รูปบทความ เรียนลงทุนกันเพลินๆ ลองเข้า Netflix มาดูเรื่องนี้สิ

เรียนลงทุนกันเพลินๆ ลองเข้า Netflix มาดูเรื่องนี้สิ

ในยุคที่การลงทุนอสังหาฯ ประเภทคอนโดมิเนียมกำลังเป็นที่นิยม และมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยเพราะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว มีรายงานประเมินผลกำไรจากธุรกิจประเภทนี้เป็นตัวเลขที่ยังคงไต่ระดับขึ้นเรื่อย ๆ อย่างน่าสนใจ


ในบทความนี้ Esto จะมารวบรวมภาพยนตร์ สารคดี ทีวีซีรีส์ที่แฝงข้อคิดและความรู้เกี่ยวกับการลงทุน ซึ่งสามารถหาดูได้ทาง Netflix เป็นแนวทางให้ผู้ที่กำลังสนใจการลงทุนในธุรกิจคอนโดมิเนียม จะไว้ดูเพื่อหาความรู้เพิ่มเติม ดูเพื่อตกตะกอนข้อคิด กลยุทธ์ที่แฝงอยู่ในเนื้อเรื่อง หรือดูเป็นกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจเพลิน ๆ ก็ย่อมได้


โดยคัดมา 5 เรื่องที่รับรองว่าคุณจะได้อะไรกลับไปด้วยหลังดูจบอย่างแน่นอน


Wall street (1987)



ภาพยนตร์เกี่ยวกับเงิน ๆ ทอง ๆ จะไม่พูดถึงเรื่องนี้ก็คงไม่ได้ สร้างจากเรื่องจริงของลู สโตน บิดาของผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ผู้เคยเผชิญเหตุการณ์วิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำในสหรัฐอเมริกา


ภาพยนตร์เรื่องนี้มีโครงเรื่องไม่ซับซ้อน แฉเบื้องหลังธุรกิจค้าหุ้นในยุค 80 ของโบรกเกอร์หนุ่มผู้ทะเยอทะยานที่จะประสบความสำเร็จด้านการเงิน เขาถูกล่อลวงด้วยอำนาจและเงินตราตามที่ใจตนปรารถนา นำพาเขาเข้าสู่วงการธุรกิจผิดกฎหมาย โดยมี กอร์ดอน เก็กโก้ ราชาแห่ง Wall street เป็นผู้บงการ ดูดดึงเขาเข้าสัมผัสปรัชญา “โลภแล้วรุ่ง” เหมือนกับตน คว้าเอาทุกสิ่งที่อยากได้โดยไม่สนศีลธรรม


หากถามว่าพล็อตเรื่องเช่นนี้เกี่ยวกับการลงทุนอย่างไร บางทีอาจได้คำตอบจากความบ้าบิ่นของตัวละครก็เป็นไปได้ ความทะเยอทะยานของมนุษย์มักแฝงไปด้วยกลยุทธ์ที่น่าอัศจรรย์ มันอาจจะสร้างผลดีให้คุณมากโขนักหากรู้จักนำมาปรับใช้ให้ดี


นำแสดงโดย : ไมเคิล ดักลาส, ชาร์ลี ชีน, แดริล แฮนนาห์ 

เข้าฉายเมื่อ : ปี 1987




The Big Short (2015)



ภาพยนตร์ที่เล่าถึงเหตุการณ์วิกฤตเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกา สี่บุคคลนักการเงินชาวอเมริกันที่มองเห็นเค้าลางความเสี่ยงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์และสินเชื่อฟองสบู่ จึงเกิดไอเดียที่จะกอบโกยผลกำไรจากเหตุการณ์นี้ให้ได้มากที่สุดด้วยการสรรหาสารพัดวิธีมาดำเนินการ


