รูปบทความ พนักงานใหม่เงินเดือน 15,000 แต่อยากมีคอนโดควรทำอย่างไร

เงินเดือนหมื่นห้า จะเป็นเจ้าของคอนโดได้หรือไม่?

ก่อนอื่นต้องสวัสดีนักลงทุนและมนุษย์เงินเดือนที่สนใจในคอนโดมิเนียมผู้ติดตาม ESTOPOLIS ทุกท่านก่อน สำหรับในบทความนี้เราจะมาคุยกันถึงคนที่เพิ่งจะเริ่มทำงานใหม่ๆหรือน้องไที่กำลังจะเรียนจบแต่อยากวางแผนอนาคตของตัวเอง ส่วนคนที่ทำงานมาหลายปีแล้วแต่ยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อคอนโดหรือสร้างสมบัติเป็นชิ้นเป็นอันให้กับความเหน็ดเหนื่อยของตัวเองสักทีก็อาจจะอ่านแล้วได้ประโยชน์เช่นเดียวกัน

อย่างที่ทราบกันว่าปัจจุบันอัตราเงินเดือนพื้นฐานของคนที่จบการศึกษาระดับปริญาตรี ซึ่งเราก็ต้องยอมรับว่าแทบจะกลายเป็นบรรทัดฐานของการเข้าสู่ระบบการศึกษาของคนไทยในทุกวันนี้ไปแล้ว เงินเดือนเริ่มต้นหลังจากเรียนจบปริญญาตรีก็จะอยู่ที่ 15,000 บาท หรืออาจจะมากกว่านั้นหากเป็นสายวิชาชีพเฉพาะ แล้วเงินเดือนเท่านี้ กับสถานการณ์ค่าครองชีพในปัจจุบันที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ถ้าหากอยากจะซื้อคอนโดเอาไว้เป็นสมบัติชีวิตสักห้องหนึ่งมันจะพอมีทางเป็นไปได้ไหน แล้วจะทำอย่างไรถึงจะได้ซื้อคอนโดจริงๆ หรือมีทางเลือกอื่นที่ตอบโจทย์ให้กับชีวิตมากกว่าหรือเปล่า ในบทความนี้เราจะมาคุยถึงเรื่องนี้กัน



1. เงินเดือน 15,000 ก็มีคอนโดได้ ขึ้นอยู่กับสถานะทางการเงิน


ปัจจุบันธนาคารบางแห่งเริ่มปล่อยสินเชื่อบ้านและคอนโดยากขึ้น เงินเดือน 15,000 กู้ได้ลำบากมาก แต่ถ้าคุณมีเงินเก็บเยอะ มีงานพิเศษที่รายได้ดี หรือสถานะทางบ้านดี แนะนำให้ตกแต่งบัญชีให้สวยงามด้วยเงินเก็บตั้งแต่ 3 แสนบาทขึ้นไปเป็นระยะเวลา 6 - 12 เดือน 


เงินเดือน 15,000 บาทซื้อคอนโดได้ราคาเท่าไร?
"เงินเดือน 15,000 คุณกู้ได้สูงสุด 1.5 ล้าน แต่เราไม่แนะนำเพราะคุณจะผ่อนไม่ไหวอย่างแน่นอน ถ้าไม่มีรายได้ทางอื่น เพราะคุณจะต้องผ่อนต่อเดือนล้านละประมาณ 7,000 บาท หมายความว่าคุณต้องจ่ายต่อเดือน 10,500 บาท"



ก่อนอื่นเราต้องมาเริ่มสำรวจสุขภาพทางการเงินของเราก่อนเป็นอันดับแรกเลย ว่าตอนนี้เรามีรายได้ที่รับมาต่อเดือนเป็นเท่าไหร่ จริงๆแล้วไม่ว่าจะเป็นพนักงานทำงานประจำ หรือจะทำงานฟรีแลนซ์ก็ควรจะต้องคิดเหมือนกัน สมมุติว่าเรามีเงินเดือน 15,000 บาท แล้วมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนอยู่ที่ 7,000 บาท จะเป็นค่ารถ ค่ากิน ค่าช้อปปิ้งจิปาถะอะไรก็แล้วแต่ นั่นแปลว่าเรามีภาระที่ต้องใช้ประจำอยู่เกือบ 50% ของรายรับ แล้วการที่เราจะซื้อคอนโดนั้น เราควรจะต้องมีเงินเก็บสักก้อนหนึ่งเอาไว้ใช้ตอนที่จะโอน เผื่อมีค่าธรรมเนียมต่างๆ ตอนจะตกแต่ง หรือต้องมีเงินสำรองเอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉินอื่นๆด้วย ดังนั้นนอกจากเงินที่ต้องใช้แล้ว เราจะสามารถมีเงินออมได้เดือนละเท่าไหร่ แล้วที่เหลือจากการออมนั้นแหละ ค่อยเอามาพิจารณาว่ามันเป็นจำนวนเงินที่มากพอจะให้ธนาคารพิจารณาปล่อยสินเชื่อให้เรา ว่าเราจะสามารถผ่อนชำระค่างวดได้ตลอดรอดฝั่งหรือเปล่า


