รูปบทความ แต่งคอนโดด้วย Greenery Pantone  เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในห้อง

ESTOPOLIS | แต่งคอนโดด้วย Greenery Pantone เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในห้อง

Greenery Pantone เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในห้อง

จากการตึงเครียดมาทั้งวัน กลับมารีเฟรชด้วยโทนสีเขียวสีที่ตกแต่งตามมุมเล็กๆของตัวเอง สบายตาและน่าอยู่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งด้วย ต้นไม้หลากชนิด ไม้เล็ก ไม้ใหญ่ เป็นสำคัญ หรือ รูปภาพโทนสีเขียวสดใสจากศิลปินที่ชื่นชอบ

จากรายงานการวิจัย จากประเทศญี่ปุ่น ดร.คาซุโกะ โคกะ ผู้เขียนงานวิจัย กล่าวว่า ร่างกายคนเราถูกสร้างมาให้คอยสำรวจว่าสิ่งรอบตัวเราน่าพอใจ (สงบเงียบ) หรือไม่น่าพอใจ (ตึงเครียด) โดยสิ่งที่เป็นธรรมชาติจะจัดอยู่ในกลุ่ม “สงบเงียบ” ดร.โคกะบอกว่าการสัมผัสต้นไม้ที่มีใบนิ่มและเรียบน่าจะช่วยได้

อีกหนึ่งเสียงจาก ผลวิจัยชิ้นหนึ่งของมหาวิทยาลัยวอชิงตันสเตท ได้ศึกษาเปรียบเทียบการทำงานด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ในห้องที่มีต้นไม้กับใน ห้องที่ไม่มี พบว่า พนักงานที่ทำงานในห้องที่มีต้นไม้จะทำงานได้เร็วกว่า 12% และมีความเครียดต่ำกว่า

Greenery Pantone  สีสันต์แห่งปีกับกับการตกแต่งเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในห้อง

Architect Massimiliano Locatelli’s home in Milan

Source: madabout-interior-design.tumblr.com

LIVING ROOM DECORATED

มุมเล็กๆของห้องนั่งเล่น โซฟานั่งเล่นตัวโปรดซักตัวผสมกับพื้นหลังตกแต่งเต็มไปด้วยต้นไม้ เพิ่มเติมความสดชื่นและพื้นที่สีเขียวภายในห้องกับบรรดาต้นไม้ขนาดน้อยใหญ่ ที่สามารถเติยโตได้ในที่ร่ม อย่าลืมว่าต้องศึกษาเรื่องของแสง และชนิดพันธุ์ของต้นไม้ แสงที่เพียงพอ มุมนี้ก็เหมาะสำหรับนั่งพักผ่อนช่วงวันหยุด ชวนให้ไอเดียสร้างสรรค์เกิดขึ้นได้เต้มที่ เลือกกระถางสีเข้มให้เข้าบรรยากาศ โทนเข้มสลับกับพาสเทล เป็นความสุขุมที่ปะปนไปกับความสบาย

    -ต้นยางนา หรือจำพวกยางอินเอีย ใบจะเป็นสีเขียมชุ่ม สามาถตกแต่งห้องให้สวยได้เช่นกัน ไม่ต้องการน้ำมาก เหมาะกับคนที่มีพื้นห้องคอนโดพอสมควร และสะดวกเรื่องการขนย้าย

    -จำพวกไม้โขด อย่าง ชวนชม รดน้ำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

    - ต้นปาล์ม พาออกไปโดนแดดบ้าง รดน้ำสัปดาห์ละครั้ง สามารถหาซื้อได้ตามตลาดต้นไม้ อย่าง ตลาดนัดต้นไม้จตุจักร 

