รูปบทความ ส่อง ’ทำเลฝั่งธนบุรี’ ตามแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย วงเวียนใหญ่-บางหว้า

ส่อง ’ทำเลฝั่งธนบุรี’ ตามแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย วงเวียนใหญ่-บางหว้า

สมัยก่อน ถ้าพูดถึง ‘ฝั่งธนบุรี’ อาจจะนึกภาพของความเจริญไม่ออกใช่ไหมคะ แต่ในปัจจุบันนี้ ฝั่งธนบุรี กลายเป็น ทำเล ที่น่าจับตามอง ไม่ว่าจะเป็นด้านการคมนาคมที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าในหลายพื้นที่ด้วยกัน หรือการขยายตัวของที่อยู่อาศัย โดยบ้านเรือนและอาคารพาณิชย์เริ่มผันตัวเป็นห้างสรรพสินค้าและคอนโดมิเนียมหรู เรียกได้ว่า เป็นย่านที่มีการพัฒนาสูงและมีความน่าสนใจเป็นอย่างมากเลยค่ะ


รถไฟฟ้าเข้าถึงที่ไหน ความเจริญก็เข้าสู่ที่นั่น



รถไฟฟ้าสายสีลม ที่ข้ามผ่านแม่น้ำเจ้าพระยามาสู่ฝั่งธนบุรีคือ จุดเปลี่ยนแรกที่ทำให้ความเจริญหลั่งไหลเข้ามา อย่างที่ทราบกันดีนะคะว่า รถไฟฟ้าเข้าถึงที่ไหน ความเจริญก็เข้าสู่ที่นั่น สถานีรถไฟฟ้าฝั่งธนบุรีทั้ง 6 สถานีจึงเป็นแลนด์มาร์กสำคัญที่ทำให้อาณาบริเวณรอบสถานีมีการเติบโตและกลายเป็นย่านอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมทั้งแบบ Low Rise และ High Rise เป็นทำเลที่น่าสนใจขนาดนี้ เราจึงไม่พลาดที่จะไปสำรวจสภาพแวดล้อมรอบสถานีรถไฟฟ้าฝั่งธนบุรี 4 สถานีหลักมาฝากกันค่ะ 


4 สถานีรถไฟฟ้าฝั่งธนบุรี ที่เราจะพาไปสำรวจทำเลโดยรอบจะมี สถานีวงเวียนใหญ่ สถานีตลาดพลู สถานีวุฒากาศและสถานีบางหว้าค่ะ เราลองไปดูกันดีกว่าว่า รอบสถานีทั้ง 4 แห่งจะมีอะไรอยู่ตรงไหนบ้าง


ส่อง 'ทำเลฝั่งธนบุรี' ที่สถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่


สถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่ เป็นหนึ่งในสถานีสายสีเขียว ตั้งอยู่บนถนนกรุงธนบุรี เชิงสะพานลอยข้ามสี่แยกตากสิน (จุดตัดระหว่างถนนกรุงธนบุรี, ถนนราชพฤกษ์ และถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน) ห่างจากแยกวงเวียนใหญ่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประมาณ 200 เมตร


เริ่มต้นกันที่ทางออกจากสถานีกันเลยนะคะ เราจะแบ่งการสำรวจทำเลเป็นสองเส้นทางด้วยกันคือ สถานีวงเวียนใหญ่ไปทางถนนกรุงธนบุรี และสถานีวงเวียนใหญ่ไปทางแยกวงเวียนใหญ่ค่ะ


สถานีวงเวียนใหญ่ไปทางถนนกรุงธนบุรี

เราจะเดินเลียบถนนกรุงธนบุรีตามทิศของลูกศรเลยนะคะ โดนเลือกลงที่ทางออกที่ 2 ก่อนเลยค่ะ


เดินลงบันไดมาด้านล่างฝั่งซ้ายมือจะเป็นบริษัท ลี แมชชีน ทูลส์ จำกัด จัดจำหน่อยเครื่องมืออุตสาหกรรมครบวงจรค่ะ ถัดมาเป็นป้ายวินมอเตอร์ไซค์ ปากซอยกรุงธนบุรี 2 (BTS วงเวียนใหญ่) เราก็ไม่ลืมเก็บค่าบริการมาฝากกัน นอกจากนั้นก็จะเห็นรถเข็นขายของตั้งอยู่บนฟุตบาทบ้างประปรายค่ะ


ถัดจากวินมอเตอร์ไซค์จะเป็น ร้านสะดวกซื้อ 7-11 ค่ะ เรียกว่าลงมาจากสถานีก็เจอกับย่านของกิน เป็นทำเลที่ดีทีเดียว


ถัดจาก 7-11 ก็เป็นร้านขายอาหารมากมายตั้งเรียงรายอยู่ตลอดแนวเลยค่ะ เลยโซนร้านอาหารไปจะเป็นซอยกรุงธนบุรี 2 ค่ะ


จากซอยกรุงธนบุรี 2 มาไม่เกิน 100 เมตร จะเป็นซอยคลองบางไส้ไก่ค่ะ เดินเข้ามาจะเจอกับป้ายของคอนโด Teal sathorn-taksin


