รูปบทความ จะ เช่า หรือ ซื้อคอนโด ใกล้มหาวิทยาลัย ลงทุนแบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน!!

ESTOPOLIS | จะ เช่า หรือ ซื้อคอนโด ใกล้มหาวิทยาลัย ลงทุนแบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน!!

สำหรับนิสิตนักศึกษา การเดินทางไปกลับระหว่างบ้านและมหาวิทยาลัย อาจจะดูเป็นเรื่องลำบากที่ใครหลายคนไม่ปลื้มเท่าไรนัก ดังนั้นการหาที่พักใกล้มหาวิทยาลัย จึงดูจะเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุด สำหรับคนที่ต้องการความสะดวกในชีวิตประจำวัน แต่เมื่อพิจารณาจากค่าใช้จ่ายที่ต้องสูญเสียไปในแต่ละเดือนแล้ว อาจมากพอกับราคาคอนโดมิเนียมสักห้อง แล้วจะดีกว่าไหม? หากเราจะเปลี่ยนจาก "เช่าคอนโด" มาเป็น "ซื้อคอนโด" แทน  ซึ่งวันนี้ Estopolis ก็มีคำแนะนำเพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินใจว่า การเลือกลงทุนแบบไหนที่เหมาะสมสำหรับคุณ


เช่า-ซื้อคอนโด ใกล้มหาวิทยาลัย ต้องดูอะไรบ้าง



1. พิจารณาจากทำเล : ควรเลือกเช่า หรือ ซื้อคอนโดที่อยู่ใกล้มหาวิทยาลัย

โดยปกติแล้ว คอนโดใกล้มหาวิทยาลัย จัดเป็นอีกหนึ่งทำเลคุณภาพที่น่าสนใจและควรค่าแก่การลงทุน ไม่ว่าจะซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง หรือซื้อเพื่อปล่อยเช่า เพราะนอกจากศักยภาพทำเลที่มีโอกาสพัฒนาได้ตลอดเวลา  คอนโดใกล้มหาวิทยาลัย ยังเป็นคอนโดที่เหล่านิสิตนักศึกษาส่วนใหญ่ให้ความสนใจ อยากเช่าซื้อจับจองเป็นเจ้าของ และแน่นอนว่าความต้องการซื้อหรือเช่าคอนโดใกล้มหาวิทยาลัยจะมีอยู่เรื่อยๆ ทุกปี จึงเป็นการการันตีได้ว่า "หากคุณตัดสินใจซื้อคอนโดใกล้มหาวิทยาลัยแล้ว คุณก็จะสามารถขายต่อหรือปล่อยเช่าคอนโดได้ในอนาคต" 




และ คอนโดใกล้มหาวิทยาลัย ส่วนใหญ่ มักตั้งอยู่บนทำเลทองใจกลางเมือง ใกล้กับสถานที่ทำงาน รายล้อมด้วยห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ บางคอนโดอยู่ใกล้รถไฟฟ้า ตลอดจนเส้นทางคมนาคมอื่นๆ ที่เป็นปัจจัยเสริมให้ราคาคอนโดใกล้มหาวิทยาลัยสูงขึ้นตามไปด้วย



อย่าง IDEO Q คอนโดใกล้มหาวิทยาลัย จุฬา-สามย่าน ซึ่งนอกจากจะใกล้มหาวิทยาลัยแล้ว ยังอยู่ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ ห่างจากรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สามย่าน เพียง 270 เมตร ราคาเริ่มต้นที่ 3.5 ล้านบาท 



ฉะนั้นผู้ที่ต้องการซื้อคอนโดใกล้มหาวิทยาลัย จึงควรศึกษาหาข้อมูลให้ดีเสียก่อน จะตัดสินใจเช่าหรือซื้อคอนโด เนื่องจากคอนโดใกล้มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่มีราคาที่ค่อนข้างสูง หากเทียบกับคอนโดมิเนียมอื่นๆ ที่อยู่ข้างเคียง




2. พิจารณาจากงบประมาณ : ระหว่างซื้อกับเช่าคอนโดใกล้มหาวิทยาลัย ลงทุนแบบไหนดี


คอนโดใกล้มหาวิทยาลัย บางโครงการอาจไม่ได้แพงอย่างที่คิด ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น ทำเลที่ตั้ง, สิ่งอำนวยความสะดวกภายในคอนโด, ระบบรักษาความปลอดภัย รวมถึงรูปแบบห้องที่ต้องการ ซึ่งถ้าเทียบกับค่าเช่าคอนโดใกล้มหาวิทยาลัยแล้ว การซื้อคอนโดไปเลยอาจคุ้มค่ากว่าค่าเช่าคอนโดเสียด้วยซ้ำ


