รูปบทความ อยากซื้อ “คอนโดมือสอง” ต้องเตรียมตัวอย่างไร

อยากซื้อ “คอนโดมือสอง” ต้องเตรียมตัวอย่างไร

เมื่อเก็บเงินได้สักก่อน หลายคนก็เริ่มอยากจะขยับขยายที่อยู่อาศัย ที่ใหญ่และมีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น ดังนั้นการซื้อคอนโดมิเนียมจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และกำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน แต่บางทีจะให้ซื้อคอนโดมือหนึ่งก็รู้สึกว่าแพงเกินไป ทำให้หลายคนหันมาสนใจเลือกดู “คอนโดมือสอง” แทน และเพื่อประกอบการตัดสินใจ วันนี้ Esto จึงจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับคอนโดมือสองให้มากขึ้น ว่ามันมีวิธีการเลือกและดูอย่างไร และหากตัดสินใจซื้อจริงๆ มันจะมีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มมาบ้าง


“คอนโดมือสอง” คือ อสังหาทรัพย์ที่เราซื้อต่อจากผู้อื่นที่ไม่ใช่ดีเวลลอปเปอร์ อาจจะมีอายุตั้งแต่ 5 ปี 10 ปี หรือ 20 ปีขึ้นไป ที่ผู้ซื้อสามารถตรวจสอบสภาพตึก สภาพห้อง และพื้นที่ส่วนกลางได้จริง ทำให้ผู้ซื้อสามารถประเมินสถานการณ์ต่างๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ


ข้อดี - ข้อเสีย ของคอนโดมือสอง

สิ่งของทุกอย่างบนโลก ล้วนมีสองด้านเสมอ รวมไปถึงอสังหาทรัพย์ก็เช่นกัน เรามาดูกันว่าคอนโดมือสองนี้มีข้อดีและข้อเสียอย่าง เพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจ


ข้อดีของคอนโดมือสอง

ทำเล


คอนโดมือสองส่วนใหญ่จะได้เปรียบเรื่องของทำเลที่ตั้ง เพราะสร้างขึ้นก่อนคอนโดใหม่ๆ จึงได้ตั้งในชัยภูมิที่ดี แถมในปัจจุบันบางคอนโดยังมีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสร้างขึ้นมาอยู่ใกล้ๆ อีกด้วย


เห็นสภาพจริง

การซื้อคอนโดมือสองเราจะได้เห็นสภาพตึก สภาพส่วนกลาง สภาพห้อง และสภาพแวดล้อมรอบๆ คอนโดว่าเป็นอย่างไรก่อนจะตัดสินใจซื้อ ไม่ต้องรอลุ้นเหมือนซื้อคอนโดมือหนึ่ง เพราะแม้จะเป็นคอนโดใหม่ แต่บางครั้งในหลายๆ โครงการก็ไม่เป็นเหมือนภาพที่โฆษณาเอาไว้ จนทำให้เสียความรู้สึกกันไป


ราคา


ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่หนุนให้เราตัดสินใจซื้อคอนโดมือสอง เพราะหากเปรียบเทียบกับพื้นที่ใช้สอย และทำเลคอนโดมือหนึ่งในพื้นที่เดียวกัน คอนโดมือสองจะมีราคาถูกกว่าถึง 10-30% นอกจากนี้โดยปกติแล้วคอนโดมือสองค่าส่วนกลางจะไม่แพงมาก หรือโชคดีเราอาจไม่ต้องจ่ายค่าส่วนกลางล่วงหน้า 1 ปีหากเจ้าของเดิมจ่ายไปแล้ว โดยปกติแล้วคอนโดมือสองค่าส่วนกลางจะราคาถูกกว่าอีกด้วย


ขนาดพื้นที่ใช้สอยภายในห้อง

คอนโดมือสองถ้าเทียบราคากับคอนโดมือใหม่แล้ว เราจะได้พื้นที่ใช้สอยมากกว่า เช่น ห้องขนาด 40 ตร.ม. มือสองอาจจะได้ราคา 2 ล้านบาท แต่หากเป็นมือหนึ่งอาจจะต้องซื้อคอนโดในราคาสูงถึง 2.4 - 3 ล้านบาท เลยทีเดียว


การรีโนเวท

เมื่อซื้อคอนโดมือสองจะทำให้เราจะตัดสินใจตกแต่งห้องได้ง่ายขึ้นกว่าคอนโดใหม่ เพราะคนเราหากรู้สึกว่าพื้นที่ของเราเคยมีคนอยู่มาก่อน เราจะอยากแสดงความเป็นเจ้าของด้วยการใส่ความเป็นตัวเองลงไปผ่านการตกแต่งหรือรีโนเวทห้องนั้นเอง


ข้อเสีย ของคอนโดมือสอง

สภาพห้อง

ถ้าเป็นคอนโดมือสองที่ผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานานมากกว่า 10 ขึ้นไป ส่วนใหญ่จะมีสภาพทรุดโทรม พบรอยซึม รอยราว รอยรั่ว รอยเปื้อยต่างๆ ได้ง่าย รวมไปถึงการชำรุดของเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ดังนั้นลองคิดคำนวนดูว่าค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม เมื่อเทียบกับราคาคอนโดแล้ว คุ้มค่าหรือเป็นภาระมากกว่ากัน ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นว่าได้ไม่คุ้มเสียมากกว่า