เดินเข้ามาในซอยอีกประมาณ 10-20 เมตรก็จะเจอกับตัวอาคารของคอนโด Teal sathorn-taksin ซึ่งเป็นอาคารสูง 27 ชั้น ถือว่าเป็นคอนโด High Rise ที่มีทำเลใกล้กับรถไฟฟ้ามากๆ ค่ะ


ถัดมาจากซอยคลองบางไส้ไก่ ก็จะเจอกับย่านชุมชนและที่อยู่อาศัยค่ะ จะมีการเปิดหน้าบ้านเป็นร้านอาหาร ร้านทำผม ร้านซ่อมรถ เป็นแบบนี้ยาวไปจนสุดถนนเลยค่ะ


เดินมาเรื่อยๆ จะเจอกับทางแยกซึ่งถ้าเลี้ยวซ้ายตามทิศลูกศรจะเข้าสู่ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินค่ะ แต่ถ้าขับตรงไปจะเข้าสู่ถนนราชพฤกษ์ และถ้าหากเลี้ยวขวาจะไปแยกวงเวียนใหญ่ค่ะ


มุมมองจากฝั่งถนนกรุงธนบุรีค่ะ เลี้ยวขวาจะไปถนนพระรามที่ 4 เป็นเส้นทางเข้าเมืองค่ะ


ตรงข้ามจะเป็นมูลนิธิสีมาสงเคราะห์ค่ะ


ถัดจากมูลนิธิสีมาสงเคราะห์จะเป็นตึกที่กำลังก่อสร้างของคอนโด Bright วงเวียนใหญ่ สูงถึง 46 ชั้นเลยค่ะ


ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ทั้งสองข้างทาง ส่วนมากจะเป็นอาคารพาณิชย์สูง 2-3 ชั้นค่ะ ด้านล่างจะมีการเปิดเป็นร้านค้าค่ะ สรุปก็คือเป็นทำเลด้านการอยู่อาศัยและทำมาค้าขายของคนแถวนี้ค่ะ

สถานีวงเวียนใหญ่ไปทางแยกวงเวียนใหญ่

เดินจากสถานีรถไฟฟ้าที่ทางออกที่ 1 ตาม Sky Walk ลงสะพานมาจะเป็นแยกตากสิน ข้างๆ สะพานจะเป็นร้าน Bridgestone เราจะเดินสำรวจย้อนถนนขึ้นไปจนถึงแยกวงเวียนใหญ่เลยค่ะ


มองไปฝั่งตรงข้ามจะเป็นอาคารพาณิชย์สูง 2-3 ชั้นค่ะ ดูจากการปิดป้ายประกาศของคอนโดตามตึก ตามอาคารต่างๆ แสดงให้เห็นว่าทำเลย่านนี้คอนโดเริ่มเข้ามาจับจองพื้นที่เพิ่มขึ้นเยอะมากค่ะ


ทำเลฝั่งแยกวงเวียนใหญ่จะมีสภาพแวดล้อมคล้ายกันกับฝั่งถนนธนบุรีคือ มีการเปิดร้านค้าในชั้นล่างของอาคารพาณิชย์ตลอดแนวทางเดินค่ะ


ในซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 7 จะเป็นที่ตั้งของ วงเวียนใหญ่แมนชันค่ะ


เดินมาตามทางจะไม่เห็นคอนโด High Rise ก่อสร้างทางฝั่งนี้เลยค่ะ แต่ว่าก็จะมีคอนโด Low Rise อย่าง เอลิส วงเวียนใหญ่ ตั้งอยู่ในซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 5 ตรงนี้เป็นสำนักงานขายค่ะ จะอยู่ติดกับถนนใหญ่  

เดินมาใกล้กับแยกวงเวียนใหญ่จะเป็นถนนเจริญรัถค่ะ ถนนนี้สองข้างทางจะเต็มไปด้วยร้านค้าค่ะ มีทั้งอาหาร ผลไม้ ร้านทอง แต่ที่โด่งดังของถนนนี้จะเป็นร้านค้าประเภทเครื่องหนังค่ะ



ถนนเจริญรัถเป็นถนน 2 เลนให้รถวิ่งสวนกันค่ะ บนทางเท้าจะเต็มไปด้วยแผงลอยและร้านค้า เราสามารถใช้ขับรถจากถนนเจริญรัถไปยังถนนเจริญนครได้ด้วยค่ะ


ภาพบรรยากาศบนทางเท้าของถนนเจริญรัถค่ะ เป็นทำเลที่ใกล้กับของกินและใกล้กับเส้นทางคมนาคมหลักแยกวงเวียนใหญ่ ซึ่งเป็นแยกที่เชื่อมต่อกับถนนหลายสายของฝั่งธนบุรี

ของกินไม่ได้อยู่แค่บนถนนเจริญรัถเท่านั้นนะคะ บนทางเท้าติดกับถนนใหญ่เองก็มีของซื้อของขายตั้งอยู่มากมายด้วยเช่นกัน ยิ่งเข้าใกล้แยกวงเวียนใหญ่มากขึ้นเท่าไร บนทางเดินเท้าก็ดูจะคึกคักมากขึ้นเท่านั้น

