รูปบทความ แต่งคอนโดสำหรับการพักผ่อนในวันสบายๆ ด้วยการเนรมิตมุมห้องนั่งเล่น

แต่งคอนโดสำหรับการพักผ่อนในวันสบายๆ ด้วยการเนรมิตมุมห้องนั่งเล่น

สำหรับคนที่พักอาศัยอยู่ในคอนโด ก็น่าจะทราบดีอยู่แล้วว่าห้องนั่งเล่นที่เป็นห้องรับแขกในตัว เป็นอีกห้องหนึ่งที่ถูกใช้งานบ่อยมาก อาจจะมากกว่าทุกห้องแม้กระทั่งห้องนอน เพราะบางคนก็ทำกิจกรรมทุกอย่างในห้องนั่งเล่น ส่วนห้องนอนก็ใช้แค่ตอนเข้าไปนอนอย่างเดียวเท่านั้น


แต่งห้องนั่งเล่นคอนโด ให้น่าอยู่ทั้งกับตัวเจ้าของห้องเองหรือแขกผู้มาเยือน จึงถือว่ามีความสำคัญมาก และสิ่งที่จะเป็นตัวช่วยทำให้บรรยากาศห้องนั่งเล่นมีความน่าอยู่มากขึ้นกว่าเดิมก็คือ เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งห้องทั้งหลาย เช่น โซฟาน่าหนุนนอน หมอนอิง โต๊ะวางของ รวมถึงสิ่งที่สร้างความบันเทิงอย่างโทรทัศน์หรือ เครื่องเสียง ด้วย โดยมีไอเดียที่น่าสนใจจะมีอะไรบ้างนั้น มาติดตามกันได้เลย….

1. แต่งห้องนั่งเล่นคอนโดด้วยโซฟาน่าหนุนนอน

โซฟา เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้เลย ในการแต่งห้องนั่งเล่นคอนโด และเพื่อการพักผ่อนวันสบายๆ ก็ควรจะเลือกโซฟาน่าหนุนนอนหรือโซฟาเบดปรับนอนได้ เรียกว่าเป็นโซฟาสารพัดประโยชน์ตรงที่จะนั่งก็ได้ จะนอนพักผ่อนชิลๆ ก็แสนสบาย ยิ่งถ้ามีทีวีกับเครื่องเล่นเพลงอยู่ด้วยแล้ว จะนอนดูรายการทีวี หนังเรื่องโปรด ฟังเพลงทั้งวัน ก็สะดวกสบายที่สุด หรือจะนอนอ่านหนังสือเล่มโปรด นั่งเล่นโน้ตบุ๊ค แท็บเลต บนโซฟาน่าหนุนนอนในห้องนั่นเล่นนี้ ก็สร้างความเพลิดเพลินได้ไม่แพ้กัน โดยอาจจะเสริมด้วยเก้าอี้โซฟานวม เก้าอี้บีนแบคที่เข้ากันได้ดีมาไว้ด้วยอีกสักตัว พร้อมกับหมอนอิง ก็เป็นการช่วยเพิ่มบรรยากาศของพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

โซฟารูปตัว L

โซฟารูปตัว L เป็นโซฟาที่เหมาะกับการพักผ่อนมาก เพราะสามารถนอนเหยียดขาได้สบาย ๆ แต่อาจจะต้องวัดความกว้างของห้องสักหน่อย เนื่องโซฟาชนิดนี้ใช้พื้นที่ค่อนข้างเยอะ 

Sofa Bed

โซฟาเบด (Sofa bed) เป็นโซฟาที่สามารถปรับเป็นเตียงนอนได้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการนอนดูหนัง หรือเผื่อมีเพื่อนหลายคนมานอนที่ห้อง

2. ของตกแต่งห้องนั่งเล่นคอนโดหลากหลายสไตล์ เพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย

ในส่วนของการเลือกของตกแต่ง เพื่อนำมาใช้แต่งห้องนั่งเล่นคอนโด โดยส่วนใหญ่แล้ว ห้องทุกห้องในคอนโดจะมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด ห้องนั่งเล่นก็เช่นกัน ดังนั้น การเลือกใช้ของตกแต่ง ก็ต้องคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยและความเหมาะสมของพื้นที่เป็นหลัก ยิ่งถ้าต้องการพื้นที่พักผ่อนสบายๆด้วยแล้ว ก็ไม่ควรนำของมาไว้ในห้องนี้มากเกินความจำเป็น เพราะอาจจะทำให้เกิดความรู้สึกคับแคบ อึดอัด และทำให้ไม่อยากอยู่เป็นเวลานาน สุดท้ายก็ไม่ได้พักผ่อนในบรรยากาศสบายๆตามความต้องการ และของหลากหลายสไตล์ที่ควรนำมาใช้ ก็มีข้อแนะนำเป็นเทคนิคเล็กๆน้อย ตัวอย่างเช่น ควรใช้สิ่งของไซส์เล็ก ที่เคลื่อนย้ายได้ง่าย ไม่กินพื้นที่ กับโทนสีสว่างๆ สบายตา ซึ่งจะช่วยทำให้รู้สึกว่าห้องกว้างขึ้น เป็นต้น

(ภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/408068416217298055/)

