รูปบทความ ส่องทำเลสายอนาคต รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงคูคต-ลำลูกกา

ส่องทำเลสายอนาคต รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงคูคต-ลำลูกกา

สำหรับชาวกรุงเทพมหานคร ไปจนถึงปทุมธานี อาจจะตั้งตารอรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต สะพานใหม่ คูคตกันอยู่ แต่จริง ๆ แล้วกทม.เองไม่ได้ตั้งใจจะสร้างให้ถึงแค่สถานีคูคตเท่านั้น ยังมีส่วนต่อขยายอีก 4 สถานีที่ถัดจากสถานีคูตต เตรียมการก่อสร้างในเฟสถัดไป นั่นก็คือ รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วง คูคต - ลำลูกกา


รถไฟฟ้าสายสีเขียว คูคต - ลำลูกกา

อย่างที่ทราบกันดีว่าทางภาครัฐได้มีการเพิ่มเส้นทางรถไฟฟ้า BTS ถึง 11 สาย และจะมีเส้นทางต่อเติมขึ้นอีก โดยสายที่มีท่าทีจะมาก่อนเพื่อนนั่นคือ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งเริ่มต้นต่อจากรถไฟฟ้าเดิมคือ จากสถานีหมอชิต-คูคต เพิ่มไปอีกถึง 16 สถานีและไปสิ้นสุดที่สถานีคูคต นอกจากนั้นในอนาคตภาครัฐยังมีแผนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว คูคต-ลำลูกกา เป็นเส้นทางเพิ่มเติมอีก 4 สถานี คือ สถานีคลอง 3 , สถานีคลอง 4 , สถานีคลอง 5 และสถานีวงแหวนตะวันออก ซึ่งได้ออกแบบแล้วเสร็จและผ่าน EIA แล้ว หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงคาดว่าจะได้เริ่มก่อสร้างและมีกำหนดเปิดให้บริการประมาณปี 2565 ซึ่งก็อีกไม่กี่ปีเท่านั้น





1. รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงคูคต-ลำลูกกา สถานีคลองสาม (Khlong 3 Station) อยู่บริเวณก่อนถึงสะพานข้ามคลองสาม

2. รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงคูคต-ลำลูกกา สถานีคลองสี่ (Khlong 4 Station) อยู่ศูนย์บริการโตโยต้าและใกล้กับถนนไสวประชาราษฎร์

3. รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงคูคต-ลำลูกกา สถานีคลองห้า (Khlong 5 Station) อยู่ก่อนถึงเชิงสะพานข้ามคลองห้า ประมาณ 100 เมตร

4. รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงคูคต-ลำลูกกา สถานีวงแหวนรอบนอกตะวันออก (Eastern Outer Ring Road Station) อยู่ระหว่างห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีำลูกกา กับหมู่บ้านวราบดินทร์


ส่องทำเลรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงคูคต-ลำลูกกา

อนาคตก่อนที่รถไฟฟ้าสายสีเขียว สายเหนือ  ช่วงคูคต-ลำลูกกา จะเกิดขึ้น Estopolis ขอนำผู้อ่านไปส่องทำเลใกล้กับบริเวณที่ตั้งของแต่ละสถานีกัน มาดูกันว่าแต่ละสถานีมีสภาพแวดล้อมเป็นอย่างไรบ้าง รวมทั้งการวิเคราะห์แนวโน้มความเปลี่ยนแปลงเมื่อรถไฟฟ้าสายนี้สร้างเสร็จจะเป็นอย่างไรในช่วงท้ายของบทความ


สถานีรถไฟฟ้าคลองสาม (Khlong 3 Station)

จากข้อมูลของรฟม.ได้ระบุไว้ว่าสถานีคลองสามเป็นสถานีเชื่อมต่อจากสถานีคูคตซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีเขียวสายเหนือ หมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต การก่อสร้างจะอยู่บริเวณก่อนถึงสะพานข้ามคลองสาม

จากภาพเป็นช่วงของรถไฟฟ้าสายสีเขียวสถานีคูคต เป็นจุดสิ้นสุดของโครงการ

จากภาพจะเป็นช่วงที่คาดว่าจะเป็นสถานีคลองสามจะเห็นว่าสองข้างฝั่งถนนเป็นอาคารบ้านเรือนแนวราบยังไม่มีตึกสูงมากนัก

นอกจากบ้านเรือนก็ยังมีห้างร้านของผู้ประกอบที่ไม่ใหญ่นักเปิดอยู่สองฝั่งของถนน แต่ยังไม่คึกคักเท่าไรนักเพราะเป็นเส้นทางสัญจรมากกว่า

จะเห็นว่าช่วงคลองสามมีบ้านวิสต้า วิลล์ ลำลูกาคลอง 3 เป็นหมู่บ้านจัดสรร โครงการบ้านเดี่ยว มีรูปแบบบ้านให้เลือกถึง 9 แบบ 9 สไตล์ ค่อนข้างหรู

