รูปบทความ วิธีประหยัดไฟเมื่ออยู่คอนโด เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าให้สบายกระเป๋าในหน้าร้อน!

ESTOPOLIS | วิธีประหยัดไฟเมื่ออยู่คอนโด เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าให้สบายกระเป๋าในหน้าร้อน!


คอนโดที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์วัยรุ่นและคนทำงานในยุคปัจจุบัน ที่มีให้เลือกหลากหลายสไตล์ นอกเนื่องจากการแต่งคอนโดแล้วเครื่องใช้ไฟฟ้าฟ้าก็เป็นสิ่งสำคัญในการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับคอนโดของเรา เครื่องใช้ไฟฟ้าคือสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ เพราะต้องใช้ดำเนินชีวิตประจำวันและทำให้เราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่จะเลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสม และก็การคำนึงถึงความประหยัดที่จะส่งผลต่อค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนด้วย โดยเฉพาะอากาศที่ร้อนพุ่งทะลุปรอทวัดองศาในฤดูนี้ เราจึงมาแนะนำวิธีเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างไรให้ประหยัดไฟฝากเพื่อนๆชาว Estopolis กัน


คอมพิวเตอร์

การเลือกซื้อคอมพิวเตอร์นั้นควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานของตัวเราเอง ก่อนอื่นก็ควรดูว่าซื้อมาใช้ทำอะไรบ้าง เน้นทำงานอย่างเดียว หรือเน้นดูหนังฟังเพลงเป็นพิเศษ ควรดูจากสเป็คเครื่องเป็นหลัก คอมพิวเตอร์นั้นมีการเปิดใช้งานอยู่ตลอดเวลาควรตั้งค่าการพักหน้าจอไว้ด้วยก็เป็นวิธีประหยัดที่ดีได้อีกทางค่ะ โดบเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทคอมพิวเตอร์จะแบ่งเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและโน้ตบุ๊ค หากใช้งานตลอดเวลาควรใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เนื่องจากจะมีการระบายอากาศที่ดีกว่าช่วยให้การประมวลผลรวดเร็วไม่ค้าง ส่วนโน้ตบุ๊คนั่นเหมาะกับการใช้งานที่ไม่รบกวนการประมวลผลที่หนักมากนัก และพกพาไปยังนอกสถานที่บ่อย สำหรับโน้ตบุ๊คจะมีแบตเตอรี่ประจำเครื่องอยู่ เมื่อแบตเตอรี่ชาร์จเต็มแล้วไม่ควรเสียบสายไฟทิ้งไว้ นอกจากจะเป็นวิธีประหยัดไฟที่ดีแล้วยังช่วยถนอมอายุการใช้งานของแบตเตอรี่โน้ตบุ๊คอีกด้วย และถ้าไม่ใช้งานก็ควรปิดทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะก็ตาม


หม้อหุงข้าว

เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าสามัญประจำบ้านสำหรับเพื่อนๆ ที่ชอบทำกับข้าวต้องมี เพราะในปัจจุบันคนไทยหันมาใส่ใจเรื่องอาหารการกินมากขึ้นซึ่งหม้อหุงข้าวในปัจจุบันมีให้เลือกมากมายแต่แบบที่นิยมจะเป็นแบบดิจิตอลซึ่งใช้ระบบคอมพิวเตอร์สามารถควบคุมการทำงานได้หลากหลาย ข้าวเหนียวก็ได้ ข้าวต้มก็ดีพูดง่ายๆว่าทำกับข้าวไม่เป็นก็สามารถทำได้หมด ซึ่งการเลือกให้ตามขนาดว่าปกติหุงข้าวสำหรับทานกันกี่คน เลือกตามขนาดครอบครัว เพราะหม้อหุงข้าวยิ่งมีขนาดใหญ่ยิ่งเปลืองไฟมาก ถ้าอยู่คนโดสองคนกับเพื่อน หรือกับแฟน ควรเลือกหม้อหุงข้าวขนาด 1 ลิตร หากเป็นครอบครัวใหญ่ เหมาะกับหม้อหุงข้าวขนาด 1.5-1.8 ลิตร และอย่าลืมเลือกที่ติดฉลากเบอร์ 5 ซึ่งเป็นฉลากเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟกันนะ


เครื่องปรับอากาศ

ก่อนจะเปิดแอร์ทุกครั้งควรปิดหน้าต่างและประตูให้สนิททุกครั้งเพื่อให้แอร์เย็นเร็วขึ้นและยัดเป็นการประหยัดไฟเพราะแอร์ไม่ทำงานหนักในการกระจายความเย็น

