รูปบทความ อยากปล่อยเช่าห้องคอนโด...ต้องเลือกผู้เช่ายังไงให้ไม่พัง

ESTOPOLIS | อยากปล่อยเช่าห้องคอนโด...ต้องเลือกผู้เช่ายังไงให้ไม่พัง

สำหรับบางคนที่เบื่อกับการอยู่คอนโดเดิมๆ แต่จะให้ขายทิ้ง ปล่อยทิ้งไปก็เสียดาย งั้นลองหันมาปล่อยเช่าห้องคอนโดแทนดีกว่า เพราะการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ เป็นหนึ่งกิจกรรมทางธุรกิจที่น่าสนใจและได้รับความนิยมอยู่ ณ ขณะนี้ เนื่องจากสามารถทำได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสายอาชีพ ถ้าเรามีความเข้าใจมันมากพอ

ถ้ากล่าวถึง “การลงทุนอสังหาริมทรัพย์” อาจแบ่งได้เป็น 3 กระบวนการใหญ่ ได้แก่ แผนการครอบครอง ซึ่งเป็นช่วงที่ยาวนานที่สุด บางรายจะต้องถือครองทรัพย์สินอย่างน้อย 3 ปี เพื่อทำการรีไฟแนนซ์ ถัดไปจึงเป็นแผนการบริหาร และแผนทางออก ตามลำดับ

ซึ่งจะเห็นว่าตัวแปรสำคัญของการบริหารทรัพย์ฯ จะตกอยู่ที่ “ผู้เช่าและสัญญา” ในทันที เพราะส่วนใหญ่ “ตัวผู้เช่า” นั้น จะมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนอยู่ตลอด โดย “สัญญาเช่า” ก็ต้องมีการปรับตามยุคสมัยและข้อกำหนดกฎหมายเช่นกัน เพื่อความถูกต้องรัดกุม

ผู้เช่าดี ก็เหมือนได้เพื่อนร่วมบ้านดี

หากเปรียบ “ผู้เช่า” นั้นเป็นเพื่อนร่วมบ้าน ก็คงจะดีไม่น้อยหากเราได้เพื่อนร่วมบ้านที่คอยช่วยกันดูแลบำรุงรักษา สร้างความสบายใจ ไม่คอยแต่จะสร้างปัญหาวุ่นวายให้เราต้องปวดหัวไม่จบไม่สิ้น ฉะนั้นจึงต้องมีวิธีการคัดเลือกผู้เช่าให้ได้ตรงตามความต้องการ พร้อมกับสัญญาเช่าที่รัดกุม เพื่อความสงบสุขในภายภาคหน้า



ผู้เช่าที่ดีอยู่ที่เราเลือก ไม่ใช่ให้เขาเลือกเรา

ตั้งกลุ่มเป้าหมาย “ผู้เช่า” ให้ชัดเจน

โดยเจ้าของทรัพย์สินย่อมเป็นผู้กำหนดตัวผู้เช่าตัั้งแต่ต้น เริ่มตั้งแต่การเลือกทำเลคอนโด เช่น หากเราคิดเลือกห้องคอนโดมิเนียมแบบ 1 ห้องนอน ขนาด 35 ตารางเมตร ใกล้เขต CBD แน่นอนว่า กลุ่มผู้เช่าที่เราจะพบเจอส่วนใหญ่จะเป็นคนวัยทำงาน มีฐานเงินเดือนพอสมควร แต่หากเรามีห้องคอนโดอยู่ตามแถบชานเมือง กลุ่มเป้าหมายก็จะเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าของทรัพย์สินเองด้วยว่า ผู้เช่าที่ดี สำหรับคุณเป็นแบบไหน


เช็คข้อมูล “ผู้เช่า” อย่างรอบคอบ

หากเป็นที่ต่างประเทศบางประเทศ จะมีระบบตรวจสอบฐานข้อมูล เช็กประวัติอาชญากรรมผู้เช่าก่อนทำการตกลงทุกครั้ง ซึ่งไม่ต้องน้อยใจไปเพราะถึงบ้านเราจะไม่มีระบบมืออาชีพขนาดนั้น แต่เจ้าของทรัพย์สินก็มีสิทธิ์ที่จะสอบถามข้อมูลของผู้ที่จะเช่าได้ ลองขอดูเอกสารทางราชการต่างๆ ข้อมมูลที่ทำงาน หรือแม้แต่ค้นหาชื่อ-นามสกุลจากอินเตอร์เน็ต


ประเมินความเสี่ยงของ “ผู้เช่า”

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เจ้าของทรัพย์สินจะต้องระมัดระวัง “ผู้เช่า” ก่อนให้เช่า เพราะคงไม่มีใครอยากเสี่ยงเจอ “ผู้เช่า” ไม่ดี อาจจะสังเกตคร่าวๆ จากภาพลักษณ์ พฤติกรรม ทัศนคติของผู้เช่าโดยตรง ฉะนั้นก่อนทำการนัดเจอตกลงเซ็นสัญาใดๆ เจ้าของทรัพย์ควรถามตนเองก่อนว่า “ผู้เช่าแบบใดที่เสี่ยงต่อความเสียหายมากที่สุด” บางคนอาจกลัวผู้เช่าดื่มเหล้าสูบบุหรี่ในห้อง แล้วสร้างความรำคาญ รบกวนผู้อาศัยหลายอื่น บางคนอาจกลัวโดนเบี้ยวค่าเช่า บางคนอาจไม่ชอบผู้เช่าที่ใจร้อน ใช้ความรุนแรงทำลายข้าวของ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ เจ้าของทรัพย์สินสามารถสังเกตตัวเช่าเบื้องต้นได้ อย่างน้อยนี่ก็เป็นการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับห้องคอนโดเราได้

มาถึงขณะนี้แล้ว คงปฎิเสทได้ยากว่าการคัดเลือกผู้เช่าที่ดีนั้นเป็นสิ่งสำคัญจริงๆ ที่ผู้คิดลงทุนอสังหาริมทรัพย์ต้องใส่ใจและไม่ควรละเลย เพื่อให้ลงทุนแต่ละครั้งเป็นไปอย่างราบรื่นและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข


อ้างอิง

หนังสือ 52 สัปดาห์ 52 ทรัพย์สิน

โดย จักรพงษ์ เมษพันธุ์ และ อมรเทพ ผันสิน




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์