รูปบทความ เติบโตหรือซบเซา? รวม 3 ปัจจัยที่ทำให้เกิดแนวโน้มตลาดอสังหาฯในปี 2562

เติบโตหรือซบเซา? รวม 3 ปัจจัยที่ทำให้เกิดแนวโน้มตลาดอสังหาฯในปี 2562

อสังหาและคอนโดมีเนียม

ที่มา: unsplash

ในขณะที่ตลาดอสังหาฯในบ้านเรากำลังเติบโตขึ้น ไม่ว่าใครก็สนใจที่จะลงทุนเพื่อเก็งกำไร ทำให้เกิดความไม่แน่นอนในปีหน้าที่กำลังจะมาถึง เพราะมีความเสี่ยงหลายอย่างที่จะทำให้ความนิยมในการลงทุน กับอสังหาฯ เปลี่ยนแปลงไปจากปีก่อน ๆ


แนวโน้มตลาดคอนโดปี 2560-2561


ก่อนอื่นต้องบอกว่า...ความจริงแล้วการลงทุนด้านที่อยู่อาศัยนั้นสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยมาก เพราะในปี 2561มีการเติบโตพุ่งขึ้นถึง 10 % โดยเฉพาะการลงทุนเกี่ยวกับคอนโดมิเนียม

และจากข้อมูลของ REIC หรือ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ได้บอกว่า ทิศทางของตลาดอสังหาฯ ปี 2562 อาจชะลอลงทั้งในด้านของ Demand คือ การโอนกรรมสิทธิ์และการขอสินเชื่อ ส่วนในด้าน Supply ก็จะส่งผลให้โครงการใหม่ ๆ เกิดขึ้นน้อยลง แต่กลับมียอดของโครงการที่เพิ่งสร้างเสร็จเพิ่มขึ้น

และวันนี้ Esto ก็จะพาคุณไปหาปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อแนวโน้มตลาดอสังหาฯ ปี 2562 เพื่อการเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลง และช่วยในการวางแผนการลงทุนให้เกิดความคุ้มค่าที่สุด


ความต้องการลงทุนในตลาดอสังหาในปี 2561 ยังสูงขึ้น

การลงทุน

ที่มา: unsplash

เพราะใครก็เห็นว่า การลงทุนในตลาดที่อยู่อาศัยนั้นอาจก่อให้เกิดแนวโน้มที่ดี ในปี 2561 ที่ผ่านมาจึงมีหลายฝ่ายต่างเห็นช่องทางจากการเติบโตของตลาด ทางด้านผู้ประกอบการอสังหาฯ  ก็มีแผนการเกี่ยวกับโครงการอสังหาฯของตัวเองแตกต่างกันออกไป เพื่อสอดรับกับความต้องการของทั้งผู้อยู่อาศัยและนักลงทุน มีนักลงทุนหน้าใหม่เพิ่มขึ้น หรือแม้แต่ธนาคารเอง ก็พยายามแข่งขันกันเพื่อปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยอาจคำนึงถึงผลที่จะตามมาน้อยเกินไป

ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้จึงกลายเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้ตลาดอสังหาฯ นั้นโตขึ้นมากเกินความจำเป็น ทำให้ Demand กับ Supply ไม่ไปในทางเดียวกัน เพราะถึงจะมีผู้ต้องการลงทุนมาก แต่ผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงกลับน้อยลง เพราะส่วนมากมีราคาที่สูงจนเกินไป 


คอนโดสร้างใหม่ตามแนวรถไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น

คอนโดกับรถไฟฟ้า

เรื่องนี้อาจเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผู้ประกอบการณ์ต้องระวัง เมื่อสถานีรถไฟฟ้ากับคอนโดเปิดใหม่ถือเป็นของคู่กัน ยิ่งมีโครงการรถไฟฟ้าสายอนาคตเกิดขึ้นมาก ก็ยิ่งมีผู้ประกอบการสนใจที่จะสร้างคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าเนื่องจากการมีรถไฟฟ้าจะทำให้การเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ นั้นสะดวกและรวดเร็ว

แต่เมื่อมองจากบทเรียนของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ก็ต้องทำให้หลายคนกังวล เพราะผลลัพท์นั้นไม่ได้เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ หลังจากเกิดโครงการคอนโดขึ้นมากมาย แต่  Supply กลับเหลือเยอะ

อย่างในปีหน้าก็จะมีรถไฟฟ้าเปิดใหม่อีกสองสาย ได้แก่ สายสีเขียวส่วนต่อขยาย สำโรง - สมุทรปราการ และสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง - บางแค ทำให้เราต้องมาลุ้นกันอีกทีว่า แผนของผู้ประกอบการแต่ละเจ้านั้นที่จะตอบรับกับสถานีรถไฟฟ้าสายใหม่ ๆ นี้เป็นอย่างไร 


เกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยใหม่ ตัวช่วยสกัดขานักลงทุน


นักลงทุน

ที่มา: unsplash

เป็นมาตรการเพื่อลดความเสี่ยงภาวะฟองสบู่แตก ซึ่งส่งผลสำคัญต่อตลาดอสังหาฯ ในปี 2562 เพราะธนาคารแห่งประเทศไทยเล็งเห็นว่าต้องทำมาตรการช่วยสกัดกั้นนักลงทุนที่ฉวยโอกาสใช้ประโยชน์จากการปล่อยสินเชื่อที่มีอัตรา LTV สูง ทำให้ผู้ที่กู้สินเชื่อเพื่อซื้อและอาศัยจริงได้ราคาที่เหมาะสม 

โดยมาตรการนี้จะกำหนดเงินดาวน์ขั้นต่ำให้ผู้ที่ซื้อบ้านหลังที่ 2 และ 3 ขึ้นไป ตั้งแต่ 10-30% ซึ่งขึ้นอยู่กับรูปแบบของสินเชื่อที่กู้ ทำให้ผู้ที่ต้องการลงทุนนั้นจะต้องเสียเงินดาวน์คอนโดมากกว่าเดิม

ซึ่งมาตรการนี้จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เมษายน 2562 แน่นอนว่า...จะชะลอการซื้อขายของนักลงทุน แม้จะมีผลกระทบมากในช่วงแรก แต่ก็จะส่งผลดีให้ความต้องการซื้อและขายจะสมดุล เพื่อลดโอกาสการเกิดภาวะฟองสบู่แตกได้ในอนาคต 


ซึ่งสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

 ธปท. ส่งเกณฑ์สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยใหม่ มาตรการสกัดขานักเก็งกำไร


คอนโดมีเนียม

ที่มา: unsplash

จึงสรุปได้ว่าในปี 2562 นี้ ภายหลังการออกมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย จะทำให้ยอดการซื้อขายคอนโด เพื่อการลงทุนนั้นลดลง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่อยู่อาศัยจริงได้ซื้อคอนโดในราคาที่เหมาะสมมากขึ้น ส่วนผู้ประกอบการโครงการของคอนโดต่าง ๆ ก็จะลดการสร้างโครงการใหม่ ๆ แต่ต้องพยายามที่จะขายห้องเก่า ๆ ที่สร้างขึ้นให้หมด เพื่อสร้างสมดุลให้ระบบนั่นเอง 

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์