ถ้าหากว่าเงินเดือนหรือรายได้ที่เรามีอยู่ยังไม่เพียงพอ แต่อยากลองซื้อคอนโดจริงๆ ก็คงจะต้องลองหารายได้พิเศษทางอื่นเพิ่มดู แต่ย้ำว่าควรจะต้องเป็นงานที่สุจริต ถูกกฎหมาย และไม่ผิดศีลธรรม แล้วลองค่อยๆเอาเงินที่ได้จากรายได้เสริมมากรวมกับงานประจำดูว่าเราจะสามารถผ่อนสินเชื่อกู้ซื้อคอนโดได้แบบไม่ต้องเดือดร้อนหรือไม่



เงินเดือน 15,000 แต่อยากมีคอนโดควรทำอย่างไร

2.ความมั่นคงในหน้าที่การงาน


เรื่องของความมั่นคงในการงานนี้ไม่ได้หมายถึงแค่การทำงานในบริษัทใหญ่ๆ ทุนเยอะ ถึงจะเรียกว่ามั่นคงเท่านั่น ก่อนอื่นเราต้องทราบก่อนว่าการที่เราจะยื่นกู้ซื้อคอนโดกับธนาคารนั้น ควรจะต้องมีอายุงาน และมีประวัติการทำงานอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 2 ปี จึงจะมีลุ้นกู้ซื้อคอนดดผ่านในกรณีของคนที่เงินเดือนขั้นต้นแบบนี้ ดังนั้นเราจึงต้องวางแผนและดูระยะเวลา อายุงานของเราด้วย ต้องดูว่าเราทำงานมากี่เดือน กี่ปีแล้ว และเราจะสามารถมีงานทำต่อไปเรื่อยๆแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน ไม่ใช่ว่าวันนี้มีงานทำ อยากได้อยากซื้อคอนโดเป็นของตัวเอง แต่อีกหนึ่งปีข้างหน้าจะออกมาเป็นฟรีแลนซ์ ซึ่งยังไม่รู้ว่าเราจะสามารถทำงานตรงนั้นได้เป็นกอบเป็นกำหรือเปล่า ก็อาจจะกลายเป็นปัญหาและจุดจบของการเป็นเจ้าของคอนโดได้


เงินเดือน 15,000 แต่อยากมีคอนโดควรทำอย่างไร

3.จะอยู่ตอนนี้ หรือจะอยู่ตอนไหน


ที่ถามนี่ไม่ได้จะมากวนกัน แต่อยากให้ลองพิจารณาถึงความจำเป็นของความต้องการซื้อคอนโดของเราดุก่อนว่าเรารีบเข้าอยู่หรือไม่ สมมุติว่าเราต้องการจะซื้อคอนโดใกล้ที่ทำงาน ซึ่งเราวางแผนไว้แล้วว่าในอีก 2 - 3 ปีข้างหน้าเราจะทำงานแถวๆไหน บริเวณไหน หรือบริษัทที่เราอยากทำงานอยุ่ที่ไหน เราก้อาจจะลองไปหาคอนโดใหม่ที่เริ่มเปิดขายในทำเลนั้น จองคแนดดแล้วผ่อนดาวน์ไปสักระยะ จะเป็น 1 ปีหรือ 2 ปีก็แล้วแต่ระยะเวลาก่อสร้างของโครงการ วึ่งก็เป็นการลงทุนและออมเงินในการซื้อคอนโดไปอีกวิธีหนึ่งด้วย พอถึงเวลาที่เราจะต้องซื้อคอนโด ต้องดอนจริงๆ อายุงานเราก็พอเหมาะพอดี แล้วก็อาจจะได้ทำงาน ได้อยู่ในทำเลที่ตรงกับความต้องการของเรา แต่ถ้าเรามีคอนโดในดวงใจที่อยากจะซื้อตอนนี้ ก็คงจะต้องมาดูปัจจัยเรื่องการเงินกันยกใหญ่ หรืออาจจะลองพิจารณาคอนดดมือสองดูบ้างอาจจะเป็นตัวเลือกที่ง่ายกว่า



