รูปบทความ สำรวจราคาที่ดินตามเส้นรถไฟฟ้าสายสีเหลือง พุ่งแรงขึ้นปีละ 10%

ESTOPOLIS I สำรวจราคาที่ดินตามเส้นรถไฟฟ้าสายสีเหลือง พุ่งแรงขึ้นปีละ 10%

อดใจรอกันอีกไม่กี่ปีกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่ในปัจจุบันเริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่างและคาดว่าจะเปิดให้ใช้บริการกันในปี 2564 ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร ทางวิ่งยกระดับที่ 17 เมตร ตัวรถได้เลือกใช้รถรุ่น Bombardier Innovia Monorail 300 เป็นรถปรับอากาศขนาดกว้าง 3.147 เมตร ยาว 11.8-13.2 เมตร สูงประมาณ 4.06 เมตร ความจุ 356 คนต่อตู้ (คำนวณจากอัตราความหนาแน่นที่ 4 คน/ตารางเมตร) มีทั้งหมด 30 ขบวน 120 ตู้ ต่อพวงแบบ 4 ตู้ต่อขบวน สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 24,100 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง

โดยรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเป็นเส้นรถไฟฟ้าอีกสายที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสำคัญสีอื่นๆ อีกถึง 4 จุด ได้แก่

  • เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สถานีรัชดา)
  • เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี (สถานีลำสาลี)
  • เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ และรถไฟสายตะวันอออก (สถานีพัฒนาการ)
  • เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ (สถานีสำโรง)


    แน่นอนว่า หากสร้างเสร็จแล้วรถไฟฟ้าสายสีเหลืองนี้จะเป็นเส้นทางการคมนาคมที่สำคัญอีกทางหนึ่งสำหรับคนเมือง แต่ในแง่ของการซื้อที่อยู่อาศัยล่ะ...ถ้าจะไปลงทุนซื้อคอนโดไว้ที่สถานีไหนเพื่อเตรียมตัวต้อนรับการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายใหม่ ควรจะไปปักหลักกันที่สถานีไหนดี


    ราคาที่ดินเรียงตามสถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเป็นอย่างไร แนวโน้มจะดีหรือย่ำแย่แบบสายสีม่วงหรือไม่


    จากการสำรวจราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองตั้งแต่ปี 2537 สำหรับที่ดินแปลงสำคัญและการสถานีรถไฟฟ้าทั่วกรุงเทพและปริมณฑลของ บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) พบว่า

    • สถานีที่มีราคาสูงสุดคือสถานีรัชดาตกเป็นเงินตารางวาละ 550,000 บาท
    • อย่างไรก็ตามตามถนนลาดพร้าวราคาตารางวาละ 250,000-260,000 บาท
    • ยกเว้นสถานีบางกะปิซึ่งเป็นย่านชุมชนหลักจึงมีราคาตารางวาละ 300,000 บาท
    • สำหรับบนถนนศรีนครินทร์มีราคาตารางวาละ 260,000 บาทซึ่งแม้จะมีความหนาแน่นของประชากรน้อยกว่าถนนลาดพร้าวแต่มีความเจริญค่อนข้างมาก
    • สำหรับราคาที่ดินบนถนนศรีนครินทร์ทางด้านใต้ของถนนบางนา-ตราด และย่านสำโรงตารางวาละ 150,000 บาท
    • ยกเว้นสถานีสุดท้ายคือสถานีสำโรงที่คาดว่าราคาที่ดินปัจจุบันเป็นเงินตารางวาละ 400,000 บาท 

    การเปลี่ยนแปลงราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้านี้เพิ่มขึ้นปีละ 10% และหากโครงการนี้สร้างแล้วเสร็จ ราคาที่ดินคงเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นอีกมาก โดยเฉพาะในแง่ของตลาดอสังหาฯ ที่ดูจะร้อนแรงขึ้นกันแบบปีต่อปี

    ดูได้จากผลสำรวจของฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ที่เปิดเผยข้อมูลอุปทานคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่สะสมรายไตรมาสแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองในช่วงปี ปี 2557-ไตรมาสที่ 2 ปี 2561 ทั้งหมดพบว่า


    'คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่สะสมรายไตรมาสแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีจำนวนอยู่ที่ประมาณ 13,052 ยูนิต และขายไปแล้วประมาณ 10,572 ยูนิต คิดเป็นประมาณ 81% เหลือขายประมาณ 2,480 ยูนิตหรือประมาณ 19% เท่านั้น ซึ่งถึงแม้ว่าอุปทานเปิดขายใหม่สะสมจะน้อยกว่าคอนโดมิเนียมแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสีนํ้าเงิน แต่คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่สะสมรายไตรมาสแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้นเรื่อยๆ' 


    ดังนั้น การเลือกซื้อคอนโดในทำเลรถไฟฟ้าสายสีเหลืองก็ดูจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และอยู่ในเรทราคาที่จับต้องได้ ส่วนรายละเอียดคอนโดที่อยู่รอบรถไฟฟ้าสายสีเหลือง หรืออยากจะสำรวจความเจริญของทำเลโดยรอบว่าเป็นยังไง สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่ 


    เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

    Related Stories

    Esto Talks

    See All >

    Living out loud

    Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์