รูปบทความ ลัดเลาะทำเลแบริ่ง แหล่งการค้าย่านEBD เศรษฐกิจสำคัญฝั่งกรุงเทพตะวันออก

ลัดเลาะส่อง แบริ่ง แหล่งการค้า EBD ย่านเศรษฐกิจสำคัญฝั่งกรุงเทพตะวันออก

หากใครกำลังมองหาทำเลติด แนวรถไฟสายเขียว อย่ามองข้าม ทำเลย่านแบริ่ง-สมุทรปราการ เป็นอันขาด เพราะนอกจากจะครบครันไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งด้านอุปโภคและบริโภคแล้ว ราคาที่ดินของ ทำเลย่านแบริ่ง ยังเป็นราคาที่คุ้มค่าต่อเม็ดเงินที่เสียไป อยู่ใกล้ศูนย์กลางความเจริญของกรุงเทพฝั่งตะวันออก รายล้อมไปด้วยชุมชนที่อยู่อาศัย โรงเรียน โรงแรม คอนโดมิเนียม รถไฟฟ้า ศูนย์การค้าตลอดจนสำนักงานต่างๆ


ทำเลแบริ่ง ทำเลทองที่ใครๆ ก็เอื้อมถึง


สำหรับราคาที่ดินของทำเลย่านแบริ่ง มักมีการขยับตัวอยู่ตลอดเวลา เป็นมาตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน โดยจะมีช่วงราคาอยู่ที่ 150,000 - 250,000 บาท/ตารางวา แบ่งตามระยะทางจากสถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง หากเป็นที่ดินที่อยู่ถัดเข้าไปในซอยลึก ราคาอาจจะเหลือประมาณ 50,000 บาท/ตารางวา ซึ่งต่างจากที่ดินที่อยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้าแบริ่งที่จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 190,000 บาท/ตารางวาขึ้นไป

และด้วยศักยภาพด้านต่างๆ ของทำเลย่านแบริ่งนี่เอง ที่ส่งผลให้ทำเลแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งทำเลที่ Developer หลายเจ้าเริ่มให้ความสนใจ หันมาลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ สร้างคอนโดมิเนียมกันมากขึ้น ทำให้ปริมาณ Supply (ความต้องขาย) ณ ขณะนั้นพุ่งสูงจนหยุดไม่อยู่


สำรวจทำเลย่านแบริ่ง แหล่งรวมตัวของคนชิลล์ๆ

อย่างที่กล่าวมาในข้างต้นว่า ทำเลย่านแบริ่ง เป็นอีกหนึ่งทำเลที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับคนทุกระดับ วันนี้ Estopolis จึงขอลงไปสำรวจพื้นที่กันหน่อยว่าในย่านนี้มีอะไรน่าสนใจกันบ้าง

สถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง เป็นโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวที่เชื่อมต่อ East Business District (EBD) ในอนาคต กับ Central Business District (CBD) ไว้ด้วยกัน เพื่อให้ง่ายต่อการเดินทาง และสะดวกสบายในการใช้ชีวิต

นอกจากระบบขนส่งสาธารณะแล้ว การเดินทางไปยังย่านแบริ่งยังทำได้หลายทาง ทั้งจากรถยนต์ส่วนตัวหรือรถสาธารณะ อย่างรถโดยสารประจำทาง รถสองแถว หรือรถแท็กซี่เป็นต้น ถนนที่ตัดผ่านเป็นถนนสายหลักสุขุมวิท วิ่งได้ 6 เลนส์ การจราจรไม่ติดขัดมากนัก เนื่องจากมีซอยให้ลัดเลาะเยอะ ไม่ว่าจะเป็นซอยลาซาล หรือถนนศรีนครินทร์ก็ทำได้ง่ายๆ เช่นกัน

แต่ส่วนใหญ่ผู้คนในชุมชนย่านแบริ่งมักนิยมใช้บริการรถโดยสารประจำทางกัน เกือบทุกป้ายรถเมล์จะมีคนรอค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะป้ายสถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง

ทำให้บริเวณสถานีรถไฟฟ้าแบริ่งเต็มไปด้วยร้านอาหารมากมาย ทั้งแบบ StreetFood ไปจนศูนย์อาหารขนาดเล็ก มีผู้คนแวะเวียนกันมาเกือบทั้งวัน 

