รูปบทความ แต่งคอนโดตามงบมนุษย์เงินเดือน ด้วยเฟอร์นิเจอร์ IKEA

แต่งคอนโดตามงบมนุษย์เงินเดือน ด้วยเฟอร์นิเจอร์ IKEA

อดคิดไม่ได้ว่า มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆนั้น ก็มีความฝันมีไลสไตล์ที่แตกต่างกันไป ถึงแม้ว่าทุกวันนี้คน Generation Y ส่วนใหญ่นั้นไม่ได้อยากทำงานกินเงินเดือนไปวันๆ แต่มันคือความจริงที่พบกันอยู่ว่าต้นทุนชีวิตของทุกคนไม่ได้เท่ากัน ในกระแสสังคมส่วนใหญ่ตอนนี้ใครๆก็อยากที่จะออกมาเป็นเจ้าของธุรกิจ ออกมาเปิดร้านของตัวเองไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ ร้านขนม หรือจะเปิดร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะประสบความสำเร็จกับการเปิดธุรกิจของตัวเอง งานที่มั่นคงที่สุดก็คงหนีไม่พ้นพนักงานออฟฟิศหรือว่ามนุษย์เงินเดือน รอเงินเดือนออกทุกๆสิ้นเดือน คำนวณค่าใช้จ่ายว่าจะพอใช้เดือนนี้ไหม ก็ต้องใช้เดือนชนเดือนกันไปถ้าไม่มีรายรับทางอื่น โดยพื้นฐานเงินเดือนนั้นเราจะเริ่มต้นกันที่ 15,000 ก็แล้วแต่ตามสายงานกันและมนุษย์ Gen Y อย่างเรานั้นก็ให้ความสำคัญในเรื่องไลสไตล์ของแต่ละคนที่ชัดเจน เริ่มที่คอนโดมิเนียม อย่างห้อง studio หรือไม่ว่าจะเป็น 1 bedroom เราจะเริ่มตกแต่งคอนโดอย่างไรให้ง่ายและถูกที่สุด คำแรกที่ผุดขึ้นมาในการซื้อเฟอร์นิเจอร์คงหนี้ไม่พ้น IKEA ด้วยดีไซน์ที่ตอบโจทย์ ในเรื่องของราคาที่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราเอื้อมถึงได้ สะดวกในการประกอบเฟอร์นิเจอร์เองได้ ซึ่งอุปกรณ์ในการติดตั้งจะมาพร้อมกับตัวเฟอร์นิเจอร์ที่เราซื้อมาเรียบร้อยแล้วนั้น และถ้าหากเราไม่รู้ว่าจะจัดวางหรือตกแต่งห้องพักได้อย่างไร ทาง IKEA เขาก็มีแคตตาล็อคตัวอย่างแบบห้องต่างๆให้เป็นตัวช่วยในการตกแต่งคอนโดด้วยหากใครที่ยังไม่มีไอเดีย


1. แต่งคอนโด : แต่งห้องครัวด้วยเฟอร์นิเจอร์ IKEA 

โดยส่วนใหญ่การวางแปลนในคอนโดมิเนียมนั้นจะวางให้เราเปิดเปิดประตูห้องเข้าไปแล้วเจอห้องครัวและที่รับประทานอาหารเล็กๆ เป็นอันดับแรกแต่บางที่ก็จะจัดวางไว้สุดท้ายติดกับระเบียง เนื่องจากกลิ่นควันที่ทำอาหารจะรบกวนการพักอาศัยและกลิ่นอาหารอาจติดตามเบาะนั่งหรือโซฟาอีกด้วย ในส่วนตัวเคาน์เตอร์ ปกติทางคอนโดมิเนียมจะแถมมาให้เราอยู่แล้ว แต่ถ้าหากใครที่อยากออกแบบและตกแต่งคอนโดตามสไตล์นั้น ก็ควรจัดวางให้เฟอร์นิเจอร์ให้เป็นแนวสูงมากกว่าแนวนอนเพื่อเพิ่มพื้นที่ใข้สอยให้มากขึ้นและไม่ทำให้ห้องพักดูแคปหรืออึดอัด

หลายโครงการทำซิ้งล้างจานแบบไม่มีที่พักจานมาให้ ทำให้ pantry เปียกแฉะอยู่เสมอ เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยที่พักจานแบบแขวนผนัง 

คอนโดมิเนียมมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด การใช้สอยพื้นที่ในแนวดิ่ง หรือใช้พื้นที่ผนังจึงเป็นความคิดที่ไม่เลวทีเดียว 

