รูปบทความ วางแผนยังไง ให้อยู่คอนโดได้สบายในยามเกษียณ

ESTOPOLIS | วางแผนยังไง ให้อยู่คอนโดได้สบายในยามเกษียณ

การอาศัยอยู่ในคอนโดนั้น หลายคนอาจจะนึกถึงภาพว่า คอนโดเหล่านี้ เหมาะสำหรับเหล่ามนุษย์เงินเดือน หรือคนรุ่นใหม่ไฟแรงเท่านั้น แต่โลกทุกวันนี้ คอนโดมิเนียม ก็ถือเป็นอสังหาริมทรัพย์ เป็นที่อยู่อาศัยที่น่าสนใจสำหรับวัยเกษียณได้ดีเช่นกัน แล้วจะวางแผนกันยังไงนะ ถ้าต้องอยู่จริงๆ



อยู่คอนโดยามแก่ ต้องเริ่มวางแผนการเงิน

“ ว่ากันว่าคุณต้องมีเงินออมหลังเกษียณอย่างน้อย 2.03 ล้าน ในการเลี้ยงชีพจนถึงอายุ 80 ปี “

ไม่ว่าคุณจะโสด หรือไม่โสดก็ตาม แต่การจะเป็นวัยเกษียณฮิปๆ อยู่คอนโดได้สบายๆ แบบไม่ต้องมีปัญหาจุกจิกกวนใจทีหลัง การวางแผนเรื่องเงินเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ อย่าลืมว่าในการผ่อนคอนโดแต่ละครั้งนั้น เราต้องมีภาระหนี้สินในเรื่องที่อยู่อาศัยเป็นสิบๆ ปี

ดังนั้น นอกเหนือจากการเก็บออมเงินเพื่อวัยเกษียณแล้ว การเคลียร์ปัญหาที่อยู่อาศัยอย่างคอนโดให้หมดก่อนเกษียณ จะช่วยให้คุณไม่ต้องกังวลกับปัญหาเงินๆ ทองๆ ในภายหลัง โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์ชีวิตแบบโสด หรือคนที่มีครอบครัว แต่ตั้งใจว่าจะไม่มีลูก คุณก็ต้องเพิ่มความรอบคอบมากขึ้นตั้งแต่การเลือกธนาคารที่ยื่นเรื่องเลยทีเดียว

ลองประเมินว่า เมื่อทำเรื่องแล้ว คุณสามารถผ่อนให้หมดได้ภายในกี่ปี ระยะเวลาดั่งกล่าวนั้น ครอบคลุมกับช่วงที่ยังทำงานหาเงิน หรือสามารถผ่อนหมดไม่เกินอายุ 60 ปี (ช่วงเวลาเกษียณได้ไหม?)


“ระยะเวลาผ่อนคอนโด 30 ปี อาจจะเป็นระยะเวลาที่ธนาคารหลอกคุณ”


อันที่จริงแล้ว ในบางธนาคาร การกู้สินเชื่อระยะเวลา 30 ปี ทางธนาคารจะคำนวณอัตราเงินเฟ้อเข้าไปด้วย และอาจจะกำหนดการผ่อนต่อเดือนขั้นต่ำให้คุณสามารถชำระหมดภายใน 22 ปี เพราะค่าเงินของวันนี้ย่อมมีค่ามากกว่าเงินในอนาคตนั่นเอง

นอกจากนี้ เงินที่คุณต้องใช้ในช่วงเกษียณต่างๆ นั้น ทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่ากินอยู่ ค่าน้ำค่าไฟ แล้ว หากคุณจะอยู่คอนโด ต้องทำความเข้าใจด้วยว่า คอนโดบางแห่งอาจจะมีการเสียค่าส่วนกลางในทุกปี คุณต้องเผื่อเงินหลังเกษียณไว้ในส่วนนี้บ้าง แล้วจะหาว่าเราไม่เตือน

อย่าลืมตระเตรียมเงินให้ผ่อน ผ่อนให้ครบก่อนอายุ 60 ปี และไม่ลืมค่าส่วนกลางของคอนโด

เลือกคอนโดไว้อยู่ยามเกษียณ ต้องคิดให้ดี

เมื่อวางแผนการเงินได้แล้ว สิ่งสำคัญที่คุณไม่ควรละเลยต่อมาคือการเลือกคอนโด แน่นอนว่าการเลือกคอนโดนั้นไว้ใช้อยู่อาศัยในยามที่มีอายุมากขึ้นนั้น ต้องคำนึงถึงอะไรหลายๆ อย่าง ซึ่งมีรายละเอียดปลีกย่อย แตกต่างจากคอนโดของเหล่ามนุษย์เงินเดือน หรือคนรุ่นใหม่เล็กน้อย

โดยคอนโดที่ใช้อยู่อาศัยในยามวัยเกษียณนั้น คุณควรเลือกคอนโดจากปัจจัยต่างๆ เหล่านี้


1. เดินทางสะดวก ใกล้แหล่งรถสาธารณะ

ไม่ว่าจะเป็น MRT BTS หากต้องเดินก็ควรควรไกลมากจนเกินไป รวมไปถึงสามารถรถสาธารณะทั้งรถเมล วินมอเตอร์ไซค์ รวมไปถึงแท็กซี่ เราอยากให้คุณนึกถึงสภาพร่างกายเข้าไว้ เพราะเมื่ออายุมากขึ้น ข้อเข่า สุขภาพ การเดินเหินย่อมไม่ดีเหมือนวัยหนุ่มสาว การเลือกคอนโดที่ติดกับถนนเส้นหลักๆ สัญจรสะดวก มีรถสาธารณะเข้าถึงได้ง่าย นอกจากนี้ หากต้องการจะขายต่อ เพราะเปลี่ยนใจ อยากจะไปอยู่กับลุกหลาน หรืออยากจะย้ายไปอยู่บ้านพักคนชรากับเพื่อนๆ วัยเกษียณแทน ก็สามารถขายทอดตลาดได้กำไรงามๆ ไว้ใช้จ่าย แม้ไม่มีงานทำอีกด้วย  