ความเสี่ยง

ในการซื้อคอนโดมือสองค่อนข้างมีความเสี่ยงพอสมควร เพราะเราไม่ได้ซื้อคอนโดกับกับดีเวลลอปเปอร์โดยตรง แต่ซื้อกับผู้ถือกรรมสิทธิ์เก่าหรือเจ้าของห้องเดิมที่ไม่รู้จัก ดังนั้นจึงมีโอกาสที่เราจะโดนหลอกได้ง่าย แนะนำว่าก่อนซื้อควรศึกษาข้อมูลของผู้ขายให้ละเอียดรอบคอบและดูว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน


ขายต่อยาก

สภาพห้อง ถ้าเป็นคอนโดมือสองที่ผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานานมากกว่า 10 ขึ้นไป ส่วนใหญ่จะมีสภาพทรุดโทรม พบรอยซึม รอยร้าว รอยรั่ว รอยเปื้อนต่างๆ ได้ง่าย รวมไปถึงการชำรุดของเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ดังนั้นลองคิดคำนวณดูว่าค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม เมื่อเทียบกับราคาคอนโดแล้ว คุ้มค่าหรือเป็นภาระมากกว่ากัน ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นว่าได้ไม่คุ้มเสียมากกว่า


วิธีเลือก/ดูคอนโดมือสอง

สำหรับมือใหม่ การดูหรือเลือกคอนโดคงไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งโดยเฉพาะกับคอนโดมือสองที่ต้องการความละเอียดมากๆ แล้ว ดังนั้นเราจึงนำทริคดีๆ ที่จะช่วยให้การเลือกคอนโดมือสองของเราเป็นไปอย่างง่ายดายขึ้น


งบประมาณ

เมื่อตั้งใจแล้วว่าจะซื้อคอนโด สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ งบประมาณที่พร้อมสำหรับการซื้อคอนโดมือสอง และหากเป็นการซื้อผ่อน เราควรมีเงินสำรองอย่างน้อย 6 งวด ของราคาผ่อนคอนโด เผื่อไม่ให้เป็นภาระต่อการเงินในอนาคตด้วย


ที่ตั้งหรือทำเลของคอนโด

ไม่ว่าจะซื้ออสังหาทรัพย์แบบไหนสิ่งสำคัญคือการเดินทางต้องสะดวก ก่อนจะซื้อคอนโดเราควรดูว่าคอนโดอยู่ใกล้ถนนสายหลัก หรือขนส่งสาธารณะชนิดไหนบ้าง สภาพแวดล้อมสังคมโดยรอบปลอดภัยหรือไม่ รวมไปถึงการดูแลเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยของคอนโดก็สำคัญ


สภาพจริงของคอนโด

ข้อได้เปรียบของการซื้อคอนโดมือสอง คือเราสามารถเข้าไปดูสภาพห้องจริงได้ ดังนั้นในการดูแต่ละครั้ง เป็นไปได้ควรชวนเพื่อนหรือคนรู้จักที่สามารถเช็กสภาพห้องหาจุดบกพร่องภายในไปด้วยกัน เพราะเราจะได้รู้ว่าหากพบความเสียหายต่างๆ ถ้าต้องซ่อมจะคุ้มค่าหรือไม่


ตรวจสอบเอกสาร

ก่อนจะทำการซื้อขายจะต้องตรวจสอบเอกสารของผู้ขายว่าถูกต้องสมบูรณ์หรือไม่ อย่าเพิ่งรีบเซ็นสัญญาใดๆ หากยังไม่ได้รับความชัดเจน


ค่าใช้จ่ายต่างๆ

ก่อนจะซื้อคอนโดมือสองหรืออสังหาริมทรัพย์ต่างๆ สิ่งที่ต้องถามและทำข้อตกลงกับเจ้าของเดิม คือ เรื่องค่าใช้จ่ายในวันโอน ไม่ว่าจะเป็น ค่าโอน ค่าอากร ค่าภาษีเงิน ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ (อาจมี ถ้าเจ้าของเดิมถือครองไม่เกิน 5 ปี) และอื่นๆ ว่าใครเป็นคนออก หรือออกคนละครึ่ง รวมไปถึงต้องเช็กค่าจอดรถ ค่าส่วนกลางต่างๆ ค่ามัดจำมิตเตอร์ไฟกับการไฟฟ้าด้วย และที่สำคัญถ้าเราทำการขอสินเชื่อไม่ผ่าน เงินมัดจำจะได้คืนหรือไม่อย่างไร


ไม่ใช่แค่คอนโดมือหนึ่งหรือมือสองเท่านั้น ไม่ว่าจะซื้ออสังหาริมทรัพย์แบบไหน เราก็ควรพิจารณาให้รอบคอบ เพราะหมายความว่าเราจะต้องลงทุนกับสิ่งสิ่งหนึ่งในราคาที่สูงมาก ดังนั้นควรวางแผนการทั้งเรื่องการเงิน และการซื้อขายต่อในอนาคตด้วย





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์