รูปบทความ ฤดูฝนมาถึงแล้ว เตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับปัญหายอดฮิตประจำฤดูกาล

ฤดูฝนมาถึงแล้ว เตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับปัญหายอดฮิตประจำฤดูกาล

ฤดูฝนอาจจะเป็นฤดูที่ใครหลายๆ คนชื่นชอบ นอกจากจะช่วยทำให้อากาศเย็นสบายแล้ว ยังช่วยให้ประหยัดค่าไฟไปได้เยอะ แต่ก็จะมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ชอบฤดูฝนเลย เนื่องจากทำให้รถติด เดินทางไม่สะดวก โรคภัยที่มาพร้อมกับฤดูฝน ผิวกายเหนอะหนะจากความชื้นของอากาศ และอันตรายที่มาพร้อมกับฤดูฝนอย่างเช่นความชื้นที่จะมาก่อกวนห้องคอนโดและเฟอร์นิเจอร์ของคุณ



ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักข้อเสียของความชื้นที่จะเกิดขึ้นกับห้องคอนโดและเฟอร์นิเจอร์กันก่อน โดยเจ้าความชื้นตัวดีนั้น จะสร้างความรำคาญใจให้กับคุณ อย่างเช่น เกิดเชื้อราบนเฟอร์นิเจอร์ ผนังหรือกำแพง ทำให้เฟอร์นิเจอร์บางชนิดเป็นสนิม อาจะทำให้เกิดความเสียหายกับเครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์บางชนิดมีกลิ่นอับ และสิ่งอื่นๆ ที่คุณอาจจะคาดไม่ถึง


ซึ่งข้อเสียของความชื้นเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากจะสร้างความเสียหายให้กับห้องคอนโดและเฟอร์นิเจอร์ของคุณ บางความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นสิ่งที่ซ่อมไม่ได้ และเกินกว่าที่จะเยียวยาถึงขั้นที่คุณจะต้องเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ใหม่ โดยจะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายแบบที่คุณไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านั้นเรามาศึกษาวิธีการป้องกันความความชื้นไปพร้อมๆ กันเพื่อ เตรียมตัวรับมือกับความชื้นกันเถอะ


ติดตั้งเครื่องวัดความชื้นภายในบ้าน



เครื่องวัดความชื้นจะช่วยตรวจสอบความชื้นภายในห้องคอนโดของคุณว่าอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมหรือไม่และบางรุ่นยังสามารถขจัดความชื้นไปด้วยภายในตัว โดยที่คุณไม่ต้องออกแรงหาวิธีให้ยุ่งยากเลย นอกจากนี้ยังสารมารถช่วยควบคุมปริมาณความชื้นได้เป็นอย่างดี ซึ่งในนาฬิกาดิจิตอลบางรุ่นจะมีฟังก์ชันวัดความชื้น ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและประหยัดงบประมาณในการหาซื้อเครื่องวัดความชื้นให้กับคุณ


ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ



เครื่องปรับอากาศที่ไม่เพียงแต่จะมอบความเย็นสบายให้กับคุณแล้ว ในบางรุ่นยังมีฟังก์ชันที่ช่วยควบคุมความชื้นภายในห้องของคุณได้เป็นอย่างดี ซึ่งในการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศสามารถหาข้อมูลหรือสอบถามจากพนักงานขายว่ามีฟังก์ชันดังกล่าวหรือไม่


รับแสงแดดจากภายนอก



การเปิดหน้าต่างหรือประตูเพื่อรับแสงแดดจากภายนอกก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะช่วยลดความชื้นภายในห้องของคุณ นอกจากนี้ยังช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เกิดจากความชื้นอย่างเช่นเชื้อราหรือแบคทีเรียอื่นๆ และยังเป็นการปรับสมดุลให้กับอากาศภายในห้องได้ด้วยเช่นกัน


เลือกปลูกพันธุ์ไม้ที่ไม่คายน้ำ



ต้นไม้เป็นของตกแต่งภายในห้องคอนโดที่มีประโยชน์มากมาย แต่หนึ่งในข้อเสียของต้นไม้ที่เกี่ยวข้องกับความชื้นคือในยามที่ต้นไม้คายน้ำออกมา ดังนั้นควรจะเลือกพันธุ์ที่ไม่ค่อยมีการคายน้ำหรือถ้าหากพันธุ์ไม้ที่ชื่นชอบเป็นพันธุ์ที่คายน้ำค่อนข้างมาก ก็ควรเลือกตำแหน่งการวางต้นไม้ที่เหมาะสมอย่างเช่นการวางต้นไม้ไว้ข้างหน้าต่างหรือใกล้ๆกับประตูทางเข้า-ออก เพื่อให้ความชื้นที่เกิดขึ้นจากการคายน้ำของต้นไม้ระเหยไปจากห้องของคุณ