แต่ถ้าคอนโดดั่งกล่าว แพงมากเกินไป ผ่อนคนเดียวไม่น่าจะไหว หรือผ่อนไม่น่าจะทันก่อนเกษียณ ก็ลองเซฟงบเสียหน่อย ด้วยเลือกคอนโดที่อยู่ไกลออกไปจาก MRT และ BTS แต่ควรทดแทนด้วยบริการเสริมอย่าง บริการรถรับส่งถึง MRT และ BTS เพื่อให้สะดวกต่อการเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่ายๆ ยอมเสียค่าส่วนกลางเสียหน่อย แต่เรารับรองว่าคุ้มแน่นอน


2. ใกล้โรงพยาบาลเป็นหลัก

หรืออาจจะเดินทางไปโรงพยาบาลถึงได้ในระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งการเลือกคอนโดที่เดินทางไปโรงพยาบาลสะดวก จะช่วยให้คุณเบาใจได้ว่า หากเกิดอะไรขึ้น คุณจะถึงมือหมอได้อย่างทันท่วงทีนั้นเอง


3. มีการรักษาความปลอดภัยที่ดี

มีคีย์การ์ด หรืออาจจะมีการสแกนลายนิ้วมือที่ประตูห้อง มีกล้องวงจรปิด มี รปภ. ที่ตอนดูแลตลอด 24 ชม. รวมไปถึงมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี จะช่วยให้คุณเบาใจได้ว่า แม้จะเป็นผู้สูงวัยที่อาศัยอยู่คนเดียวในห้องได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องมิจฉาชีพ


4. มีส่วนบริการ หรือคอยอำนวยความสะดวกอื่นๆ

มีพื้นที่สวนให้ได้เดินยืดเส้นยืดส่วย อาจจะมีฟิตเนส มีคอร์สโยคะง่ายๆ ให้ผู้สูงอายุออกกำลังกาย มีลิฟต์ใช้งาน มีร้านค้าต่างๆ เช่น ร้านซักอบรัด ร้านอาหารตามสั่ง เป็นต้น



ทำเลใกล้แหล่งรถสาธารณะ ได้กำไรดี ถ้าคุณไม่อยากอยู่คอนโดแล้วก็สามารถขายเอากำไรได้เช่นกัน

อยู่คอนโดยามแก่ อย่าละเลยอุปกรณ์ต่างๆ ในคอนโด

เมื่อได้คอนโดที่ได้ดั่งใจ เหมาะสมทั้งไลฟ์สไตล์ และชีวิตการเงินของคุณแล้ว อย่าลืมคำนึงถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่พึงมีสำหรับห้องที่ผู้สูงอายุควรอยู่ด้วย

โดยอุปกรณ์เหล่านี้ ตอนที่ยังแข็งแรง ยังอยู่ในวัยทำงาน คุณอาจจะมองว่ามันไม่จำเป็น แต่เมื่ออายุมากขึ้น อุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้การใช้ชีวิตในคอนโดนั้น ปลอดภัยอย่างเห็นได้ชัด และถ้าเริ่มต่อเติมตั้งแต่เข้าอยู่ใหม่ๆ ก็ทำได้ง่ายอีกด้วย เช่น ห้องน้ำควรมีราวจับ ทั้งในส่วนพื้นที่อาบน้ำ หรือข้างๆ ชักโครก เพื่อช่วยพยุงตัว และกันลื่นล้มในห้องน้ำ, ปูพื้นกระเยื้องกันลื่นเป็นหลัก, เปลี่ยนลูกบิดประตูเป็นพวกดิจิตอลดอร์ที่ล็อกเองโดยอัตโนมัติ เพื่อป้องกันการลืมล็อกห้อง จากความขี้หลงขี้ลืมในหมู่ของผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ หากคุณรู้ตัวว่าสุขภาพไม่ค่อยดี การจ้างพยาบาลมาช่วยดูแล หรือแม่บ้านไว้คอยทำความสะอาดต่างๆ ก็สามารถทำได้ 

หรือจะลองมองหาคอนโดสำหรับผู้สูงอายุโดยตรงในไทย เช่น สวางคนิเวศ  ซึ่งคอนโดเหล่านี้จะออกแบบมาให้พร้อมสรรพ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทีเกิดขึ้นในคนแก่ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเพิ่มอุปกรณ์เอง แถมยังมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ คอยดูแลอีกด้วย   


สามารถศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สวางคนิเวศ ได้ทีนี่ http://www.redcrossfundraising.org



แม้จะมีสวนเป็นของตัวเองเหมือนบ้าน ตแ่คอนโดจะให้คุณได้เห็นวิว เห็นสวนส่วนกลางสวยๆ อย่างแน่นอนคอนโดมิเนียม นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งที่อยู่อาศัย ที่น่านใจไม่แพ้อสังหาริมทรัพย์แบบอื่นๆ เลย แน่นอนว่าคอนโดไม่ได้เหมาะกับแค่คนหนุ่มสาว แต่ผู้สูงอายุ หรือคนวัยเกษียณ การอยู่คอนโดก็มีข้อดีมากมายนับไม่ถ้วน หากคุณวางแผนต่างๆ ให้ดี ตั้งแต่เรื่องการเงิน การเลือกคอนโด เลือกติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ก็จะช่วยให้ใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างสะดวกสบายได้อย่างแน่นอน




อ้างอิง

http://www.aommoney.com



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์