LIVING ROOM DECORATED

Source: madabout-interior-design.tumblr.com

LIVING ROOM DECORATED

ตระกูลมอนเตอร์ร่า ที่นิยมมากเช่นเดียวกัน มอนเตอร์ร่า เป็นพืชตระกูล Philodendron หรือจำพวกพลูด่าง ที่สำคัญอยู่ในร่มได้สบายมาก ขอให้มีแสงเข้าถึงใบจะทำให้ใบสีเขียวเข้มสด หนึ่งกระถาง ยกทรงสูง สำหรับท้ายมุมห้องรับแขก ทำให้บรรกาศดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาทันที ผสมกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ ตกแต่งไปด้วยของสะสมจากการเดินทาง ถูกนำเสนอเป็นเรื่องราวให้พูดคุยไม่รู้จบ เข้ากันกับสีพื้นไม้ภายในห้อง โทนนุ่มของสีน้ำตาล ทำหน้าที่ได้ดีพอๆ กับเก้าอี้สีขาวเฉดเดียวกับผนังห้อง ทั้งนี้ยังบ่งบอกความใสใจในการดูรักษาของเจ้าของห้องเป็นอย่างดี ถ้าพื้นที่ห้องรับแขกในคอนโดเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานอย่าง start up การมีต้นไม้ตกแต่งภายในห้องจะทำให้บทสนสนากับลูกค้าได้ราบรื่นอย่างแน่นอน ชวนนึกถึงกลิ่นอายความTropical ฤดูร้อนที่เข้ากับอากาศในเมืองไทย เป็นอย่างดี

    สำหรับผู้พักอาศัยอยู่ในห้องคอนโด หรืออพาร์ทเม้น ควรเปิดหน้าต่างเปิดรับอากาศใหม่ ๆ เข้ามาภายในห้อง อย่างน้อยสัปดาห์ เพื่อที่เราจะได้มีอากาศใหม่(fresh air) ให้หมุนเวียนตลอดสัปดาห์ และลดกลิ่นอับชื้นภายในห้อง

LIVING ROOM DECORATED กระบองเพชร  ( cactus )

กระบองเพชร ( cactus ) เป็นพืชที่เลี้ยงง่ายเช่นกัน ต้นเล็กๆ วางที่โต๊ะ พร้อมกัยแมกกาซีนเล่มโปรด กาแฟร้อนสักถ้วย ยามบ่าย เพิ่มอรรรสของการผักผ่อนได้อย่างดีเยี่ยม อย่างเช่น ตระกูล Opuntia bunny ที่มีรูปทรงเหมือนหูกระต่าย ม้าลายสีเขียวสลับเส้นสีขาว หรือ พืชจำพวกไร้ใบ พญาไร้ใบแตกกิ่งสาขา ลิ้นมังกรเลี้ยงง่ายตายยากใบของลิ้นมังกรโดนเด่นมาก เมื่อวางอยู่ข้างผนังสีเรียบ ๆ ออกมาได้สวยงาม กุหลาบหินที่มีใบอวบน้ำรูปทรงคล้ายดอกกุหลาบ ที่สำคัญ การให้น้ำแต่ละชนิดแตกต่างกัน สำหรับการตตกแต่งคอนโด ที่มีพื้นที่ขนาดเล็กก็เหมาะสมเป็นอย่างมากกับพืชตระกูลกระบองเพชร ใช้พื่ที่น้อย เคลื่อนย้านสะดวก ห้องก็ได้ห้องรับแขกยิ่งไม่มีปัญหา *ที่สำคัญอย่าลืม ต้นไม้ทุกต้นควรได้รับอาหารจากแสงแดดด้วย ตามความเหมาะสมของแต่ละพันธุ์และการดุแลเอาใจใส่จากเจ้าของ

ที่มา     1. http://www.ikea.com/th/th/catalog/products/80335122/

        2. http://www.ikea.com/th/th/catalog/products/S49161628/

DECORATED นอกจากต้นไม้น้อยใหญ่ ยังมีเฟอร์นิเจอร์เติมเต็มความชุ่มช่ำไปทุกพื้นที่ ของประดับตกแต่งคอนโด ผนังกันคราบเปื้อน จากแบร์นทางฝั่งยุโรป อย่าง IKEA ก็จัดได้ว่า ดีไซน์ออกมาดีเยี่ยมและฟังชั่นครบครันในราคา 1,190 บาท  ชุดตู้เก็บของอเนกประสงค์ สีสันต์ทำให้ชวนนึกถึงวันหยุดสุดสัปดาหืช่วงฤดูร้อน สำหรับพื้นที่ใช้สอยเล็กๆ เพิ่มพื้นที่เก็บของได้มากเลยทีเดียว จะใช้เก็บของกระจุกกระจุก หรือชิ้นใหญ่จัดหมวดหมู่ให้อยู่ในตู้ได้สบาย จาก IKEA ราคา  3,360 บาท

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์