รูปบทความ เอาใจคนรักการตกแต่งคอนโด ด้วยการแปลงโฉมตู้ใบเก่าให้เหมือนใหม่ ฉบับ D.I.Y

เอาใจคนรักการตกแต่งคอนโด ด้วยการแปลงโฉมตู้ใบเก่าให้เหมือนใหม่ ฉบับ D.I.Y

สำหรับชอบตกแต่งคอนโด คงจะทำใจไม่ได้ยามที่เห็นเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องเริ่มหมอง เริ่มเก่าลงตามเวลา ความสวยงามที่เคยเห็นในอดีตเริ่มซีดจางไป ทำให้คอนโดดูไม่สดใสเหมือนเก่า แต่การจะเสียเงินเพื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ก็ไม่ใช่ทางเลือกที่คุ้มค่า โดยเฉพาะการซื้อตู้ขนาดใหญ่ที่เราใช้สำหรับใส่เสื้อผ้า เก็บของ หรือทำเป็นชั้นวางหนังสือ การซื้อตู้มาเปลี่ยนกันครั้งหนึ่ง นอกจากจะเสียทรัพย์แล้ว ยังต้องเสียเวลาแยกชิ้นส่วนและขนย้ายออกจากห้องอีก ถ้าเป็นแบบนี้แล้วเราควรจะหาวิธีซ่อมแซมและตกแต่งคอนโด ด้วยตู้ใบเก่าให้กลับมาเหมือนใหม่จะไม่เป็นวิธีที่ง่ายกว่าอย่างนั้นเหรอ ?

วันนี้เราจึงนำไอเดียสำหรับการรีโนเวทตู้ใบเก่าให้กลับมาสวยใสเหมือนใหม่มาฝากกัน เป็นการตกแต่งคอนโดง่ายๆ ฉบับ D.I.Y ที่ใครๆ ก็สามารถทำตามได้ จะมีไอเดียเจ๋งๆ อะไรบ้าง ตามไปชมพร้อมๆ กันเลย!


ตกแต่งคอนโดด้วยการแปลงโฉมตู้หนังสือให้เหมือนใหม่

สำหรับคนที่รักการอ่าน และชอบสะสมหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ คงจะหนักใจไม่น้อยยามที่ต้องจัดตู้หนังสือที่มีอยู่ให้สวยงาม ไม่ใช่แค่การจัดเรียงหนังสือให้เป็นระเบียบเพียงเท่านั้น ความสวยงามของตู้หนังสือเองก็ช่วยทำให้บรรยากาศในการอ่านดูน่าอภิรมย์ขึ้นอีกเป็นกอง แต่อย่าเพิ่งรีบชิงทิ้งตู้ใบเก่าที่มี แล้วมองหาตู้หนังสือใบใหม่ เพราะในวันนี้เราจะนำไอเดียดีๆ ที่จะช่วยแปลงโฉมตู้หนังสือที่แสนจะธรรมดาให้กลายเป็นตู้หนังสือสวยๆ เหมาะที่จะเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งคอนโด และประหยัดงบประมาณในการใช้จ่ายไปในตัว

ก่อนการตกแต่ง : ตู้หนังสือคลาสสิกสีขาวที่ดูแล้วไม่น่าสนใจ แต่ถึงแม้จะดูธรรมดา เราก็สามารถนำมาตกแต่งได้อีกมากมายหลายแบบ

หลังการตกแต่ง : ตู้หนังสือเบสิกตกแต่งด้วยสีสันสดใสเป็นฉากด้านหลัง ด้วยการทาสีตามสไตล์การตกแต่งคอนโดแบบที่ชื่นชอบ เพื่อทำให้ตู้ดูมีมิติและมีชีวิตชีวามากขึ้น อาจจะเพิ่มตะกร้าจักสานเข้าไป เพื่อใช้เก็บของจำพวกนิตยสาร ซีดีภาพยนตร์ หรืออุปกรณ์ที่หยิบจับใช้บ่อยๆ เป็นต้น

หลังการตกแต่ง : ใครที่มีตู้เล็กๆ อยู่ อาจจะนำมาวางติดกันให้กลายเป็นตู้หนังสือขนาดใหญ่ เพื่อพื้นที่เก็บของให้เยอะขึ้น นอกจากนี้แนะนำให้เพิ่มการทาสีด้านในตู้ด้วยสีโทนเข้มๆ อย่างสีน้ำเงินจะทำให้ตู้หนังสือดูลึก ดูกว้างขึ้น และยังทำให้ห้องดูเท่เหมาะกับสไตล์การตกแต่งคอนโด แบบ metro-sexual อยู่เหมือนกัน  