เลยมาอีกนิดช่วงนี้จะเห็นว่ามี DELIGHT วงแหวนฯ – วัชรพล เป็นบ้านเดี่ยวโครงการใหม่จากพฤกษา (ขวามือของภาพ) ใกล้ๆ กับโครงการเป็นอาคารพาณิชย์ ร้านอาหารและห้างร้าน ซึ่งนับว่าอำนวยความสะดวกสบายให้คนละแวกนี้ อีกทั้งยังถือว่าเป็นทำเลที่ค่อนข้างดี ไม่ไกลจาก Lotus, Big C และจุดขึ้นลงวงแหวนตะวันออกเท่าไรนัก


สถานีรถไฟฟ้าคลองสี่ (Khlong 4 Station)

สถานีคลองสี่ เป็นสถานีเชื่อมต่อกับสถานีคลองสามซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีเขียวสายเหนือ คาดการณ์ว่าจะตั้งอยู่ใกล้ๆ กับศูนย์บริการโตโยต้าและใกล้กับถนนไสวประชาราษฎร์

บริเวณที่คาดการณ์ว่าจะเป็นสถานที่ตั้งสถานีคลองสี่ จะสังเกตว่าถนนลำลูกกามีจำนวนช่องจราจรเยอะ ดังนั้นหากมีการขยายเมืองในแง่ของความเจริญแล้วจึงไม่เป็นเรื่องที่ลำบากนัก

เยื้องกับศูนย์บริการโตโยต้า เป็น BigC คลองสี่ แหล่งรวมการช้อปปิ้งของคนคลองสี่

เลย BigC คลองสี่มาอีกสองฝั่งของถนนเป็นอาคารพาณิชย์ห้างร้านต่างๆ เช่น โรงรับจำนำ ธนาคาร ร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ จะเห็นว่าสองฝั่งของถนนลำลูกกา

จะเห็นป้ายประชาสัมพันธ์โครงการอสังหาฯมากมาย ส่วนใหญ่เป็นอสังหาฯ รูปแบบโครงการบ้านและทาวน์โฮม ซึ่งเป็นอสังหาฯ ในแนวราบเสียส่วนใหญ่

จากทำเลจะเห็นว่าคลองสี่ค่อนข้างมีความสมบูรณ์หลายอย่าง มีระยะห่างจากคลองห้าประมาณ 3 กม. ห่างจากถนนกาญจนาภิเษก 3 กม. และห่างจากลำลูกกา 7 กม.


สถานีรถไฟฟ้าคลองห้า (Khlong 5 Station)

สถานีคลองห้า เป็นสถานีเชื่อมต่อกับสถานีคลองสี่ คาดการณ์ว่าจะตั้งอยู่บริเวณก่อนถึงเชิงสะพานข้ามคลองห้า ประมาณ 100 เมตร

บริเวณเชิงสะพานข้ามคลองห้าประมาณ 100 เมตร ที่ตั้งของสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือสถานีคลองห้า จากป้ายจะเห็นว่าถนนเส้นนี้สามารถเดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิได้ในระยะทาง 36 กม.

บริเวณก่อนสะพานข้ามคลองจะเห็นป้ายบอกทางไปบางปะอิน บางนา และ อ.ลำลูกกา

บริเวณที่คาดการณ์ว่าจะเป็นสถานที่ตั้งของสถานีคลองห้านี้ยังสามารถเดินทางออกไปยังจังหวัดสระบุรีได้อีกด้วย ส่วนคนที่ต้องการเดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิก็สามารถตรงไปลอดใต้สะพานแล้ววนซ้ายเข้าสู่ทางยกระดับบนถนนกาญจนาภิเษก



สถานีรถไฟฟ้าวงแหวนรอบนอกตะวันออก (Eastern Outer Ring Road Station)

สถานีวงแหวนตะวันออก เป็นสถานีเชื่อมต่อกับสถานีคลองห้า ซึ่งคาดการณ์ว่าจะตั้งอยู่ระหว่างห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีลำลูกกา กับหมู่บ้านวราบดินทร์

สถานีสิ้นสุดของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว คูคต-ลำลูกกา (สายอนาคต) บริเวณที่ตั้งของสถานีคาดการณ์ว่าจะอยู่ใกล้กับ BigC ลำลูกกา และหมู่บ้านวราบดินทร์

หมู่บ้านวราบดินทร์ อยู่ใกล้กับ BigC ลำลูกกา

สำหรับคนที่มีรถส่วนตัว ไม่ไกลจาก BigC มีปั้มน้ำมันให้บริการรวมทั้ง Cafe ที่เหมาะสมสำหรับคนชอบนั่งทำงานนอกบ้านหรือชอบนัดพบปะสังสรร