แอร์เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องบอกว่ามีทุกที่ด้วยอากาศในประเทศไทยที่มีความร้อนมากเป็นพิเศษ โดยปกติบางโครงการอาจจะมีแอร์แถมมาให้อาจจะเลือกไม่ได้ แต่สำหรับโครงการที่ไม่ได้แถมแอร์มา ควรเลือกแอร์ให้เหมาะกับขนาดห้องเมื่อเราทราบขนาดห้องจะทำให้เราเลือกขนาดแอร์ได้ง่ายขึ้น เพราะแอร์เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จะอยู่กับเราไปนานหลายปีจึงควรเลือกและใส่ใจเป็นพิเศษให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรา โดยคิดตามค่า BTU ซึ่งเป็นขนาดของเครื่องทำความเย็นซึ่งมีผลกับเรื่องของการประหยัดไฟและอายุการใช้งานที่นานขึ้น แอร์ที่มี BTU สูงจะทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานหนักมากขึ้นและยังส่งผลให้มีความชื้นภายในห้องสูง อาจทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยป่วยหรือไม่สบายได้ และสำหรับแอร์ที่มี BTU ต่ำเกินไปก็จะทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานตลอดเวลาเมื่อทำงานหนักอายุการใช้งานของแอร์ก็จะน้อยลง ก่อนเปิดแอร์ทุกครั้งควรปิดหน้าต่างและประตูให้สนิทและควรตรวจสอบสภาพการใช้งานและหมั่นล้างแอร์บ่อยๆ 

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรื่องการติดตั้ง ไม่ควรติดตั้งเครื่องปรับอากาศบริเวณผนังฝั่งร้อน หรือผนังฝั่งที่โดนแดด เพราะความร้อนในกำแพงจะทำให้เครื่องปรับอากาศวัดอุณหภูมิห้องผิดและทำงานหนักเกินความจำเป็น   นอกจากนี้ห้องที่อยู่ทิศตะวันตก และที่มีเพดานเป็นชั้นดาดฟ้าก็จะอมความร้อนมากกว่าห้องอื่น ๆ ในคอนโด ส่งผลให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักด้วย 




ตู้เย็น

ขาดไม่ได้อีกเช่นกัน สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีแทบทุกคอนโดอย่างตู้เย็น ซึ่งควรวางให้ห่างจากผนังอย่างน้อย 15 เซนติเมตรเพื่อเป็นการระบายความร้อน และอย่าวางไว้ใกล้ความร้อน รวมถึงไม่ควรปล่อยให้แดดส่อง เพราะจะทำให้ตู้เย็นระบายความร้อนได้ไม่ดีเป็นต้นเหตุของการเปลืองไฟ ไม่ควรอัดสิ่งของให้แน่นตู้เย็นเพราะความเย็นจะถ่ายเทภายในได้ไม่สะดวก และไม่ควรเปิดปิดตู้เย็นบ่อยๆนอกจากนี้ยังควรตรวจสอบช่องแช่แข็งไม่ให้มีน้ำแข็งเกาะหนาเกิน 0.25 นิ้ว เลือกซื้อตู้เย็นที่ไม่ใช้สารประกอบ CFC ในการทำความเย็น เพื่อลดผลกระทบต่อชั้นโอโซนในบรรยากาศและเลือกตู้เย็นที่มีการละลายน้ำแข็งโดยอัตโนมัติ


เครื่องทำน้ำอุ่น

ในบางโครงการเครื่องทำน้ำอุ่นก็จะแถมมาให้กับคอนโดที่เราซื้อ  เพื่อการประหยัดไฟควรหมั่นปิดวาล์วน้ำและสวิตซ์ทันทีเมื่อเลิกใช้งาน ตั้งอุณหภูมิน้ำไม่ให้สูงจนเกินไป และหมั่นตรวจสอบระบบการทำงานรวมไปถึงสายไฟให้อยู่ในสภาพดี  เพราะเครื่องทำน้ำอุ่นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าในการต้มน้ำที่กินไฟสูงมาก  เอาจริง ๆ แล้วทางทีดีในหน้าร้อนนี้อาจจะเลือกไม่ใช้เครื่องทำน้ำอุ่นก็ได้ เนื่องจากอากาศร้อนอยู่แล้ว และน้ำอุ่นก็ทำให้ผิวแห้งได้มากกว่าน้ำที่อุณหภูมิปกติด้วย


เตารีด

โดยปกติหลายมนุษย์คอนโดอย่างเราอาจจะนิยมส่งร้านซักรีด แต่ก็มีไม่น้อยที่ยังรีดเอง ในการเลือกซื้อเตารีด ควรเลือกซื้อเตารีดไฟฟ้าที่แสดงเครื่องหมายมาตรฐานบังคับ หรือประหยัดไฟเบอร์ 5  เพราะเตารีดเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ลัดวงจรได้ง่าย หรือบางครั้งหากเตารีดไม่ได้มาตรฐานอาจจะทำเสื้อผ้าสวยๆ ของเราไหม้ได้ นอกจากนี้ยังควรรีดเสื้อผ้าอาทิตย์ละครั้ง หรือหลายๆตัวพร้อมกันทีเดียว วิธีนี้จะเป็นวิธีประหยัดไฟที่ให้ผลชัดเจนแน่นอน และประหยัดไฟมากกว่าการรีดทีละตัว