หลังการตกแต่ง : การตกแต่งคอนโดเพื่อลูกน้อย ให้เน้นสีสันที่สดใส และใช้สีที่ปราศจากสารเคมีเป็นหลัก อาจจะตกแต่งตู้ด้วยวอลเปเปอร์สีขาวและส้มเป็นพื้นหลัง เลือกใช้ของตกแต่งห้องที่มีสีสัน ยกตัวอย่างเช่น ของเล่นสุดโปรดของลูกน้อย หนังสือนิทาน หรือเป็นของตกแต่งที่ให้ความรู้ไปในตัวได้ด้วยก็ได้ เป็นต้น

ก่อนการตกแต่ง : ตู้ไม้สีน้ำตาลหน้าตาธรรมดา แบ่งแยกเป็นชั้นๆ ใช้สำหรับวางหนังสือ ดูแล้วไม่ได้โดดเด่นอะไร

หลังการตกแต่ง : เปลี่ยนตู้ธรรมดาให้ดูหวานแหวว ด้วยการติดวอลเปเปอร์ลายดอกไม้สีพาสเทล เพื่อตกแต่งด้านใน และเพิ่มการจับจีบผ้าร้อยเข้ากับลวด ทำเป็นผ้าม่านบังสายตาผืนเล็ก ทาสีตู้ด้วยสีครีมและเลือกของตกแต่งที่สะท้อนความเป็นผู้หญิง หรืออาจจะเน้นไปที่การตกแต่งคอนโดสไตล์วินเทจเป็นหลัก เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ตู้ที่เหมาะสำหรับตกแต่งคอนโดในสไตล์สาวหวาน ชวนฝันแล้ว

ก่อนการตกแต่ง : ตู้ไม้เก่าๆ ย้อนยุคสีน้ำตาลอมเหลือง ดูแล้วไม่สดใสทำให้ห้องดูหมองและดูเก่ากว่าความเป็นจริง

หลังการตกแต่ง : เปลี่ยนตู้ใบเก่าด้วยการทาสีให้เป็นสีขาว เพื่อตกแต่งให้ชั้นหนังสือให้ดูสะอาดตา และทำให้ห้องดูกว้างขึ้นไปในตัว แต่จะทาสีขาวอย่างเดียวก็อาจจะดูจืดไป แนะนำให้ทาพื้นหลังให้เป็นสีเขียวอ่อน เพื่อทำให้ห้องมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นแนะนำให้เพิ่มการจัดไฟใน โทนสีเดย์ไลท์ (Day light) ซึ่งเป็นแสงไฟที่มีความสว่างสูง เหมาะกับการจัดให้เป็นไฟในห้องอ่านหนังสือ เพราะช่วยถนอมสายตาและสร้างสมาธิให้กับการอ่านหนังสือได้เป็นอย่างดี


ตกแต่งคอนโดด้วยการเปลี่ยนตู้เก็บของใบเก่าให้เหมือนใหม่

ตู้เก็บของเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับการตกแต่งคอนโดอีกชิ้นที่ถูกละเลยเป็นประจำ เราจะมาเห็นคุณค่าของตู้เก็บของเหล่านี้ก็ต่อเมื่อจำเป็นต้องจัดของรกๆ ที่เก็บสะสมเอาไว้ จัดไปจัดมาตู้ใบเก่าอาจจะไม่พอสำหรับยัดของทั้งหมดที่มีไว้ได้ แต่จะซื้อตู้ใหม่เพื่อเก็บของก็อาจจะไม่คุ้มค่า…ถ้าเป็นแบบนี้เราลองมาเปลี่ยนตู้เก็บของใบเก่าให้เหมือนใหม่ จนสามารถนำมาวางตั้งโชว์ได้แบบไม่อายใครกันเลยดีกว่า

ก่อนการตกแต่ง : ตู้ไม้ที่ทั้งเก่า ทั้งใหญ่ รูปทรงดูไม่ทันสมัย แต่มีพื้นที่สำหรับการตกแต่งมากมาย
หลังการตกแต่ง : วิธีตกแต่งตู้ที่ง่ายที่สุดก็คือ การทาสี เป็นการเพิ่มความสดใสลงไปด้วยสีพาสเทลหวานๆ อาจจะเลือกเป็นสีฟ้า สีเหลือง หรือจะเป็นสีครีมแบบในตัวอย่างก็ได้ หลังจากนั้นก็จัดสรรพื้นที่ในตู้ให้เป็นสัดส่วนมากขึ้นด้วยการทำชั้นวางไว้ด้านในตู้ส่วนบน…นอกจากจะสวยงามแล้วยังทำให้สามารถเก็บข้าวของได้เป็นระเบียบมากขึ้นอีกด้วยนะ

ก่อนการตกแต่ง : แม้ว่าตู้ใบนี้จะดูเหมือนยังสร้างไม่เสร็จ แต่กลับกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะกับการแปลงโฉมให้เหมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่สำหรับตกแต่งคอนโดเป็นอย่างมาก

