รูปบทความ จัดห้องแบบสตูดิโอในคอนโดอย่างไรให้ได้สัดส่วน

สตูดิโอก็เป็นสัดส่วนได้ รวมเทคนิคการจัดห้องสตูดิโอให้ดูกว้าง



คอนโดถือว่าเป็นที่อยู่อาศัยที่มีขนาดเล็กมีพื้นที่จำกัด ดังนั้นการออกแบบแปลนของห้องภายในคอนโดจึงมีรูปแบบที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นห้องแบบ 1 bed room, 2 bed room หรือในแบบสตูดิโอ โดยเฉพาะห้องแบบสตูดิโอนั้นเรื่องของสัดส่วนการออกแบบห้องจึงเป็นหน้าที่ของผู้อาศัยเพราะเป็นห้องที่โล่งไม่มีการแบ่งกั้นแต่อย่างใด ฉะนั้นผู้อาศัยจึงต้องทำการออกแบบห้องในคอนโดให้เหมาะสมและให้ได้สัดส่วน ด้วยการปรับและแก้ไขง่ายๆ ดังต่อไปนี้


แปลนห้องและวิธีการแก้ปัญหาเรื่องแปลนห้อง

คอนโดบางโครงการมีการออกแบบแปลนห้องให้ดูมีลักษณะโล่งเป็นห้องใหญ่เพียงห้องเดียว แต่มีห้องน้ำให้ บางโครงการมีการ Built in ตู้เสื้อผ้าให้ ห้องสไตล์นี้เรียกว่าห้องแบบสตูดิโอ ซึ่งแปลนห้องแบบสตูดิโอนี้ผู้อาศัยสามารถเลือกปรับเปลี่ยนพื้นที่การใช้งานห้องด้วยการตกแต่งใหม่ได้

จากภาพการออกแบบห้องแบบสตูดิโอ จะเห็นว่าพื้นที่ห้องนั่งเล่นค่อนข้างกว้างและจัดวางโซฟาจนมองเห็นเตียงนอนทำให้ขาดความเป็นส่วนตัว สำหรับผู้อาศัยที่ไม่นิยมให้ห้องนอนดูเปิดโล่งอยากให้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ลองหาฉากกั้นบังสายตามากั้นแบ่งแยกขาดพื้นที่ห้องนอนและห้องนั่งเล่นออกจากกัน

ตัวอย่างเป็นห้องแบบสตูดิโอ รูปแบบการจัดวางเฟอร์นิเจอร์จึงขึ้นอยู่กับความพอใจและความคิดสร้างสรรค์ของผู้อาศัยเป็นส่วนใหญ่ แต่จะสังเกตว่าห้องลักษณะดังกล่าวมีครัวเป็นแบบเปิด (ไม่ใช่ห้องครัวแยก) ดังนั้นเวลาทำอาหารโดยเฉพาะอาหารที่มีกลิ่นแรงก็อาจจะทำให้กลิ่นอาหารนั้นติดที่นอน หรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ภายในห้องได้ สำหรับวิธีการแก้ไขสามารถทำได้โดยการกั้นประตูบานเลื่อนแบบบานกระจกเพื่อป้องกันเรื่องกลิ่น


เคลียร์สิ่งของที่ไม่ได้ใช้ออกไปจากคอนโด

การมีสิ่งของที่ไม่จำเป็นในคอนโด ถือเป็นการทำให้พื้นที่ในคอนโดดูรก เกะกะ ไม่เป็นระเบียบ ฉะนั้นการนำของที่ไม่ได้ใช้แล้วหรือไม่จำเป็นออกไปจากห้อง จะช่วยให้ห้องของดูโล่งสบายตา เป็นระเบียบและน่าอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น


เลือกบริเวณมุมห้องในการจัดวางตู้เสื้อผ้า


ตู้เสื้อผ้าถือเป็นของชิ้นใหญ่ ฉะนั้นการเลือกพื้นที่จัดวางหรือติดตั้งควรเลือกตำแหน่งที่เป็นบริเวณมุมห้องสามารถใช้งานได้ง่าย ไม่ควรตั้งขวางทางเดิน ซึ่งตู้เสื้อผ้ามีหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นแบบ walk in closet หรือแบบลอยตัวแต่ก็ควรดูถึงความเหมาะสมของขนาดห้องและรูปแบบของห้องด้วยเช่นกัน


