รูปบทความ ค่าลดหย่อนภาษี 2562 สิทธิพึงมีที่ใครก็ขอได้ พร้อมแบบฟอร์มดาวน์โหลด

ค่าลดหย่อนภาษี 2562 สูงสุด 60,000 บาท!! สิทธิพึงมีที่ใครก็ขอได้ พร้อมแบบฟอร์มดาวน์โหลด

 แค่เอ่ยคำว่า “ภาษี” ก็ดูจะเป็นอะไรที่ใครหลายคนส่ายหัว แถมดูไม่ค่อยถูกโฉลกด้วยเท่าไรนัก แต่จะทำอย่างไรได้ ในเมื่อต่อให้หนียังไงก็หนีเรื่องนี้ไปไม่พ้น งั้นก็จงอยู่กับมันอย่างสตรอง หาวิธีให้พร้อมรับมือกันดีกว่า


หลังจากที่ได้คำตอบเรื่องการยื่นภาษีที่เคยสงสัยกันมาทุกปีแล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลาหาทางเอาชนะมันเสียที ด้วย "วิธีลดหย่อนภาษี 2562" ที่ใครๆ ทำได้ เพียงแค่...!!


แค่ยื่นภาษีถูกต้อง ก็ลดหย่อนภาษีส่วนตัวและครอบครัว ได้โดยไม่รู้ตัว

ถึงแม้เราจำเป็นต้องเสียภาษีกันทุกปี แต่ใช่ว่าจะต้องเสียเต็มจำนวนเสมอไป!! เพราะปัจจุบัน มีข้อกำหนดหลายอย่างออกมาเพื่อช่วยแบ่งเบาประชาชน อย่าง การลดหย่อนภาษีส่วนตัวและครอบครัว ที่ไม่ว่าใครก็ใช้ลดหย่อนภาษี 2562 ได้ ตามข้อกำหนดต่อไปนี้



  • แค่เราทำเรื่องยื่นแบบฟอร์มภาษีทั้งแบบปกติ ที่ต้องเดินไปยื่นเอกสารเองที่กรมสรรพากร หรือยื่นแบบออนไลน์ ก็สามารถลดหย่อนภาษี 2562 ส่วนบุคคลได้ถึงคนละ 60,000 บาท (ตามแต่กฎหมายกำหนด)
  • ขณะที่คนมีคู่ ที่คู่สมรสไม่มีเงินได้หรือเลือกยื่นภาษีพร้อมกัน ก็สามารถลดหย่อนภาษี 2562 ได้ 60,000 บาทเช่นกัน
  • สำหรับครอบครัวมีลูกต้องเลี้ยงดู จะมีสิทธิ์ใช้ค่าลดหย่อนบุตรที่ยังมีชีวิตอยู่ได้คนละ 30,000 บาท โดยไม่จำกัดจำนวนบุตรตามกฎหมาย และในกรณีที่มีบุตรบุญธรรม จะนำมาลดหย่อนได้ไม่เกิน 3 คน ซึ่งคุณสมบัติของบุตรในที่นี้จะต้องเป็นไปตามที่กฎหมายระบุ
  • ส่วนลูกที่มีความรับผิดชอบต้องเลี้ยงดูบิดา-มารดาที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ก็สามารถลดหย่อนภาษี 2562 จากค่าอุปการะได้คนละ 30,000 บาท และหากเป็นพ่อแม่คู่สมรสจะลดหย่อนได้ก็ต่อเมื่อคู่สมรสนั้นไม่มีรายได้ รวมกันไม่เกิน 4 คน
  • หากเราเป็นคนหนึ่งที่ต้องดูแลคนพิการตามกฏหมาย จะสามารถยื่นขอค่าลดหย่อนภาษีอุปการะคนพิการหรือคนทุพพลภาพได้สูงสุด 60,000 บาท หรือเป็นคนทุพพลภาพที่มีเงินได้พึงประเมินไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี  

(ซึ่งเราสามารถใช้สิทธิ์รวมกับค่าลดหย่อนอื่นๆ ได้ด้วย ในกรณีที่พ่อ-แม่ หรือคู่สมรสเป็นผู้พิการหรือทุพพลภาพ)

  • ของรับขวัญสำหรับครอบครัวที่กำลังมีลูกตัวน้อยที่เพิ่มเข้ามาตั้งแต่ปี 61 คงจะเป็นค่าฝากครรภ์และคลอดบุตร โดยแต่ละครอบครัวจะสามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี 2562 ได้สูงสุดไม่เกินปีละ 60,000 บาท ทั้งในกรณีท้องแฝดและบุตรคนที่ 2 โดยเอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นจะมีใบรับรองแพทย์ และใบเสร็จเงิน หรือหลักฐานที่แสดงค่าใช้จ่ายในการฝากครรภ์และค่าคลอดบุตร

- หากมีบุตรคนที่ 3, 4, 5 เป็นต้นไป ในปี 61 จะขอค่าลดหย่อนภาษี 2562 เพิ่มได้อีก 30,000 บาท/คน แต่รวมแล้วไม่เกิน 60,000 บาท 




ซื้อของลดหย่อนภาษี 2562 กับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐ

ยังไงก็ห้ามใจไม่ให้ชอปไม่ได้แล้ว งั้นก็แนะนำให้เปลี่ยนมาซื้อของลดหย่อนภาษี 2562 แทน น่าจะคุ้มค่ากับมนุษย์เงินเดือนอย่างเรามากกว่า ซึ่งชอปช่วยชาติปีนี้ ก็มีตัวเลือกให้เราเลือกชอป เลือกซื้อกัน 3 รายการ ได้แก่...