เดี๋ยวเราจะพาขึ้นไปเก็บภาพบรรยากาศของแยกวงเวียนใหญ่ บนสะพานกันสักหน่อย

ทางขึ้นสะพานจะมีคิวรถตู้กรุงเทพฯ-สุพรรณบุรีจอดรับ-ส่งผู้โดยสารอยู่ด้วยค่ะ ค่าบริการอยู่ที่คนละ 100 บาท

ขึ้นมาบนสะพานเรียบร้อยแล้วค่ะ มุมนี้จะเป็นมุมที่มองไปยังถนนธนบุรีค่ะ ตึกสูงๆ ที่เราเห็นคือคอนโด Bright วงเวียนใหญ่ค่ะ


มองกลับมาฝั่งแยกกวงเวียนใหญ่กันบ้างนะคะ ตรงกลางวงเวียนจะเป็นที่ตั้งของพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชค่ะ รถก็เยอะตามประสาแยกใหญ่ที่เชื่อมต่อกับถนนหลายสาย ส่วนด้านความเจริญก็อย่างที่เห็นเลยค่ะรอบๆแยกวงเวียนจะเป็นร้านค้า ธนาคาร ร้านทอง บนทางเท้าก็มีการตั้งแผงลอยขายของ เรียกว่า ไม่เงียบเหงาและเป็นทำเลที่เหมาะกับการอยู่อาศัยย่านหนึ่งในฝั่งธนบุรีเลยค่ะ


ภาพรวมของทำเลย่านฝั่งธนบุรี รอบสถานีวงเวียนใหญ่

เนื่องจากฝั่งธนบุรีเป็นทำเลที่อยู่อาศัยดั้งเดิม รอบด้านจึงเต็มไปด้วยแหล่งชุมชน บ้านเรือนและอาคารพาณิชย์ อาจจะดูไม่หวือหวาเท่ากับย่าน CBD ซึ่งเป็นย่านธุรกิจในเมือง แต่ถ้ามองในแง่ของการพัฒนา วงเวียนใหญ่ถือเป็นทำเลแรกๆ ในฝั่งธนบุรีที่น่าจับจองพื้นที่ เพราะเป็นทำเลที่อยู่ใกล้แหล่งธุรกิจฝั่งพระนครและเชื่อมต่อด้วยถนนหลายสาย รวมทั้งจะมีการพัฒนาด้านรถไฟฟ้าเพิ่มเติมเข้ามาอีกด้วยค่ะ  

การคมนาคม: สถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่ ตั้งอยู่บนถนนกรุงธนบุรี ซึ่งเป็นถนนสายสำคัญที่เชื่อมต่อถนนราชพฤกษ์และถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินไว้ด้วยกัน แถมยังเป็นถนนที่คนนอกเมืองใช้สัญจรเข้าสู่ตัวเมืองอย่างสาทร ด้วยการวิ่งบนถนนพระราม 4

สถานีวงเวียนใหญ่ยังอยู่ใกล้กับแยกวงเวียนใหญ่ ซึ่งเป็นแยกที่เชื่อมต่อกับถนนฝั่งธนบุรีอีกหลายเส้นทางไม่ว่าจะเป็น ถนนอินทรพิทักษ์ ที่จะไปเชื่อมกับเพชรเกษม, ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ที่จะไปเชื่อมกับถนนสุขสวัสดิ์ หรือออกไปทางพระราม 2, ถนนลาดหญ้า ที่มุ่งไปทางเจริญนคร และถนนประชาธิปก ที่ใช้ไปสะพานพุทธ ข้ามไปฝั่งพระนครได้ที่แถววังบูรพา


นอกจากการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวแล้ว ในอนาคตอันใกล้นี้ วงเวียนใหญ่จะกลายเป็นจุด Interchange เชื่อมต่อไปยังเส้นรถไฟฟ้าสายสีเขียว (สนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้า), สายสีม่วง(เตาปูน– ราษฎร์บูรณะ) และสายสีแดง (หัวลำโพง – บางบอน) ได้

สภาพแวดล้อม : ฝั่งธนบุรี เป็นทำเลที่อยู่อาศัยดั้งเดิมจึงเน้นการใช้พื้นที่เพื่อการสร้างบ้านเรือนและอาคารพาณิชย์เพื่อประกอบธุรกิจส่วนตัวเป็นหลัก และเป็นทำเลที่รองรับความเจริญจากฝั่งพระนคร ความเจริญจะกระจุกตัวอยู่ที่แยกวงเวียนใหญ่เป็นหลัก ส่วนซอยต่างๆ อาจจะยังไม่คึกคักสักเท่าไร แต่ถ้าในอนาคตมีการสร้างรถไฟฟ้าเพิ่มเติม เชื่อว่าวงเวียนใหญ่จะกลายเป็นทำเลที่ผู้คนอยากจับจองเพื่ออยู่อาศัยมากขึ้นอย่างแน่นอน




