รูปบทความ ตรวจรับคอนโดแต่ละที อย่าดูแค่ความสะอาดเรียบร้อยภายนอกเท่านั้น

ตรวจรับคอนโดแต่ละที อย่าดูแค่ความสะอาดเรียบร้อยภายนอกเท่านั้น

ก่อนจะตรวจรับห้องคอนโด นอกจากความสะอาดเรียบร้อย ต้องดูตรงส่วนไหนอีกบ้างนะ!

estopolis-ตรวจรับคอนโด-โอนคอนโด

พูดถึงสิ่งสำคัญสำหรับคนซื้อคอนโดทุกคน นั่นก็คือการตรวจรับคอนโดนั่นเอง หลายๆคนที่เคยซื้อคอนโดมาแล้วอาจจะพอรู้บ้างว่าต้องเน้นเรื่องอะไร หรืออาจจะยังตกหล่นในบางจุดไปบ้าง มาดูวิธีการเตรียมตัวก่อนรับมอบห้องคอนโดก่อนการโอนคอนโดกัน ว่าเราต้องสังเกตุ และสำรวจความเรียบร้อยใจจุดไหนบ้าง อย่าดูแค่ว่าโครงการให้แม่บ้านมาทำความสะอาดให้เรียบร้อยแล้วห้องจะดีสมบูรณ์100%เสมอไป


ตรวจรับ ตรวจเช็คทุกจุดให้เรียบร้อย ไม่ต้องมาคอยตามแก้ทีหลังให้เสียเวลา


ตรวจรับคอนโดต้องดูอะไรบ้าง?

1.งานวัสดุในห้อง

estopolis-ตรวจรับคอนโด-โอนคอนโด

สำหรับข้อสังเกตุในการตรวจรับคอนโดอย่างแรกก็คือ การดูความเรียบร้อยของงานวัสดุต่างๆ ทั้งส่วนของเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ต่างๆภายในห้องด้วย วิธีการเตรียมตัวก่อนรับมอบห้องคอนโดสำหรับเรื่องงานวัสดุนั้น เราต้องเช็ครายการวัสดุมาก่อนที่จะรับโอนคอนโด ดูว่าถ้ามีรายการแถมเฟอร์นิเจอร์ มีรอยต่อ รอยเชื่อมตรงไหน มีริ้วรอยหรือเปล่า ลิ้นชักแน่นดีหรือไม่ หากมีจุดไหนเป็นรอยหรืองานไม่เรียบร้อยจะได้แจ้งทันที


อีกส่วนคือพวกงานวัสดุที่มากับตัวห้องเช่น บานประตู บานหน้าต่าง ลูกบิด หรือกลอนต่างๆ ต้องดูการเก็บงาน ความเรียบร้อย ลูกบิดแน่นไหม มีรอยกาวหรือสีเลอะบ้างหรือเปล่า เพราะงานเล็กๆน้อยๆพวกนี้แหละ ที่มักจะมาเจอทีหลังตอนรับโอนห้องคอนโดไปแล้ว


2.งานกระเบื้อง


ส่วนพื้นกระเบื้องแกรนิตโตหรือกระเบื้องเซรามิคก็สำคัญเช่นกัน ความเรียบเสมอกัน ไม่มีแผ่นไหนนูนขึ้นมาหรือสีต่างกับแผ่นอื่น งานยาแนวก็ต้องดูให้ดี ไม่มีรอยด่างดำหรือเลอะเทอะมาที่แผ่นกระเบื้องด้วย 

