รูปบทความ วิธีรับมือกับปัญหาคอนโดที่มาในหน้าฝน

ESTOPOLIS | วิธีรับมือกับปัญหาคอนโดที่มาในหน้าฝน

ฤดูฝนแบบนี้เป็นช่วงที่คนเมืองอย่างเราไม่ปรารถนากันสักเท่าไหร่ เนื่องด้วยปัญหาที่มาพร้อมกับสายฝนนั้นไม่ใช่เรื่องที่น่ารื่นรมย์เลยแม้แต่น้อย ทั้งความเฉอะแฉะของพื้นถนน เป็นตัวการสำคัญทำให้รถติด ไหนจะปัญหาเรื่องสุขภาพที่มาพร้อมกับหน้าฝนอีกล่ะ นอกจากนี้ “ปัญหาการอยู่คอนโดในช่วงหน้าฝน” ก็ถือว่าเป็นอีกเรื่องที่น่าปวดหัวไม่ใช่น้อย ว่าแต่จะแก้ไขยังไงดีล่ะ? ไม่ต้องห่วงค่ะ เพราะวันนี้เรามีวิธีรับมือกับปัญหาคอนโดที่มาในหน้าฝนมาฝากกัน ว่าแล้วก็ไปชมกันเลยค่ะ

“น้ำรั่วซึม” ปัญหาใหญ่ๆแก้ไขยาวๆ


“ปัญหาคอนโด” ในหน้าฝนที่พบเห็นได้เห็นลำดับต้นๆคงหนีไม่พ้นเรื่องน้ำรั่ว น้ำซึม ซึ่งเป็นเรื่องที่แก้ไขกันไม่ได้ง่ายๆ ยิ่งต้องมาแก้ไขเอาในช่วงฝนตกอีกยิ่งไม่เหมาะเข้าไปใหญ่ แต่จะรอให้พ้นหน้าฝนไปแล้วค่อยดำเนินการก็เกรงว่าคอนโดจะกลายเป็นสระว่ายน้ำไปเสียก่อน แถมทิ้งไว้นานๆยังเกิดคราบน้ำบนผนังและเพดานให้มาตามแก้กันทีหลังด้วย

วิธีแก้ไขปัญหาน้ำรั่วซึมในคอนโด

ขั้นแรกให้เราสำรวจที่มาของน้ำ เช่น รอยรั่วหรือรอยร้าว และทำการซ่อมแซมด้วยการอุดด้วยกาวอีพร็อกซี ปกปิดรอยคราบน้ำด้วยการทาสี ซึ่งควรทาเคลือบด้วยสีกันซึมก่อน 1 รอบ จากนั้นจึงทาทับด้วยสีเดียวกันกับที่ใช้ทากำแพง สามารถทาใหม่พร้อมกันทั้งห้องได้เลยเพื่อป้องกันการเกิดคราบในครั้งต่อไป

*หากปัญหาอยู่นอกเหนือสิทธิ์ของเรา เช่น เกิดจากน้ำขังในชั้นบนซึ่งอาจเป็นห้องผู้อาศัยท่านอื่นหรือพื้นที่ส่วนกลางของอาคาร ควรแจ้งฝ่ายนิติบุคคลเพื่อดำเนินการแก้ไข

“เชื้อรา” ปัญหาคอนโดที่มาพร้อมกับสายฝน


เชื้อรา ถือเป็นปัญหาใหญ่มากสำหรับผู้อยู่อาศัยคอนโดในช่วงหน้าฝนเพราะนอกจากจะเกิดคราบราดำๆไม่น่ามองแล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับทางเดินหายใจอีกด้วย โดยจุดที่ควรระวังได้แก่จุดที่เกิดคราบน้ำรั่ว เฟอร์นิเจอร์ไม้อัดที่บวมน้ำ รวมไปถึงจุดอับต่างๆที่กักเก็บความชื้นได้ง่าย เช่น ภายในตู้เสื้อผ้าหรือตามซอกต่างๆ

วิธีแก้ไขคอนโดมีปัญหาเชื้อราบนผนัง

การกำจัดเชื้อราไม่ว่าจะบนผนัง เฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม มีวิธีการคล้ายกัน(ยกเว้นโถสุขภัณฑ์ เพราะผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่มีฤทธิ์ในการกำจัดคราบราดำอยู่แล้ว) โดยการนำน้ำยาซักผ้าขาวมาผสมแอลกอฮอล์ในอัตราส่วน 1 : 12 นำไปเช็ดบริเวณที่เกิดรอยดำทิ้งไว้ประมาณ 5-7 วัน หลังจากนั้นให้ทำความสะอาดตามวิธีปกติได้เลย เช่น หากเกิดคราบบนผนังให้เช็ดด้วยผ้าชุบน้ำสะอาด หากเกิดเชื้อราบนเสื้อผ้าหลังจากขั้นตอนด้านบนแล้วให้นำไปซักตามปกติ เป็นต้น