ถัดไปอีกไม่ไกล จะเห็นที่โล่งกว้างเหมือนเป็นที่ให้เช่าสำหรับจอดรถ เหมาะกับคนที่ทำงานตามแนวรถไฟฟ้า แต่ไม่อยากขับรถเข้าเมืองให้เปลืองน้ำมัน ก็นำรถมาฝากไว้ที่นี่ได้ และพอมองไปด้านในสุด จะสังเกตเห็นป้ายร้านสมบัติหมูกระทะดูแล้วราคาไม่แพงเท่าไร เอาไว้เป็นจุดนัดสังสรรค์ของกลุ่มเพื่อนและครอบครัว แต่น่าเสียดายที่ตอนเราไปสำรวจพื้นที่ย่านแบริ่งนั้น ร้านยังไม่เปิดทำการจึงไม่มีโอกาสเข้าไปรีวิว หากใครอยู่ในพื้นที่และมีโอกาสได้ลิ้มชิมรสกันมาแล้ว ก็ลองมารีวิวกันได้ค่ะ

นอกจากด้านอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์แล้ว สถานีรถไฟฟ้าแบริ่งยังใกล้กับ โรงเรียนนานาชาติเซนต์แอนดรูว์ส สุขุมวิท 107 เป็นโรงเรียนนานาชาติขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ติดถนนเส้นสุขุมวิท

จุดเด่นคงหนีไม่พ้น สนามบอลที่กว้างกินพื้นที่ มองเห็นสีเขียวชะอุ่มของสนามหญ้าได้อย่างชัดเจน แม้จะยืนอยู่บนสถานีรถไฟฟ้าก็ตาม

ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ขอเข้าไปสำรวจภายในซอยสุขุมวิท 107 สักหน่อยว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ช่วงต้นซอยเป็นอาคารพาณิชย์เปิดให้เช่าพื้นที่ขายของ มีทั้งร้านชาพะยอม แก้วละ 25 บาท ร้านเสริมสวย รวมถึงร้าน Watson เปิดอยู่

ส่วนบรรยากาศภายในซอยค่อนข้างคึกคัก โดยเฉพาะช่วงกลางวันจะมีรถสัญจรเข้าออกซอยตลอดเวลา หากต้องการข้ามถนนควรมองซ้ายขวาให้ดีเสียก่อน

ที่ซอยนี้มีรถวิ่งเยอะ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะซอยสุขุมวิท 107 เป็นซอยสามารถทะลุไปยังถนนศรีนครินทร์ได้ด้วย  ทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณนี้สะดวกในการเดินทาง และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องเดินทางไปแถวศรีนครินทร์บ่อยๆ โดยภายในซอยก็จะมีคอนโดมิเนียมตั้งอยู่บ้างประปราย

ยกตัวอย่างเช่น Voque Place คอนโดมิเนียม

ส่วนลักษณะอาคารบ้านเรือนก็จะเป็นตึกแถวสูงไม่เกิน 3 ชั้น โดยชั้นล่างมักเปิดเป็นร้านค้า ร้านอาหารทั่วไป 

หรือไม่ก็จะพบเป็นบ้านไม้ทรงสี่เหลี่ยมสูง 2 ชั้น ให้ความความรู้สึกอบอุ่นแบบที่หาไม่ค่อยได้แล้วตามเมืองหลวง เหมือนได้ย้อนกลับไปในสมัยที่ป่าปูนยังไม่เป็นที่เฟื่องฟูอย่างทุกวันนี้ โดยข้อดีอีกอย่างหนึ่งของคนที่อยู่คอนโดในย่านนี้ คือ หากอาศัยอยู่บนชั้นสูงๆ จะไม่โดนบดบังทัศนียภาพ สามารถมองเห็นวิวเมืองรอบอาคารได้อย่างชัดเจน

ทั้งสองฝั่งถนนมีร้านค้าตั้งเรียงรายไม่ขาดสาย เรียกว่าได้ว่า หากออกมาเดินเล่นบริเวณนี้ อย่างน้อยจะต้องได้ของกินติดไม้ติดมือกลับไปสักอย่างสองอย่างแน่ๆ

ยิ่งหน้าปากซอยก็ยิ่งมีของขายเยอะเป็นพิเศษ เนื่องจากอยู่ใกล้กับทางลงสถานีรถไฟฟ้าแบริ่งพอดี โดยร้านค้าส่วนใหญ่จะเปิดตั้งแต่ช่วงบ่ายไปจนถึงช่วงค่ำ เอาใจคนทำงานเลิกเย็น มีทั้งร้านกับข้าว ของคาวหวาน ขนมนมเนย เครื่องดื่มคลายร้อน รับรองว่าอิ่มท้องก่อนถึงที่พักแน่นอน



