รูปบทความ วิธีขจัดฝุ่นให้ในคอนโดฯให้สะอาดเกลี้ยง แม้ในซอกที่เข้าถึงยาก

วิธีขจัดฝุ่นให้ในคอนโดฯให้สะอาดเกลี้ยง แม้ในซอกที่เข้าถึงยาก

กลับมาอีกครั้งกับ “ฝุ่นพิษ” แม้ขนาดจะเล็กแต่มีฤทธิ์ร้ายแรงนะจะบอกให้! แค่เอ่ยคำว่าฝุ่นก็รู้สึกแสบจมูกเอามากๆ ยิ่งในตอนเช้าบ้างก็คิดมาเสมอว่าหมอกลง แต่ที่ไหนได้นั้นคือฝุ่นพิษที่มีอนุภาคเล็กมาก เล็กกว่า 2.5 ไมครอนหรือที่เรียกกันว่า PM2.5 ทำให้ช่วงระยะหนึ่งทำเอาหน้ากาก N95 ขาดตลาดกันเลยทีเดียวเพราะเกือบทุกพื้นที่โดนฝุ่นเล่นงานเข้าแล้ว


แล้วฝุ่นมาจากไหนกันล่ะ กระทบต่อเรามากแค่ไหน?

สาเหตุของการเกิดฝุ่นนั้นมีหลากหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศนิ่ง อากาศปิดส่งผลให้มีฝุ่นละอองสะสมมากยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ ความเป็นกรุงเทพมหานครใจกลางเมืองแบบนี้ก็เป็นแหล่งที่ก่อให้เกิดมลพิษอยู่แล้ว หลักๆคือเกิดจากมลพิษจากยานพาหนะ รถยนต์ส่วนตัว รถประจำทางต่างๆ หรือการก่อสร้างที่ผุดขึ้นมาใหม่เป็นจำนวนมาก อย่างทางด่วนพิเศษ หรือรถไฟฟ้าสายใหม่ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดฝุ่นละอองที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพได้แม้มองไม่เห็น

กว่า 7 ล้านคนเสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศ


เป็นตัวเลขที่สูงจนน่าตกใจ Air Pollution หรือมลพิษทางอากาศนั้นมีผลกระทบต่อสุขภาพของคนจากการที่สูดดมเข้าไปในทุกๆ วันของการใช้ชีวิต ซึ่งองค์กรอนามัยโลก(Word Health organization WHO) ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับด้าน Air Pollution and Health ไว้ว่า มลพิษทางอากาศทำให้คนเสียชีวิตก่อนวัยอันควรราว 7 ล้านคนต่อปี ด้วยโรคไม่ติดต่อ ซึ่งในปี 2016 มลพิษทางอากาศทำให้คนเสียชีวิตมากถึง 4.2 ล้านคน และโดยเฉพาะมลพิษทางอากาศจากการหุงหาอาหารในครัวเรือน การเผาไหม้เชื้อเพลิง และเทคโนโลยีต่างๆ มีผลทำให้คนเสียชีวิตถึง 3.8 ล้านคนในปีเดียวกันอีกด้วย


อีกทั้งประชากรจำนวน 9 ใน 10 หายใจเอาอากาศที่มีมลพิษสูงเข้าสู่ในร่างกายเช่น ผงฝุ่น เขม่าดำพวกมันจะเข้าไปเกาะลึกในปอด ระบบหัวใจและหลอดเลือก เขม่าดำเกิดมาจากกระบวนการเผาไหม้ต่างๆ อย่างการเผาเศษวัชพืชและต้นไม้ การเผาเชื้อเพลิงที่แข็งขึ้นมาหน่อย อย่างถ่าน ไม้ ฟืนเพื่อประกอบอาหาร และการเผาไหม้จากเชื้อเพลิงน้ำมันของรถยนต์ เหล่านี้เป็นแหล่งที่มาของการเกิดมลพิษทางอากาศที่มาจากนอกบ้านทั้งสิ้น


แต่จะว่าไปแล้วฝุ่นนอกจากจะมีผลกระทบกับร่างกาย ตัวบ้าน หรือคอนโดมิเนียมที่เราอาศัยอยู่ก็พลอยจะเป็นที่กักเก็บฝุ่นภายในตัวชั้นดี ดังนั้นต้องหมั่นทำความสะอาดให้ห้องไม่มีฝุ่นกันดีกว่า 


ปฎิบัติการเฝ้าระวังฝุ่นพิษกับวิธีการกำจัดให้ฝุ่นเบาบางลง

จะให้ฝุ่นหมดไปเลยร้อยเปอร์เซ็นต์ถือว่าเป็นเรื่องยาก เอาเป็นว่าทยอยทำความสะอาดบ่อยๆ ไม่ให้มันมีเพิ่มมากขึ้นจะดีกว่า ยิ่งหากใครอยู่คอนโดฯ พื้นที่เล็กๆ หรือแคบๆยิ่งต้องระวัง จะมีวิธีไหนบ้างไปดูกันเลย


