รูปบทความ สุขภาพอสังหาฯ "คอนโดนนทบุรี" ส่อเกิดโอเวอร์ซัพพลาย

สุขภาพอสังหาฯ "คอนโดนนทบุรี" ส่อเกิดโอเวอร์ซัพพลาย

นอกจากทำเลใจกลางเมืองหลวง ก็มีเขตปริมณฑลตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง นนทบุรี เนี้ยแหล่ะ ที่น่าจับตามองไม่แพ้กัน แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้น ย่านนนทบุรีก็พบปัญหา Over Supply ขึ้นได้เหมือนกัน โดยนาย "เลิศมงคล วราเวณุชย์" นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์นนทบุรี ได้ออกมาให้ข้อมูลที่น่าฟังไม่น้อยว่า

คอนโดสายสีม่วง

"ผมอยู่นนท์ 16 ปียังลืมไปว่าไม่ใช่คนกรุงเทพฯ มาร์เก็ตไซซ์เราเป็นอันดับ 3 ของประเทศ ถามว่าได้รับการดูแลดีพอไหม ตอบได้ว่าไม่ดีพอ ดีเวลอปเปอร์ก็ไม่ค่อยให้ความสนใจพัฒนาเมืองนนท์ เช่น ผังเมือง ระบบบริหารราชการแบบเดียวกับภูมิภาค เทียบกับกรุงเทพฯที่การบริหารราชการแผ่นดินเป็นอิสระ"

ซึ่งจากบทสัมภาษณ์ดังกล่าว สามารถสะท้อนสถานการณ์ของนนทบุรีได้อย่างชัดเจน ถึงการบริหารงานอสังหาริมทรัพย์ ที่ดูเหมือนง่าย เพราะจากสภาพแวดล้อม ณ ปัจจุบัน เอื้อต่อการพัฒนาโครงการอสังหาฯ มี Developer คนกรุงเทพฯ ถึง 80% ซึ่งต่างจากจังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น หรือที่อื่นๆ ที่จะเน้นเป็น Developer ท้องถิ่นกว่า 80% 

หากโฟกัสเฉพาะตลาดคอนโด จะพบว่าในปี 2558-2559 นนทบุรีจะเป็นตลาดอสังหาฯ ที่มีห้องชุดเหลือขายถึง 10,188 หน่วย ติดอันดับ 3 ของประเทศ รองจากกรุงเทพมหานคร ที่มีจำนวน 27,951 หน่วย และจังหวัดชลบุรีที่เหลือจำนวน 16,367 หน่วย (ข้อมูลจาก REIC ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์) และต้องยอมรับว่าบ้านที่พัฒนาอยู่ในเมืองนนท์ขณะนี้ มิใช่ของชาวนนทบุรี แต่กลับเป็นบ้านคนที่ทำงานในกทม. เสียส่วนใหญ่ อย่างกรณีคอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่มีคอนโดมิเนียมเปิดตัวกว่า 30,000 ยูนิต เพื่อให้คนทำงานระแวกกรุงเทพมหานครจับจองในราคาที่ถูกกว่า ผลที่ตามมาคือ Demand รองรับไม่ไหว ในขณะที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงลงทุนไป 7 หมื่นล้านบาท แต่กลับขาดทุนวันละ 300 ล้านบาท 


แล้วคำถามสำคัญคือ อยากให้เกิดปัญหา "สายสีม่วงโมเดล" นี้ซ้ำรอยในจังหวัดอื่นอีกหรือไม่


อ้างอิง

http://www.prachachat.net

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์