รูปบทความ จะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินหรือลอยตัวดี ? เรามีคำตอบ

จะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินหรือลอยตัวดี ? เรามีคำตอบ

เชื่อว่าคำถามนี้คงเป็นคำถามแรก ๆ ที่เกิดขึ้นหลังจากโอนห้องกันเลยทีเดียว หลังซื้อคอนโดเจ้าของหลายท่านอาจลังเลว่าจะตกแต่งห้องอย่างไรดี จะใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทไหน จะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวหรือ เฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน (Built-in) อย่างไหนจะดีกว่า? ในวันนี้ทาง Estopolis จะมาช่วยคลายข้อสงสัย ตลอดจนมาให้คำแนะนำดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น


เฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน (Built-in) คืออะไร?

เฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน (Built-in) คือ เฟอร์นิเจอร์ในคอนโดแบบตายตัวที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนได้ มักนิยมสั่งทำตามความประสงค์ ส่วนใหญ่นิยมทำตู้เสื้อผ้า เคาน์เตอร์ห้องครัว ตู้ในห้องน้ำ หรือส่วนอื่น ๆ ตามความต้องการของผู้อาศัยคอนโดส่วนใหญ่ มักแถมเฟอร์นิเจอร์สไตล์นี้มาพร้อมกับห้องชุด ทั้งนี้ก็เพื่อเน้นให้ทุกพื้นที่ใช้งานได้อย่างเต็มที่


ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน (Built-in)

1.การแต่งห้องด้วยเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน ทำให้ภาพรวมของห้องดูเป็นระเบียบ เรียบร้อยสวยงามเข้ากับห้อง เหมาะกับพื้นที่และทำให้ใช้สอยพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า  

2.สามารถออกแบบได้ตามความชอบ ตามความต้องการทั้งในเรื่องของดีไซน์ ขนาด วัสดุ และฟังก์ชันการใช้งาน

3.มีความแข็งแรงทนทาน เพราะตัวเฟอร์นิเจอร์ถูกยึดติดตายกับโครงสร้างของห้อง


ข้อเสียของเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน (Built-in)

1.มีราคาแพง ทั้งนี้เพราะต้องมีการคิดค่าแรงในการจ้างช่าง ตลอดจนต้องทำการวัดมุม องศาในการจัดวาง ซึ่งปัจจัยต่างๆ นั้นต้องดูจากพื้นที่เป็นหลัก รวมถึงวัสดุที่เลือกใช้ การสั่งทำ บิวท์อินจึงมีราคาค่อนข้างสูง 


2.ไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนได้ การติดตั้งหรือรื้อถอนเป็นงานใหญ่ หากเปลี่ยนการตกแต่งคอนโดใหม่ก็ต้องคำนึงถึงบิ้วอิน ว่าเข้ากับสไตล์ใหม่ที่จะตกแต่งด้วยหรือเปล่า เรียกได้ว่า ไม่เหมาะกับผู้ที่ชอบเปลี่ยนสไตล์การตกแต่งคอนโดบ่อย ๆ เป็นอย่างยิ่ง

เลือกบิ้วท์อินหรือเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวดี?

เลือกบิ้วท์อินหรือเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวดี?

เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวมีลักษณะอย่างไร

สำหรับเฟอร์นิเจอร์แบบน็อกดาวน์ที่นิยมขายกัน มีลักษณะถอดประกอบได้ น้ำหนักเบา เป็นเพียงประเภทหนึ่งของเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเท่านั้น ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวสามารถเป็นได้ทั้งโต๊ะไม้สักทองขนาดใหญ่ หรือโต๊ะสนุ๊กที่มีน้ำหนักมากยากต่อการเคลื่อนย้ายได้ด้วย


ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว

1. สามารถเคลื่อนย้ายปรับเปลี่ยนได้สะดวกตามการใช้งาน เมื่อหมดอายุการใช้งาน ก็สามารถเปลี่ยนหรือรื้อทิ้งได้

2. ก่อนซื้อได้เห็นเฟอร์นิเจอร์ตัวอย่างของจริง แตกต่างจากเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน (Built-in) ที่ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการจัดทำทั้งยังไม่เห็นตัวเฟอร์นิเจอร์ของจริงก่อนติดตั้ง


ข้อเสียของเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว

1. ความทนทานแล้วแต่การประกอบและวัสดุ ยิ่งน้ำหนักเบา ประกอบง่ายยิ่งมีความทนทานน้อย

2. การใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวอาจทำให้ให้กินพื้นที่ห้องเยอะ เสียพื้นที่ใช้สอย หรือเมื่อซื้อ มาแล้วอาจไม่พอเหมาะพอดีกับขนาดห้อง ก่อนการซื้อจึงต้องทำการสำรวจพื้นที่จริงเสียก่อน เพื่อให้มีความเหมาะสมกับเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการซื้อมาใช้งาน


เลือกบิ้วท์อินหรือเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวดี?
เลือกบิ้วท์อินหรือเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวดี?