อีกทั้งการซื้อคอนโดในปัจจุบัน ยังอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ซื้อ สามารถเลือกผ่อนดาวน์แล้วค่อยจ่ายเป็นงวดๆ เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช่จ่ายในแต่ละเดือน ทั้งหมดทั้งมวลก็ขึ้นอยู่กับคอนโดมิเนียมที่สนใจ อย่าง บางคอนโดมีค่าเช่าถูกแต่ระบบความปลอดภัยละหลวม หรือ บางคอนโดห้องสวย มีสิ่งอำนวยสะดวกครบครัน แต่เราก็ต้องยอมแลกกับค่าเช่าที่แพงแสนแพง



3. พิจารณาจากระยะเวลาอยู่อาศัย คอนโดใกล้มหาวิทยาลัย

ลองเปิดใจคุยกับลูกหลานของคุณดูว่า ระยะเวลาการเรียนของแต่ละคณะนั้น ใช้เวลาทั้งหมดกี่ปี ซึ่งปกติแล้วจะใช้เวลาเรียนทั้งสิ้น 4 ปี บ้างก็ 5-6 ปีตามแต่สาขาวิชา และเมื่อคำนวณค่าเช่าคอนโดรายเดือนตลอดระยะเวลาทั้ง 4 ปีแล้ว อาจพอๆ กับราคาคอนโดใกล้มหาวิยาลัยก็เป็นได้


ฉะนั้นคุณจึงควรพูดคุยกับลูกหลานให้ชัดเจน ก่อนจะเช่าหรือซื้อคอนโดใกล้มหาวิทยาลัย เพราะบางกรณีการเช่าหอพักของมหาวิทยาลัยก็อาจคุ้มค่ามากกว่า




4. พิจารณาจากรายได้ : ก่อนตัดสินใจซื้อหรือเช่าคอนโดใกล้มหาวิทยาลัย

ก่อนจะเช่าหรือซื้อคอนโดใกล้มหาวิทยาลัย ต้องคำนึงถึงภาระหนี้สินเป็นสำคัญ เพราะนอกจากค่าผ่อนดาวน์คอนโดในแต่ละเดือนแล้ว การเช่าหรือซื้อคอนโดยังมีค่าใช้จ่ายยิบย่อย อย่าง ค่าซ่อมบำรุง ค่าส่วนกลาง แล้วไหนจะค่าเทอม ค่าขนม และค่าอุปกรณ์การเรียนพ่วงเข้าไปด้วย ซึ่งพอเอามารวมกันก็เป็นเงินที่สูงพอสมควร


จริงอยู่ที่การซื้อคอนโดใกล้มหาวิทยาลัยนั้น จะเป็นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังได้รับความนิยม เพราะเราสามารถปล่อยเช่าและขายต่อได้ในอนาคต แต่ก่อนอื่นเราควรไตร่ตรองให้ดี ตรวจสอบหนี้สินให้รอบคอบเสียก่อน เพราะการกู้เงินซื้อคอนโดใกล้มหาวิทยาลัยแต่ละครั้ง จะต้องผ่านกระบวนการมากมาย กว่าจะผ่านการพิจารณาจากธนาคารมันไม่ใช่เรื่องง่ายเสียเลย

ทั้งนี้ยังไม่รวมภาระอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นในภายภาคหน้า อย่างไรก็ตามหากพิจารณาดูแล้วมีความสุ่มเสี่ยงเกินไป ก็แนะนำให้หาหอพักนักศึกษาใกล้มหาวิทยาลัยอยู่แทน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวอีกทางหนึ่ง



แน่นอนว่า ทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็น การเช่าหรือซื้อคอนโดใกล้มหาวิทยาลัย , การลงทุนซื้อเพื่อปล่อยเช่าโดยเฉพาะ หรือแม้กระทั้ง ซื้อคอนโดเพื่ออยู่อาศัยเอง ดังนั้นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดคือ การศึกษาข้อมูลให้ถี่ถ้วน เสียก่อนค่ะ และหากใครยังไม่แน่ใจว่าจะซื้อคอนโดดีหรือไม่ สามารถเข้าไปดูบทความ พิจารณาตัวเองสักนิด ก่อนคิดจะ 'เลือกซื้อคอนโด' เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจก่อนได้



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์