รูปบทความ อย่าถามว่า 'ลงทุนอะไรดีที่สุด' ถ้ายังตอบคำถามเหล่านี้ไม่ได้

ESTOPOLIS I อย่าถามว่า 'ลงทุนอะไรดีที่สุด' ถ้ายังตอบคำถามเหล่านี้ไม่ได้

'ลงทุนอะไรดีที่สุดสำหรับใครที่เป็นนัก (หัด) ลงทุนมือใหม่ คงจะถามคำถามนี้อยู่ในใจเป็นร้อยๆ ครั้ง...ก็อย่างว่าแหละนะ เรื่องเงินๆ ทองๆ เป็นของหายาก จะให้มาสุ่มสี่สุมห้าลงทุนก็คงจะไม่ได้ สุดท้ายก็เลยต้องมานั่ง Search อินเทอร์เน็ตหาคำตอบกันอยู่ดีว่า มีเงินแล้วนะ แต่จะลงทุนไปกับอะไรดี?


สำหรับใครที่ตกอยู่ในสถานการณ์นี้ ลองมาฟังคำแนะนำดีๆ จาก ESTOPOLIS ที่จะช่วยตอบคำถามที่ว่า 'ลงทุนอะไรดีที่สุด' ด้วยหลักการคิดแบบนักลงทุนที่อยากแนะนำคนรุ่นใหม่ให้รู้จักสร้าง Mind Set ด้านการบริหารเงินไว้ให้มั่นคง!


ก่อนถามว่า 'ลงทุนอะไรดีที่สุด' รู้หรือยังว่าทำไมต้องลงทุน

อย่างที่ทราบกันว่า ในปัจจุบันนี้ความเร็วถือเป็นปัจจัยหลักแทบทุกสิ่ง สำนวนที่บอกว่า ช้าๆ ได้พร้าเล่มงามดูจะใช้ไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องเงินๆ ทองๆ ที่ยิ่งเริ่มเร็วเท่าไรก็ยิ่งได้ผลตอบแทนไวขึ้นเท่านั้น หลายคนจึงหันหน้ามาพึ่งการลงทุนกัน เพราะเห็นว่าเป็นการทำเงินให้ได้ไวที่สุด


แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าการสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการลงทุนนั้นมันสำคัญยังไง แค่ฝากธนาคารไปเรื่อยๆ แบบนี้นับว่าเป็นการลงทุนแบบที่เขาทำกันมั้ยนะ?


เราขอให้คุณลองสมมติเล่นๆ ดูว่า ถ้าอยากมีเงิน 1 ล้านบาทในอนาคต ตั้งแต่วันนี้ตั้งใจเก็บเงินเดือนละ 1000 บาท ต้องใช้เวลาเท่าไร ?

.

.

.

แน่นอนว่า คงต้องใช้เวลาถึง 83 ปีสำหรับการเก็บออมไว้กับตัวหรือฝากบัญชีเงินฝากธรรมดาที่ให้ดอกเบี้ยน้อย แต่ถ้าเรารู้ว่าจะต้องลงทุนทำอะไรดีถึงจะดีที่สุด เราสามารถที่จะทำเงิน 1000 บาทให้งอกเงยได้เป็นเท่าตัวได้ในระยะเวลาที่สั้นกว่า แถมบางทียังต่อยอดสู่ความสำเร็จได้มากกว่าที่คิดอีกด้วย

ลงทุนทำอะไรดีถึงจะดีที่สุด

ดังนั้น เทรนด์การลงทุนจึงกลายเป็นหนทางที่นำเราไปสู่เงินล้านได้ เพียงแค่รู้จักการออมเงินในรูปแบบที่เหมาะสมกับเราที่สุด ซึ่งถ้าใครไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นหาวิธีเล่านั้นยังไง เราแนะนำให้ลองคิดคำตอบจากหลักการบริหารเงิน ดังต่อไปนี้


ก่อนถามว่า ลงทุนอะไรดีที่สุด' รู้จักสภาพทางการเงินตัวเองดีพอหรือยัง


หลายคนที่เป็นผู้ลงทุนมือใหม่หรือเป็นคนที่กำลังสนใจการลงทุน แต่ยังจับต้นชนปลายไม่ถูกว่าจะลงทุนอะไรจึงจะดีที่สุด

ลงทุนทำอะไรดีถึงจะดีที่สุด

ก่อนจะคิดไปถึงขั้นนั้น เราอยากให้ลองสำรวจสภาพทางการเงินของตัวเองก่อนว่าเป็นอย่างไร มีสัดส่วนของรายรับและรายจ่ายเท่าไร เพื่อเป็นการเปรียบเทียบว่าตัวเองมีหนี้สินหรือทรัพย์สินมากกว่ากัน รวมถึงดูว่าตัวเรามีสภาพคล่องทางการเงินมาก-น้อยแค่ไหน 


เวลาลงทุนจะได้ไม่ต้องกังวลใจกับสภาพทางการเงินที่เป็นอยู่ เพราะการลงทุนมักมีความเสี่ยง ซึ่งอาจสร้างภาระหนี้ให้คุณได้แบบไม่รู้ตัวได้ นอกจากนี้ยังช่วยทำให้เรามีเวลาบริหารจัดการพอร์ตการลงทุนได้ดี รวมถึงคาดหวังผลตอบแทนได้ในระดับที่สูงขึ้นอีกด้วย