ส่อง 'ทำเลฝั่งธนบุรี' ที่สถานีรถไฟฟ้าตลาดพลู

สถานีรถไฟฟ้าตลาดพลู ตั้งอยู่บนสี่แยกท่าพระ เป็นบริเวณจุดตัดระหว่างถนนเพชรเกษม, ถนนรัชดาภิเษกและถนนจรัญสนิทวงศ์ ในปัจจุบันเป็นทำเลหนึ่งในย่านฝั่งธนบุรีที่มีอัตรการเจริญเติบโตของคอนโดมิเนียมสูง เพราะในอนาคตสถานีรถไฟฟ้าตลาดพลูจะกลายเป็น interchange ของรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างอยู่ในอนาคต


เราจะพาไปสำรวจทำเลของสถานีตลาดพลูกันค่ะ โดยเริ่มจากเดินเลียบถนนรัชดาภิเษกไปเรื่อยๆ เพื่อดูสภาพแวดล้อมโดยรอบของสถานี รวมถึงความหนาแน่นของแหล่งชุมชน การคมนาคม รวมถึงแหล่งชอปปิงทั้งของกินและของใช้ค่ะ

เราเลือกเดินลงมาด้านล่างสถานี โดยใช้ทางออกหมายเลข 4 ค่ะ

ตรงข้ามจะเป็นอู่รถประจำทางสาย 15 ค่ะ

ใกล้ๆ กันนั้นจะเป็นสถานีของรถ BRT คือสถานีราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นสถานีต้นทางเลยค่ะ


ตอนนี้เราเดินย้อนมาทางถนนราชพฤกษ์กันค่ะ แต่เดี๋ยวเราจะเลี้ยวกลับไปยังถนนรัชดาภิเษก


หัวมุมถนนราชพฤกษ์ ก่อนเลี้ยวเข้าสู่รัชดาภิเษกจะเป็นที่ตั้งของสำนักงานขาย aspire คอนโดมิเนียมค่ะ ส่วนตัวคอนโดจะตั้งหากจากนี้ไปประมาณ 200 เมตรฝั่งถนนราชพฤกษ์ค่ะ


เดินตามถนนมาเรื่อยๆ จากสถานีรถไฟฟ้าจะเป็นแนวกำแพงยาวประมาณ 150 เมตรค่ะ


ตรงนี้เป็นซอยรัชดาภิเษก 41/1 ค่ะ จะมีร้านอาหารอีสานตั้งอยู่ปากซอย ส่วนในซอยจะเป็นย่านที่อยู่อาศัยประเภทอาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้นค่ะ

ใกล้กับซอยรัชดาภิเษก 41/1 เป็นห้างสรรพสินค้า The Mall ท่าพระ เป็นแหล่งชอปปิงที่มีมานานกว่า 30 ปีแล้วค่ะ


ด้านหน้าห้างสรรพสินค้า The Mall ท่าพระ จะทำหลังคาให้สำหรับยืนหลบแดด หลบฝนเวลารอรถประจำทางให้ด้วยค่ะ


มาข้ามสะพานลอยไปยังอีกฝั่งกันค่ะ ฝั่งตรงข้าม The mall ท่าพระจะเป็นแหล่งคอมมูนิตี้มอลล์ค่ะ คึกคักตั้งแต่เช้าจรดค่ำเลยทีเดียว ส่วนตึกสูงที่อยู่ไกลๆ นั้นจะเป็น U delight ตลาดพลู The parkland และ ลุมพินีเพลส รัชดา-ท่าพระ ทั้งหมดเป็นคอนโดมิเนียมในย่านนี้ค่ะ

ส่วนฝั่งนี้เป็นมุมที่มองไปยังสถานีรถไฟฟ้าที่เราเดินผ่านมาค่ะ ขับตรไปจะเข้าสู่ถนนจรัญสนิทวงศ์ เลี้ยวซ้ายจะเป็นถนนราชพฤกษ์ แต่ถ้าเลี้ยวขวาจะสามารถขับรถไปถึงวงเวียนใหญ่ได้


เดินลงมาจากสะพานก็จะเจอกับป้ายรถเมล์ เดินถัดมาจะเป็นร้านอาหารแผงลอยต่างๆ ตลอดทางเดินค่ะ


โดยเฉพาะข้างธนาคารกสิกรไทยค่ะ จะขายอาหารเยอะเป็นพิเศษเรียกว่า เป็นสวรรค์ของคนรัก Street Food ของจริง


ไทยช่วยไทยพลาซ่าเป็นแหล่งขายสินค้าจำพวกเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ค่ะ ส่วนด้านหน้าจะเป็นลานขายสินค้าในเวลาเย็นๆ เลยไปจนถึงกลางคืนค่ะ


เดินขึ้นไปเรื่อยๆ จะเป็นซอยรัชดาภิเษก 13 ข้างในเป็นวัดบางสะแกใน และจอลลี่สวีท แอนด์ สปา


ซอยนี้มีวินมอเตอร์ไซค์คอยรับ-ส่งผู้โดยสารอยู่เยอะเลยค่ะ ถัดจากวินมอเตอร์ไซค์ไปหน่อยจะเป็น 7-11


