รูปบทความ เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างไรให้ตอบโจทย์มนุษย์คอนโด

เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างไรให้ตอบโจทย์มนุษย์คอนโด

    เทคโนโลยีและนวัฒตกรรมใหม่ ๆ ถูกสร้างสรรค์และออกแบบให้ชีวิตง่ายขึ้น รวมถึงเทคโนโลยีเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและคอนโดก็เช่นเดียวกัน สำหรับมนุษย์คอนโดมือใหม่หลาย ๆ คน คงกำลังครุ่นคิดอยู่ว่า ห้องคอนโดของตัวเองต้องประกอบไปด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรบ้าง แล้วแบบไหนถึงจะเหมาะสม ตอบโจทย์ในเรื่องของความสะดวกสบาย สวยงาม และที่สำคัญต้องเข้ากับไลฟ์สไตล์คนเมือง วันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักวิธีเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าและเทคโนโลยี ใหม่ ๆ ที่เหมาะสมกับมนุษย์คอนโดกันครับ

1. เครื่องปรับอากาศต้องประหยัดไฟ

       ด้วยอากาศในบ้านเราแล้ว เครื่องปรับอากาศกลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ขาดไม่ได้ และมีการเปิดใช้งานอยู่เกือบทุกวัน แม้ว่าคนส่วนใหญ่มักตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศที่ให้ความเย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจซื้อได้เป็นอย่างดีไม่แพ้กัน ก็คือความสามารถในการประหยัดพลังงาน เพราะคงไม่มีใครอยากเห็นตัวเลขบิลค่าไฟที่พุ่งสูง จากการใช้เครื่องปรับอากาศมากเกินไป การเลือกใช้เครื่องปรับที่มีระบบ ดิจิตอล อินเวอร์เตอร์ ( Digital Inverter ) จึงเป็นตัวเลือกที่ดี ด้วยเทคโนโลยีที่สามารถควบคุมอุณหภูมิภายในห้องให้รู้สึกเย็นได้อย่างคงที่ เย็นเร็วทันใจ เมื่อเปิดเครื่องใช้งานช่วงแรก ระบบจะทำความเย็นสูงสุด ในเวลาอันสั้น และเมื่อได้ความเย็นที่ต้องการแล้ว จึงจะลดรอบความถี่ในการทำงานของคอมเพลสเซอร์ลง ทำให้ช่วยเรื่องการประหยัดพลังลงไปได้ 20 - 30 % และเสียงการทำงานของคอนเพลสเซอร์ ก็ยังเบาและเงียบกว่าเครื่องปรับอากาศรุ่นธรรมดา ที่ไม่มีระบบ ดิจิตอล อินเวอร์เตอร์ ( Digital Inverter ) นอกจากนี้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในเครื่องปรับอากาศบางยี่ห้อ ยังทำให้คุณสามารถตั้งค่าการเปิด - ปิด ผ่านสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย ทำให้คุณสามารถสั่งให้เครื่องปรับอากาศทำงานได้ทันที ตั้งแต่ยังไม่เปิดประตูห้อง

2. เลิกใช้เครื่องดูดฝุ่นแบบเดิม ๆ

    แทนที่วันหยุดจะได้ปาร์ตี้กับเพื่อน หรือ นอนดูหนัง ฟังเพลง ใช้เวลาพักผ่อนหลังจากวันทำงานที่แสนเหน็ดเหนื่อยได้อย่างเต็มที่กับคอนโดสุดที่รักของคุณ กลับต้องมาเสียเวลาทำความสะอาดพื้นภายในห้อง ก้ม ๆ เงย ๆ และทำเท่าไรก็รู้สึกไม่สะอาดสักที ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้น หากคุณได้รู้จักกับเจ้าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นจิ๋วขนาดเล็ก ที่คอยทำงานแทนคุณเหมือนแม่บ้านมาเอง ด้วยขนาดกระทันรัดทำให้มันเหมาะสมกับพื้นที่คอนโดเป็นอย่างยิ่ง ไม่ดูรกหูรกตาให้เสียบรรยากาศแม้แต่น้อย นอกจากความจิ๋วกระทัดรัดแล้ว หุ่นยนต์ดูดฝุ่นยังมีเทคโนโลยีที่ชาญฉลาด สามารถออกแบบการทำความสะอาดให้คุณได้อีกด้วย เพราะมีเซ็นเซอร์ในการตรวจจับฝุ่นละออง ทำงานได้รวดเร็ว สามารถตั้งเวลาการทำความสะอาดได้ เช่นให้ทำความสะอาดทุกเช้า หรือ ให้ทำความสะอาดในช่วงที่คุณไม่อยู่ห้องได้อย่างสะดวกสบาย และเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด หุ่นยนต์ดูดฝุ่น จะทำการวิ่งกลับมาชาร์จตัวเองทันที คราวนี่พื้นภายในห้องของคุณ ก็จะดูสะอาดอยู่ตลอดเวลา

