รูปบทความ อยู่คอนโดติดรถไฟฟ้า เดินทางสะดวกเหมือนกับคำโฆษณาบอกจริงหรือ?

อยู่คอนโดติดรถไฟฟ้า เดินทางสะดวกเหมือนกับคำโฆษณาบอกจริงหรือ?

“คอนโดติดรถไฟฟ้า”


คำนี้กลายเป็นจุดขายของโครงการคอนโดมิเนียมหลายแห่งที่ใช้ดึงดูดลูกค้า เนื่องจากวิถีชีวิตในปัจจุบันของคนเมืองต้องใช้ชีวิตแข่งกับเวลาและการเดินทางอยู่เสมอ การอาศัยอยู่ในคอนโดฯ ที่ติดรถไฟฟ้า ทำให้สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก และประหยัดเวลาในการเดินทาง ย่อมเป็นสิ่งที่ใครหลายๆ คนมองหา


จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันมีโครงการคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว การก่อสร้างรถไฟฟ้าไม่ว่าจะสายสีใดก็ตามมักจะควบคู่ไปกับการจับจองลงทุนการเพื่อสร้างคอนโดฯ เพราะเป็นทำเลที่มีศักยภาพ และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ ต้องการหลีกหนีจากปัญหารถติดในกรุงเทพมหานคร

แต่เลือกอยู่คอนโดติดรถไฟฟ้า สะดวกสบายเหมือนกับคำโฆษณาบอกจริงหรือ?

ข้อมูลจากคอลลิเออร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย สรุปสถิติปี 2561 มีคอนโดมิเนียมในกรุงเททมหานครเปิดตัวสูงถึง 66,021 ยูนิต เติบโตขึ้น 19.2% จากปี 2560 ที่มีหน่วยเปิดตัวใหม่อยู่ที่ 55,398 ยูนิต โดยเป็นโครงการที่เปิดขายในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้วในปี 61 มากถึง 66% จากจำนวนคอนโดที่เปิดขายทั้งหมด เพราะผู้ประกอบการเล็งเห็นแล้วว่าทำเลนี้สามารถดึงดูดคนเมืองในปัจจุบันได้


เมื่อเรามีทางเลือกเป็นคอนโดฯ ที่อยู่ใกล้กับรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นแบบนี้แล้ว เราก็หวังว่า เราจะสามารถประหยัดเวลาในการเดินทางได้มากขึ้น ทำให้คนหันมาเลือกใช้รถไฟฟ้าหรือรถใต้ดินแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว แต่จริงๆ แล้วเราได้รับความสะดวกสบายจากการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าจนถึงจนถึงขั้นเลิกใช้รถยนต์ ซึ่งเป็นทางออกของปัญหารถติดที่กำลังเผชิญอยู่นี้ได้จริงหรือ?


ถ้าเป็นแบบนี้เราลองมาดูกันดีกว่าว่า คอนโดติดรถไฟฟ้าทั้งหลายจะช่วยทำให้แก้ปัญหาให้กับชีวิต จนเป็นส่วนช่วยลดปัญหารถติดได้จริงมั้ย ด้วย 3 ทางเลือกของการลงทุนคอนโดติดรถไฟฟ้า ดังต่อไปนี้


คอนโดย่านชานเมือง อยู่ไกล จ่ายแพง แต่นั่งสบาย

สำหรับใครที่เป็นสายไม่ชอบเบียดเสียดกับผู้คน การเลือกอยู่คอนโดติดรถไฟฟ้าย่านชานเมืองน่าจะเป็นวิธีที่ตอบโจทย์ที่สุด ซึ่งข้อดีของคอนโดย่านชานเมืองก็คือ เรื่องของราคาต่อตารางเมตรยังไม่แพง เฉลี่ยอยู่ที่ 99,700 บาทต่อตารางเมตร แต่ก็ถัวเฉลี่ยไปกับค่าโดยสารรถไฟฟ้า รวมถึงระยะเวลาในการเดินทางที่ต้องนั่งกันยาว ๆ เฉลี่ย 20-40 นาที/รอบ (ไม่รวมระยะเวลาขัดข้อง) 


คอนโดใกล้ Interchange หนาแน่น วุ่นวาย แต่เดินทางง่ายที่สุด

แต่ถ้าใครมี Budget อยู่ในกระเป๋ามากขึ้นหน่อยการเลือกซื้อคอนโดตามสถานี Interchange ก็ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ไม่ผิด เพราะสถานีเหล่านี้สามารถเดินทางได้หลายรูปแบบทั้ง BTS, MRT หรือบางสถานียังเปลี่ยนเป็น Airport link ได้ด้วย แต่ก็ต้องแลกมาด้วยปริมาณผู้โดยสารที่มากกว่าสถานีอื่น แถมราคาคอนโดก็มักจะสูงตามไปด้วย