3. แต่งห้องนั่งเล่นคอนโดให้มีสีสันด้วยการมิกซ์แอนด์แมทช์

ไอเดียการผสมผสานเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ สำหรับแต่งห้องนั่งเล่นคอนโด ให้เข้ากันอย่างลงตัวและกลมกลืนไปกับสีสันและการตกแต่งหลักๆ ก็เป็นอีกไอเดียที่น่าสนใจไม่น้อย โดยเฉพาะใครที่ชอบใช้ความคิดสร้างสรรค์แปลกๆใหม่ๆมาแต่งเติมบรรยากาศของการพักผ่อนให้มีชีวิตชีวาไม่น่าเบื่อ ไม่ว่าจะเป็น การใช้ของตกแต่งสไตล์วินเทจ เช่นโคมไฟวินเทจแบบตั้งโต๊ะ นาฬิกาแขวน หรือการทำชั้นวางหนังสือแบบบิวท์อินที่ฝาผนังเพื่อลดการใช้พื้นที่ อีกทั้งยังใช้วางสิ่งของอื่นๆได้ด้วย ส่วนมุมโซฟาเบด นอกจากจะมีหมอนอิงลายเก๋ไก๋ ที่เข้ากันได้ดีแล้ว การมีตุ๊กตาหมีตัวใหญ่เพิ่มเข้าไปอีกสักตัว ก็เป็นการสร้างบรรยากาศน่ารักสดใสสำหรับแต่งห้องนั่งเล่นคอนโดได้เป็นอย่างดี อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ มุมเคาน์เตอร์บาร์เล็กๆ สำหรับสังสรรค์วันหยุดกันในครอบครัวหรือไว้ต้อนรับเพื่อน ก็จะช่วยเพิ่มสีสันในวันหยุดพักผ่อนที่ไม่ได้จำกัดแค่การดูรายการทีวีหรืออ่านหนังสือ เท่านั้น

ห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขกอาจจะเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ห้องจัดแสดงรสนิยมเจ้าของห้อง” ก็ได้ อย่างในภาพเป็นการตกแต่งห้องนั่งเล่นด้วยของเก่า 

4. Simply The Best อีกหนึ่งไอเดียเพื่อการแต่งห้องนั่งเล่นคอนโดในบรรยากาศเรียบง่ายสไตล์มินิมอล

แนวคิดเรื่องความเรียบง่ายของบรรยากาศการพักผ่อน ยังเป็นแนวคิดที่ดี และทำให้เกิดความรู้สึกว่าได้พักผ่อนในบรรยากาศสงบและผ่อนคลายอย่างแท้จริง ด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่มากชิ้นในการแต่งห้องนั่งเล่นคอนโด เพื่อความโล่ง โปร่ง สบายตา จากการใช้โทนสีเย็น เป็นโทนสีหลักของห้อง ส่วนมุมพักผ่อน ก็มีแค่โซฟาเบดกับโต๊ะกระจก สำหรับวางแก้วกาแฟ หรือสิ่งชองเล็กน้อยๆ แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว แม้แต่ทีวีติดผนัง โดยอาจจะนำทีวีไปไว้ในห้องนอน ส่วนของประดับตกแต่งเพื่อความอื่นๆ ก็ไม่มีความจำเป็นใดๆ ทั้งนั้น ซึ่งการแต่งห้องนั่งเล่นคอนโดสไตล์นี้ อาจจะเหมาะกับบางคนเท่านั้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคนนั่นเอง

(ภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/70437474115781/)

สรุปแล้ว การแต่งห้องนั่งเล่นคอนโด ให้เป็นมุมพักผ่อนในวันสบายๆ ของแต่ละคน ก็มีแนวคิดและความต้องการที่แตกต่างกันออกไป แต่ความหมายของการพักผ่อนที่แท้จริง ก็คือความรู้สึกสบายๆ ผ่อนคลาย ไม่มีอะไรมารบกวนจิตใจ เพียงแค่ได้นั่งๆ นอนๆ ทำกิจกรรมยามว่างสุดโปรดบน โซฟาน่าหนุนนอน ท่ามกลางของตกแต่ง ที่เลือกเองทุกอย่าง ตลอดจนการออกแบบการจัดวาง การจัดการพื้นที่ใช้สอยต่างๆ เพียงเท่านี้ ก็น่าจะทำให้ห้องนั่งเล่นในคอนโด กลายเป็นมุมพักผ่อนสุดโปรดอีกมุมหนึ่งไปเลยก็ได้ ส่วนใครที่ชอบสังสรรค์กับคนในครอบครัวหรือเพื่อนๆ พื้นที่ส่วนนี้ ก็จะมีความสำคัญมากขึ้นอีก เพราะต้องเป็นห้องรับแขกไปในตัวด้วย ดังนั้นการเพิ่มเคาน์เตอร์บาร์เข้ามา หรือเพิ่มชุดโฮมเธียร์เตอร์แทนทีวีธรรมดาๆ ก็เป็นการสร้างสีสันในอีกรูปแบบหนึ่ง ให้กับชีวิตวันพักผ่อนของตัวเอง ในห้องที่มีพื้นที่จำกัดได้อย่างมีความสุขในแบบที่ต้องการ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์