รูปบทความ เผยราคาที่ดินรอบ BTS ที่ไหนน่าลงทุนบ้าง

เผยราคาที่ดินรอบ BTS ที่ไหนน่าลงทุนบ้าง

นับว่าเป็นประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากกับโครงการรถไฟฟ้า BTS เพราะนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับประชาชนชาวกทม. แล้ว ยังส่งผลดีต่อสภาพเศรษฐกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ตลอดจนกิจการค้าขายและสภาพความเป็นอยู่ต่างๆ ของคนเมือง

ทาง บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) โดยดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย ได้เปิดเผยราคาที่ดินตามสายรถไฟฟ้า BTS จากผลสำรวจรอบสถานีรถไฟฟ้าทั้งที่สร้างเสร็จแล้วและที่กำลังก่อสร้าง ซึ่งในปี 2559-2560 อันดับหนึ่งตกเป็นที่ดินตามสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ตลอดทั้งเส้นทาง ที่มีราคาพุ่งสูงกว่า 8.9% ส่วนอันดับ 2 เป็นของรถไฟฟ้า BTS ส่วนต่อขยายตากสิน-บางหว้า ทำเลใหม่ที่มีศักยภาพในการพัฒนาสูงมากหากเทียบกับพื้นที่อื่นทั่วทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล หรือเกือบ 2 เท่าตัวของราคาที่ดินเฉลี่ยรวม

ณ ปัจจุบันกำลังมีการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-คูคต จึงทำให้ราคาที่ดินช่วงบริเวณลาดพร้าวมีการปรับตัวขึ้นเป็นอันดันดับ 3 เพิ่ม 8% ต่อปีต่างจากปีที่แล้วที่มีราคาที่ดินขยับแค่ 1.7-4.5% ต่อปีเท่านั้น เนื่องจากการก่อสร้างเริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น โดยคาดว่าในปี 2560-2561 ที่ดินตามรถไฟฟ้าสายนี้จะเพิ่มขึ้นอีกเป็นปีละ 7-10% และอาจขยับขึ้นเรื่อยๆ


แต่หากมองภาพรวมตลอดระยะ 5 ปี จะพบว่า รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน BL ช่วงหัวลำโพง-บางแค จะมีราคาที่ดินขยับต่อปีอยู่ที่ 10.3% เนื่องจากมีการดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ส่วนอันดับ 2 จะเป็นรถไฟฟ้า BTS ส่วนต่อขยายตากสิน-บางหว้าที่ภายใน 5 ปีมีราคาที่ดินเฉลี่ย 9.7% และอันดับ 3 จะตกเป็นของรถไฟฟ้าสายสีม่วงบางซื่อ-บางใหญ่ โดยมีราคาเฉลี่ย 5 ปีเท่ากับ 9.4% แต่พอมาถึงปี 2559 กลับตกไปแยู่อันดับ 4 แทน ได้ 7.3% สาเหตุมาจากค่าโดยสารสำหรับการเดินทางเข้าเมืองค่อนข้างสูง ประชาชนส่วนใหญ่จึงให้ความสนใจรถไฟฟ้าสายสีม่วงน้อยลง 


แต่ก็มีบางสถานีเหมือนกันที่ราคาแทบไม่ขยับขึ้นเลย นั่นก็คือ สถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่ราคาที่ดินเแลี่ย 5 ปีอยู่ที่ 2.5% และเพิ่มขึ้นแค่ 1.4% เท่านั้นในปี 2559 ทั้งๆ ที่รถไฟฟ้าสายนี้ก็สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่กลับยังไม่มีรถวิ่งให้บริการ ทำให้ราคาที่ดินย่านนี้หนุดนิ่ง

ทั้งนี้ทั้งนั้นจะสังเกตเห็นว่า หากรถไฟฟ้าสายใดที่อยู่ในขั้นตอนระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ก็จะมีราคาที่ดินพุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย เหตุเป็นเพราะ Developer หลายเจ้าเล็งเห็นถึงโอกาสในการพัฒนาของที่ดินบริเวณนั้นๆ บวกกับศักยภาพของแต่ละพื้นที่ๆ จะเติบโดขึ้นหลังจากรถไฟฟ้าสร้างเสร็จนั่นเอง

ในรอบปีที่ผ่านมาสรุปได้ว่า ที่ดินรถไฟฟ้าที่สร้างเสร็จแล้วพร้อมใช้งานจะมีราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 7.5% ส่วนที่ดินย่านรถไฟฟ้าในอนาคต(กำลังก่อสร้าง) จะมีราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 5.7% ซึ่งหากเปรียบเทียบราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าทั้งหมดแล้วจะมีราคาเพิ่มขึ้น 6.8% นับว่าสูงกว่าราคาที่ดินรวมทั้งหมดในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่เพิ่มขึ้นเพียง 4% เท่านั้น


อ้างอิง

http://www.area.co.th



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์