รูปบทความ เมื่อขาดเขา เราก็อยู่ไม่ได้ รวมเหตุผลทำไมเราต้องมีต้นไม้

เมื่อขาดเขา เราก็อยู่ไม่ได้ รวมเหตุผลทำไมเราต้องมีต้นไม้

ทำไมการที่เรามีพื้นที่สีเขียวน้อยกว่าเกณฑ์ที่โลกกำหนดถึงกลายเป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไข นั่นเป็นเพราะโดยเฉพาะเมื่อมองดูการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและสภาพแวดล้อมในกรุงเทพที่เราเห็นกันอยู่ในไม่กี่ปีมานี้


ฤดูหนาวมีฝุ่น ฤดูฝนมีน้ำ ฤดูร้อนมีความแผดเผา


ความแปรปรวนของสภาพแวดล้อมเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ แสดงให้เห็นถึงขีดจำกัดของโลกในการจัดการสภาพแวดล้อม สามารถบอกได้เลยว่าเพราะระบบนิเวศของโลกที่สร้างวงจรต่อเนื่องกันมา มีบางอย่างกำลังกัดกินวงจรนี้อยู่ เมื่ออย่างหนึ่งล่ม ที่เหลือก็ค่อยๆ ถูกทำร้ายอย่างช้าๆ เช่นกัน


วงจรที่ถูกกัดกินมีส่วนสำคัญเป็นพื้นที่สีเขียวอย่าง ต้นไม้ แม้ว่าเรื่องการทำลายพื้นที่สีเขียวจะไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในกรุงเทพ แต่ด้วยการเติบโตของกรุงเทพที่สร้างมลพิษขึ้นด้วยจำนวนคนที่แออัดทำให้อัตราการสร้างมลพิษเกิดขึ้นหนาแน่นสวนทางกลับสิ่งที่รักษาสภาพแวดล้อมในพื้นที่อย่างพื้นที่สีเขียว

ทำไมพื้นที่สีเขียวถึงเป็นส่วนสำคัญมากขนาดนั้น


จากคำถามที่ว่าทำไม เราจึงต้องกลับมาดูที่ประโยชน์หลักๆ ของพื้นที่สีเขียวหรือต้นไม้ ว่าแท้จริงพวกเขาช่วยอะไรเราได้บ้าง


ต้นไม้ช่วยสร้างอากาศบริสุทธิ์

อากาศบริสุทธิ์ที่เกิดมาจากต้นไม้เป็นเพราะหนึ่งในกระบวนการดำรงชีวิตของต้นไม้ที่จะคายออกซิเจนในช่วงเวลากลางวัน และยังดูดซับคาร์บอนเข้าไป โดยในงานวิจัยจากเมืองบาร์เซโลน่าได้ผลการศึกษามาว่าต้นไม้ใหญ่จำนวน 200,000 ต้น สามารถดูดซับคาร์บอนได้มากกว่า 5,000 ตันต่อปี และยังกำจัดมลพิษอื่นๆ ได้อีก 305 ตันอีกด้วย


ต้นไม้สามารถช่วยกรองฝุ่นละอองได้

อากาศพร้อมกับฝุ่นละอองพัดผ่านกลุ่มใบไม้มากมายหลายต่อหลายชั้นซึ่งเป็นการกรองฝุ่นให้หยุดอยู่ที่ใบไม้ และเมื่อฝนตก น้ำฝนก็จะชำระล้างคราบฝุ่นที่อยู่บนใบไม้ ทำให้ฝุ่นตกลงสู่พื้นได้เร็วขึ้นกว่าเดิม ซึ่งหากเทียบกับพื้นที่เปิดโล่งแล้ว ต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่งสามารถกรองฝุ่นได้มากถึง 27-45% เลยทีเดียว


ต้นไม้ช่วยทำให้อากาศเย็นขึ้น

จากขั้นตอนของการคายออกซิเจนของต้นไม้ จะช่วยทำให้อากาศหรือออกซิเจนที่ออกมาเย็นสบาย จนเราสามารถรู้สึกได้หากอยู่ใกล้ ซึ่งต้นไม้ใหญ่ที่สมบูรณ์ต้นหนึ่งสามารถทำความเย็นได้เท่ากับเครื่องปรับอากาศขนาดมาตรฐาน 10 เครื่องทำงานพร้อมกัน 20 ชั่วโมงต่อวันได้เลย


ต้นไม้ช่วยชะลอความรุนแรงของน้ำท่วม

นอกจากที่รากของต้นไม้จะช่วยยึดหน้าดินไม่ให้เกิดน้ำป่าไหลหลากได้แล้ว ต้นไม้ยังสามารถดูดซับน้ำฝน เพียงต้นเดียวอาจจะไม่มากนักแต่หากรวมกันมากๆ เข้า ก็สามารถป้องกันหรือชะลอเหตุน้ำท่วมได้เช่นกัน


พื้นที่สีเขียวกับอสังหาริมทรัพย์

นอกจากเรื่องของสิ่งแวดล้อมแล้ว การมีพื้นที่สีเขียวมากมายอยู่ในพื้นที่หรือบริเวณใกล้เคียงมักทำให้ราคาที่ดินแห่งนั้นๆ มีมูลค่าเพิ่มขึ้น หากเทียบกับที่ดินที่คล้ายคลึงกัน


จากประโยชน์ที่บอกไปเรียกได้ว่าปัญหาส่วนใหญ่ที่เราเผชิญอยู่ในวันนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการปลูกต้นไม้ ไม่ว่าจะเป็นอากาศร้อนที่แผดเผา หรือปัญหาฝุ่นละอองในช่วงอากาศแห้งอย่างฤดูหนาว


บทความที่เกี่ยวข้อง

สวนสาธารณะ vs พื้นที่สีเขียว ต่างกันอย่างไร แบบไหนที่เราต้องการ

ทำความรู้จักกับพื้นที่สีเขียวที่ไม่ใช่สวนสาธารณะ อะไรบ้างที่เป็นปอดให้เราได้

7 ประเภทสวนสาธารณะเป็นอย่างไร เรามีอยู่เท่าใดกันแน่

ที่มา: greenworld.or.th


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์