รูปบทความ มาเตรียมตัวให้ดีก่อนโอนกรรมสิทธิ์ จะได้ซื้อคอนโดแบบผ่านฉลุย

มาเตรียมตัวให้ดีก่อนโอนกรรมสิทธิ์ จะได้ซื้อคอนโดแบบผ่านฉลุย

วิธีการเตรียมตัว สำหรับมือใหม่เริ่มซื้อคอนโด ก่อนโอนกรรมสิทธิ์ต้องทำอย่างไรบ้าง

สำหรับคนที่กำลังจะซื้อคอนโดมิเนียมเป็นของตัวเอง หมายถึงคนที่ตัดสินใจจอง ผ่อนดาวน์ ทำสัญญาจนมาถึงขึ้นตอนการตรวจรับห้อง และจะโอนกรรมสิทธิ์กันแล้ว หลายๆคนโดยเฉพาะคนที่พึ่งซื้อคอนโดเป็นครั้งแรก อาจจะยังมีข้อสงสัย ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไร ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง เรามาดูลำดับขั้นตอนก่อนการโอนกรรมสิทธิ์คอนโดกัน


ขั้นตอนการตรวจรับคอนโด

เมื่อตัวอาคารของโครงการสร้างเสร็จเรียบร้อย โครงการก็จะเรียกให้ลูกค้าทุกคนที่จองและทำสัญญาจะซื้อ-จะขายไปแล้ว มาทำการตรวจรับห้องของตัวเอง ซึ่งขั้นตอนนี้ แต่ละคนก็อาจจะมีวิธีการในการตรวจรับแตกต่างกันไป บางคนอาจจะศึกษาวิธีการตรวจรับห้องด้วยตัวเอง ส่วนบางคนอาจจะจ้างวิศวกรหรือบริษัทที่มีบริการตรวจรับห้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งก็มักจะเป็นวิศวกร สถาปนิก หรือโฟร์แมน แต่ข้อสำคัญของการตรวจรับห้องคือ ก่อนจะรับห้อง ต้องดูให้มั่นใจ ไม่มีข้อแก้ไขใดๆที่ยังเหลืออยู่ ห้ามเซ็นตรวจรับห้องไปก่อน เพราะอยากจะรีบโอนเด็ดขาด มิฉะนั้นอาจจะต้องมานั่งปวดใจกันทีหลังนะ


หลังจากตรวจรับคอนโด

ปกติแล้วในระหว่างที่โครงการให้เราไปตรวจรับคอนโด ทางโครงการจะเตรียมติดต่อเจ้าหน้าที่ธนาคาร ยิ่งถ้าเป็นโครงการ Developer เจ้าใหญ่ๆ ก็จะมีธนาคารมาตั้งโต๊ะหใ้ยื่นเอกสารหลายที่เลย เราก็สามารถเขาไปสอบถามรายละเอียดจากแต่ละธนาคารได้ว่ามีแพคเกจ เงื่อนไข หรืออัตราดอกเบี้ยแบบไหนบ้าง ในกรณีที่โครงการจัดบูธให้กับธนาคารมาเป็นตัวเลือกให้กับลุกค้าเยอะ เราก็สามารถยื่นเอกสารขอสินเชื่อกับแต่ละธนาคารได้เลย ส่วนใหญ่โครงการก็มักจะมีธนาคารที่Dealกันไว้เป็นพิเศษ หรือมีแพคเกจพิเศษให้ลูกค้าแต่ละโครงการอยู่แล้ว ซึ่งเราก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกว่าเราจะใช้บริการของแบงค์ไหนดี อีกอย่างก็เป็นการกระจายความเสี่ยงด้วย ยื่นหลายที่ก็มีสิทธิ์ได้รับพิจารณาเยอะกว่า ส่วนโครงการที่ไม่มีธนาคารมา support ให้ ก็ต้องไปปรึกษา ยื่นสินเชื่อที่ธนาคารกันเอง


เอกสารสำหรับการเตรียมตัว ก่อนโอนกรรมสิทธิ์ในการซื้อคอนโด

มาดูเอกสารที่ต้องใช้ยื่นกับทางธนาคารว่ามีอะไรบ้าง

1.บัตรประชาชน

2.สำเนาทะเบียนบ้าน

3.ใบเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล (กรณีไม่ตรงกับหลักฐาน)

4.หลักฐานแสดงรายได้

5.หนังสือรับรองนิติบุคคล

และอาจมีเอกสารอื่นๆ แล้วแต่แต่ละธนาคารต้องการ


เคล็ดลับในการเตรียมตัวก่อนโอนกรรมสิทธิ์ในการซื้อคอนโดที่จะช่วยให้การยื่นสินเชื่อให้ผ่านง่ายขึ้น ที่อยากจะแนะนำชาวคอนโดมือใหม่ก็คือ การเคลียร์บัญชีหนี้สินต่างๆของตัวเองให้เรียบร้อย และต้องเดินบัญชีรายได้ของเราให้สม่ำเสมอ เพราะสำหรับธนาคารแล้วบัญชีที่มีรายการเงินเข้า-ออก อย่างสม่ำเสมอ และมีจำนวนเงินในบัญชีมากพอที่ธนาคารจะประเมินความสามารถในการผ่อนของเราได้ สำหรับใครที่อยากรู้รายละเอียดของการเตรียมตัวเพื่อยื่นสินเชื่อแบบเต็มๆ อ่านต่อได้ที่ Do&Don't อะไรที่ไม่ควรทำ ก่อนยื่นสินเชื่อกับธนาคาร ตอนที่ 1 และตอนที่ 2 ยื่นกู้อย่างไรให้ผ่ายฉลุย!


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์