รูปบทความ เลือกคอนโดทำไมควรดูห้องน้ำคอนโดก่อนห้องนอน และห้องรับแขก

เลือกคอนโดทำไมควรดูห้องน้ำคอนโดก่อนห้องนอน และห้องรับแขก

จั่วหัวมาแบบนี้คุณคงจะงงกันไม่น้อยเลย เพราะสิ่งแรกเวลาที่คุณเข้าไปตรวจห้องคงจะเป็นห้องนอน ห้องรับแขก หรือห้องครัว แต่จริงแล้วห้องที่จะโดนติดสติกเกอร์สีแดงให้แก้ไขเยอะที่สุดอาจจะเป็นห้องน้ำก็ได้ และหลายครั้ง ที่ห้องน้ำคอนโดเมื่อใช้ไปนาน ๆ ก็จะเกิดปัญหาลามไปถึงห้องอื่น ๆ ด้วย ซึ่งการตรวจรับห้องไม่สามารถคลอบคลุมในส่วนนี้


ในบทความนี้เราจะมาเจาะดูห้องน้ำกัน ว่าส่วนไหนบ้างที่จะทำให้เกิดปัญหา และคุณต้องเช็ค หรือดูอย่างไร


เลือกคอนโดทำไมควรดูห้องน้ำคอนโดก่อนห้องนอน และห้องรับแขก

1. ห้องน้ำอยู่ตรงไหน

หลายครั้งที่ทาง Estopolis พูดถึงตำแหน่งห้องน้ำในบทความรีวิวของเรา ซึ่งในคอนโดยุคนี้ห้องน้ำจะนิยมวางอยู่ 3 แบบ นั่นก็คือ ทางเข้าอยู่ติดกับห้องครัว ทางเข้าอยู่ติดกับห้องนอน และทางเข้าอยู่ติดกับห้องรับแขก


1.1 ห้องน้ำทางเข้าอยู่ติดกับห้องครัว

ห้องน้ำที่ทางเข้าอยู่ติดกับห้องครัวจะเป็นกรณีที่ห้องครัวเป็นแบบครัวแยก หรือครัวปิด พูดง่าย ๆ คือห้องครัวไม่อยู่ในห้องรับแขก ซึ่งห้องน้ำที่อยู่ในโซนนี้ค่อนข้างเป็นจุดที่ดี ไม่ค่อยเกิดปัญหาอะไร


1.2 ห้องน้ำมีทางเข้าทางห้องรับแขก

ห้องน้ำมีทางเข้าทางห้องรับแขกจริงแล้วเหมือนจะไม่มีปัญหา แต่ปัญหาของมันมีอยู่ 2 ข้อใหญ่ ๆ นั่นก็คือ อาจจะทำให้บริเวณที่วางทีวีมีขนาดเล็กลงเพราะประตูห้องน้ำซึ่งจะขึ้นอยู่กับแปลนห้อง และอีกข้อคืออาจจะมีน้ำซึมออกมาจากห้องน้ำทำให้พื้นไม้ลามิเนตเสียหายได้ในอนาคต


1.3 ห้องน้ำมีทางเข้าทางห้องนอน

ปัญหาของห้องน้ำที่มีทางเข้าจากห้องนอนจะคล้ายกับห้องรับแขกในเรื่องของน้ำซึม หากมีน้ำซึมจากห้องน้ำพื้นที่นิยมปูเป็นลามิเนตอาจจะเสียหายได้ ส่วนอีกข้อคือเรื่องของการรบกวนกันเพราะต้องเข้าห้องน้ำผ่านห้องนอน หากมีคนนอนพักผ่อนอยู่ก็อาจจะทำให้นอนหลับไม่สนิท



2. เช็คประตูห้องน้ำก่อนเป็นอันดับแรก

ห้องน้ำคอนโดมักจะมีขนาดไม่ใหญ่มาก เรื่องของน้ำกระเด็น หรือความชื้นจึงมีมากกว่าห้องน้ำขนาดใหญ่ นั่นหมายความว่าประตูก็ต้องสามารถกันน้ำได้ดี ไม่มีการบวมลอก บางโครงการที่ให้ประตูไม้ทาสีธรรมดามา คุณนับวันถูกขังอยู่ในห้องน้ำออกไม่ได้ เพราะความชื้นจะทำให้เนื้อไม้บวมและส่งผลให้ประตูเสียทรงจนยากต่อการเปิดปิด  ส่วนบางโครงการอาจจะดีไหนที่ให้ประตูกันน้ำอย่างดีมา หรือบางโครงการก็เป็นประตูแสตนเลส แต่เท่าที่เราสำรวจมายังไม่เคยเจอโครงการไหนที่ให้ประตู PVC มาเลย