พัดลมไฟฟ้า

การเลือกซื้อพัดลมควรเลือกพัดลมตั้งโต๊ะเพราะราคาไม่สูงและให้ความเย็นกว่าพัดลมติดเพดาน

พัดลมเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยบรรเทาความร้อนซึ่งปัจจุบันมีหลายแบบให้ได้เลือกกันทั้ง ชนิดตั้งโต๊ะ, ตั้งพื้น, ติดผนัง,แขวนเพดานและส่ายรอบตัวพัดลมตั้งพื้นจะมีราคาต่ำกว่าพัดลมชนิดอื่นที่สำคัญใช้พลังงานต่ำกว่าและให้ความเย็นดีกว่าวิธีการเลือกพัดลมนั้นให้คือการสังเกตเครื่องหมายมาตรฐานประหยัดไฟเบอร์ 5 ที่แสดงบนผลิตภัณฑ์ เพราะเป็นพัดลมไฟฟ้าที่ผ่านการรับรองคุณภาพจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ไว้ใจได้ไม่มีอันตรายต่อผู้ใช้  ส่วนเรื่องการประหยัดไฟนั้น พัดลมเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟน้อยมาก ถ้าอากาศไม่ร้อนมากเปิดพัดลมแทนแอร์บ้างก็จะช่วยประหยัดไฟได้เยอะเช่นกัน 


โทรทัศน์

ในการเลือกจอทีวีนั้นคำนวณได้จากพื้นที่งบประมาณ และจำนวนคนในครอบครัว นอกจากนี้ทีวีในปัจจุบันยังมีให้เลือกมากมาย ทั้ง Digital Tv และ Smart TV มีจอให้เลือกหลายประเภท   LED, OLED, Plasma และ Curve ปัจจุบันที่เป็นที่นิยมมากที่สุดจะเป็นจอ LED เพราะให้ภาพที่คมชัดสมจริงมีอัตราการตอบสนองรวดเร็ม น้ำหนักเบา เหมาะสำหรับการพักอาศัยในคอนโดซึ่งการเลือกทีวีให้เหมาะสมกับการใช้งาน ควรมองสไตล์ของการแต่งคอนโดด้วยว่าดีไซน์ของทีวีตอบรับกับการตกแต่งคอนโดหรือไม่   

สำหรับเรื่องการประหยัดไฟ แน่นอนว่าควรเลือกแบบประหยัดไฟเบอร์ 5 นอกจากนี้ขนาดของ TV ควรเลือกตามระยะห่างระหว่างที่ตั้งทีวีและโซฟา  หากต่ำกว่า 2.5 เมตร ควรเลือกทีวีขนาดไม่เกิน 40 นิ้ว เพราะไม่ใหญ่เกินไปดูแล้วไม่รู้สึกเวียนและยังประหยัดไฟได้มากกว่าอีกด้วย  ข้อสำคัญเมื่อไม่ใช้ควรจะถอดปลั๊กทุกครั้ง เพราะในทีวีรุ่นใหม่ไม่มีสวิชปิดเปิด ต้องใช้รีโมทเท่านั้นทำให้เซ็นเซอร์รีโมทต้องทำงานตลอดเวลาแม้ยามที่ทีวีปิดไปแล้ว ถือว่าเป็นการใช้ไฟอย่างต่อเนื่องเช่นกัน 





ที่กล่าวไปข้างต้นทั้งหมดเป็นคำแนะนำสำหรับการเลือกใช้เครื่องไฟฟ้า จริงๆแล้วหลักการเลือกซื้อถ้าอาศัยตามความเหมาะสมการใช้งานจริงเบื้องต้นก็จะทำให้ลดการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าได้พอสมควร ในปัจจุบันยังมีฉลากเบอร์ห้าที่รองรับให้เราสามารถเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น แต่สิ่งสำคัญตอนใช้งานจริงควรใช้ไฟอย่างประหยัดและหมั่นถอดปลั๊ก และปิดสวิตซทุกครั้งก่อนออกจากห้องเพื่อความประหยัดและป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรที่มักจะเป็นสาเหตุหลักของการเกิดเพลิงไหม้โดยเฉพาะในฤดูร้อน ซึ่งมีสถิติสูงมากในรายงานอัคคีภัยประจำปีได้อีกด้วย

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์