ภาพยนตร์เรื่องนี้การันตีความดีงามด้วยการได้รับรางวัลออสการ์ สาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม และถึงแม้ว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่มีศัพท์เฉพาะค่อนข้างมาก อาจดูยากไปนิด แต่ความคุ้มค่าจากนักแสดงฝีมือดี รางวัลที่การันตี เป็นตัวเลือกที่ดีอยู่ไม่น้อยสำหรับผู้ที่สนใจเรื่องเศรษฐกิจและการเงิน ไม่แน่ว่าอาจจะได้ไอเดียดี ๆ มาปรับใช้ในการลงทุน ปลูกกำไรของคุณเองก็เป็นได้


นำแสดงโดย : คริสเตียน เบล, สตีฟ คาเรลล์, ไรอัน กอสลิง, แบรด พิตต์

เข้าฉายเมื่อ : ปี 2015



War dogs (2016)



ภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่องที่ Based on true story สองเพื่อนซี้ที่ได้ลาภก้อนโตจากการหันหลังให้รัฐบาลสหรัฐฯ เรื่องย่อมีอยู่ว่า กลางทศวรรษที่ 2000 ช่วงระหว่างสงครามอิรักกับอัฟกานิสถาน เดวิด และ อีฟ ภรรยา ประสบปัญหาทำมาหากินยาก จนได้พบกับ อีเฟรม ที่กำลังได้ดิบได้ดีจากการค้าอาวุธ ต่อมาได้เข้าร่วมธุรกิจด้วยกัน รายได้เป็นกอบเป็นกำจากการส่งอาวุธเข้ากองทัพสหรัฐฯ หากแต่ยังไม่หนำใจ เป็นเหตุให้ทั้งคู่หันมาส่งอาวุธให้อัฟกานิสถานแทน ไม่เพียงแต่เป็นการหันหลังให้สหรัฐฯเท่านั้น แต่นั่นทำให้พวกเขาต้องตกไปพัวพันในธุรกิจมืดอีกด้วย


ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอชีวิตที่ต้องการดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด หนทางทำมาหากินของมนุษย์ที่เกิดจากความกระหายอยากมีเงินทอง ความโลภทำให้ตัดสินใจทำได้ทุกอย่างถึงแม้จะเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องนักก็ตาม แต่ถึงอย่างนั้นก็ซ่อนข้อคิดในเรื่องของการไม่หยุดไขว่คว้าในสิ่งที่อยากได้ เช่นในเรื่องที่ตัวละครอยากใช้ชีวิตโก้หรูอยู่สบาย ก็ต้องลงทุนลงแรงให้มากเพื่อค่าตอบแทนที่คุ้มเหนื่อย


นำแสดงโดย :

ไมลส์ เทลเลอร์ รับบทเป็น เดวิด

อนา เดอ อมาส รับบทเป็น อีฟ

โจนาห์ ฮิลล์ รับบทเป็น อีเฟรม


เข้าฉายเมื่อ : ปี 2016



Car Masters : Rust to riches (2018)



เอาใจสายวาไรตี้กันบ้าง กับรายการทีวีของอเมริกา Car Master : Rust to riches เป็นผลงานของทาง Netflix ที่สร้างมาเพื่อนำเสนอความน่าตื่นเต้นรูปแบบใหม่ ๆ


เนื้อหาของรายการคือนำรถเก่ามาทำใหม่ สร้างรายได้ เพิ่มมูลค่า ซีซั่นนี้นำเสนอการแปลงโฉมชิ้นส่วนรถกระป๋องเก่า ๆ ให้เป็นซุปเปอร์คาร์สุดเจ๋งที่มูลค่าสูง โดยได้ มาร์ค ทาวล์, ชอว์น ไพลอต และคอนสแทนซ์ นูเนส มาเป็นผู้แสดงนำในรายการ


