รูปบทความ จัดครัวแบบไหนให้ใช้งานง่าย? สอนวิธีการออกแบบครัวที่ใช้งานได้จริง

ESTOPOLIS I จัดครัวแบบไหนให้ใช้งานง่าย? สอนวิธีการเลือกห้องครัวที่ใช่ในสไตล์คุณ

ถ้าคุณคือคนรักในการทำอาหาร แต่ต้องการใช้ชีวิตอยู่ในคอนโด สิ่งหนึ่งที่ทำให้กังวลใจอยู่ไม่น้อยเลยก็คือ วิธีการเลือกซื้อห้องที่ต้องประกอบอาหารได้ ซึ่งคอนโดส่วนใหญ่นั้นไม่ได้เน้นการทำห้องที่ตอบโจทย์สำหรับคนรักในการทำอาหารสักเท่าไร แล้วแบบนี้เชฟตัวยงอย่างคุณจะทำยังไง ถึงจะเลือกซื้อห้องคอนโดที่ทั้งน่าอยู่และตรงไลฟ์สไตล์ได้ในห้องเดียว

วันนี้ Estopolis ของเราจึงนำเคล็ดลับดีๆ สำหรับการเลือกรูปแบบห้องครัวที่ตอบโจทย์ ทั้งลักษณะพื้นที่ใช้สอย ความต้องการ และไลฟ์สไตล์การทำอาหารของแต่ละคนว่าจะต้องเลือกห้องครัวแบบไหนถึงจะปลอดภัย รวมถึงเหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยของคุณและครอบครัวได้มากที่สุดมาฝากกัน


รู้จักรูปแบบห้องครัวที่เหมาะสม

ก่อนจะไปถึงวิธีดูแบบห้องครัว เรามาเช็กฟังก์ชันที่เหมาะสมของห้องครัวกันก่อนดีกว่าว่า จริงๆ แล้วครัวที่เหมาะสมต่อการใช้งานจริงๆ แล้วต้องมีองค์ประกอบแบบไหนบ้าง เพื่อช่วยในการตัดสินใจออกแบบหรือเลือกซื้อห้องที่มีครัวสวยๆ และใช้งานได้จริงแบบที่ไม่ต้องนำมา Renovate ทีหลังให้เสียเวลา

จัดห้องครัวแบบไหนให้ใช้งานได้ง่าย
สำหรับการวางผังห้องครัวที่ดี แนะนำให้วางทิศทางการใช้งานแบบวงจรสามเหลี่ยม (Triangle Way) เรียงลำดับเป็นการเก็บ (บริเวณตู้เย็น) การล้าง (บริเวณอ่างล้างจาน) และการปรุงอาหาร (บริเวณเตาและอุปกรณ์ทำอาหารต่างๆ) และมีความยาวรอบเส้นสามเหลี่ยมที่เหมาะสมอยู่ที่ 3.6-7 ม. จะทำให้มีระยะช่องว่างทางเดินพอเหมาะ เพื่อให้ตอบโจทย์การทำครัวที่ง่ายขึ้น โดยเริ่มจาก..


เก็บ - จุดเริ่มต้นของการทำอาหาร

สำหรับการอยู่คอนโด แน่นอนว่า บางทีเราก็ไม่ได้มีเวลาทำอาหารในทุกๆ วัน ของสดหรือเครื่องปรุงบางชิ้นจึงต้องจัดอยู่ในโหล ขวด หรือในตู้เย็น เพื่อคงความสดใหม่ของอาหาร ดังนั้น การวางของชั้นหรือตู้เย็นจึงควรอยู่ในจุดที่ง่ายต่อการหยิบใช้งาน อยู่ในสัดส่วนที่เอื้อมถึง รวมถึงการตั้งของตู้เย็นจะต้องวางให้ห่างจากผนังประมาณ 6 นิ้วถึงจะช่วยประหยัดไฟ


ล้าง - มุมชะล้างเตรียมอาหารให้สะอาด

มุมนี้คือมุมอ่างล้างจาน ซึ่งในบางคอนโดจะให้ทั้งแบบหลุ่มเดี่ยว หลุมคู่ บางที่ก็มีที่พักจานเพิ่มเติมให้ด้วย ถ้าโชคดีบริเวณใต้อ่างของเคาน์เตอร์ครัวจะมีถังขยะมาให้สำหรับทิ้งเศษอาหารแถมมาให้ด้วย ด้านระยะห่างของเตาและอ่างล้างจานควรเว้นห่างไว้อย่างน้อย 80 ซม. เพื่อความสะดวกระหว่างประกอบอาหาร และป้องกันน้ำกระเด็นใส่บริเวณเตาไฟฟ้าที่จะก่อให้เกิดอันตรายได้ด้วย