หลังการตกแต่ง : เปลี่ยนตู้ธรรมดาให้ดูมีระดับด้วยการทาสีใหม่ให้เหมือนกับไม้จริงมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งตกแต่งชั้นด้านบนสุดด้วยผ้าลินินที่มีความกว้างเท่ากับขนาดของชั้น และอย่าลืมวางลิ้นชักหรือกล่อง เพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับเก็บของไว้ด้านในด้วย

หลังการตกแต่ง : หรือจะตกแต่งให้เก๋ไก๋มากยิ่งขึ้นด้วยการติดบานประตูเข้ากับตู้ ลายฉลุบนบานประตูไม้สื่ออารมณ์ตามสไตล์การตกแต่งคอนโดแบบคันทรี มีกลิ่นอายของธรรมชาติ และสัมผัสได้ถึงความอบอุ่นที่ชัดเจน

ก่อนการตกแต่ง : ตู้ใบเล็กแบบมีขา ดูเก่าแก่เกินกว่าจะนำมาวางตกแต่งคอนโดสมัยใหม่ แต่เราจะนำมาแปลงโฉมใหม่ให้กลายเป็นตู้สำหรับเก็บเครื่องดื่มสุดแนวกัน

หลังการตกแต่ง : จัดการทาสีใหม่ด้วยสีน้ำอคลิลิคสำหรับทาไม้โดยเฉพาะ ให้ทาทั้งด้านในและนอกตามสไตล์และโทนที่ชื่นชอบ หลังจากนั้นทำชั้นสำหรับจัดวางขวดเครื่องดื่มลงไป เพียงเท่านี้ก็จะได้ตู้สำหรับเก็บเครื่องดื่มแบบชิคๆ ดูไม่เหมือนใครแล้ว

ก่อนการตกแต่ง : มาเปลี่ยนตู้ใบใหญ่ที่ไม่ใช้แล้ว ให้เป็นโซนซักรีดเหมาะสำหรับคุณแม่บ้านกันเถอะ

หลังการตกแต่ง : เริ่มต้นการกตกแต่งด้วยการติดที่แขวนเสื้อเข้ากับตู้ พร้อมทั้งเพิ่มที่รองรีดผ้า และใส่ลื้นชักที่มีลวดลายเข้าไป บริเวณข้างตู้อาจจะแขวนลูกกลิ้งกำจัดขนสัตว์เอาไว้ด้วย เพื่อให้ง่ายต่อการหยิบใช้ได้อย่างสะดวกและขั้นตอนสุดท้ายคือการเปลี่ยนสีหมองๆ ของเฟอร์นิเจอร์ ให้กลายเป็นสีสดใสด้วยการทาสีใหม่ในโทนร้อนอย่างเช่น สีแดง สีเหลือง เป็นต้น

ก่อนการตกแต่ง : ตู้ไม้สุดแสนจะธรรมดานี้ เราสามารถเปลี่ยนเป็นตู้ใบใหม่ที่เหมาะกับสไตล์การตกแต่งคอนโดที่ทันสมัยได้ในพริบตา

หลังการตกแต่ง : เริ่มการตกแต่งโดยการทาสีตู้ด้วยสีน้ำตาลช็อกโกแลต และทาสีที่บานประตูด้วยสีขาว Glossy ติดลูกบิดใหญ่ๆ สีน้ำตาล แค่นี้ก็ดูดีมีสไตล์แล้ว

ก่อนการตกแต่ง : เราจะเปลี่ยนตู้ไม่ธรรมดาๆ นี้ให้กลายเป็นตู้สไตล์สวีเดน

หลังการตกแต่ง : วิธีการแปลงโฉมเฟอร์นิเจอร์ให้เป็นสไตล์สวีเดนก็ง่ายๆ ด้วยการทาด้านนอกด้วยสีขาวและลงสีด้านในด้วยสีเขียวพาสเทลธรรมชาติ ติดชั้นล่างของตู้ด้วยผ้า Fabric ปรับพื้นที่ด้านในให้สามารถวางจานชามได้ และอาจจะรองจานเหล่านี้ด้วยกระดาษรองจานขนมน่ารักๆ ซึ่งการตกแต่งแบบนี้เหมาะกับห้องทานอาหารเป็นอย่างมาก


จบไปแล้วสำหรับไอเดียการตกแต่งคอนโดแบบประหยัด ด้วยการแปลงโฉมตู้ใบเก่าให้กลับมาสดใส เหมาะกับสไตล์การแต่งคอนโดแบบใหม่ที่เน้นความสวยงาม ทันสมัยและใช้งานได้ง่ายเป็นหลัก รู้แบบนี้แล้วก็อย่ารอช้า ชวนทุกคนในครอบครัวมารีโนเวทเฟอร์นิเจอร์เก่าให้กลับมาเหมือนใหม่ไปพร้อมๆ กันเถอะ!


เรียบเรียงจาก : http://www.bhg.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์