รูปบทความ ออกแบบห้องพักสุดคูล ในพื้นที่ 41.5 ตร.ม. ให้กับฟรีแลนซ์ดีไซน์เนอร์

ออกแบบห้องพักสุดคูล ในพื้นที่ 41.5 ตร.ม. ให้กับฟรีแลนซ์ดีไซน์เนอร์

การใช้งานภายในห้องพักของแต่ละคนมีความชอบและรูปแบบการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน การออกแบบห้องพักหนึ่งห้องต้องใช้ระยะเวลา รวมถึงการทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งาน วันนี้พวกเรา Esto ได้รับโจทย์ในการดีไซน์ห้องพักภายในคอนโดฯ ขนาด 41.5 ตารางเมตร ให้กับฟรีแลนซ์ดีไซน์เนอร์หนุ่ม ที่มีกิจวัตรประจำวัน คือ การนั่งทำงาน และใช้ชีวิตอยู่ภายในห้องพักตลอด 24 ชม.


การออกแบบฟังก์ชันภายในคอนโดฯแห่งนี้จึงเริ่มต้นขึ้น โดยเริ่มจากการวาง Lay-out Plan ใหม่ และเลือกใช้ Mood & Tone ในสไตล์ Modern Art Studio ที่มีกลิ่นอายของ Studio Gallery โดยคุมโทนสีขาว, ดำ, เทา, น้ำตาล เพื่อให้เกิดความสมูทของพื้นที่ภายใน นอกจากนั้นยังเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นให้เข้ากับพื้นที่แต่ละส่วนอีกด้วย



Before : แปลนเดิมทางด้านซ้ายมือ จะเห็นว่ารูปแบบแปลนมีลักษณะสี่เหลี่ยมพืนผ้าแนวยาวตอนลึก ทำให้การวางเฟอร์นิเจอร์ค่อนข้างถูกจำกัด การจัดวางในลักษณะกระจายพื้นที่แบบนี้ทำให้เกิดปัญหาในเรื่องของระยะการสัญจร บวกกับขาดการเชื่อมต่อระหว่างฟังก์ชันการใช้งาน


After : เราเลยเลือกจัดวางรูปแบบแปลนใหม่ โดยแบ่งสัดส่วนระหว่างพื้นที่ให้ชัดเจน แบ่งเฟอร์นิเจอร์ออกเป็น 2 ฝั่ง ซ้าย-ขวา และเว้นระยะทางเดินตรงกลางไว้ เฉลี่ยอยู่ที่ 0.80-1.20 เมตร ทำให้สะดวกต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น


และด้วยโจทย์ที่ได้รับคือการออแบบห้องพักให้กับฟรีแลนซ์ดีไซน์เนอร์ ดังนั้นพื้นที่ Work Space (พื้นที่ทำงาน) จึงมีความสำคัญอย่างมาก ซึ่งจากแปลนเดิมไม่มีพื้นที่ส่วนนี้อยู่ เราจึงแบ่งส่วนของ Living Area และ Bedroom เพื่อเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานในส่วนของพื้นที่ทำงานเข้าไป




Kitchen & Dining Area



พื้นที่ทางเข้าห้องพักจากแปลนเดิมมีการจัดวางชุดครัวแบบ Built-in ไว้ทางด้านขวาของตัวแปลน โดยแยกโต๊ะรับประทานอาหารไปรวมไว้กับส่วนของ Living Area ทำให้ขาดการเชื่อมต่อการใช้งาน ในกรณีที่ต้องยกอาหารมารับประทานบริเวณ Dining Area ทำให้ต้องเดินผ่านโซฟาภายในห้องนั่งเล่น เพื่อมาที่โต๊ะรับประทานอาหารที่ถูกจัดไว้ทางด้านหลังของโซฟา


จึงได้มีการปรับเปลี่ยนฟังก์ชันการใช้งานในส่วนของห้องครัวและพื้นที่รับประทานอาหารใหม่ โดยจับทั้ง 2 ส่วนรวมไว้ด้วยกัน ในลักษณะการจัดวางเฟอร์นิเจอร์เป็นแนวยาวตามผนังฝั่งขวา โดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์โต๊ะรับประทานอาหารแบบพับติดผนัง 2 ตัววางเรียงติดกัน พร้อมกับเลือกชั้นวางเครื่องดื่มเพื่อให้มีพื้นที่การใช้งานอย่างเป็นระเบียบ




Furniture




Living Area



สำหรับ Living Area จัดได้ว่ามีพื้นที่มากที่สุดภายในห้องพักแห่งนี้ ทำให้เกิดช่องว่างในการใช้งานมากเกินไป และด้วยรูปแบบของการใช้งานของอาชีพฟรีแลนซ์ดีไซน์เนอร์ที่ต้องนั่งทำงานตลอดทั้งวัน เลยมีการแบ่งส่วนของ Living Area ออกหนึ่งส่วนเพื่อทำเป็น Work Space (พื้นที่ทำงาน)