เลียบถนนไปอีกหน่อย ก็จะเป็นตลาดซอย 13 ขายพวกอาหาร และเสื้อผ้า ของใช้จุกจิก รวมไปถึงของสดด้วยค่ะ


นอกจากบริเวณถนนรัชดาภิเษกแล้ว แถวสถานีรถไฟฟ้าตลาดพลูยังมีแหล่งของกินขึ้นชื่ออยู่ที่แห่งหนึ่ง นั่นก็คือ ‘ตลาดพลู’ ค่ะ

ตลาดรัชดาภิเษกหรือตลาดพลูเป็นตลาดเก่าแก่ของฝั่งธนบุรีค่ะ ตั้งอยู่เลียบทางรถไฟตลาดพลู การเดินทางไปตลาดพลูที่ง่ายที่สุดให้นั่งรถสองแถวสีแดง หรือรถกระป๋องราคา 7 บาท ไปลงที่สถานีรถไฟตลาดพลูค่ะ

ตลาดพลูตั้งอยู่ใต้สะพานรัชดาภิเษก ถนนเทอดไท ถนนเส้นนี้ถ้าขับตรงไปตามทิศที่ลูกศรชี้ จะไปเชื่อมต่อกับถนนเจริญรัถได้ด้วยค่ะ



ริมทางรถไฟทั้ง 2 ข้างทางจะเป็นร้านอาหารค่ะ ทั้งอาหารตามสั่ง อาหารอีสาน และร้านก๋วยเตี๋ยว


ภาพบรรยากาศของสถานีรถไฟตลาดพลูค่ะ

ภาพรวมของทำเลย่านฝั่งธนบุรี รอบสถานีตลาดพลู


ในอดีตบริเวณโดยรอบสถานีรถไฟฟ้าตลาดพลูอาจจะไม่ได้มีความอุดมสมบูรณ์สักเท่าไรค่ะ แต่เมื่อมีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายวงเวียนใหญ่-ท่าพระตัดผ่าน จนเป็นที่ตั้งของสถานีรถไฟฟ้าตลาดพลูในปัจจุบัน ที่ดินบริเวณนี้จึงมีการพัฒนาและกลายเป็นทำเลทองแห่งใหม่ของฝั่งธนบุรี  

การคมนาคม: สำหรับการเดินทางด้วยรถยนต์ ท่าพระซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีรถไฟฟ้าตลาดพลู ถือเป็นจุดเริ่มต้นของถนนจรัญสนิทวงศ์และถนนรัชดาภิเษก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบถนนวงแหวนรอบในของกรุงเทพมหานคร นับเป็นบริเวณที่มีการจราจรติดขัดมากแห่งหนึ่งในพื้นที่ฝั่งธนบุรีรองลงมาจากวงเวียนใหญ่ แต่เมื่อมีรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วยแบ่งเบาความหนาแน่นของการใช้รถ ใช้ถนน พร้อมทั้งนำพาความอุดมสมบูรณ์ให้เกิดขึ้นในบริเวณนี้

สภาพแวดล้อม: เป็นทำเลที่มีแหล่งชอปปิงทั้งแบบเก่าและแบบใหม่ อย่างThe mall ท่าพระ และตลาดพลูซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมสำหรับคนชอบความคลาสสิก รวมทั้งเป็นแหล่ง street food ขนาดย่อมๆ ของคนฝั่งธนบุรี ด้านอสังหาริมทรัพย์เองก็มีการจับจองพื้นที่สร้างคอนโดมิเนียมหรูมากมายหลายเจ้า ทำให้เห็นถึงศักยภาพในการเจริญเติบโตและความสามารถในการเพิ่มมูลค่าของคอนโดได้ในอนาคต




ส่อง 'ทำเลฝั่งธนบุรี' ที่สถานีรถไฟฟ้าวุฒากาศ


สถานีรถไฟฟ้าวุฒากาศ อีกหนึ่งสถานีของฝั่งธนบุรี เป็นสถานียกระดับเหนือถนนราชพฤกษ์ กรุงเทพมหานคร บริเวณสี่แยกราชพฤกษ์-วุฒากาศ อยู่ในย่านของชุมชนเก่า เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบความสงบ เน้นเรื่องของกิน ไม่เน้นเรื่องของแหล่งไลฟ์สไตล์


เริ่มต้นกันที่สถานีเลยนะคะ เราจะพาไปสำรวจบรรยากาศรอบๆ สถานี เลยไปจนถึงเส้นทางและทำเลบนถนนเทอดไทค่ะ


สถานีรถไฟฟ้าวุฒากาศตั้งอยู่บนถนนราชพฤกษ์ คร่อมคลองด่านค่ะ ตรงนี้จะเห็นว่าตัวสถานีตั้งอยู่ใกล้กับทางยกระดับถนนราชพฤกษ์ขาออกมุ่งหน้าไปถนนกัลปพฤกษ์และถนนเพชรเกษมได้ด้วย


พื้นที่บริเวณใต้สถานีค่ะ จะเป็นแหล่งชุมชน มีทางเล็กๆข้ามไปยังที่อยู่อาศัยรอบๆ ด้วย