เริ่มต้นด้วยกำจัดจุดที่เป็นต้นตอของฝุ่น



  • เสื้อผ้าควรเก็บเข้าตู้และปิดให้มิดชิด ไม่ควรแขวนไว้ด้านนอก
  • พรมปูพื้นของแต่งบ้านที่เป็นแหล่งเก็บฝุ่นได้ดี ลองหันมาใช้พื้นไม้หรือพื้นยางแทน
  • คนไหนที่เป็นนักสะสมของไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตา แผ่นเพลง หรือกระเป๋าก็ตาม หาตู่ที่มีกระจกปิดจะช่วยได้เยอะ
  • ส่วนในห้องนอนตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ให้น้อยชิ้น และควรเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ทำความสะอาดได้ง่าย ผ้าปู ปอกหมอนใช้แบบที่ซักรัดได้ง่าย
  • หากตกแต่งบ้านจัดให้มีซอกมุมน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อจะได้ทำความสะอาดได้สะดวก และลดแหล่งรวมฝุ่นได้
  • ก่อนไปทำงานปิดประตู หน้าต่างให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันฝุ่นเข้ามาในบ้านเพิ่ม



กำจัดฝุ่นโดยการทำความสะอาดแม้อุปกรณ์น้อยก็ทำได้!


น้ำยาปรับผ้านุ่ม ไม่ทำให้ฝุ่นฟุ้ง

น้ำยาปรับผ้านุ่มที่ช่วยซักผ้าก็ใช้เช็ดฝุ่นได้เหมือนกัน เพียงแค่นำไปผสมกับน้ำเปล่า 1 ส่วน ต่อน้ำ 4 ส่วน จากนั้นเทใส่ขวดสเปรย์นำไปฉีดบริเวณที่มีฝุ่นเกาะอยู่ จากนั้นก็ใช้้าเช็กออกให้สะอาด บ้านสะอาดและหอมไปในตัว


ที่คีบอาหาร

ซอกมุมที่ทำความสะอาดยากฝุ่นก็มักจะเข้าไปอยู่เยอะ อย่างม่านหรือมูลี่บังแดดที่เป็นซี่ๆ ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เราสามารถทำ DIY ได้เองแบบประหยัด เพียงเอาผ้าไมโครไฟเบอร์ที่ใช้เช็ดฝุ่นโดยเฉพาะมาพันไว้รอบที่คีบอาหารทั้งสองด้าน ใช้หนังยางหมัดไว้ให้แน่น และนำไปคีบมู่ลี่ทีละชั้น แค่นั้นฝุ่นหนีไปหมดแน่นอน


ทิชชู่เปียกก็เช็ดฝุ่นได้

เป็นอุปกรณ์ที่หาได้ไม่ยากเลย มันสามารถกำจัดฝุ่นละอองหรือคราบสกปรกได้ดี ทั้งเฟอร์นิเจอร์หรือเสื้อผ้าก็ได้ ช่วยดักจับฝุ่นและไม่ให้ฝุ่นฟุ้งกระจายออกไปอีก


ไข่ขาวช่วยให้ใบไม้กลับมาเงางาม

อย่าว่าแต่คนแย่เลยต้นไม้โดนฝุ่นเกาะก็แย่ไม่ต่างจากเราเลยนะจะบอกให้ เพียงแค่ทำเอาไข่ขาวผสมกับน้ำอุ่น จากนั้นเอาสำลีไปชุบและเช็ดบนใบไม้เบาๆ ต้นไม้ก็จะกลับมาสดใสมีชีวิตชีวามากขึ้นอีกครั้ง


ล้างแอร์ไม่ให้ฝุ่นเกาะ

เครื่องปรับอากาศหรือที่เราเรียกกันติดปากว่าแอร์ ก็ต้องล้างอย่าทิ้งไว้นานเพราะฝุ่นก็ชอบเข้าไปอยู่เช่นกัน อาจจะลงทุนลดแรงเรา จ้างช่างมาล้างแอร์ซึ่งมีให้บริการค่อนข้างมาก หรือจะศึกษาจากโลกออนไลน์และล้างเองก็ได้เช่นกัน ถือว่าเป็นการประหยัดเงินในกระเป๋าและได้ออกกำลังกายไปในตัวด้วย


สุดท้ายนี้นอกจากดูแลบ้าน คอนโดฯ หรือที่อยู่อาศัยของตัวเองแล้ว ก็อย่าลืมหาซื้อหน้ากากอนามัยพกติดตัวไม่ว่าจะเป็นตอนทำความสะอาดบ้านหรือออกไปข้างนอก เพียงหยิบขึ้นมาใช้ก็ป้องกันฝุ่นได้อีกรูปแบบหนึ่ง ต่อไปนี้ฝุ่นจะมากหรือน้อยก็ต้องระวังหากรู้วิธีรับมือก็ไม่ต้องกลัวอีกต่อไป!



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์