ส่วนคนที่อาศัยอยู่ช่วงกลางซอยไปจนถึงท้ายซอยก็ไม่ต้องกังวล เพราะมีพี่วินมอเตอร์ไซต์ให้บริการอยู่ สามารถยกมือเรียกได้

สภาพแวดล้อมของซอยสุขุมวิท 107 มีความอุดมสมบูรณ์ค่อนข้างสูงอยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ต้องการคอนโดใกล้รถไฟฟ้า แต่ไม่อยากประสบพบปัญหาเรื่องค่าครองชีพที่สูงเกินกำลัง และยิ่งคนไหนที่พึ่งอาหารถุงในการดำรงชีวิตอยู่แล้วก็ยิ่งสะดวก เพราะของกินของใช้หาซื้อง่าย ซอยสุขุมวิท 107 จึงกลายเป็นอีกหนึ่งทำเลในย่านแบริ่งที่ควรค่าต่อการจับจอง

เมื่อเดินต่อเรื่อยๆ ไปทางสำโรงก็ไม่เงียบเหงาเท่าไร เพราะมีร้านค้าตั้งประปราย สลับกับปั๊มน้ำมันและโชว์รูมรถยนต์

ถัดไปจากแบริ่งไปก็จะเป็นทำเลย่านสำโรง ซึ่งมีความน่าสนใจไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ด้วยศักยภาพของพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์อยู่แล้ว ทำให้หลายฝ่ายพยายามช่วยกันผลักดันและพัฒนาให้ทำเลแบริ่ง-สมุทรปรากานั้นกลายเป็นย่านการค้าสำคัญของกรุงเทพฝั่งตะวันออก ซึ่งหากใครสนใจทำเลย่านสำโรง ก็สามารถตามเข้าไปอ่าน สำรวจพื้นที่ย่านสำโรง ต่อได้


และจากภาพรวม คนในชุมชนแบริ่งส่วนใหญ่เป็นคนทำงานที่มีรายได้เฉลี่ยไม่สูงมากนัก ฉะนั้นคอนโดมิเนียมที่ได้รับความนิยมจึงกลายเป็นโครงการในระดับราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท และต้องตอบโจทย์การใช้ชีวิตของพวกเขาได้ ทำให้ ณ เวลานี้คอนโดมิเนียมหลายแห่งยังมีห้องเหลือว่างอยู่ ทำให้ Developer แต่ละเจ้าต้องหาวิธีเพื่อส่งเสริมการขาย จัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อให้มากลับมาดีอย่างที่เคยคาดการณ์ในตอนแรก แต่หากมองในทางกลับกัน เวลานี้ก็อาจกลายเป็นโอกาสทองของผู้บริโภคที่จะสามารถหาซื้อคอนโดมิเนียมได้ในราคาที่ถูกกว่าปกติ


แต่อย่างไรก็ตาม ในอนาคตคาดว่ามีแนวโน้มที่กลุ่มคนรุ่นใหม่จะหันมาให้ความสนใจคอนโดใกล้รถไฟฟ้าแบริ่งมากขึ้น เนื่องจากมีราคาที่จับต้องได้ต่างจากคอนโดมิเนียมในเมืองที่มีราคาและค่าครองชีพที่สูงกว่าเกือบเท่าตัว และยิ่งเมื่อใดที่รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายเส้นนี้สร้างแล้วเสร็จไปถึงสมุทรปราการ (บางปู) ก็จะยิ่งเพิ่มความสะดวกสบายให้กับคนในพื้นที่ ซึ่งสิ่งที่ตามมาคงหนีไม่พ้นความเจริญด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า หรือคอมมูนิตี้มอลล์ โดยเราไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเดินทางไปถึงกรุงเทพชั้นในอีกต่อไป


คอนโดมิเนียมย่านแบริ่ง

สำหรับคอนโดมิเนียมที่ Estopolis เคยไปรีวิวมาแล้ว ก็จะมี Very II Sukhumvit 72 (เวรี่ 2 สุขุมวิท 72)Voque Place (โว้ค เพลส คอนโดมิเนียม) ,Urban Attitude Bearing ,The Excel Hybrid (ดิเอ็กเซลไฮบริด) ,Okas Sukhumvit 105 (โอกาส สุขุมวิท 105) และ ASPEN Condo Lasalle (เอสเพน คอนโด ลาซาล) สามารถตามเข้าไปอ่านรีวิวกันได้


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์