ก่อนถามว่า 'ลงทุนอะไรดีที่สุด' เราจัดสรรเงินได้ดีแค่ไหน

ลงทุนทำอะไรดีถึงจะดีที่สุด

อย่าเพิ่งรีบร้อนสร้างผลกำไร ถ้าหากเรายังจัดสรรเงินในมือได้ไม่ดีพอ เพราะการลงทุนคือการที่เราจะต้องนำเงินก้อนหนึ่งมาลงในตลาดการลงทุนรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง แน่นอนว่า เงินในส่วนนี้จะไม่ได้นำออกมาใช้จ่าย ถ้าใครไม่ได้แยกเงินส่วนนี้ไว้เฉพาะ อาจจะทำให้เกิดภาวะเงินขาดมือได้ 


ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยง เราขอแนะนำให้มีเงินสำรองยามฉุกเฉินเก็บเอาไว้ต่างหากจะดีที่สุด


ก่อนถามว่า 'ลงทุนอะไรดีที่สุด' เรามีเงินทุนมาก-น้อยแค่ไหน

ลงทุนทำอะไรดีถึงจะดีที่สุด

อย่างที่บอกไปในหัวข้อที่แล้วว่า ควรจัดสรรเงินลงทุนแยกจากเงินที่ต้องใช้จ่าย แต่เราขอเน้นย้ำอีกสักรอบว่า เงินลงทุนนั้นต้องเป็นเงินที่ไม่มีต้นทุน (ไม่ใช่เงินจากการกู้ยืม) หรือเรียกอีกอย่างว่า 'เงินเย็น' ที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนนี้ภายในระยะเวลา 5 ปี ถ้ามีคุณสมบัติครบทั้งสองข้อนี้ เราถึงจะถือเป็นเงินที่เหมาะสำหรับการลงทุน


ก่อนถามว่า 'ลงทุนอะไรดีที่สุด' ยอมรับความเสี่ยงได้ในระดับใด

ลงทุนทำอะไรดีถึงจะดีที่สุด

เมื่อคิดจะลงทุนก็ต้องรู้ว่าเรากำลังนำเงินไปเสี่ยงกับอะไรบ้าง เพราะเรื่องของความเสี่ยงมักตีคู่มากับการลงทุนอยู่เสมอ (Investment Risk) ซึ่งนี่ถือเป็นเรื่องสำคัญที่นักลงทุนต้องยอมรับให้ได้ ดังนั้น นักลงทุนมือใหม่จึงควรรู้จักตัวเองก่อนว่า สามารถยอมรับความเสี่ยงในการลงทุนได้มาก-น้อยแค่ไหน จึงจะรู้ว่าควรลงทุนทำอะไรดีถึงจะดีที่สุดกับตัวเรา

(เช็กระดับความเสี่ยงของการลงทุนในแต่ละประเภทได้ที่ แนะนำเทคนิคการลงทุน มือใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์ควรฟัง!) 


ก่อนถามว่า 'ลงทุนอะไรดีที่สุด' รู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องลงทุนแล้วบ้าง

ลงทุนทำอะไรดีถึงจะดีที่สุด

หากจะลงทุนให้ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า เราต้องรู้จักศึกษาเรื่องการลงทุนให้เข้าใจ ทั้งเงื่อนไข รูปแบบ และวิธีการต่างๆ ยิ่งเรามีความรู้ในด้านการลงทุนมากแค่ไหน เราก็จะสามารถตัดสินใจเลือกลงทุนในช่วงเวลาที่ทำกำไรได้ดีที่สุด ส่วนใครที่ยังไม่มีความรูในด้านนี้เลย ก็ควรจะเริ่มจากศึกษาข้อดี-ข้อเสียเกี่ยวกับการลงทุนไปพร้อมๆ กับศึกษาไลฟ์สไตล์ตัวเองว่าเข้ากับการลงทุนใดรูปแบบใดมากที่สุด เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถลงทุนได้อย่างชาญฉลาดและได้ผลตอบแทนเท่าที่คาดหวัง


สุดท้ายคำตอบของคำถาม 'ลงทุนอะไรดีที่สุด' คงจะอยู่ที่ตัวผู้ลงทุนว่าหารูปแบบด้านการลงทุนที่ถูกใจได้หรือไม่ ซึ่งทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมและความรู้ของผู้ลงทุนเองว่า จะสามารถทำเงินจากทรัพย์สินที่ลงทุนไปได้มาก-น้อยเพียงใด แต่ Estopolis เชื่อว่าถ้าเราเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นเงินก้อนในหลักหมื่น หลักแสน หรือหลักล้านเราก็สามารถบริหารให้ผลกำไรงอกเงยได้ทั้งนั้น


แต่สำหรับใครที่อยากหาข้อมูลด้านการลงทุนอสังหาฯ ไว้เป็นทางเลือก Estopolis ของเราก็มีบทความด้านการลงทุนคอนโดไว้ให้ศึกษากันก่อน 


เลือกอ่านบทความมีประโยชน์ต่อได้ที่ : 

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : https://money2know.com/

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์