ปรุง - มุมประกอบอาหารพร้อมทาน

ส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญที่หลายๆ คอนโดเตรียมโปรโมชั่นเครื่องใช้ไฟฟ้ามาให้ โดยพื้นฐานจะมีเตาไฟฟ้าและเครื่องดูดควัน โดยควรเลือกคอนโดที่ใช้ระบบปล่อยนอกอาคารมากกว่าไส้กรอง แต่ในบางโครงการก็จะมแถมไมโครเวฟ, เตาอบ Oven, ตู้เก็บไวน์ เพิ่มเติมมาให้ ส่วนด้านหลังถ้าจะให้ดีควรเลือกห้องที่มี Back splash ด้านหลังเคาน์เตอร์เพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาดหลังจากการทำอาหารเสร็จแล้ว


แผนผังห้องครัวยอดนิยมสำหรับคนคอนโด

เรียนรู้รูปแบบการวางอุปกรณ์ต่างๆ กันไปแล้ว คราวนี้เรามาทำความรู้จักวิธีการเลือกห้องครัวที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคุณกันต่อเลยดีกว่า ซึ่งครัวในคอนโดส่วนใหญ่จะมีให้เลือกอยู่ด้วยกันประมาณ 4 รูปแบบ ได้แก่


ครัวแบบผนังเดียว (Single-sided kitchen)

จัดห้องครัวแบบไหนให้ใช้งานได้ง่าย ครัวแบบผนังเดียว (Single-sided kitchen)
เป็นรูปแบบครัวมาตรฐานที่เห็นได้ในคอนโดทั่วไป เพราะใช้พื้นที่น้อย ต้องการใช้พื้นที่ผนังเพียงฝั่งเดียวสำหรับทำครัว และไม่ได้เน้นการประกอบอาหารแบบจริงจังนัก


ครัวสองฝั่ง (Double-sided kitchen)

เป็นรูปแบบห้องครัวที่จะพบได้สำหรับห้องที่มีลักษณะแนวยาว หรือคอนโดที่ทำครัวไทยแยกออกมา โดยมีข้อดีคือ สามารถเข้าครัวได้พร้อมๆ กันถึง 2 คน


ครัวเข้ามุม (L-Shaped Kitchen)

เป็นห้องครัวแบบฝรั่งที่เน้นการเชื่อมต่อพื้นที่ทำให้ห้องดูกว้าง โดยผังครัวแบบเข้ามุมจะทำให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการยืน และเหลือพื้นที่สำหรับการวางโต๊ะรับประทานอาหารเพิ่มเติมในบริเวณครัวอีกด้วย


ครัว 3 ผนัง (U-Shaped Kitchen)

ส่วนใหญ่เป็นผังห้องครัวสำหรับคอนโดรูปแบบ 2 ห้องนอนขึ้นไป และอยู่ใน Segment ระดับ Luxury มีพื้นที่กว้างขวาง ครอบครัวใหญ่ๆ หรือสำหรับคนที่รักการทำอาหารและมักใช้ห้องครัวอยู่เสมอ ผังครัวแบบนี้ทำให้ใช้ครัวได้พร้อมกันหลายๆ คน และประกอบอาหารหลายๆ เมนูได้พร้อมกัน


และเคล็ดลับสุดท้ายในการเลือกซื้อห้องที่เหมาะกับการทำอาหาร ควรจะเลือกรูปแบบครัวปิดมิดชิด เพื่อกันกลิ่นไม่พึงประสงค์ลอยออกไปติดกับเฟอร์นิเจอร์ด้านนอก แล้วก็อย่าลืมนำวิธีการจัดครัวที่ Estopolis แนะนำให้ไปใช้ตกแต่งหรือเลือกติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม ก็จะช่วยให้การทำอาหารในคอนโดเป็นไปได้ง่ายและเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของทุกคนมากขึ้นอีีกเป็นเท่าตัว!


ส่วนใครที่อยากได้ไอเดียสำหรับจัดห้องครัวเพิ่มเติม ลองอ่านบทความเหล่านี้ดูสิ ! :

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์