รูปบทความ รวม 6 เคล็ดลับเลือกซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าเพื่อการลงทุน

รวม 6 เคล็ดลับเลือกซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าเพื่อการลงทุน

สมัยนี้หลายคนสนใจลงทุนซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้ากันมากขึ้น เนื่องจากสะดวกสบายในการเดินทาง แต่ยังไงก็ตามคอนโดในปัจจุบันก็ขึ้นกันอย่างมากมายไม่หวาดไม่ไหว แล้วทีนี้เราจะใช้หลักอะไรในการเลือกลงทุนซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าล่ะ บทความนี้มีคำตอบ

1) ควรซื้อคอนโดใกล้สถานีที่สร้างเสร็จแล้ว หรือ เกือบสร้างเสร็จ



อย่างที่เรารู้กันครับว่าในอนาคตนี้จะมีการสร้างรถไฟฟ้าหลายสายด้วยกัน ทำให้มีคอนโดผุดขึ้นเพื่อดักรอรถไฟฟ้าดังกล่าว แต่ยังไงก็ตามเราควรซื้อคอนโดที่สถานีรถไฟสร้างเสร็จแล้ว หรือ เกือบสร้างเสร็จ เนื่องจากเหตุผลด้านการเงินที่ต้องหาผู้เช่าให้เร็วที่สุดเพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย และแน่นอนว่าคอนโดที่สถานีรถไฟฟ้ายังสร้างไม่เสร็จนั้นไม่ค่อยดึงดูดผู้เช่าสักเท่าไรหากไม่มีปัจจัยอื่นมาเกี่ยวข้อง แถมระหว่างก่อสร้างยังทำให้การจราจรติดขัดอีกด้วย


นอกจากนี้ยังมีเรื่องเล่าที่ว่ากันมาต่อ ๆ อีกว่า มีคอนโดแห่งหนึ่งได้สร้างไว้ตรงแยก เนื่องจากได้คาดการณ์เอาไว้ว่ารถไฟฟ้าที่กำลังสร้างอยู่นั้นจะวิ่งผ่านแยกพอดิบพอดี ซึ่งราคาคอนโดก็บวกความสะดวกสบายนี้ไว้แล้ว แต่สุดท้ายแผนการก็เปลี่ยน รถไฟฟ้าไม่ผ่านแยกนั้น


ซึ่งทางเราก็ไม่สามารถฟันธงได้ว่าเรื่องเล่านี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงเรื่องแต่งที่มีจุดประสงค์สอนใจนักลงทุน แต่ยังไงก็ตามการลงทุนซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าที่สร้างเสร็จแล้วหรือเกือบสร้างเสร็จนั้นย่อมลดความเสี่ยงและดึงดูดผู้เช่าได้มากกว่าอยู่ดี





2) คอนโดไม่ควรอยู่ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าเกิน 400 เมตร



แน่นอนใคร ๆ ก็มักพูดกันว่าควรลงทุนใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า แต่คำถามก็คือต้องใกล้แค่ไหนกันล่ะถึงจะเรียกว่าดีและเหมาะสมกับการลงทุน ซึ่งจากการสำรวจทั่วโลกพบว่าคอนโดใกล้รถไฟฟ้าที่เหมาะสมที่สุดนั้นไม่ควรเกิน 400 เมตรจากสถานีครับเนื่องจากเป็นระยะทางที่สามารถเดินเท้าได้สะดวก




3) คอนโดไม่ควรอยู่ห่างร้านอาหารเกิน 400 - 1,200 เมตร



นอกจากอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าแล้ว ถ้าคอนโดที่เราลงทุนนั้นอยู่ใกล้ร้านอาหารหรือแหล่งช้อปปิ้งในระยะ 400 - 1,200 เมตร หรือ สามารถเดินเท้าได้ 5 - 15 นาทีนั้นย่อมดึงดูดผู้เช่าได้มากกว่า




4) เลือกสถานีรถไฟฟ้าที่มีลักษณะพิเศษ



คำว่าลักษณะพิเศษอาจเป็นสถานีรถไฟฟ้าที่มีอาคารบริการที่จอดรถ 'จอดแล้วจร' ก็ได้ครับ เนื่องจากในสมัยนี้คอนโดส่วนหนึ่งมีที่จอดรถไม่เพียงพอกับผู้อยู่อาศัย และการที่มีสถานีซึ่งมีอาคารจอดรถนั้นสามารถลดปัญหาในส่วนนี้ไปได้ครับ หรือถ้าหาคอนโดที่มีที่จอดรถได้มากกว่า 60% ก็ถือว่ามากแล้วเมื่อเทียบกับคอนโดอื่น ๆ 


ส่วนลักษณะอื่น ๆ ของสถานีรถไฟฟ้าก็เช่น เป็นสถานีที่มีผู้ใช้บริการมากเป็นอันดับต้น ๆ เป็นสถานีอินเตอร์เชนจ์ที่เชื่อมรถไฟสายต่าง ๆ หรือ อยู่ในพื้นที่สีแดงซึ่งเป็นย่านธุรกิจ


นอกจากนี้หากมองไปยัง M-MAP 2 หรือ แผนรถไฟฟ้าระยะ 2 นั้นจะมีการสร้าง TOD (Transit Oriented Development) หรือพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือแหล่งช้อปปิ้งขนาดใหญ่รอบสถานีรถไฟฟ้า และแน่นอนสถานีที่มี TOD นั้นจะน่าลงทุนในอนาคตมากเป็นพิเศษ ซึ่งสามารถอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TOD ได้ ข้างล่างนี้


บทความที่เกี่ยวข้อง


TOD คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อสถานีรถไฟฟ้า หาคำตอบได้ที่นี่




5) เลือกคอนโดที่อยู่ในบริเวณที่มี Supply จำกัด


ย้อนกลับไปในงานเสวนา 'Bangkok's New Landmark แนวโน้มกรุงเทพเมืองใหม่จากแลนด์มาร์คใหม่' อาจารย์อนุชาผู้บรรยายในงานนี้ได้บอกเอาไว้ว่า Supply คือ ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการลงทุนคอนโด เนื่องจากหากทำเลไหนมี Supply หรือความต้องการขายสูง จะทำให้ทำเลนั้นมีคอนโดผุดขึ้นมากกว่าปกติ ส่งผลให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกเยอะ แต่ถ้าทำเลไหนที่มี Supply อย่างจำกัดและมีความต้องการของผู้บริโภคอยู่แล้วละก็ ทำเลนั้นจะน่าดึงดูดเป็นพิเศษ




6) ซื้อคอนโดรีเซล



คอนโดรีเซล คือ คอนโดที่เพิ่งสร้างเสร็จแล้วเจ้าของห้องต้องรีบขายด้วยเหตุผลบางอย่าง เช่น มีปัญหาด้านการเงิน ซึ่งคอนโดรีเซลนี่แหละที่น่าสนใจเหมาะกับการลงทุน เนื่องจากเป็นคอนโดที่สร้างเสร็จแล้ว เห็นสภาพชัดเจน ใช้ประโยชน์ได้ทันที ที่สำคัญอาจได้มาในราคาที่ไม่แพง




บทความที่เกี่ยวข้อง


คอนโดรีเซลคืออะไร ทำไมจึงน่าสนใจสำหรับคอนโดราคาถูกน่าลงทุน


เคล็ดลับลงทุนคอนโดปล่อยเช่า ไม่ใช้เงินตัวเอง


โครงการคอนโดน่าลงทุนเขาดูกันอย่างไร


Yield คืออะไร ตั้งค่าเช่าคอนโดเท่าไหร่ถึงจะดี

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์