สะพานข้ามคลองใต้สถานีรถไฟฟ้าวุฒากาศค่ะ สร้างไว้สำหรับผู้ที่สัญจรมาจากถนนเทอดไท แล้วอาศัยอยู่แถวๆ นี้ หรือลงมาจากสถานีรถไฟฟ้าในทางออกที่3, 4 และ5

ภาพบรรยากาศของคลองค่ะ ปกติก็จะมีเรือนำนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมบรรยากาศริมสองฝั่งคลอง บ้านเรือนส่วนใหญ่ก็จะอยู่ติดกับคลอง เพราะในสมัยก่อนเราใช้คลองในการเดินทางมากกว่ารถยนต์  

ข้ามสะพานมาก็จะเป็นทางเท้าค่ะ และมีรถแท็กซี่จอดรอรับ-ส่งผู้โดยสารอยู่บริเวณนี้ด้วย


ถัดจากคิวแท็กซี่มาไม่ไกล จะเป็นทางขึ้น-ลงของทางออกประตู 1 และ 2 เป็นฝั่งถนนราชพฤกษ์ค่ะ

จากตัวสถานีมาไม่ไกลจะเป็นร้าน 7-11 ค่ะ


ด้านหน้า 7-11 มีวินมอเตอร์ไซค์คอยให้บริการอยู่ด้วย


รอบๆบริเวณ 7-11 ก็เต็มไปด้วยของกินค่ะ

จะเห็นว่าเดินจากตัวสถานีมาไม่ไกลเลยก็มีของให้เลือกซื้อติดไม้ ติดมือกลับบ้านแล้ว


ช่วงที่ไปสำรวจเ็นช่วงกลางวัน อาจะยังไม่เห็นการค้าขายที่เต็มรูปแบบสักเท่าไร แต่เชื่อว่าในช่วงตอนเย็นร้านค้าและคนคงจะเยอะพอสมควรค่ะ

เลย 7-11 มานิดหน่อยจะเป็นคอนโดมิเนียม High Rise โครงการ The Tempo Grand สาทร-วุฒากาศ


ถัดจากคอนโด The Tempo Grand สาทร-วุฒากาศ จะเป็นโรงงานซีแพคค่ะ


ไม่ไกลกันมากจะเป็นคอนโดอีกหนึ่งโครงการค่ะคือ The Key วุฒากาศ


เลยสะพานลอยข้ามถนนจะเป็นโครงการ คอนโด Aspire สาทร-ตากสิน เดินมาไม่กี่ร้อยเมตรเองนะคะ แต่มีคอนโดเจ้าดังอยู่ในละแวกเดียวกันถึง 3 แห่ง เรียกว่าเป็นทำเลของคอนโดหรูเลยก็ว่าได้ค่ะ

ใครที่พักอยู่แถวคอนโด Aspire สาทร-ตากสินเองก็มี Family Mart มาเปิดให้บริการอยู่ใกล้ๆ ด้วยค่ะ

ฝั่งตรงข้ามเองก็มีคอนโดหรูเกิดขึ้นอยู่เหมือนกันนะคะ ยกตัวอย่างเช่น โครงการคอนโด Ideo วุฒากาศค่ะ


ก่อนจะไปสำรวจทำเลแถวถนนเทอดไท เราก็ไม่ลืมเก็บภาพบรรยากาศของการจราจรของถนนราชพฤกษ์มาฝากกัน การใช้รถใช้ถนนค่อนข้างเยอะทีเดียวค่ะ  

มาดูฝั่งถนนวุฒากาศ-ถนนเทอดไทที่อยู่ใกล้ๆ กันบ้างนะคะ

เราจะลองนั่งรถกระป๋องสำรวจทำเลรอบๆ กัน รถกระป๋องแถวนี้สามารถนั่งไปลงตลาดพลูได้ด้วยนะคะ ค่าบริการอยู่ที่ 7 บาทตลอดสายค่ะ


บรรยากาศของถนนวุฒากาศ-ถนนเทอดไทค่ะ ส่วนมากจะเป็นที่อยู่อาศัยแนวราบ จำพวกอาคารพาณิชย์ ตึกเก่า มีทั้งบ้านปูนและบ้านไม้สลับกัน มีการเปิดร้านค้าใต้อาคารไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ ร้านอาหารต่างๆ


แต่ก็แอบมีคอนโดมาจับจองพื้นที่อยู่ด้วยเหมือนกันค่ะ ตรงนี้จะเป็นที่ตั้งของคอนโด Pe-La วุฒากาศ เป็นโครงการคอนโดใจกลางชุมชนย่านวุฒากาศ

ภาพรวมของทำเลย่านฝั่งธนบุรี รอบสถานีวุฒากาศ

เมื่อเทียบกับสถานีใกล้เคียง สถานีรถไฟฟาวุฒากาศดูจะยังห่างไกลกับคำว่่าคึกกครื้นมากที่สุด รอบๆ บริเวณยังคงอนุรักษ์ให้เป็นแหล่งชุมชนดั้งเดิมมากกว่าเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ความเจริญ การเดินทางที่สะดวกที่สุดจะเป็นการโดยสารรถไฟฟ้ามากกว่าการเดินทางโดยใช้รถยนต์ เพราะในช่วงเวลาเร่งด่วน ถนนราชพฤกษ์เป็นถนนอีกกเส้นที่มีการจราจรหนาแน่น ใครที่ต้องเดินทางด้วยรถไฟฟ้า รักความสงบ น่าจะชื่นชอบทำเลโดยรอบของสถานีวุฒากาศ