การใช้ผ้ากั้นเพื่อแบ่งพื้นที่การทำงานอย่างชัดเจน

การนำผ้ามาใช้เป็นตัวพรางสายตาในส่วนพื้นที่ใต้เคาเตอร์สำหรับเก็บของในห้องครัวทำให้ห้องครัวดูเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น ไม่มีของระเกะระกะโผล่มาให้กวนใจ


ลดขนาดของใช้หรือเฟอร์นิเจอร์ให้เล็กลงเพื่อเพิ่มพื้นที่ 

หากไม่สามารถจัดสรรพื้นที่ให้โล่งไปกว่าที่เป็นได้แล้ว แนะนำว่าก่อนการซื้อเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งสตูดิโอนั้น ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีพอเหมาะกับพื้นที่ภายในคอนโด หรือไม่ก็ลองเปลี่ยนมาใช้เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้งานได้หลายแบบ เช่น เตียงนอนที่มีลิ้นชักสำหรับใส่ของใต้เตียง โต๊ะที่มีลิ้นชักวางหนังสือได้ เป็นต้น ถือเป็นการประหยัดพื้นที่ได้ดีเลยทีเดียว


ใช้สีผนังโทนเย็นเป็นสีพื้น

การใช้สีโทนเรียบ ๆ จะช่วยให้พื้นที่ภายในคอนโดดูกว้างขึ้น มากกว่าการใช้สีผนังฉูดฉาด ยิ่งหากใช้สีขาว ยิ่งจะทำให้ดูสบายตา ห้องไม่รก โล่งโปร่งสบาย แถมยังประหยัดไฟอีกด้วย เพราะสีขาวให้ความสว่าง


ลองเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบเข้ามุม

เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในห้องไม่ว่าจะเป็น ตู้ โต๊ะ เก้าอี้ ควรเลือกใช้แบบเข้ามุมเป็นสี่เหลี่ยมควรหลีกเลี่ยงการใช้โซฟาหรือโต๊ะแบบกลมเพราะจะทำให้เสียพื้นที่ห้องไปโดยใช่เหตุ




ประโยชน์ของการมีห้องต่างๆที่เป็นสัดส่วนในคอนโด

นอกจากการจัดสรรพื้นที่ห้องคอนโดแบบสตูดิโอให้เป็นสัดส่วนแล้วนั้น ทำให้เกิดพื้นที่ใช้สอยที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 


     ได้พื้นที่เพิ่มขึ้น

         แน่นอนว่าการจัดห้องให้เป็นสัดส่วนนอกจากจะทำให้ห้องเป็นระเบียบแล้ว แถมยังทำให้ผู้อาศัยได้ประโยชน์ในการใช้สอยห้องอย่างเต็มที่ มีพื้นที่เยอะขึ้นมากขึ้น ห้องดูโปร่งโล่ง ไม่ดูอึดอัด อากาศถ่ายเทได้ดี และช่วยในเรื่องสุขภาพกายสุขภาพใจได้อีกด้วย


     ถือเป็นการได้ใช้ทักษะความคิดสร้างสรรค์

        เป็นการได้ลองสิ่งใหม่ ๆ เพราะการจัดแบ่งห้องนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์หรือจัดของต่าง ๆ ให้ดูสวยงามลงตัว นับว่าหากทำได้เป็นเรื่องที่สุดยอด อีกทั้งยังได้ใช้ทักษะในการจัดวาง ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ เป็นความภาคภูมิใจสำหรับเจ้าของคอนโดอีกด้วย

เห็นถึงประโยชน์ของการจัดห้องแบบสตูดิโอกันแล้วใช่ไหมค่ะ เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส เปลี่ยนพื้นที่คอนโดเล็ก ๆ แบบจำกัดให้กลายเป็นคอนโดสตูดิโอที่เก๋ไก๋ มีมุมห้องต่าง ๆ ที่แบ่งเป็นสัดส่วนอย่างน่ารัก ใครมาเห็นคงต้องอยากลองนำวิธีการจัดห้องแบบนี้ไปเป็นตัวอย่างแน่ ๆ ค่ะ อย่าคิดว่าห้องเล็กจะไม่สามารถทำอะไรได้ หากเรามีความคิดริเริ่ม ไม่ว่าห้องจะเล็กแค่ไหนก็ไม่เป็นปัญหาอย่างแน่นอน

ภาพประกอบจาก http://www.pinterest.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์