รูปบทความ อัพเดทความคืบหน้าขยายบีทีเอสสถานีสะพานตากสิน

อัพเดทความคืบหน้าขยายบีทีเอสสถานีสะพานตากสิน

รถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีลม หรือรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม เป็นรถไฟฟ้าที่เดินรถทั้งหมด 2 เส้นทาง คือ เส้นทางสุขุมวิท และ เส้นทางสีลม โดยเส้นทางสายสีลมจะเริ่มจาก สถานีสยาม และไปสิ้นสุดที่ สถานีบางหว้าในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ตัวสถานีสะพานตากสิน เป็นการสร้างตัวสถานียกระดับจากสะพานตากสิน 2 สะพานที่ขนานกัน ทำให้การก่อสร้างตัวสถานีสะพานตากสินนั้น เป็นการสร้างแบบชานชาลาข้างเพียงรางเดียว ด้วยพื้นอันจำกัดที่กว้างเพียง 16.5 เมตร และใช้ระบบการเดินรถผ่านจากสถานีตากสินไปยังสถานีอื่นๆด้วยการ สับราง



และเนื่องจากสะพานตากสิน ตามแผนแม่บท พ.ศ. 2538 จะต้องมีการทุบสถานีทิ้งเพื่อทำรางรถไฟฟ้าจากสถานีสุรศักดิ์ไปสถานีกรุงธนบุรีแทน แต่เพื่อป้องกันปัญหาการเรียกร้องจากประชาชน กทม.จึงปรึกษากับกรมทางหลวงชนบทที่เป็นเจ้าของสะพานตากสิน เรื่องขยายเลนสะพานอีก 1 เลนทั้งสองข้าง เพื่อขยายชานชาลาของสถานีและสร้างรางรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก 1 ราง แต่ทางกรมทางหลวงชนบทไม่เห็นด้วยกับวิธีนี้ บีทีเอสจึงแก้ปัญหาโดยใช้รถไฟฟ้าที่มีความยาวมากขึ้น และใช้การสับรางเหมือนเดิม

ล่าสุดทางกทม.ที่มีการแจงรูปแบบการขยายสถานีสะพานตากสินเพิ่มเติม โดยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา และกำลังอยู่ในขั้นตอนรวบรวมเอกสาร รายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบในการก่อสร้าง และรายละเอียดในการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้า เพื่อเสนอต่อกรมทางหลวงชนบทเป็นลำดับถัดไป



ซึ่งการปรับปรุงตัวสถานีสะพานตากสิน ทางกทม.ได้วางแผนไว้ให้รถไฟฟ้ายังสามารถเดินรถได้ตามปกติในระหว่างที่มีการปรับปรุงสถานี และเน้นทำงานในช่วงเวลากลางคืน โดยงบประมาณประเมินไว้ 400-600 ล้านบาท และมีค่ารื้อสถานี 70 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดนี้จะได้ข้อสรุปอีกทีไม่เกินปลายปี 2560 และจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2561


ขอบคุณข้อมูล : ไทยรัฐ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์