  • ซื้อหนังสือลดหย่อนภาษี 2562 : การซื้อหนังสือเพื่อใช้ลดหย่อนภาษี 2562 ในที่นี้จะหมายถึงสิ่งพิมพ์ และ E-Book ทุกประเภทที่จำหน่ายโดยบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล
  • ซื้อสินค้า OTOP ลดหย่อนภาษี 2562 : หันมาช่วยกันอุดหนุนของไทย เพราะนำมาใช้หักค่าลดหย่อนภาษี ปี 2562 ได้ตามที่จ่ายจริง
  • เปลี่ยนยางลดหย่อนภาษี 2562 : ถึงเวลาเปลี่ยนยางใหม่ได้แล้ว เพราะไม่ว่าจะเป็นยางรถยนต์, รถมอเตอร์ไซต์ หรือจักรยานธรรมดา ก็สามารถใช้ลดหย่อนภาษี 2562 ได้ โดยจะต้องเป็นยางใหม่ที่ไม่เคยผ่านการใช้งาน และมีคูปองจากการยางแห่งประเทศไทยแถมมากับยางด้วย


เมื่อชอปช่วยชาติเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมขอใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ ภายในวันที่ 15 - 31 ธ.ค. 61 เพื่อนำมายื่นลดหย่อนภาษี สูงสุด 15,000 บาท




ท่องเที่ยวเมืองรอง ขอลดหย่อนภาษี 2562 คืนได้

หลังจากเที่ยวเมืองรองแล้ว ก็อย่าลืมกลับมาทำเรื่องยื่นภาษีกันด้วย เพราะปีนี้รัฐบาลไฟเขียวให้เราสามารถลดหย่อนภาษี 2562 ได้สูงสุด 15,000 บาท ใน 55 จังหวัดที่กำหนด ไม่ว่าจะเป็นค่าที่พัก, โรงแรม, โฮมสเตย์ หรือบริษัทนำเที่ยว-บริการนำเที่ยวต่างๆ ตามที่กฎหมายรับรอง


โดยจะต้องนำใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ และใบเสร็จรับเงินที่แสดงรายละเอียดต่างๆ มาเป็นหลักฐานในการยื่นภาษา 2562 ด้วย 




แค่ บริจาค ก็ใช้ลดหย่อนภาษี 2562 ได้เช่นกัน


สิทธิประโยชน์เล็กๆ น้อยๆ ที่เราจะได้รับ หลังจากเป็นส่วนหนึ่งในการบริจาคช่วยเหลือผู้อื่น ไม่ว่าจะกับภาครัฐ หรือหน่วยงานอื่นๆ ก็สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ถึง 2 เท่าของจำนวนเงินบริจาค และเมื่อรวมกับเงินบริจาคเพื่อการศึกษาแล้ว จะต้องไม่เกิน 10% ของเงินได้หลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนอื่นๆ (ก่อนหักลดหย่อนเงินบริจาค) สำหรับรายการบริจาคที่ใช้ลดหย่อนภาษี 2562 ได้ จะประกอบด้วย...




พอรู้เรื่องการลดหย่อนภาษี 2562 อย่างนี้แล้ว ก็เริ่มรู้สึกว่า “การยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา” ไม่ได้วุ่นวายอย่างที่คิด แถมยังไม่ต้องเสียเวลาไปยื่นเอกสารเองเหมือนแต่ก่อน เพราะปัจจุบัน เราสามารถยื่นแบบออนไลน์ ผ่านหน้าเว็บไซต์ของกรมสรรพากรได้โดยตรง เพียง คลิก แล้วอย่าลืมทำเรื่องยื่นภาษีตามวันและเวลาที่กำหนด เพื่อป้องกันการโดนเก็บภาษีย้อนหลังกันด้วยนะ




แหล่งที่มา

กรมสรรพากร


แบบฟอร์มที่เกี่ยวข้อง

หนังสือรับรองการหักลดหย่อนค่าอุปการะเลี้ยงดูบิดามารดา

หนังสือรับรองการหักลดหย่อนค่าอุปการะเลี้ยงดูคนพิการ หรือคนทุพพลภาพ

หนังสือรับรองการเป็นผู้อุปการะเลี้ยงดูคนทุพพลภาพ



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์