ถัดจากปั้มน้ำมันไปอีกนิดเป็นโฮมโปร ศูนย์รวมการช้อปปิ้งของคนรักบ้าน 

นอกจากแหล่งช้อปปิ้งอย่าง BigC ลำลูกกา และโฮมโปรแล้ว ยังมีร้านอาหารที่เอาใจคนชอบกินอย่างร้านส้มตำ และสถานบันเทิงอย่างโรงเบียร์


สำหรับทำเลที่ทาง Estopolis นำมาให้ดูนั้น อนาคตอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเพราะยังไม่มีผลสรุปที่แน่ชัด เพราะอยู่ในระหว่างขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคาดว่าจะสามารถเสนอให้ ครม.อนุมัติภายในครึ่งปีแรกของปี 2560 นี้ เมื่อผ่าน ครม.และประมูลแล้วจะใช้เวลาก่อสร้าง 5-6 ปี


จะมีอะไรเปลี่ยนไปกับการมาของรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงคูคต-ลำลูกกา


การลงทุนด้านที่อยู่อาศัย

เมื่อสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางที่รวดเร็วที่สุดอย่างรถไฟฟ้า กำเนิดขึ้นมาในพื้นที่ใดแล้วล่ะก็ สิ่งที่จะตามมาเป็นอันดับแรก ๆ นั่นคือ ที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะคอนโด ซึ่งเป็นไลฟ์สไต์ของคนเมืองเกิดขึ้นแทบจะตลอดเส้นทางที่รถไฟฟ้าวิ่งผ่าน ทำให้ราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์สูงขึ้น ผู้ประกอบการจับจองพื้นที่ในการสร้างคอนโดใกล้รถไฟฟ้าสานสีเขียว คูคต-ลำลูกกา มากขึ้น


การมาของห้างสรรพสินค้า

เมื่อรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ช่วงคูคต-ลำลูกกา มีแผนในการสร้างที่จัดเจนแล้ว ตลอดเส้นทางนั้นก็จะเต็มไปด้วยที่อยู่อาศัยในรูปแบบต่าง ๆ ผู้คนก็ย่อมมากขึ้นด้วยเช่นกัน ทำให้มีโอกาสสูงมากที่ห้างสรรพสินค้าใหญ่ ๆ จะลงทุนเปิดเป็นศูนย์กลางแหล่งรวมไลฟ์สไตล์ของผู้คนในย่านนั้นๆ ตอบสนองความต้องการของผู้คนที่กระจายตัวออกมาอยู่ตามเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว คูคต-ลำลูกกานี้ ทำให้ความเจริญและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ กระจายตัวกันออกมานอกเมืองมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีกับผู้อยู่อาศัยเอง และผู้ที่ซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าในบริเวณนั้นก็มีลู่ทางในการลงทุนในรูปแบบให้เช่ามากยิ่งขึ้น


แหล่งสร้างงาน โอกาสสร้างเงิน

เมื่อความเจริญกระจายตัวมายังนอกเมืองพร้อมกับเส้นทางรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวในอนาคต แน่นอนว่าการจ้างงานเพิ่มในบริเวณดังกล่าวย่อมขึ้น หรือมีช่องทางการทำกินเพิ่มขึ้นนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการจ้างงานในห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิง และเกิดช่องทางหารายได้อย่างอื่น เช่น เปิดตลาดแหล่งซื้อขาย ไม่ว่าจะเป็นตลาดสด หรือตลาดแฟชั่น ถือได้ว่าเป็นการกระจายรายได้ให้กับกลุ่มคนกลุ่มใหม่ที่ใหญ่ขึ้นในเส้นทางรถไฟฟ้านั่นเอง


สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในแนวเส้นทางของรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว คูคต-ลำลูกกา สิ่งที่เปลี่ยนไปนอกจากการเดินทางที่สะดวกสบายแล้ว ไลฟ์สไตล์ความเป็นอยู่ก็ย่อมเปลี่ยนตามไปด้วยไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน การช้อปปิ้ง ฯลฯ “ความเจริญมักจะมาพร้อมกับรถไฟฟ้า” ทั้งนี้ก็ต้องจับตาดูกันต่อไปว่า หากครม.อนุมัติ แล้ว ในพื้นที่ดังกล่าวจะคึกคักมากขึ้นหรือไม่ จะมีนักลงทุนแห่จับจองพื้นที่มากน้อยแค่ไหน งานนี้คนลำลูกกาต้องรอลุ้นไปพร้อมๆ กัน


บทความที่เกี่ยวข้อง : รถไฟฟ้าสายสีเขียว สถานีหมอชิต-คูคต ความคืบหน้า 30% คาดเปิดเร็วขึ้น 1 ปี

                             : รถไฟฟ้าสีเขียว ”หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต" สร้างเร็วกว่าแผน

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์