estopolis-ตรวจรับคอนโด-โอนคอนโด

สิ่งที่สองในการตรวจรับคอนโดที่ต้องดูก็คืองานพื้น โดยวิธีการเตรียมตัวก่อนรับมอบห้องคอนโดในข้อนี้ก็ง่ายๆ คือให้ถือรองเท้าถุงเท้าออกแล้วเดินลุยไปให้ทั่วทั้งพื้นห้องเลย เพราะก่อนที่จะตรวจรับโอนคอนโดเป็นช่วงที่เรายังบอกให้โครงการเก็บงานก่อสร้างได้ โดยเฉพาะงานพื้นที่ถ้าหากต้องมารื้อ หรือแก้กันจะเป็นเรื่องใหญ่ การเดินก็ต้องเดินให้ทั่วที่สุดเท่าที่จะเดินได้ โดยเฉพาะพวกพื้นลามิเนต ไวนิล หรือเอ็นจิเนียร์ริ่งก็ตาม ย่ำดูว่าช่างติดกระเบื้องเน่นดีหรือเปล่า เดินเหยียบไปตรงไหนแล้วมันยวบยาบ หรือมีเสียงดัง หรือไม่เสมอกันบ้างหรือไม่ ถ้าเราใส่รองเท้าหรือรองเท้าจะทำให้ความรู้สึกตรงนี้น้อยลง อาจตะพลาดไปได้ในบางจุด


3.เก็บงานสุขภัณฑ์ 


estopolis-ตรวจรับคอนโด-โอนคอนโด

การตรวจรับคอนโดในข้อที่3 นี้คือเรื่องของสุขภัณฑ์ วิธีการเตรียมตัวก่อนรับมอบห้องคอนโดข้อนี้เป็นเรื่องของความเรียบร้อยของงานระบบ เมื่อโครงการแจ้งให้ไปตรวจห้องก่อนโอนคอนโด ก็ต้องดูว่าสุขภัณฑ์ที่ได้ตรงตามที่ตกลงหรือเงื่อนไขตอนซื้อหรือเปล่า ลองกดโถชักโครกดูว่าน้ำไหลเป็นยังไง กด2ครั้งติดกันน้ำเอื่อยหรือไม่พอรึเปล่า สายชำระก็เช่นกัน รวมไปถึงความหนาแน่นของสุขภัณฑ์และอุปกรณ์ด้วย ลองนั่งจริงๆดูเลยก็ได้ ว่าฝาชักโครกแน่นดีไหม ไม่เลื่อนก๊อกแก๊ก ถ้ามีShower Box แบบ Tempered Glass หรือบานสไลด์ก็ต้องลองเปิดปิด หรือเลื่อนดูความหนาแน่นให้เรียบร้อยด้วยเช่นกัน


4.เช็คจุดเปิด-ปิดน้ำ


estopolis-ตรวจรับคอนโด-โอนคอนโดอีกส่วนสำคัญในการตรวจรับคอนโดก็คือเรื่องของน้ำ ต้องเช็คดูให้ครบ วิธีการเตรียมตัวก่อนรับมอบห้องคอนโดในข้อนี้คือควรจะเอาขวดน้ำติดไปด้วยสักขวด เปิดน้ำกรอกใส่ขวดแล้วลองเทลงในอ่างดู ทั้งอ่างล้างหน้าหรืออ่างล้างจาน ดูว่าน้ำไหลลงท่อดีไหม มีการอุดตันหรือเปล่า เปิดน้ำให้หมดทุกจุด ทุกก๊อกน้ำทีมีให้ ทั้งในห้องน้ำและห้องครัว โดยในวันที่ลูกค้ามาตรวจรับโอนคอนโดทางโครงการจะต้องเปิดวาล์วน้ำไว้ให้อยู่แล้ว ดังนั้นจึงควรเปิดให้เต็มที่ ไม่ใช่แค่เรื่องท่อตันหรือน้ำไหลไม่ไหล แต่ต้องดูแรงของน้ำด้วยหากเปิดมาแล้วน้ำไหลเอื่อยๆแทบขาดใจก็ต้องให้โครงการเปลี่ยนกํอกหรือฝักบัวให้ใหม่