เลือกทาสีผนังที่ป้องกันความชื้น



สีทาบ้านบางชนิดสามารถช่วยป้องกันความชื้นและป้องกันการเกิดเชื้อราได้เป็นอย่างดี ซึ่งสีดังกล่าวสามารถทาได้ทั้งภายในและภายนอกโดยสามารถศึกษาหาข้อมูลสีทาบ้านที่มีคุณสมบัติดังกล่าวหรือสอบถามพนักงานขายก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ เพื่อป้องกันห้องของคุณให้รอดปลอดภัยจากความชื้นและเชื้อรา


เกลือช่วยป้องกันความชื้นและน้ำส้มสายชูช่วยป้องกันเชื้อรา



ใครจะไปคิดว่าส่วนผสมในการปรุงอาหารเหล่านี้จะสามารถช่วยป้องกันความชื้นและเชื้อราได้ โดยการนำเกลือใส่ถุงผ้าระบายอากาศได้ประมาณ 150 กรัม ปิดถุงให้แน่นหนาเพื่อไม่ให้เกลือหกและนำไปตั้งไว้ตามมุมต่างๆ ภายในห้องก็จะสามารถช่วยลดความชื้นภายในห้องได้ ส่วนน้ำส้มสายชูสามารถนำไปทาผนังเพื่อป้องกันเชื้อราได้เช่นกัน ถือเป็นวิธีการป้องกันความชื้นและเชื้อราที่ประหยัดสุดๆ เลย


กู้คืนห้องที่เสียหายจากเชื้อรา

ถ้าหากความชื้นได้ทำอันตรายกับห้องและเฟอร์นิเจอร์ของคุณไปเรียบร้อยแล้ว โดยที่คุณป้องกันเหตุการณ์เหล่านั้นไม่ให้เกิดขึ้นไม่ทันเราก็มีวิธีแก้ไขที่จะช่วยให้ห้องของคุณกลับมาน่าอยู่เช่นเดิม จะมีวิธีใดกันบ้างไปดูกันเลย


วิธีการขจัดคราบเชื้อรา

สามารถเลือกใช้น้ำขจัดคราบชนิดต่างๆ ตามความเหมาะสมของวัสดุของผนังแต่ละชนิด เทน้ำยาลงบนแปรงขัดหรือผ้าทำความสะอาด โดยจะต้องไม่ลืมสวมถุงมือเพื่อป้องกันไม่ให้สารเคมีภายในน้ำยาโดนผิวกายหรือเลือกใช้น้ำส้มสายชูก็เป็นทางเลือกที่สะดวกและง่ายต่อการหาซื้อ


วิธีการขจัดกลิ่นอับ

หากเกิดกลิ่นอับบนเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากผ้า อย่างเช่น ผ้าม่าน ปลอกหมอนอิง ปลอกเครื่องนอน หรือโซฟา ถ้าส่วนใดสามารถปลดออกไปซักได้ก็ควรนำไปซัก หรือ ถ้าหากซักไม่ได้ ก็นำไปตากแดดเพื่อช่วยให้กลิ่นอับเหล่านั้นหายไป


วิธีการขจัดคราบสนิม

หากเกิดคราบสนิมบนเฟอร์นิเจอร์สามารถใช้เกลือผสมกับมะนาวขัดรอยสนิมออก ใช้ผ้าเปียกเช็ดเพื่อทำความสะอาดและใช้ผ้าแห้งเช็ดอีกครั้ง ก็จะได้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเดิมของคุณกลับคืนมา


วิธีจัดการกับความชื้นที่เกิดกับเครื่องใช้ไฟฟ้า

ในกรณีที่เกิดความชื้นขึ้นกับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าแนะนำว่าให้หยุดการใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าวและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในด้านเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับตัวคุณเอง


ความชื้นที่มาพร้อมกับฤดูฝนก็จะไม่น่ากลัวและไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลอีกต่อไป เพียงแค่คุณนำแนวทางการป้องกันเหล่านี้ไปปรับใช้ หรือ ทริคดีๆ ในการแก้ปัญหาเมื่อความชื้นเหล่านั้นเกิดขึ้นภายในห้องของคุณ คุณก็จะสามารถรักษาห้องและเฟอร์นิเจอร์ของคุณให้ดูดีเหมือนเดิม ผ่านฤดูฝนนี้ไปแบบชิลๆ เลย


บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำไมต้องตรวจสอบความชื้นห้องในคอนโด?

จัดห้องนอนสำหรับคนเป็นภูมิแพ้ให้ไม่แพ้อีกต่อไป!

9 วิธีรับมือ อย่าปล่อยให้ตัวเปียกในฤดูฝนที่ไม่มีร่ม


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์