การจัดฟังก์ชันแปลนใหม่จึงเป็นการแบ่งสัดส่วนการใช้งานออกเป็น 50% นับรวมเฉพาะพื้นที่ของ Living Area 100% โดยพื้นที่อีก 50% ที่เหลือถูกแบ่งไว้สำหรับ Work Space ดังนั้นพื้นที่นั่งเล่นจะเหลือแค่กล่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ แต่เพียงพอสำหรับการใช้งาน รวมถึงการสัญจรเชื่อมต่อไปยังพื้นที่ส่วนต่างๆ



Furniture




Work Space


มาถึงพื้นที่สำคัญที่ถูกเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานเข้ามาเพื่อตอบโจทย์ของผู้พักอาศัย โดยเน้นพื้นที่ในส่วนนี้ให้มีความเหมาะสม โดยแบ่งฟังก์ชันการใช้งานออกเป็น 2 ส่วน ทางฝั่งซ้ายมือติดกับโซฟาห้องนั่งเล่น เลือกวางโต๊ะทำงานเพื่อให้สะดวกต่อการจัดพื้นที่สำหรับประโยชน์ใช้สอย


และแยกส่วนของชั้นวางหนังสือออกไปไว้อีกฝั่งหนึ่งทางด้านขวามือติดกับชั้นวางเครื่องดื่ม เพื่อให้เกิดความลงตัวของพื้นที่ โดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบโปร่งทั้งหมด เพื่อช่วยลดความอึดอัดนอกจากนั้นยังช่วยในเรื่องของการระบายอากาศได้ดี ไม่ทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักจนเกินไป



Furniture




Bedroom



ภายในห้องนอนมีฟังก์ชันการใช้งานอยู่ด้วยกัน 2 ส่วน คือเตียงนอนและตู้เสื้อผ้า ซึ่งมีการจัดสัดส่วนการใช้งานออกเป็นฝั่งซ้าย-ขวา เพื่อเว้นทางเดินตรงกลางไว้ ในส่วนของเตียงนอนถ้าดูจากแปลนเดิม ขนาดของเตียงค่อนข้างใหญ่ (King Size 6 ฟุต) และมีการกั้นด้วยประตูบานเลื่อน 3 ตอน เพื่อแบ่งแยกการใช้งาน ข้อดีคือได้ความเป็นส่วนตัว ข้อเสียทำให้พื้นที่แคบ


ด้วยตัวของผู้พักอาศัยมีอาชีพที่ต้องทำงานอยู่ภายในห้องพัก และใช้ชีวิตวนเวียนอยู่ระหว่างโต๊ะทำงานตลอดทั้งวัน ดังนั้นพื้นที่ของห้องนอนเลยถูกตัดถอนออกบางส่วน แล้วนำมาเพิ่มให้กับพื้นที่ทำงาน ซึ่งแน่นอนว่าในเรื่องของความเป็นส่วนตัวระหว่างห้องนอนถือเป็นเรื่องสำคัญ จึงได้สร้าง Partition (ผนังกั้น) กระจกใสกรอบอลูมิเนียม และด้วยความบางของกระจกจะช่วยให้ประหยัดเนื้อที่ได้มากขึ้น อีกทั้งยังสามารถแบ่งระยะการใช้งานได้อย่างลงตัว เพิ่มความเป็นส่วนตัวได้ในระดับหนึ่ง



Furniture


ผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นจากแบรนด์ IKEA เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกหยิบขึ้นมา Spac เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นในการเลือกใช้งานให้เหมาะสมแต่ละพื้นที่ภายในห้องพัก บวกกับการใช้เฟอร์นิเจอร์ให้สอดคล้องตามรูปแบบพฤติกรรมการใช้งานจริงของผู้พักอาศัย และเพื่อให้เกิดความสวยงามในงานดีไซน์


หวังว่าไอเดียในการ “ออกแบบห้องพักสุดคลู ในพื้นที่ 41.5 ตร.ม. ให้กับฟรีแลนซ์ดีไซน์เนอร์” จะเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนๆ หรือใครที่กำลังคิดจะลงมือตกแต่งห้องพักอยู่ ได้เตรียมตัวและค้นหารูปแบบห้องพักในสไตล์ที่เป็นตัวเอง หรือถ้าใครยังนึกไอเดียไม่ออก ลองเข้ามาเยี่ยมชมและอ่านบทความเพิ่มเติมภายในเวปไซต์ Estopolis ของเราก่อน รับรองว่าจะได้เทคนิคและทริคสำหรับงานดีไซน์มากมายกลับไปแน่นอน



Credit : ภาพหน้าปก.ห้ามป่วย.ห้ามพัก.ห้ามรักหมอ, planete-deco, domino, theultralinx, nashastyle, home-sanook, flickr, theeverygirl, thedecorista, pier1, bengtgarden

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์