนี้


*** หากรีไฟแนนซ์ก่อนครบกำหนด 3 ปี จะถูกปรับ 3% ของวงเงินกู้



รีไฟแนนซ์ดีไหม ?


ข้อดีของการทำรีไฟแนนซ์

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ใหม่ถูกกว่าที่เก่า ทำให้เราผ่อนชำระได้ดอกเบี้ยถูกลงกว่าเดิม

• บางกรณีอาจได้วงเงินกู้มากขึ้นกว่ายอดเงินคงเดิม

ลดภาระหนี้ ทำให้จำนวนเงินที่ต้องผ่อนต่อเดือนลดลง

ได้เงินส่วนต่างจากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ทำให้มีเงินเหลือใช้จ่ายส่วนอื่นๆ ที่จำเป็นได้มากขึ้น สามารถนำไปหมุนเวียนใช้จ่ายหรือหมุนเวียนในธุรกิจได้


ข้อเสียของการทำรีไฟแนนซ์

ยืดระยะเวลาผ่อนชำระนานขึ้น

เสียค่าจัดรีไฟแนนซ์ใหม่ เสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ เสียเวลา และอาจต้องเสียค่าปรับหากมี การไถ่ถอนก่อนครบกำหนด

มีความยุ่งยากในการเตรียมเอกสาร เช่น เอกสารเกี่ยวกับรายได้ของผู้กู้ หากปัจจุบันผู้กู้ตกงาน ไม่มีรายได้ หรือไม่สามารถหาเอกสารที่ยืนยันรายได้ของตนเอง อาจทำให้ไม่สามารถทำการรีไฟแนนซ์ได้

• หากในการกู้คอนโดครั้งแรกคุณได้ทำประกันเอาไว้ หลังจากรีไฟแนนซ์คุณอาจจะขอคืนเงินประกันได้ แต่อาจจะได้ไม่ครบ หรือในบางสัญญาคุณอาจจะไม่ได้เลย ลองเช็คสัญญาดูให้ดีก่อน 


ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์

เตรียมเอกสารสำหรับรีไฟแนนซ์

• สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน (พร้อมฉบับจริง)

• บัญชีธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน

• สลิปเงินเดือน

• สำเนาใบเสร็จรับเงินการผ่อนชำระค่าบ้าน ย้อนหลัง 6 เดือน

• โฉนดที่ดิน หนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด และภาพถ่ายแสดงกรรมสิทธิ์หลักประกัน

• สัญญาซื้อขาย

ลดดอกเบี้ยด้วย รีไฟแนนซ์

เลือกหาบริการรีไฟแนนซ์

ในวันนี้ Estopolis ขอแนะนำบริการรีไฟแนนซ์ให้กับมนุษย์คอนโดและมนุษย์บ้านทุกท่านที่กำลังเครียดกับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่พุ่งขึ้นสูงมาก กับ Refinn ผู้ให้บริการรีไฟแนนซ์ที่อยู่อาศัยผ่านช่องทางออนไลน์ โดยทาง Refinn ได้รวบรวมโปรโมชั่นจากธนาคารชั้นนำ มาคำนวณเปรียบเทียบเพื่อนำเสนอโปรโมชั่นที่ดีที่สุด เหมาะสมกับผู้ใช้บริการมากที่สุด เพื่อช่วยมนุษย์เงินผ่อนทุกท่านประหยัดเงินจากดอกเบี้ย โดยไม่เก็บค่าบริการใดๆ จากผู้ใช้บริการ


ลดดอกเบี้ยด้วย รีไฟแนนซ์ คืออะไร ดีหรือไม่ และต้องทำอย่างไร

Refinn เป็นบริษัท Startup ที่เกิดจากการรวมตัวของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดยมีนักธุรกิจและที่ปรึกษาด้านการเงินระดับประเทศคอยให้คำแนะนำ ลดดอกเบี้ยด้วย รีไฟแนนซ์ คืออะไร ดีหรือไม่ และต้องทำอย่างไร

หากมนุษย์เงินผ่อนท่านใดสนใจอยากรีไฟแนนซ์คอนโดของท่านสามารถกดสมัครและส่งข้อมูลไปยังธนาคารที่เราสนใจได้ทันที แล้วจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อขอรับเอกสาร โดยที่เราไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปทำเรื่องด้วยตนเองทุกขั้นตอน เท่านี้เราก็รีไฟแนนซ์ได้แล้ว

เปรียบเทียบความคุ้มค่าในแต่ละธนาคาร

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการรีไฟแนนซ์คอนโด คือ ความคุ้มค่า ซึ่งทุกท่านควรศึกษาข้อมูล นโยบาย โปรโมชั่นต่างๆ ของธนาคารหลายๆ แห่ง เพื่อนำมาพิจารณาส่วนต่างของธนาคารใหม่กับธนาคารเก่า จะช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายและลดอัตราดอกเบี้ยได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งข้อมูลทั้งหมดทุกท่านสามารถค้นหาได้ตามเว็บไซต์ของธนาคารนั้นๆ รวมถึงอย่าลืมคำนวณค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดจากการรีไฟแนนซ์คุ้มค่าจริงหรือไม่


ขอขอบคุณข้อมูล

เดลินิวส์

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

Bangkok Citismart

Refinn

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์