การคมนาคม: เนื่องจากตัวสถานีตั้งอยู่บนถนนราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นถนนที่ยาวเชื่อมต่อกับถนนอีกหลายสาย การจราจรจึงค่อนข้างติดขัดมากในช่วงเวลาเร่งด่วน ช่วงเช้าจะติดขัดในฝั่งขาเข้าเมือง พราะทุกคนต่างมุ่งหน้าเข้าเมืองเพื่อไปทำงาน ส่วนในเวลาเย็นจะติดฝั่งขาออกไปยังถนนเพชรเกษม ซึ่งเชื่อมต่อไปยังถนนอีกหลายสายได้ การใช้รถยนต์จึงไม่สะดวกเท่าไรค่ะ การใช้รถไฟฟ้าจึงเป็นหนทางที่สะดวกสบายกว่า เพราะตัวสถานียังอยู่ในทำเลที่เงียบสงบคนไม่หนาแน่นเท่าไร

สภาพแวดล้อม: รอบๆ สถานียังไม่ค่อยมีสิ่งอำนวยความสะดวกเท่าที่ควร เป็นแหล่งชุมชนเก่าแก่ที่ยังคงใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายใกล้วัด ใกล้โรงเรียน อาคารบ้านเรือนส่วนมากเป็นแนวระนาบ คนที่ชอบความคึกคักอาจจะยังไม่โดนใจสักเท่าไร แต่ถ้ามองในแง่ของการพัฒนา พื้นที่บริเวณสถานีวุฒากาศยังมีพื้นที่ว่างในหลายจุด ต่อไปคงจะกลายเป็นคอนโดมิเนียมหรูหรือแหล่งชอปปิงได้ เพราะดูจากการเติบโตของคอนโดโดยรอบแล้ว โอกาสที่จะพัฒนาในย่านนี้กลายเป็นย่านของความเจริญก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเลย



ส่อง 'ทำเลฝั่งธนบุรี' ที่สถานีรถไฟฟ้าบางหว้า

สถานีรถไฟฟ้าบางหว้า เป็นสถานีสุดท้ายของรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว (สายสีลม) ตั้งอยู่บนถนนจุดตัดของถนนเพชรเกษมกับถนนราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่เชื่อมต่อกับถนนเส้นอื่นๆ ได้อีกมากมาย แถมในอนาคตยังเป็นสถานี Interchange ที่เชื่อมต่อรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง นั่นคือรถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย MRT สายสีน้ำเงินฝั่งหัวลำโพง-บางแคด้วย


เริ่มต้นการสำรวจพื้นที่ทำเลรอบๆ สถานีบางหว้ากันเลยดีกว่าค่ะ โดยจะเริ่มจากทางออกที่ 4 ค่ะ


ทางออกที่ 4 จะมีป้ายบอกทางไปท่าเรือสะพานตากสิน-เพชรเกษมไว้ให้ด้วย


ตามทาง Sky walk จะเห็นการก่อสร้างแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่จะมาเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียวของสถานีบางหว้าในอนาคต

ลงมาด้านล่างฝั่งซ้ายมีจะเป็นพื้นที่ของพ่อค้า แม่ขายมาจับจองพื้นที่ขายของกัน ส่วนฝั่งขวาจะเป็นถนนเพชรเกษม ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงของการก่อสร้างรถไฟฟ้า จึงต้องกั้นเป็นพื้นที่ก่อสร้างไว้


นอกจากร้านแบบแผงลอยแล้วใต้ตึกเองก็มีร้านขายอาหารตามสั่ง ร้านก๋วยเตี๋ยวเปิดให้บริการรับฝากท้องอยู่ด้วย

บริเวณป้ายรถประจำทางก็คึกคักไม่น้อยค่ะ มีของขายตลอดทางตั้งแต่ช่วงสถานีมาจนถึงตรงนี้ และมี 7-11 เปิดให้บริการอยู่ด้วย

เดินย้อนกลับมาทางสถานีกันหน่อยดีกว่าค่ะ เราจะพาไปสำรวจบริเวณท่าเรือสะพานตากสิน-เพชรเกษม ว่าตั้งอยู่ตรงไหน

บริเวณสถานีจะเป็นจุดคอยรับ-ส่งผู้โดยสารให้ฟรีด้วยรถตู้สีส้มสดใสของห้างสรรพสินค้า ซีคอนบางแค ถ้าใครจะเดินทางไปห้างซีคอนบางแคก็ลองมาใช้บริการดูได้นะคะ เริ่มให้บริการตั้งแต่ช่วง 6.00 น. - 20.00 น.