5.ไฟติดครบทุกจุดหรือเปล่า 


การตรวจรับคอนโดในข้อที่ 5 นี้ต่อจากเรื่องน้ำก็เป็นเรื่องของไฟกันบ้าง วิธีการเตรียมตัวก่อนรับมอบห้องคอนโดด้วยการเช็คเรื่องไฟก็ทำได้ง่ายๆ 2 วิธี อย่างแรกคือเมื่อเข้าไปในห้องให้เปิดสวิสต์ไฟให้หมดทุกดวง ตรวจดูว่าไฟติดครบทุกจุดหรือไม่ อีกวิธีก็ทำได้โดยการเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้า อาจจะเป็นหลอดไฟหรือโคมไฟเล็กๆ หรือง่ายๆเลยก็คือเตรียมสายชาร์จโทรศัพท์ไปด้วย เพราะก่อนจะรับโอนคอนโดนอกจากจะดูที่หลอดไฟแล้ว ปลั๊กไฟในห้องทุกจุดก็สำคัญ ใส่เสียบไปเลยว่าไฟติดครบทุกที่รึเปล่า จะได้สบายใจไม่ต้องมานั่งแจ้งโครงการให้ช่างมาซ่อมไฟให้อีกทีหลัง


6.ระเบียงเป็นอย่างไรบ้าง 

และสุดท้ายก็คือการเอาน้ำที่เราเตรียมมาเทราดลงไปที่พื้นระเบียง เทยิ่งเยอะยิ่งดี ที่ให้ทำแบบนี้ก็เพราะว่า เราจะได้เห็นการระบายน้ำจองพื้นระเบียงว่าเป็นอย่างไร เพราะเวลาฝนตกหนักๆจะได้ไม่มีปัญหาน้ำเอ่อล้นหรือน้ำขัง ถ้าน้ำขังตั้งแต่ตอนตรวจรับจะได้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาดูท่อให้ได้เลย


ระเบียงก็เป็นอีกเรื่องสำคัญของการตรวจรับคอนโด ซึ่งวิธีการเตรียมตัวก่อนรับมอบห้องคอนโดในส่วนของระเบียงนั้นก็ต่อเนื่องกับข้อของน้ำ นั่นคือให้เอาน้ำกรอกใส่ขวดให้เต็ม ยิ่งถ้าขวดใหญ่หรือมีหลายขวดยิ่งดี การตรวจรับโอนคอนโดในพื้นที่ระเบียงอย่างแรกก็ให้ดูความเรียบร้อยของงานพื้น กระเบื้องเสมอกันรึเปล่า ราวระเบียงติดหนาแน่นไหม ถ้ามีระแนงตรงส่วนที่แขวน CDU แอร์ หรือที่ตากผ้าช่างเก็บงานดีหรือเปล่า ไฟระเบียงติดไหม


7.ความสะอาดเรียบร้อย 

estopolis-ตรวจรับคอนโด-โอนคอนโดข้อสุดท้ายในการตรวจรับคอนโด ก็คงเป็นเรื่องของความสะอาดเรียบร้อย ซื้อไม่ได้มาวิธีการเตรียมตัวก่อนรับมอบห้องคอนโดอะไรมากนัก เพียงแต่ต้องตรวจเช็คให้ดีทุกจุด เช่นร่องรอยของการเก็บงาน แม่บ้านเช็ดถูทำความสะอาดก่อนรับโอนคอนโดหรือไม่ โดยเฉพาะบริเวณผนังหรือประตู ที่อาจจะเจอรอยเปื้อนหรือรอยสีไม่เสมอกันได้ ได้ทราบวิธีการเตรียมตัวก่อนรับมอบห้องคอนโดกันไปแล้ว ก่อนจะไปโอนคอนโดกับโครงการทุกครั้งก็อยากลืมดูให้ดี หรือจะทำ check list ไปเลยก็ได้จะได้ไม่พลาด หวังว่าเคล็ดลับการตรวจรับคอนโดในบทความนี้จะช่วยให้ท่านได้รับประโยชน์ และได้ห้องคอนโดที่สวยงาม เรียบร้อยตรงใจไม่มากก็น้อย






เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์