รูปบทความ เริ่มอยากลงทุนใหม่ๆ จะลงทุนกับอะไรดี

เริ่มอยากลงทุนใหม่ๆ จะลงทุนกับอะไรดี

สำหรับคนวัยทำงานหากจะหวังพึ่งใช้เงินเดือนอย่างเดียวในแต่ละเดือนอาจจะไม่พอ คงจะดีหากปล่อยให้เงินออมของเราที่นอนนิ่งๆ ในธนาคารได้ทำหน้าหน้าที่ผลิดอกออกผลเป็นเงินที่มากขึ้นโดยที่เราไม่ต้องทำอะไร ทุกวันนี้จึงมีการลงทุนมากหลากหลายรูปแบบกำเนิดขึ้น มีตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำไปยังความเสี่ยงสูง ที่ผลประกอบการจะมากน้อยตามไปด้วย


ในบทความนี้ Esto จะแนะนำการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำและได้ผลตอบแทนค่อนข้างคงที่ ที่วัยทำงานมีเงินเดือนเป็นหลักมั่นคงสามารถเลือกที่จะลงทุนได้


ลงทุนในบัญชีฝากประจำ

การฝากเงินกับธนาคาร เป็นการลงทุนที่แทบจะไม่มีความเสี่ยงเลย ฝากเท่าไหร่ได้กลับมาเท่านั้น แถมยังได้ดอกเบี้ยเพิ่มเติมมาด้วย แม้การฝากเงินในปัจจุบันมักไม่ใช่ตัวเลือกแรกสำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ เพราะให้ผลตอบแทนน้อยและใช้เวลานานกว่าจะเห็นผล แต่เป็นการฝึกนิสัยการออมได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับใครที่อยากเริ่มต้นการลงทุนในเงินฝาก บัญชีฝากประจำ เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเพราะให้ผลตอบแทนสูงกว่าบัญชีฝากแบบอื่นๆ มีแบบปลอดภาษีเงินได้ให้เลือกอีกด้วย โดยสามารถเลือกระยะเวลาที่ต้องการฝากได้ โดยดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นตามระยะเวลา ยิ่งนานยิ่งได้ดอกเบี้ยเยอะขึ้นนั่นเอง


ลงทุนในสลากออมสิน

สลากออมสิน เป็นรูปแบบของการออมเงินที่มีลักษณะคล้ายกับการฝากประจำ คือเน้นฝากระยะยาวแตกต่างจากเงินฝากทั่วไปตรงที่ผู้ฝากจะมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลในทุกๆ เดือนคล้ายกับการออกรางวัลลอตเตอรี่ สลากออมสินจะมีระยะการฝากให้เลือกไม่มากเหมือนกับการฝากประจำ และจะนำเงินออกมาไม่ได้เลยอย่างเด็ดขาด ในขณะที่บัญชีฝากประจำยังสามารถทำได้ ส่วนใหญ่สลากออมสินจะมีระยะการฝากอยู่ที่ 1 ปีขึ้นไป


ลงทุนในตราสารหนี้

การลงทุนใน "ตราสารหนี้" จะทำให้ผู้ที่ซื้อตราสารหนี้มีฐานะเป็นเจ้าหนี้ของธนาคารอีกที และจะได้รับผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยอย่างสม่ำเสมอตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ และได้เงินต้นคืนเมื่อครบกำหนดอายุ ตราสารหนี้มีหลายประเภทและหลายรูปแบบ เพราะจะออกตราสารหนี้ให้สอดคล้องกับความต้องการเงินและความสามารถชำระหนี้ในอนาคต แบ่งออกเป็น ตราสารหนี้ที่ออกโดยรัฐบาล ออกโดยองค์กรภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนหรือที่เรียกว่า “หุ้นกู้”


ลงทุนในกองทุนรวม

คือโครงการลงทุนที่ระดมเงินจากนักลงทุนหลายๆ คนมารวมกันให้เป็นเงินลงทุนก้อนใหญ่ แล้วนำไปจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล จากนั้นนำเงินไปลงทุนในหลักทรัพย์ประเภทต่างๆ ตามนโยบายการลงทุนที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวนเสนอขาย


นักลงทุนแต่ละรายจะได้รับ “หน่วยลงทุน” เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันความเป็นเจ้าของในเงินที่ได้ลงทุนไป โดยมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เป็นผู้จัดตั้งและทำหน้าที่บริหารกองทุนรวมให้ได้ผลตอบแทน แล้วนำมาเฉลี่ยคืนให้กับนักลงทุนแต่ละรายตามสัดส่วนที่ลงทุนไว้


กองทุนรวม เป็นการลงทุนที่เข้าถึงได้ง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่อยากลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แต่ ไม่มีประสบการณ์ลงทุน มีเงินไม่มาก แต่อยากลงทุน การซื้อกองทุนก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ โดยสามารถเข้าปรึกษาเรื่องการลงทุนในกองทุนรวมได้ที่ธนาคาร


ลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์

การลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจ โดยเฉพาะคอนโดฯ ที่ในปัจจุบันเป็นที่ต้องการมากทั้งซื้อและเช่า เพราะคอนโดฯ มอบความสะดวกสบายและอยู่ในทำเลที่เป็นใจกลางเมืองเสียส่วนใหญ่ ทำให้คอนโดฯ จะได้เปรียบกว่าบ้านเป็นหลังอยู่มาก คอนโดฯ สามารถปล่อยเช่าให้เป็นเงินได้เปล่าในแต่ละเดือนได้ แถมยังได้ในราคาที่สูงอีกด้วย หรือบางคนจะซื้อไปเก็งกำไรซื้อมาขายไปในราคาที่สูงกว่าได้เช่นกัน โดยต้องศึกษาเลือกห้อง ทำเล ให้ดี จึงจะสามารถลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่ขาดทุนภายหลัง


บทความที่เกี่ยวข้อง

ลงทุนอะไรผลตอบแทนสูง เปิดธุรกิจน่าลงทุนกับ 'คอนโดในกรุงเทพ'

อสังหาฯ พารวย เปิดใจให้กับการลงทุนอสังหาฯ ความคุ้มค่าที่ต้องรู้จักแลก!

ตอบคำถามนักลงทุน : จะซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้าสายสีชมพูดีมั้ย?

เกษียณยังไงให้อยู่สบาย? แนะนำการลงทุนหลังเกษียณยังไง ให้มีเงินใช้ไม่ขาดมือ

รวมวิธีจัดพอร์ตลงทุน ฉบับมนุษย์เงินเดือนยังไง ให้เก็บเงินทันก่อนวัยเกษียณ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์