เงินเดือน 15,000 แต่อยากมีคอนโดควรทำอย่างไร

4.เช่าอยู่ หรือคอนโดมือสองดี


จากข้อข้างบน คนที่ต้องการจะซื้อคอนโดเพื่อเข้าอยู่ในเร็ววันนี้ ไม่ได้มีภาระค่าใช้จ่ายมากมายนัก แต่ก็ไม่ได้มีbudgetมากๆที่จะไปซื้อโครรงการเปิดใหม่ราคาสูงๆได้ ก็อาจจะลองดูโครงการคอนโดมือสองที่อยู่ในทำเลที่เราสนใจ ไม่ไกลที่ทำงาน ซึ่งเรื่องของทำเลนี่เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่ก็ใช้เวลากับการเดินทางไปกลับจากบ้านและที่ทำงานนี่แหละ วันนึงก็ 3-4 ชั่วโมงแล้ว ถ้าเราหาคอนโดที่อยู่ใกล้ที่ทำงานได้ก็จะเป็นนิมิตหมายอันดี สำหรับคนที่มีรายได้ยังไม่มาก และมีรายจ่ายสูงอยู่ ข้อแรกเลยคงต้องแนะนำให้เช่าอยู่ไปก่อน แล้วค่อยๆเก็บหอมรอมริบ หรือหารายได้เสริมตามที่บอกในข้อแรก พอการเงินของเราเริ่มมั่นคงแล้ว ก็ค่อยเริ่มเดินหน้ากันต่อไป


เงินเดือน 15,000 แต่อยากมีคอนโดควรทำอย่างไร

5.ราคาคอนโด มีผลต่อความสามารถในการซื้อ


สุดท้ายแล้วสำหรับมนุษย์เงินเดือน รายได้ 15,000 ในบทความนี้ ถ้าหากเรารู้สึกว่าอยากจะซื้อคอนโดจริงๆ และไม่ได้กังวลกับเรื่องการเดินทางมาก อาจตะลองตั้งเป้าในการซื้อคอนโดไว้ที่ราคาเป็นที่ตั้ง เช่น ลองดูคอนโดที่ออกไปในย่านชานเมืองหน่อย แต่ไม่ไดลจากรถไฟฟ้า สามารถเดินทางได้ไม่ลำบากมาก และราคาไม่สูง อาจจะเป็นคอนโดต่ำล้านหรือราคาล้านต้นๆ ที่พอดีกับความสามารถในการกู้ซื้อคอนโดของเรา ก็อาจจะเป็นตัวช่วยที่จะทำให้การเป็นเจ้าของคอนโดเป็นจริงได้ง่ายขึ้น เพราะแม้ว่าวันนี้เงอนเดือนเราจะยังน้อยอยู่ แต่ในวันข้างหน้าถ้าหากเรามีรายได้เยอะขึ้น สามารถขยับขยายไปอยู่ในที่ที่สะดวกสบายกว่านี้ เราก็อาจจะปล่อยเช่าหรือขายต่อคอนโดนี้ได้ ก็ถือว่าได้เป็นการลงทุนในคอนโดไปด้วยในตัว


จบแล้วสำหรับแนวคิดในการจะซื้อคอนโดสำหรับมนุษย์เงินเดือน 15,000 ขึ้นไป สิ่งที่สำคัญเลยคือต้องอย่าลืมว่าวินัยทางการเงินและความมั่นคงของชีวิตเราสำคัญที่สุด ต้องไม่เพลิดเพลินกับการใช้ชีวิตวัยรุ่นจนลืมนึกถึงตัวเองในอนาคต อาจจะลองลดการช้อปปิ้งหรือการใช้จ่ายที่ไม่ได้จำเป็นสุดๆดู แล้วลองเอาเงินนั้นมาเป็นเงินออมแทน เพียงแค่ลองวางแผนอนาคต วางแผนการใช้เงินเล็กๆน้อยๆในวันนี้ อาจจะทำให้อนาคตที่สดใสของเรา หรือฝันที่อยากจะซื้อคอนโดเป็นของตัวเองเป็นจริงเร็วขึ้นก็ได้




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์