รูปบทความ เลือกลงทุนอสังหาฯ แบบใดที่ใช่สำหรับคุณ

เลือกลงทุนอสังหาฯ แบบใดที่ใช่สำหรับคุณ

ปัจจุบันการลงทุนอสังริมทรัพย์มีหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ที่ดิน หรือคอนโดมิเนียม แต่สิ่งแรกที่ไม่ควรมองข้ามคือ การศึกษาพื้นฐานของอสังหาฯ รูปแบบต่างๆ ให้ดีก่อน เพื่อวิเคราะห์ตนเองว่าการลงทุนแบบใดเหมาะสมกับเราที่สุด

ควรเลือกลงทุนอสังหาในเมือง หรือ ชานเมือง

สำหรับเลือกลงทุนอสังหาริมทรัพย์นั้น ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับศักยภาพของนักลงทุนเอง หากใครมีกำลังทรัพย์มากหน่อย อาจเลือกลงทุนในเมืองที่มีความเจริญแล้ว เพราะย่อมได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่า ได้กำไรที่มากกว่าย่านชานเมืองแน่นอน แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้น อสังหาในเมืองก็มีราคาที่สูงลิบ จนนักลงทุนบางคนไม่อาจต้านทานไหว ต้องขยับออกมายังรอบนอกเมืองแทน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยากให้อยู่บนพื้นฐานความน่าจะเป็นว่า "ทำเลชานเมืองใดที่มีศักยภาพควรค่าแก่การลงทุน" อาทิเช่น เขตนนทบุรี ที่กำลังถูกจับมองจากกลุ่ม Developer อยู่ ณ ขณะนี้


ควรเลือกลงทุนอสังหาเกี่ยวกับบ้าน หรือ คอนโด

นอกจากเรื่องทำเลแล้ว ประเภทการลงทุนอสังหาริมทรัพย์แต่ละอย่างก็มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการลงทุนซื้อบ้าน ก็จะมีข้อดีคือ คู่แข่งน้อย แต่ถ้าเทียบด้านราคาก็จะสูงกว่าการลงทุนคอนโดมิเนียม ทั้งยังหาซื้อยาก ดูแลก็ยากเนื่องจากมีพื้นที่เยอะ ในทางกลับกัน การลงทุนคอนโด ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอยู่ ณ ขณะนี้ จะมีข้อดีอยู่ที่ดูแลรักษาง่าย ราคาโดยรวมไม่สูงนัก เหมาะสำหรับผู้เริ่มทำงาน อีกทั้งยังมีดีไซน์หลากหลาย สวยงาม ทำให้เรามักพบเห็นคนรุ่นใหม่หลายคนหันมาลงทุนคอนโดกันมากขึ้น จนอาจเกิดเหตุการณ์ Over Supply ได้ง่ายๆ บ้างก็ขายไม่ออก บ้างก็หลุดจอง ต้องศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน


ควรเลือกลงทุนอสังหามือหนึ่ง หรือ มือสอง

อย่างสุดท้ายที่เราควรพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนทำการลงทุน คือ จะลงทุนอสังหาริมทรัพย์มือหนึ่งหรือมือสองดีกว่ากัน ซึ่งหากเปรียบเทียบกันแล้ว การลงทุนอสังหาริมทรัพย์มือหนึ่ง สิ่งที่ได้รับจะเป็นของใหม่ทุกอย่าง ตั้งแต่วัสดุไปจนถึงรูปแบบบ้าน แต่ขณะเดียวกัน ผู้ลงทุนก็ต้องพร้อมรับความเสี่ยงเรื่องบ้านอาจเสร็จไม่ทันตามกำหนด ทำให้ต้องผ่อนดาวน์ไปเรื่อยๆ หากมองในแง่การลงทุน นั้นหมายความว่าเราจะมีแต่รายจ่ายเพียงอย่างเดียว ไม่ได้รับผลตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้นจนกว่าโครงการจะเสร็จตัวลง แต่หากเราเลือกลงทุนอสังหาริมทรัพย์มือสอง ถึงของจะมีสภาพเก่าหน่อย เนื่องจากผ่านการใช้งานมาแล้ว แต่ก็จะได้ราคาที่ถูกกว่าและได้มาเห็นสภาพจริงเพื่อใช้ในประกอบการตัดสินใจ สามารถปล่อยเช่าได้ทันที  ซึ่งส่วนนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ลงทุนว่าชอบแบบไหนมากกว่ากัน

โดยหัวข้อที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงพื้นฐานในการเลือกลงทุนอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น ซึ่งยังมีรายละเอียดอีกมากที่ผู้สนใจลงทุนจะต้องทำการศึกษาให้ดีเสียก่อน อย่างไรก็ตามควรตระหนักไว้เสมอว่าทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ฉะนั้นควรเลือกลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในด้านที่ตนเองถนัดและสนใจ เพื่อเป็นการช่วยลดความเสี่ยงที่อาจตามมาภายหลังได้


ที่มา 

http://terrabkk.com


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์