เลือกคอนโดทำไมควรดูห้องน้ำคอนโดก่อนห้องนอน และห้องรับแขก

3. ธรณี ต้องมีทั้งประตู และโซนเปียก

การยกธรณีเป็นเรื่องสำคัญที่ห้องน้ำคอนโดต้องทำ เพราะจะช่วยไม่ให้น้ำไหลไปยังส่วนอื่น ๆ โดยเฉพาะธรณีบริเวณประตูห้องน้ำ ซึ่งธรณีในจุดนี้จะกันไม่ให้น้ำไหลออกไปจากห้องน้ำ สร้างความเสียหายให้กับส่วนอื่น ๆ ของห้องได้


อีกจุดหนึ่งเป็นเรื่องของความเรียบร้อย นั่นคือธรณีในที่กั้นระหว่างโซนเปียกและแห้ง การยกธรณีจะช่วยให้น้ำไม่เจิ่งนองไปทั่วห้องน้ำ และง่ายต่อการทำความสะอาดด้วย



เลือกคอนโดทำไมควรดูห้องน้ำคอนโดก่อนห้องนอน และห้องรับแขก

4. ความลาดเอียงของพื้น

ตามหลักการก่อสร้างพื้นห้องน้ำต้องมีความลาดเอียงให้น้ำไหลลงท่อได้ โดยไม่มีน้ำขังตามส่วนต่าง ๆ วิธีเช็คตรงนี้ก็ไม่ยาก หากคุณมาตรวจห้อง คุณอาจจะถือขวดน้ำขึ้นไป แล้วลองราดดู หากน้ำไปขังอยู่ในที่ที่ไม่สมควร คุณก็เรียกให้ปรับแก้ได้เลย




เลือกคอนโดทำไมควรดูห้องน้ำคอนโดก่อนห้องนอน และห้องรับแขก

5. ท่อจ่ายน้ำสุขภัณฑ์และสายฉีดชำระ

ตรงนี้เป็นจุดเล็ก ๆ ที่น่าปวดหัวเลย เพราะสายชำระอาจจะเสียบ่อย และคงไม่มีคนสติดี ๆ ที่ไหนซื้อสายชำระมาเป็นอะไหล่ไว้เปลี่ยนกันหรอก ดังนั้นท่อจ่ายน้ำของสุขภัณฑ์และสายฉีดชำระต้องแยกกัน หากส่วนใดส่วนหนึ่งเสียก็จะได้สามารถแยกซ่อม และใช้ส่วนที่ไม่เสียได้ตามปกติ



6. ช่องเซอร์วิสสำหรับติดเครื่องทำน้ำอุ่น

ในบางโครงการที่เราเข้าไปสำรวจเราไม่เห็นช่องเซอร์วิสสำหรับติดเครื่องทำน้ำอุ่นเลย ซึ่งถ้าหากคุณต้องการติดเครื่องทำน้ำอุ่นช่างอาจจะต้องเหนื่อยหน่อย แต่นั้นก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะปัญหาจริง ๆ คือความผิดพลาดในการติดเครื่องทำน้ำอุ่นมากกว่า หากความยุ่งยากมันทำให้ช่างติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นผิดพลาด มันอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตเลยก็ได้



เลือกคอนโดทำไมควรดูห้องน้ำคอนโดก่อนห้องนอน และห้องรับแขก

7. ถ้ามีปลั๊กไฟ ต้องปลอดภัย

หลายโครงการคอนโดมีปลั๊กไฟในห้องน้ำให้ ซึ่งก็สะดวกสบายดี โดยเฉพาะคนที่ใช้แปรงสีฟันไฟฟ้า และเครื่องโกนหนวดไฟฟ้า แต่ปลั๊กไฟที่ติดตั้งต้องมีฝากครอบ และห่างจากอ่างล้างหน้าพอสมควร เพราะเราก็ทราบกันดีกว่าน้ำกับไฟฟ้าเมื่อมาเจอกัน มันจะไม่ปลอดภัยกับเราเท่าไร


ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงในการเช็คห้องน้ำคอนโดของคุณ นอกเหนือจากนี้อาจจะเป็นเรื่องของเสป็คของอุปกรณ์ห้องน้ำซึ่งก็จะแตกต่างกันไปตามแต่โครงการ แน่นอนว่ามันก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของคุณแล้ว


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์