จะมีป้ายบอกทางไปท่าสะพานตากสิน-เพชรเกษม เดินเลียบคลองไปทางขวามือเลยค่ะ


ทางเดินไปยังท่าเรือสะพานตากสิน-เพชรเกษมค่ะ เวลากลางคืนหรือช่วงเช้า-มืดอาจจะเปลี่ยวไปสักหน่อยนะคะ ถ้าจำเป็นต้องโดยสารเรือจริงๆ แนะนำให้ใช้บริการพี่วินมอเตอร์ไซค์จะปลอดภัยกว่า

เดินมาจนสุดทางเดินเลยค่ะ จะเป็นทางกลับรถใต้สะพาน ให้เดินตรงมายังริมคลองเลยค่ะ ค่าบริการของเรือจะอยู่ที่ 15 บาทก็ถือว่าเป็นเส้นทางเลี่ยงรถติดที่ดีอีกเส้นทางหนึ่ง

เดินวนมาตามทางกลับรถจะเป็นคอนโดมิเนียมหรูค่ะ เป็นของโครงการ the president สาทร-ราชพฤกษ์ มีสามเฟสด้วยกันค่ะ สร้างอยู่ติดกันเลย  

ด้านหลังเป็นพื้นที่กำลังก่อสร้างเฟช 3ค่ะ ก็เริ่มขึ้นให้เห็นเป็นรูปเป็นร่างบ้างแล้ว

เดินเลียบทางเดินมาเรื่อยๆ จนเจอทางแยกระหว่างถนนเพชรเกษมกับถนนราชพฤกษ์ค่ะ

ฝั่งถนนเพชรเกษมซอย 25/2 จะเป็นหมู่บ้านบางไผ่ทองนิเวศน์ในซอยจะเป็นอาคารพาณิชย์ค่ะ มีร้านค้าอยู่บ้างประปราย ด้านในมีข้าวมันไก่เจ้าดังอยู่ด้วยนะคะ ชื่อร้าน ข้าวมันไก่ บางไผ่ทอง ลองแวะชิมกันได้

ถัดจากหมู่บ้านบางไผ่ทองนิเวศน์จะเป็นปั๊ม PT ค่ะ

ภาพรวมของทำเลย่านฝั่งธนบุรี รอบสถานีบางหว้า

แม้จะเป็นสถานีสุดท้ายของรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่ในแง่ของการพัฒนาแล้วดูมีภาษีกว่าสถานีอื่นๆ เป็นอย่างมากค่ะ เพราะเริ่มมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินให้เห็นเป็นรูปเป็นร่างแล้ว ส่วนพื้นที่โดยรอบก็ดูคึกคักดี ไม่เงียบเหงาและอยู่ใกล้กับแหล่งชอปปิงบนถนนเพชรเกษมหลายๆ แห่ง

การคมนาคม: เนื่องจากช่วงนี้มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ทำให้จำเป็นต้องปิดช่องจราจรในบางจุด การจราจรบนถนนเพชรเกษมที่ปกติก็หนาแน่นอยู่แล้วจึงติดขัดมากขึ้นในช่วงเวลาเร่งด่วน ซึ่งก็หวังว่าหลังจากการก่อสร้างแล้วเสร็จจะทำให้การจราจรเบาบางลง ส่วนการเดินทางโดยรถไฟฟ้าก็สะดวกสบายค่ะ ซึ่งในอนาคตหากสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเสร็จเรียบร้อยแล้ว สถานีบางหว้าจะเป็นสถานี Interchange ที่สำคัญของฝั่งธนบุรีอีกจุดหนึ่ง นอกจากการเดินทางบนบกแล้วยังมีทางเลือกอีกหนึ่งทางสำหรับคนทำงานคือ การเดินทางโดยเรือค่ะ ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบางหว้าจะมีท่าเรือ สะพานตากสิน-เพชรเกษม เปิดให้บริการอยู่อีกหนึ่งเส้นทางสำหรับเลี่ยงการจราจรบนถนน

สภาพแวดล้อม: รอบๆ สถานีบางหว้าก็คึกคักค่ะ มีการก่อสร้างคอนโดมิเนียมหรูในหลายจุดแล้วเหมือนกัน ห้างสรรพสินค้าที่อยู่ใกล้ก็มีทั้ง The mall บางแค ซีคอน บางแค เดินทางสะดวกสบาย บริเวณโดยรอบจึงเหมาะจะเป็นทำเลที่เหมาะแก่การอยู่อาศัยมากๆ ค่ะ


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับการสำรวจ ทำเลย่านฝั่งธนบุรี ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว เชื่อว่าในอีกไม่เกิน3-5 ปีข้างหน้า เมื่อทุกอย่างชัดเจนขึ้น มีรถไฟฟ้าเข้าถึงหลายสาย ความเจริญจากฝั่งพระนครคงจะเริ่มกระจายตัวเข้ามาสู่ ฝั่งธนบุรี จนกลายเป็นทำเลทองแห่งใหม่ที่น่าจับตามองเป็นพิเศษอย่างแน่นอน  


ที่มาภาพ : http://www.bangkokbts.com

https://pixabay.com


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์