“It’s all about fixing problems in a different way.” ประโยคน่าสนใจจากตัวอย่างรายการ กล่าวถึงการแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่ต่างออกไป นอกจากจะนำเสนอด้านความคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหามูลค่าลดทอนด้วยการนำมาปรับโฉมสร้างมูลค่าใหม่ เป็นการลงทุนอีกแบบที่บูรณาการเอาทุกอย่างที่มีอยู่มาใช้ และรวมไปถึงแสดงให้เห็นความสำคัญของ Teamwork ที่จะทำให้งานสำเร็จด้วยดีอีกด้วย


โดยซีรีส์ Car Masters : Rust to riches ลงฉายแล้วใน Netflix เมื่อปี 2018 ในขณะนี้มี 1 season จำนวน 8 ตอน ความยาวกำลังพอดี เหมาะแก่การใช้เวลาว่างกดเข้ามาดูเพลิน ๆ


นำแสดงโดย : มาร์ค ทาวล์, ชอว์น ไพลอต, คอนสแทนซ์ นูเนส

ออกอากาศ : ปี 2018



Explained ตอน The stock market (2018)



เปลี่ยนแนวจากภาพยนตร์หรือรายการทีวีเกมส์โชว์ มาเป็นแนวสารคดี Documentaries กันบ้าง สุดท้ายก่อนจะปิดบทความ เราขอนำเสนอ Explained ซีรีส์สารคดีเปิดโลกทัศน์จากวอกซ์ ซึ่งเป็นผลงานผลิตของทาง Netflix เองเช่นกัน โดยซีรีส์ชุดนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเจาะประเด็นเรื่องต่าง ๆ ในโลก อาทิ เรื่องโหราศาสตร์ เรื่องปริศนาการเป็นอมตะ เรื่องกัญชา หรือแม้กระทั่งคำถามเกี่ยวกับชีวิตนอกโลก


แต่ในที่นี้ขอพูดถึงเรื่องที่เกี่ยวกับ ‘การลงทุน’ ในซีรีส์ชุดนี้มีตอนหนึ่งชื่อว่า The stock market ว่าด้วยเรื่องของตลาดหุ้น เพราะตลาดหุ้นเป็นตัวสะท้อนเรื่องเศรษฐกิจ เป็นตัวบ่งชี้เรื่องความสุ่มเสี่ยงเลี่ยงสู้ต่าง ๆ ของเม็ดเงิน ซึ่งแน่นอนว่าเอี่ยวเอื้อต่อนักการลงทุนอย่างแน่นอน ก่อนจะเป็นนักลงทุนที่ฉลาด จำเป็นอย่างมากที่จะต้องรู้จักเรื่องนี้เป็นอย่างดี เพราะสามารถชี้เป็นชี้ตายความรุ่งเรืองของกิจการที่จะทุ่มเทได้


โดยซีรีส์ตอนนี้มีความยาวเพียง 17 นาทีเท่านั้น แต่เชื่อเถอะว่าจะเป็น 17 นาทีที่คุ้มค่าก่อนออกไปใช้ชีวิตอย่างนักการลงทุนที่แข็งแกร่งอย่างแน่นอน


ออกอากาศ : เดือนมิถุนายน ปี 2018


ถึงแม้ว่าเนื้อหาของภาพยนตร์หรือรายการทีวีที่กล่าวไปอาจจะไม่ได้พูดถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยตรง แต่ก็ให้ข้อคิด เทคนิค และกลยุทธ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการลงทุนไว้มาก นำมาตกผลึกเพิ่มเพียงนิดก็จะกลายเป็นองค์ความรู้ที่มีประโยชน์เอาการ


และตามที่ได้กล่าวไปในย่อหน้าแรกว่า ปัจจุบันแนวโน้มการลงทุนด้านอสังหาฯกำลังเป็นที่นิยม โดยเฉพาะประเภทคอนโดมิเนียมที่อยู่ในช่วงขาขึ้น และมีแววจะฮิตต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ มองเห็นความคุ้มค่าไปถึงระยะยาว หากคุณกำลังหาลู่ทางการลงทุนสร้างมูลค่า คอนโดมิเนียมก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าจับตามองและน่าสนใจมากเลยทีเดียว


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์