3. เลือกเครื่องซักผ้าให้เหมาะสม

    เครื่องซักผ้ากลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นอย่างมากในยุคนี้ โดยเฉพาะคนที่มีไลฟ์สไตล์ชอบความสะดวกสบาย และรวดเร็ว เพราะฉะนั้น เหตุผลข้อแรก ๆ ที่ ต้องคำนึงถึงเมื่อจะซื้อเครื่องซักผ้าสักหนึ่งเครื่อง ก็ควรจะเป็นเรื่องของขนาดที่ไม่ใหญ่มากเกิน 80 x 80 cm. เพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่และง่ายต่อการโยกย้ายปรับเปลี่ยน รองรับน้ำหนักได้ดี เพราะมนุษย์คอนโดอย่างเรา ๆ คงไม่มีเวลาสักผ้าทุกวัน อาจจะเป็นอาทิตย์ละ 1 ครั้ง หากเครื่องซักผ้ารองรับน้ำหนักได้มาก ก็สามารถซักผ้าที่มีปริมาณเยอะได้ดีดีไซน์ของตัวเครื่องซักผ้า ควรมีความเรียบ หรู สามารถอยู่กับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น ๆ ได้ ง่าย อาจจะใช้วิธีเลือกสีของเครื่องซักผ้าให้เข้ากับเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่น ๆ ด้วย เช่น ไมโครเวฟ หรือ ตู้เย็น เมื่อนำมาวางใกล้กันแล้วทำให้รู้สึกกลมกลื่น ไม่เด่นออกมา

4. ไมโครเวฟต้องทำได้มากกว่าอุ่นอาหาร

    สำหรับมนุษนย์คอนโดที่มีความหลงไหลในการทำอาหารแล้ว การเลือกซื้อไมโครเวฟเพียงอย่างเดียวก็คงจะยังไม่ตอบโจทย์สักเท่าไร แต่จะให้ซื้ออุปกรณ์ทำอาหารอื่น ๆ ก็จะเป็นการเปลืองพื้นที่ไปเปล่า ๆ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ จึงได้มีการออกแบบไมโครเวฟที่สามารถทำงานได้หลายรูปแบบในเครื่องเดียว เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์คนชอบทำอาหารภายในคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด ความสามารถของไมโครเวฟรุ่นใหม่ ๆ ทำได้มากกว่าแค่การอุ่นอาหาร แต่ยังสามารถ อบขนม หรือ ทำพิซซ่า ย่างเนื้อสเต็ค หรือแม้แต่การทอดแบบไม่ใช้น้ำมันได้อีกด้วย

5. ตู้เย็นไม่จำเป็นต้องใหญ่

    ใครก็คงอยากได้ตู้เย็นเครื่องใหญ่ ๆ ไว้ก่อน แต่หากคุณเป็นมนุษย์คอนโด ขนาดของตู้เย็นจึงไม่ควรใหญ่มากเกินไปและควรเป็นรุ่นที่สามารถวางชิดผนังได้ เพราะนอกจากจะไม่เปลืองพื้นที่แล้ว ยังสามารถโยกย้ายปรับเปลี่ยนได้ง่าย การเลือกตู้เย็นให้เน้นไปที่ฟีเจอร์ของตู้เย็นเป็นหลัก เลือกแบบที่มีช่องแช่แข็งอยู่ด้านล่าง เพราะเป็นส่วนที่ถูกเปิดใช้งานน้อย ส่วนช่องเย็นทั่วไปอยู่ด้านบน ทำให้คุณไม่ต้องก้มเวลาจะหยิบน้ำดื่ม หรือ นำอาหารออกจากตู้เย็น ชั้นวางแช่ภายในควรปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ และสุดท้ายคือดีไซน์ที่เรียบ ดูดี เข้ากับเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นอื่น ๆ

        การเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในคอนโด ต้องไม่ใช้พื้นที่มากเกินไป มีขนาดที่เหมาะกับห้อง มีดีไซน์ที่สวยงามเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น ๆ ช่วยสร้างความสะดวกสบาย เกิดประโยชน์เมื่อนำมาใช้งานจริง และต้องคำนึงถึงความสามารถในการประหยัดพลังงานด้วย เพราะยิ่งมีเครื่องใช้ไฟฟ้ามากขึ้น คุณก็อาจจะต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายมากขึ้นเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นค่าไฟฟ้า ค่าบำรุงรักษา ค่าซ่อมแซม และก่อนจะตัดสินใจซื้อ อย่าลืมไปทดลองจับของจริงแล้วเปรียบเทียบกับรุ่นอื่น ๆ ยี่ห้ออื่น ๆ กันด้วยนะครับ

ขอขอบคุณเครดิตรูปภาพจาก www.pinterest.com / www.samsung.com / www.domino.com / www.atackair.com.au / www.geappliances.com


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์