รูปบทความ เพิ่มสีเขียวให้ห้องสวยสองต่อกับ 9 ต้นไม้เพื่ออากาศที่ดีในห้องเรา

เพิ่มสีเขียวให้ห้องสวยสองต่อกับ 9 ต้นไม้เพื่ออากาศที่ดีในห้องเรา

อยู่ในเมืองกรุงแสนศิวิไลต้องทำใจยอมรับว่าอากาศไม่ดีเหมือนต่างจังหวัด(ยกเว้นเชียงใหม่เอาไว้นิด) อยากให้อากาศดีก็ต้องเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ห้องคอนโด แต่สีเขียวแบบต้นไหนจะได้คุณประโยชน์สองต่อ เปลี่ยนอากาศที่มีมลพิษเต็มไปหมด ให้เหมาะกับการพักผ่อนได้บ้าง มาดูกัน


ต้นเข็มริมแดง

ต้นเข็มริมแดงเป็นไม้เลี้ยงง่ายที่สวยงามด้วยมีทั้งสีแดงที่ตัดกับใบสีเขียว ช่วยสร้างสีสันให้ห้องคอนโดได้ แถมยังเลี้ยงง่าย เพราะเขาชอบน้ำและไม่ชอบแดดจัด ปลูกได้ทั้งที่ระเบียงหรือจะเอาไว้ในอาคารก็ได้เช่นกัน เพียงแค่การปลูกในอาคารอาจจะต้องพรมน้ำให้เขาที่ใบสักหน่อย


ความสามารถ : ขจัดสารพิษที่อยู่ในอากาศ


ต้นกระดาด



เชื่อว่าทุกคนคุ้นเคยกันดีกับต้นกระดาดนี้ เพราะเขาขึ้นง่ายมากในบ้านเราที่มีความชื้นที่เขาชอบอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังชอบแสงแดดแบบร่ำไร ใครที่เลือกห้องแบบไม่โดนแดดเลยสามารถเลี้ยงได้ ใช้แต่งห้องได้สบายๆ เลย


ความสามารถ : ช่วยดูดซับความชื้น


ต้นยางอินเดีย

ต้นไม้สไตล์มินิมอลนี้มาจากประเทศอินเดียตามชื่อดังนั้นเขาจึงชอบแสงแดดมาก แต่จะปลูกในที่ร่มเขาก็โตได้เช่นกัน เพราะปลูกง่ายและทนทาน ไม่ได้ต้องการน้ำมากนัก แต่เขาสามารถคายความชื้นได้มาก


ความสามารถ : นิยมปลูกไว้ช่วยดูดซับสารพิษในอาคาร


ต้นลิ้นมังกร



ไม้ประดับที่มีเอกลักษณ์ด้วยรูปทรงอย่างมาก จึงนิยมเลี้ยงไว้แต่งห้อง เพราะนอกจากสวยงามอย่างที่สุดแล้ว ยังแข็งแกร่ง ทนทาน ไม่ต้องการน้ำมาก แต่เขายังมีข้อดีซ่อนอยู่อย่างแน่นอน


ความสามารถ : สามารถดูดซับสารพิษเบนซินในอากาศได้


จั๋ง

จั๋งเป็นพืชตระกูลปาล์ม จึงต้องการแสงแดดเหมือนกับปาล์มอื่นๆ แต่ไม่ต้องการน้ำมาก เหมาะกับการปลูกตกแต่งระเบียงห้อง


ความสามารถ : จั๋งสามารถดูดซับสารพิษในอากาศได้ดี


บอสตันเฟิร์น



เป็นพืชตระกูลเฟิร์น จึงชอบความชื้นและน้ำ ไม่ต้องการแดดจัด เลี้ยงง่ายเหมือนตระกูลเฟิร์นอื่นๆ ดังนั้นจึงเหมาะกับการปลูกในอาคาร แต่ต้องระวังเรื่องความชื้น


ความสามารถ : เพิ่มความชื้นในอากาศภายในอาคารได้ดี และสามารถดูดซับสารพิษประเภทฟอร์มาลีนได้มาก ซึ่งเป็นต้นเหตุของการระคายเคืองต่อผิวหนังและดวงตา ปวดศีรษะ จนถึงโรคหอบหืด


ว่านหางจระเข้



เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วกับสรรพคุณดูแลผิวหนังของเจ้าตัวว่านหางจระเข้ แต่นอกจากเนื้อจะมีดีแล้ว ตั้งอยู่เฉยก็ยังมีเอกลักษณ์ไม่แพ้กัน เหมาะกับการเลี้ยงไว้นอกระเบียงหรือข้างหน้าต่างเพราะเขาชอบแสงแดด ไม่ชอบน้ำมาก


ความสามารถ : คล้ายกับบอสตันเฟิร์น คือสามารถดูดซับสารพิษประเภทฟอร์มัลดีไฮด์หรือฟอร์มารีนได้ดี


ปาล์มไผ่

ต้นปาล์มไผ่นี้เหมาะกับการตกแต่งจัดวางไว้ข้างโซฟาอย่างมาก เพราะด้วยลักษณะที่ตั้งตรงและมีสีเขียวสบาย แถมยังไม่ได้ต้องการแสงมาก รดน้ำวันละครั้งเขาก็อยู่ได้


ความสามารถ : ดูดซับฝุ่นละอองและสารพิษในอากาศ


สาวน้อยประแป้ง

ต้นไม้ชื่อน่ารักน่าชังต้นนี้ เหมาะกับการปลูกในห้องคอนโดที่คัดสรรมาแล้วว่าจะไม่โดนแดด เพราะเขาก็ไม่ชอบแดดจัดเช่นกัน สามารถปลูกในที่ที่มีแดดรำไร ต้องการความชื้นสูง


ความสามารถ : ดูดสารพิษได้ระดับปานกลางถึงสูง


ในช่วงที่เราต้องการอากาศบริสุทธิ์กันแบบนี้ ลองเลือกปลูกตกแต่งห้องกันสัก 2-3 ต้นก็นับเป็นทางเลือกที่ดีในการเพิ่มตัวช่วย ยิ่งกับช่วยฝุ่นละออง PM 2.5 เดินเข้าออกเมืองแบบนี้ยิ่งต้องใส่ใจสุขภาพกันให้ดี เพื่อความสุขในการพักผ่อนภายในห้องของคุณ



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์