2. แต่งคอนโด : แต่งห้องนั่งเล่น ด้วยเฟอร์นิเจอร์ Ikea 

ในส่วนของห้องนั่งเล่นนั้น เป็นส่วนของหน้าตาของเราหากมีเพื่อนแวะเวียนมาเที่ยว สังสรรค์ ควรเลือกใช้และตกแต่งคอนโดให้มีพื้นที่ใช้สอยและปรับเปลี่ยนได้อเนกประสงค์ตามการใช้งานของเราเพราะพื้นที่จำกัดในคอนโดมิเนียม อาจจะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว เพื่อง่ายต่อการทำความสะอาด

หากเบื่องานไม้แล้วจะลองใช้เป็นพวกอลูมิเนียม จะได้อารมณ์ดิบและความเป็น Industrial มากขึ้น

อย่างชั้นวางในรูปภาพนั้นก็สามารดัดแปลงเป็นที่วางในสือในห้องนั่งเล่นเก๋ๆ

เลือกโซฟาสีเรียบสักหนึ่งตัว ตกแต่งด้วยหมอนอิงลายน่ารักๆ พรมเก๋ๆสักผืน ก็ทำให้ห้องของคุณดูดีมีสไตล์แล้วค่ะ

3.แต่งคอนโด : แต่งห้องน้ำ ด้วยเฟอร์นิเจอร์ Ikea 

การแต่งห้องน้ำสำหรับคอนโดนั้น อาจจะไม่สามารถทำได้ง่าย ๆ นัก เนื่องจากหากจะรื้อทำใหม่คงจะเป็นเรื่องใหญ่ทีเดียว เพราะห้องน้ำคอนโดนั้นทำมาให้สำเร็จแล้ว ไม่ว่าจะเป็นห้องแบบ fully furnish หรือ fully fitted เฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องน้ำจึงเน้นไปในส่วนของการเพิ่มการจัดเก็บแทน สำหรับหนุ่มๆ นั้นในส่วนนี้คงไม่ค่อยมีปัญหาในเรื่องการจัดวางพื้นที่หรือสิ่งของในห้องน้ำสักเท่าไรนัก แต่สำหรับสาวๆนั้นคงเป็นเรื่องใหญ่ไม่ว่าจะเป็นแชมพู ครีมอาบน้ำ ผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่ต้องจัดสรรหาที่วางให้สะดวกหยิบจับ เพื่อให้คุณใช้เวลาในห้องน้ำอย่างมีความสุข และไวที่สุดในช่วงเช้าที่ต้องรีบไปทำงานให้ทัน

4. แต่งคอนโด : แต่งห้องนอนด้วยเฟอร์นิเจอร์ Ikea

เหน็ดเหนื่อยจากการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน ห้องนอนควรเป็นสิ่งที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายมากที่สุด หากคิดอะไรไม่ออกใช้โทนสีขาวสบายตาแบบโคซี่โคซี่ง่ายต่อการตกแต่ง ในส่วนของห้องนอนนั้นยังรวมถึงตู้เสื้อผ้า และโต๊ะเครื่องแป้ง ให้เป็นสัดส่วนเรียบร้อย ในการจัดวางตู้เสื้อผ้านั้นเดี๋ยวนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องมีบานปิดตุ้เสื้อผ้าอีกต่อไปเราสามารถโชว์เสื้อผ้ารองเท้าที่เรามีอยู่ได้ แต่ต้องขยันในการจัดเก็บให้เป็นระเบียบกันหน่อย และไม่ควรมีเสื้อผ้าจำนวนมากเกินไปด้วย 

ตู้เสื้อผ้าแบบเปิดโล่ง เหมาะกับคนที่มีเสื้อผ้าไม่มาก สีไม่เยอะ ไม้แขวนเสื้อแบบเดียวกัน แต่ถ้าหากไม่สามารถควบคุมสิ่งเหล่านี้ได้ ตู้เสื้อผ้าของเราก็อาจจะดูรก  หากเป็นอย่างนั้นแนะนำให้ใช้ตู้เสื้อผ้าแบบมีบานปิดเปิดไปเลยจะดีกว่า 

ตอนนี้ทุกคนคงมีไอเดียตกแต่งคอนโดตามงบมนุษย์เงินเดือน จาก IKEA แล้ว สามารถตั้งงบประมานไว้ในใจคร่าวๆที่จะเลือกซื้อสินค้า หลังจากอ่านบทความนี้จบ แต่เรายังมีข้อดีและข้อเสียในการเลือกใช้สินค้าจาก IKEA ให้คิดว่าสรุปแล้วมนุษย์เงินเดือนอย่างเราเหมาะกับสินค้านี้ไหม แล้วจะคุ้มค่ากับสิ่งที่จ่ายไปรึเปล่า


