รูปบทความ เทคนิคการตกแต่งภายในคอนโดด้วยตัวเอง ง่ายๆสบายกระเป๋า

ESTOPOLIS | เทคนิคการตกแต่งภายในคอนโดด้วยตัวเอง ง่ายๆสบายกระเป๋า

        หากคุณกำลังคิดที่จะตกแต่งห้องคอนโดเปล่าด้วยตัวเอง หรือรีโนเวทห้องใหม่ ให้เป็นในสไตล์ที่ใช่สำหรับคุณมากขึ้น คุณสามารถที่จะออกแบบและลงมือตกแต่งภายในด้วยตัวเองได้เลยโดยไม่ต้องพึ่งมืออาชีพ แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร และมีอะไรบ้างที่ต้องคำนึงถึง วันนี้ Estopolis มีเทคนิคที่จะช่วยให้คุณเริ่มต้นปลดปล่อยไอเดีย และเริ่มลงมือออกแบบ ตกแต่งภายในได้ด้วยตัวเองมาฝากค่ะ

1. วางแผน

ก่อนที่คุณจะเริ่มทำอะไร คุณควรที่จะมีแผนในการตกแต่งที่ดีและสมบูรณ์เสียก่อน

โดยในขั้นตอนการวางแผนนั้น สิ่งที่คุณควรคำนึงถึงเป็นหลักได้แก่

• งบประมาณ – งบประมาณเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยกำหนดกรอบ ขอบเขตในการออกแบบของคุณ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของวัสดุ สไตล์ในการตกแต่ง หากงบประมาณไม่มากก็ไม่ควรเลือกสไตล์ที่หรูหราเกินไป และงบประมาณในการจ้างผู้เชี่ยวชาญ มืออาชีพ ยามจำเป็น เช่นนักออกแบบภายใน สถาปนิก ช่าง เป็นต้น

• แนวคิด (Concept) – แนวคิดและธีม จะเป็นตัวกำหนดภาพรวมของการตกแต่งภายใน เช่น โทนสีของห้อง สีและวัสดุของเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น รายละเอียดของแนวคิดนั้นจะต้องชัดเจน มิเช่นนั้นอาจเกิดปัญหาระหว่างขั้นตอนการตกแต่งได้

• การดูแล – วัสดุ และเฟอร์นิเจอร์ที่คุณเลือกนำเข้ามาตกแต่งภายในและใช้สอยนั้น ไม่ควรที่จะเป็นสิ่งที่ดูแล รักษา ทำความสะอาดยาก วัสดุและเฟอร์นิเจอร์ควรจะอยู่กับคุณได้อย่างยาวนานให้คุ้มค่ากับเงินที่ได้ลงทุนซื้อไป

นอกจากนี้คุณควรจะศึกษาแบบแปลนของห้องให้ดีเสียก่อน เพื่อความสะดวกในการออกแบบ กำหนดห้องต่างๆ และจัดวางเฟอร์นิเจอร์ อีกทั้งแบบแปลนของห้องยังสามารถทำให้คุณรู้ได้ว่า คุณต้องการที่จะต่อเติมผนัง กั้นห้อง หรือรื้อผนังในจุดไหนหรือไม่ เพื่อให้ได้มาซึ่งห้องที่เป็นตัวคุณมากที่สุด

2. กำหนดขอบเขตของดีไซน์ ด้วยมู้ดบอร์ด (Mood Board)

        หลายคนอาจมีข้อสงสัยอยู่ว่า ‘มู้ดบอร์ด’ (Mood Board) คืออะไร คำตอบก็คือ มู้ดบอร์ด คือกระดานกำหนดอารมณ์ รวบรวมความคิด และทุกสิ่งที่เราต้องการ คล้ายๆกับ Mind mapนั่นเอง มู้ดบอร์ดนั้นเป็นสิ่งที่นักออกแบบภายในนิยมใช้เพื่อสื่อสารกับลูกค้า เพื่อให้เห็นภาพรวม และสไตล์ของการตกแต่งมากขึ้น โดยในมู้ดบอร์ดนั้นควรมี โทนสี ที่คุณต้องการให้เป็นสีของผนัง พื้น และเฟอร์นิเจอร์ของคุณ รูปตัวอย่างเฟอร์นิเจอร์และสไตล์ของห้องที่คุณวาดฝันเอาไว้ หรืออาจเป็นที่ๆคุณได้แรงบันดาลใจมา เพื่อนำมาต่อยอดเป็นการตกแต่งภายในคอนโดของคุณ รวมไปถึงอาจจะมีรูปของวัสดุหรือตัวอย่างวัสดุจริงแปะบนมู้ดบอร์ดก็ได้ โดยมู้ดบอร์ดนั้นไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น สำหรับใครที่ชื่นชอบการประดิษฐ์ ก็อาจจะทำมู้ดบอร์ดบนกระดาษแข็งก็ได้

