รูปบทความ ลางร้ายเริ่มมา! พาณิชย์เตือนอสังหาฯ หวั่นฟองสบู่แตก เหตุโตจากเงินกู้

ESTOPOLIS | พาณิชย์เตือนภาคอสังหาฯ หวั่นฟองสบู่แตก เหตุโตจากเงินกู้

กระทรวงพาณิชย์เตือนภาคอสังหาฯ ไทยมีแววเสี่ยงกับเหตุการณ์ฟองสบู่แตก เนื่องจากมีการเติบโตที่สูงจากเงินปล่อยกู้ ไม่ใช่ความแข็งแกร่งของตัวผู้ประกอบการเอง


เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ น.ส. พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ดัชนีการค้าภาคบริการของไทยในปี 2560 เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 ขยายตัวต่อเนื่องจากร้อยละ 2.7 ในปี 2559 ซึ่งตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นถึงการค้าภาคบริการที่อยู่ในระดับที่ดี โดยเฉพาะภาคอสังหาฯ ที่มีแนวโน้มขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีการลงทุนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนไหลเข้ามาอยู่ตลอด


แต่ยังไงก็ตามกระทรวงพาณิชย์มีความกังวลว่าจะเกิด ฟองสบู่อสังหาฯ เนื่องจากการขยายตัวต่อเนื่องนี้ไม่ได้มาจากศักยภาพของผู้ประกอบการ แต่เกิดจากจำนวนเงินที่ปล่อยกู้ ซึ่งอาจมีการหารือกับภาคธนาคารต่างๆ เกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อให้กับภาคอสังหาฯ ในเวลาต่อมา


นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ ภาษีที่ดิน ที่อาจจุดชนวนให้มีการพัฒนาจน โอเวอร์ซัพพลาย และส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ฟองสบู่แตกในภายหลัง โดย นายอิสระ บุญยัง ได้ให้สัมภาษณ์กับ ประชาชาติธุรกิจ เอาไว้ว่า ภาษีที่ดินนั้นมีจุดประสงค์เพื่อกดดันให้เจ้าของที่ดินนำที่ดินนั้นมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าดีเวลล็อปเปอร์จะนำที่ดินมาพัฒนาจนเกินความต้องการของตลาด


ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าภาษีที่ดินจะเริ่มเก็บจริงในวันที่ 1 มกราคม 2562 โดยมีเพดานสูงสุดอยู่ที่ 3%




ที่มา กรุงเทพธุรกิจ, ประชาชาติธุรกิจ



อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง


"ฟองสบู่ที่ดิน" ปัญหาที่นักลงทุนอสังหาฯไม่ควรมองข้าม


ส่องแนวโน้มคอนโดปี 61 จากสายตา อนันต์ อัศวโภคิน อดีตบิ๊กใหญ่ LH


สรุปภาพรวมเทรนด์คอนโดปี 2561 จาก Nexus


รวมคอนโดใหม่ย่านพระราม 3 พร้อมทิศทางการเติบโตในอนาคต

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์