1. ราคาและดีไซน์

เฟอร์นิเจอน์ของ IKEA มีตั้งแต่ราคาถูกและสูง ตัววัสดุนั้นก็คุณภาพตามราคา บางช่วงก็จะมีโปรโมชั่นลดราคาสินค้าให้เราเลือกซื้อกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราเลือกซื้อ IKEA ไม่แค่เพราะว่าราคาถูกกว่าที่อื่นหรือวัสดุดีกว่าที่อื่น แต่เพราะดีไซน์ที่ตามโจทย์ของเรามากกว่า ถึงแม้สินค้านั้นจะเป็นสินค้าราคาที่ถูกก็ตามแต่เราจะเห็นตัวงานที่เรียบง่ายตามแบบฉบับของ IKEA ทำให้เราสามารถเลือกมาใช้ปรับแต่งให้เข้ากับความชอบของเราได้มากว่า สรุปแล้วคือ เฟอร์นิเจอร์ของ IKEA สามารถเข้าถึงกลุ่มคนลูกค้าได้ทั่วถึงและหลากหลายมากกว่า แต่ถ้าความชอบและไลสไตล์ของคุณไม่เน้นความเรียบง่าย IKEA อาจจะไม่ตอบโจทย์ของคุณ

2.ไซส์ของสินค้า

หลายคนเวลาไปเลือกซื้อสินค้าที่ IKEA อาจจะมีสับสนกันอยู่บ้างถ้าหากไปเลือกซื้อสินค้าตามจำพวก ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน หรือเตียง เพราะขนาดไซส์ไม่ได้ออกแบบมาตรฐานตามปกติที่เราใช้กันอย่างทั่วไป เพราะฉะนั้นเวลาเลือกซื้อขนาดที่เขียนกำกับไว้ให้ดี เพราะเมื่อซื้อมาแล้วอาจจะมีปัญหากับขนาดเตียงที่บ้านได้

3. มีหลักแหล่งชัดเจน

ไม่ได้จะบอกว่าที่อื่นไม่ได้มีที่อยู่หรือหลักแหล่งไม่ชัดเจนแต่ว่า หากใครที่ไม่ชอบไปเดินตลาดอย่างเช่น ตลาดนัดจตุจักร หรือเรียนกันติดปากว่า “เจเจ” นั้น เราก็จะเดินไปไม่ถูกแหล่งหรือว่าหาไม่เจอในสิ่งที่เราต้องการเพราะบางอย่างก็ไม่ได้รวมไว้อยู่ในร้านเดียวกันให้เราเลือกซื้อ แต่คือถ้าเรามาที่ IKEA แน่นอนที่สุดคือเราหาของที่เราอยากได้ เพราะเขาจัดเป็นหมวดหมู่ให้เราอยู่แล้ว เรายังสามารถเข้าไปดูที่เว็บไซต์ของเขาได้เลย ก่อนที่เราจะไปเลือกซื้อ ซึ่งของที่ทางเว็บไซต์ที่ลงไว้นั้นก็อัพเดทตลอด เข้าไปดูได้เลย ตามลิ้งนี้ http://www.ikea.com/th/th/

4. วิธีชำระสินค้า

คงจะพูดเต็มปากได้มาว่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเรานั้นโดยส่วนใหญ่จะมีบัตรเครดิตไว้ติดตัว และใช้จับจ่ายซื้อค้าหรือผ่อนสินค้ากัน ไม่ว่าจะแบบ 3 เดือน 6 เดือน หรือ 10 เดือน โดยทาง IKEA นั้นรับทั้งเงินสดและบัตรเครดิตด้วย ซึ่งดีต่อใจของมนุษย์เงินเดือนอย่างเรามาก โดยขั้นต่ำในการผ่อนชำระนั้นก็ตามที่ทาง IKEA กำหนดเอาไว้เลย จะกี่เดือนก็ขึ้นอยู่กับตัวบัตรเครดิตที่เรามีไว้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งข้อดีสำหรับเรา ถ้าหากร้านทั่วไปไม่มีส่วนนี้ให้บริการ หรืออาจจะมีค่าชาร์จกับบัตรเพิ่มขึ้นอีก 3 หรือ5 เปอร์เซ็น แต่ก่อนจะจับจ่ายสินค้าอะไรขอให้คิดไตร่ตรองให้ดีเพราะมันคือหนี้ระยะยาว
หลังจากบทความนี้มนุษย์เงินเดือนอย่างเราคงตัดสินใจได้แล้ว จะตบแต่งที่พักอาศัยตามงบมนุษย์เงินเดือนอย่างไร ข้อดีข้อเสียในการใช้สินค้าจาก IKEA และถ้าหากยังไม่รู้ว่าจะขนของกลับบ้านอย่างไร ทาง IKEA ก็มีบริการจัดส่งให้ถึงบ้าน

ภาพอ้างอิง :  http://www.ikea.com/th/th/

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์