“เหม็นอับ” กลิ่นของความชื้นที่รอการระบาย

ฤดูฝนและกลิ่นเหม็นอับนับว่าเป็นของคู่กันมาตั้งแต่ไหนแต่ไร แต่จะให้เราทำใจนั่งดมไปตลอดหน้าฝนก็คงทำไม่ได้ เพราะนอกจากกลิ่นเหม็นๆจะทำให้ปวดหัวแล้ว กลิ่นอับยังเป็นสัญญาณเตือนด้วยว่าเราเจอปัญหาคอนโดมีความชื้นมากเกินไปซะแล้ว ทิ้งไว้นานๆอาจเป็นบ่อเกิดของเชื้อราด้วยนะ

วิธีรับมือกับปัญหากลิ่นอับชื้นในคอนโด

กลิ่นอับที่เกิดจากความชื้นสามารถแก้ไขได้ด้วย “กล่องดูดความชื้น” ซึ่งมีขายทั่วไปตามห้างสรรพสินค้า วิธีการใช้ก็ง่ายแสนง่ายเพียงแค่ดึงแผ่นซีลที่ปากบรรจุภัณฑ์ทิ้งไปก็สามารถนำไปวางไว้ตามจุดอับต่างๆของคอนโดได้เลย

“ผ้าไม่แห้ง” ปัญหาโลกแตกของคนอยู่คอนโดหน้าฝน

เคยใช่ไหมเวลาฝนตกแล้วไม่รู้จะตากผ้าที่ไหนดี จะตากที่ระเบียงก็กลัวถูกฝนสาดเปียก จะให้ตากภายในคอนโดก็เกิดกลิ่นอับได้ง่าย จะให้ส่งร้านซักรีดหรือก็เปลืองเงินโดยใช่เหตุ

วิธีแก้ไขปัญหาผ้าไม่แห้งในหน้าฝน

สำหรับใครที่กำลังหนักใจกับปัญหานี้ การลงทุนซื้อเครื่องอบผ้าเล็กๆซักตัวมาตั้งในคอนโดดูเหมือนจะเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะด้วยราคาเพียงหลักพันต้นๆแลกกับได้ผ้าแห้งหอมๆมาใส่ภายในเวลาไม่กี่นาทีคิดดูแล้วก็คุ้มค่าอยู่นะ

“หนู แมลง” รูมเมทหน้าใหม่ ทีไม่ได้รับเชิญ
ปกติก็หนักใจกันแย่อยู่แล้วกับปัญหาเพื่อนร่วมห้องไม่ได้รับเชิญหนูแมลง พอเริ่มเข้าหน้าฝนยิ่งแย่เข้าไปใหญ่เพราะเพื่อนร่วมห้องเหล่านี้พากันชวนเพื่อนมาเพิ่มอีกเพียบจนจัดการกันไม่หวาดไม่ไหวเลย

วิธีแก้ไขปัญหาหนูแมลงบุกคอนโด

ถ้าคุณมั่นใจว่าคุณรักษาความสะอาดของคอนโดดีแล้วแต่สัตว์โลกผู้น่ารักเหล่านี้ก็ยังไม่ยอมไปไหน ให้ลองนำลูกเหม็นมาวางไว้ตามตู้หรือตามซอกต่างๆดูค่ะ ด้วยกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์จะทำให้หนูและแมลงไม่ชอบและหนีไป แต่ถ้าหากว่ายังไม่ได้ผลอีกก็คงต้องพึ่งสารเคมีเช่น สเปรย์กำจัดแมลงหรือก้อนกำจัดหนูกันแล้วล่ะค่ะ แต่ขอเตือนก่อนว่าถ้าหากคอนโดของคุณติดตั้งเครื่องป้องกันไฟใหม่ล่ะก็ ห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดควันเด็ดขาดเพราะถ้าระบบดับเพลิงทำงานเมื่อไหร่ระวังจะได้บันเทิงกันนะเออ


ขอบคุณที่มา https://pantip.com/topic/35308901 https://pantip.com/topic/34016886 https://pantip.com/topic/31013961 https://pantip.com/topic/35652890





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์