3. การกำหนดเฟอร์นิเจอร์

        ถึงแม้ว่าในขั้นตอนการกำหนดขอบเขตด้วยมู้ดบอร์ดนั้นคุณอาจจะใส่ภาพตัวอย่าง หรือสไตล์ของเฟอร์นิเจอร์เข้าไปแล้ว แต่ขั้นตอนที่สำคัญสำหรับเฟอร์นิเจอร์ก็คือการกำหนดเฟอร์นิเจอร์ที่คุณจะนำว่าจัดวางจริงในคอนโดของคุณ โดยคุณไม่จำเป็นที่จะต้องไปถึงห้างหรือร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ ก็สามารถกำหนด หรือเลือกแบบไว้ก่อนได้ผ่านเว็บไซต์ต่างๆมากมายหรือแม้แต่แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน การกำหนดเฟอร์นิเจอร์นอกจากจะต้องคำนึงถึงดีไซน์ โทนสี ก็ควรที่จะคำนึงถึงจุดประสงค์ของการใช้ หรือฟังค์ชันการใช้ว่าหลากหลายหรือไม่ สามารถเคลื่อนย้ายได้หรือไม่ และมีความจำเป็นต่อคุณมากแค่ไหน เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณเฟอร์นิเจอร์ที่ดีควรที่จะสามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย เคลื่อนย้ายได้สะดวก และง่ายต่อการดูแลรักษา ซ่อมแซม

4. ต้นไม้และน้ำ

         เทคนิคนี้อาจดูเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น แต่แท้จริงแล้วมุมสวนเล็กๆที่ริมระเบียง หรือต้นไม้ในกระถางเล็กๆในห้องของคอนโดเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อทำให้คอนโดของคุณดูน่าอยู่ ให้ความสดชื่นและมองแล้วสบายตา แม้จะไม่ได้ให้ความร่มเย็นอย่างต้นไม้ใหญ่ แต่ต้นไม้ขนาดเล็กหรือพืชตระกูลอวบน้ำนั้นสามารถใช้เป็นสิ่งของเพื่อการตกแต่งได้เช่นกัน โดยเฉพาะพืชที่ให้ดอก สีของดอกไม้ที่ตัดกับสีผนังห้องสามารถทำให้ห้องของคุณดูน่าสนใจได้ขึ้นมาทันที นอกจากนี้ต้นไม้และน้ำยังเกี่ยวข้องกับเรื่องของโชคลาภและฮวงจุ้ยอีกด้วย

5. พื้นที่และชั้นเก็บของ

        พื้นที่และชั้นเก็บของนั้นถือว่าอีกข้อหนึ่งที่หลายคนมองข้ามไป จริงอยู่ว่าวันแรกที่เข้าอยู่นั้นสิ่งของและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆคงไม่มากนัก แต่เมื่อนานวันเข้าแน่นอนว่าจะต้องมีของเข้ามาในห้องเรื่อยๆจนอาจทำให้ห้องดูรกและไม่สะอาดได้ ดังนั้นคุณควรจะเผื่อพื้นที่ว่างไว้ในทุกๆห้อง และมีเฟอร์นิเจอร์ในการจัดเก็บของไว้ในทุกๆห้อง เช่น ตู้ ชั้นเก็บของแบบติดผนัง โต๊ะที่มีชั้นเก็บของข้างใต้ เป็นต้น การจัดเก็บของและจัดวางพื้นที่เพื่อการเก็บของนั้นควรจัดอย่างเป็นระบบตั้งแต่เนิ่นๆ จะทำให้การหาของและจัดเก็บในครั้งต่อไปนั้นสะดวกสบาย

        สำหรับใครที่คิดจะลงทุนไปกับห้องคอนโดเปล่าๆ หรือต้องการรีโนเวทห้องของคุณให้ดูทันสมัย เป็นตัวคุณมากขึ้น อย่าลืมว่าการตกแต่งภายในนั้นทำได้ง่ายกว่าที่คุณคิด เพียงแค่คุณศึกษาเพิ่มเติมและใส่ใจในรายละเอียดต่างๆอย่างดี

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเลือกวัสดุที่สามารถดูแลรักษาได้ง่าย สามารถอยู่กับคุณได้นาน และการเลือกเฟอร์นิเจอร์ ที่จะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคุณให้เข้ากับตัวตนของคุณมากที่สุด


อ้างอิงข้อมูล

http://www.ohlor.com/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%83%E0%B8%99/







เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์