คุณภาพและความแข็งแรงทนทานของเฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภท

จะคงทนแค่ไหนไม่เกี่ยวว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน (built-in) หรือลอยตัว แต่ขึ้นกับวัสดุ และการออกแบบ หากใช้ไม้ particle board ที่นำไม้มาบดแล้วอัดรวมกันในการทำ ก็ทำให้แข็งแรงคงทนน้อย เพราะไม้ชนิดนี้ต้องระมัดระวังเรื่องความชื้น ห้ามโดนน้ำ เมื่อชื้นก็จะบวมและขึ้นรา ทั้งนี้ก็แล้วแต่วัสดุที่ปิดทับพื้นผิวด้วย ซึ่งวัสดุปิดผิวก็มีด้วยกันหลายเกรด เช่น เมลามีน วีเนียร์ไม้ (ฝานมาจากไม้จริง) พลาสติกไฮกรอส อย่างไรก็ตามแม้วัสดุปิดผิว จะเกรดดีขนาดไหน แต่จุดอ่อนก็อยู่ที่ส่วนรอยต่อที่ทำให้ความชื้นเข้าไปได้


การดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์

ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ในคอนโด หากเป็นไม้ก็ควรระมัดระวังเรื่องความชื้น หากเป็นพลาสติกก็ต้องระมัดระวังเรื่องรอยขีดข่วน แต่เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวจะทำความสะอาดได้ง่ายกว่า เนื่องจากสามารถเคลื่อนย้ายหรือยกขึ้นทำความสะอาดได้

เลือกบิ้วท์อินหรือเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวดี?

เลือกบิ้วท์อินหรือเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวดี?

ประเภทของเฟอร์นิเจอร์ที่ควรเลือกซื้อ ?

แนะนำให้เลือกซื้อตามความเหมาะสม เลือกให้เข้ากับห้องและจุดประสงค์ในการใช้งานเป็นหลัก

หากเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน (Built-in) จะสามารถประหยัดพื้นที่ในคอนโดได้มากกว่า อย่างห้องที่มีขนาดพื้นที่น้อย และมีเหลี่ยมมุมหรือเสาโผล่มาจากผนังเยอะ ควรจะเลือกใช้ เฟอร์นิเจอร์แบบบิวท์อิน เพราะสามารถใช้งานได้เต็มพื้นที่ คุ้มค่าทุกตารางนิ้ว ทั้งยังสามารถ ซ่อนลูกเล่นในการใช้งานเพื่อช่วยประหยัดพื้นที่ได้อีกด้วย เช่น การทำตู้โชว์แนวตั้งที่ช่วยเพิ่ม พื้นที่การใช้งานได้มากขึ้น การทำลิ้นชักเก็บของซ่อนไว้ใต้เตียงเพื่อเก็บของไม่ให้ดูรกเกะกะ ซึ่งเหมาะมากกับผู้ที่อาศัยในพื้นที่จำกัดอย่างคอนโดและอพาทเมนต์


หากใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว ผู้ใช้ก็สามารถขยับปรับย้ายใช้งานได้ตามความต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้อาศัยที่เป็นคู่รักซึ่งอาจมีสมาชิกในครอบครัวเพิ่ม เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว เป็นตัวเลือกที่ควรเลือกใช้เพราะสามารถปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมได้อีกในอนาคต 


ได้ข้อมูลเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ทั้งสองประเภทกันไปแล้วก็ลองนำเอาไปตัดสินใจเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานกันดูนะคะ ซึ่งส่วนที่ต้องพิจารณาเป็นหลักคือ งบประมาณและรูปแบบการใช้งานของตัวผู้ใช้เอง


ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.pinterest.com






ข่าวดี!! สำหรับเอเจนซี่และนักลงทุนคอนโด

Estopolis.com เปิดให้ ลงประกาศคอนโดฟรี! ไม่ว่าจะเป็นขายดาวน์ ขายห้อง หรือแม้แต่ปล่อยเช่า โดยเว็บไซต์ของเรามีผู้ใช้งานมากกว่า 700,000 ราย รับรองเลยว่าประกาศคอนโดของคุณจะมีคนเห็นอย่างแน่นอน


อ่านวิธีการลงประกาศคอนโด คลิก

เข้าสู่หน้าประกาศคอนโด คลิก


วิธีการลงประกาศคอนโด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์