คอนโดใจกลางย่านธุรกิจ เดินทางสะดวก ตอบโจทย์คนทำงาน

ส่วนใครที่มีงบประมาณซื้อคอนโดแบบเต็มที่ เราขอแนะนำให้เลือกลงทุนในคอนโดติดรถไฟฟ้าย่านใจกลางเมืองธุรกิจอย่าง CBD หรือ New CBD ที่มีปริมาณการเข้า-ออกสถานีค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นย่านที่มีออฟฟิศ ซึ่งเป็นแหล่งงานของคนกรุงเทพฯ ซึ่งสะดวกสำหรับคนทำงานที่อาจจะต้องการเดินทางไปในระยะใกล้ๆ แต่ก็แลกมาด้วยราคาคอนโดที่สูงอาจะเฉลี่ยแตะถึง 300,000 บาทต่อตารางเมตรเลยทีเดียว 

จะเห็นว่าการเลือกคอนโดติดรถไฟฟ้าไม่ได้มีแต่ข้อดีเสมอไป นั่นก็เป็นเพราะประเทศเรายังไม่ปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะให้เพียงพอต่อความต้องการ อย่างการสร้างรถไฟฟ้าที่ยังไม่สามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ทั้งหมดทำให้คนกรุงเทพฯ ที่อยากจะขยับไปอยู่ชานเมืองเต็มแก่ยังต้องเสียเวลามากในการเดินทาง ส่วนคนที่อยู่ในเมืองก็ยังต้องทนทรมานกับการอยู่ในย่านแออัด 

และแน่นอนว่าการแก้ไขปัญหาของระบบขนส่งสาธารณะยังต้องวกกลับมาเป็นการใชช้รถยนต์เหมือนเดิม ซึ่งจากการประเมินสภาพจราจรทั่วโลกประจำปี 2560 โดย INRIX Global Traffic Scorecard (บริษัทที่ทำการ วัดผลการจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วนรวมถึงช่วงเวลาอื่นๆ จากทั่วโลก) พบว่า กรุงเทพมหานครยังคงเป็นเมืองที่รถติด อันดับ 11 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย โดยผู้ใช้รถในกรุงเทพต้องเสียเวลาบนท้องถนนมากถึง 64 ชั่วโมงต่อปี


แบบนี้อาจจะบอกว่าการอยู่คอนโดติดรถไฟฟ้าอาจจะไม่ได้ช่วยทำให้รถบนท้องถนนหายติด แต่แค่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้เผชิญหน้ากับรถติดน้อยลง

แต่ถ้าในอนาคตการแก้ไขผังเมืองด้วยการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าให้เชื่อมโยงทุกพื้นที่ โดยขณะนี้มีการก่อสร้างถึง 8 โครงการ ซึ่งจะเห็นได้ว่ากำลังมีการก่อสร้างกันอยู่ในหลายจุด และคาดว่าในปี 2568 โครงการรถไฟฟ้าจะสร้างเสร็จสมบูรณ์ครอบคลุมทั่วพื้นที่เกือบทั้งกรุงเทพมหานคร ถือเป็นความหวังหนึ่งในการลดและแก้ปัญหารถติด 


และแน่นอนว่า แนวโน้มการซื้อและพักอาศัยในคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าจะได้รับความนิยมมากขึ้นไปอีก และสามารถกระจายตัวออกไปนอกเมืองมากขึ้นกว่าปัจจุบัน ส่งผลให้คนกรุงเทพฯ หันมาเลือกใช้บริการรถไฟฟ้าแทนการใช้รถส่วนตัวมากขึ้น เพื่อลดปัญหาการจราจรที่ติดขัดและลดมลพิษที่เกิดจากไอเสียรถยนต์

ถึงเวลานั้น คอนโดมิเนียมติดแนวรถไฟฟ้าถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับใครหลายๆ คนที่ต้องทำงานอยู่ในเมืองที่วุ่นวาย และกำลังตัดสินใจจะจ่ายเงินสักก้อนซื้อความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตและการเดินทาง ทั้งในชั่วโมงธรรมดาและชั่วโมงที่เร่งด่วน เพื่อจะได้มีเวลาให้กับตัวเองและครอบครัวมากกว่าเดิม...


บทความที่เกี่ยวข้อง :


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์