รูปบทความ แต่งคอนโดสไตล์มินิมอล ให้คอนโดขนาดเล็กกว้างขึ้น อย่างไม่น่าเชื่อ

แต่งคอนโดสไตล์มินิมอล ให้คอนโดขนาดเล็กกว้างขึ้น อย่างไม่น่าเชื่อ

เทรนด์การแต่งคอนโดที่กำลังมาแรง อีกเทรนด์ก็คือ Minimal : Less is more น้อยแต่ได้มากซึ่งประโยชน์ ถือเป็นอีกสไตล์ที่เรียบง่าย แต่ดูมีมิติ ซึ่งจะทำให้แต่งคอนโดที่มีขนาดเล็กดูกว้างขึ้น

การแต่งคอนโดในแบบมินิมอลนั้นว่ากันว่า ได้อิทธิพลมาจากลัทธิเซนของญี่ปุ่น เน้นความเรียบง่าย แต่ได้ประโยชน์ทุกจุดภายในคอนโด ซึ่งถือว่าเป็นสไตล์ที่เข้ากันได้ดีกับการแต่งคอนโด ยิ่งเป็นเป็นคอนโดขนาดเล็ก ยิ่งก็เหมาะ เพราะจะใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น

แต่งคอนโดสไตล์มินิมอล ให้คอนโดขนาดเล็กกว้างขึ้น อย่างไม่น่าเชื่อ

เรามาดูสไตล์แบบมินิมอลกันว่ามีหลักการในการตกแต่งอย่างไรบ้าง

การเลือกเฟอร์นิเจอร์

การแต่งคอนโด แบบมินิมอล จะเน้นเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นแต่มีประโยชน์ ของตกแต่งจะมีน้อย อย่างถ้าเป็นห้องรับแขกก็อาจจะมีโซฟาเดี่ยวตัวเดียว มีโต๊ะสำหรับวางของ ที่ดูเรียบ ๆ ไม่มีชั้นอะไรเยอะแยะ บนโต๊ะ หรือ บนเฟอร์นิเจอร์ ก็จะไม่มีของจุกจิก อาจจะมีแค่ 1-2 อย่าง เพื่อไม่ให้ดูจืดเกินไป อาจจะแต่งคอนโดด้วยแจกันดอกไม้เก๋ ๆ หนังสือปกสวย หรือกรอบรูปบนโต๊ะทำงาน ก็ได้ ถ้าเป็นพวกหนังสือหรือนิตยสารที่มีการอ่านประจำก็จะเก็บให้เป็นระเบียบ เน้นความสบายตา ซึ่งจะเน้นให้มีพื้นที่ว่างภายในบ้านมากไปกว่าการสะสมสิ่งของ หรือข้าวของเครื่องใช้ที่ไม่จำเป็น

แต่งคอนโดสไตล์มินิมอล ให้คอนโดขนาดเล็กกว้างขึ้น อย่างไม่น่าเชื่อ

ส่วนโทนสีของการตกแต่งคอนโดจะเน้นโทนอบอุ่น

อย่างกลุ่มสีเอิร์ธโทนหรือสีธรรมชาติ เช่น สีไม้ หรือจะเป็นขาวคุมโทนแล้วตัดด้วยสีดำเป็นบางจุด แต่ถ้าใครอยากได้มินิมอลแบบสดใส จะใช้สีสันสดใส มาตัดในเฟอร์นิเจอร์บางชิ้น หรือจะเป็นของตกแต่งบางอย่าง ก็จะทำให้คอนโดของคุณดูสนุกขึ้น แต่ก็แนะนำให้โทนสีอ่อน จะให้ความรู้สึกที่สบายตาและผ่อนคลาย ส่วนที่เป็นผนังนั้นควรจะโล่ง เลือกวอลเปเปอร์ที่มีลวดลายน้อย อาจจะเป็นรูปทรงเรขาคณิตหรือจะเป็นสีพื้นก็ได้ บนฝาผนังอาจจะมีภาพศิลปะเก๋ๆตามแบบที่คุณชอบ สัก 1 ภาพ ของแต่ละมุมห้องในคอนโด


จะเห็นได้ว่า สไตล์การตกแต่งคอนโดแบบมินิมอล จะไปกันได้ดีกับการแต่งคอนโดขนาดเล็ก ที่มีพื้นที่น้อย ก็ใช้สีธรรมชาติ สีเอิรธ์โทน สีสว่างของผนังห้องหรือวอลล์เปเปอร์จะทำให้ห้องดูโปร่งและสบายตาอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเราคุมโทนของการตกแต่งคอนโดด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่น้อยชิ้น เลือกให้ดีว่าเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นมีประโยชน์กับการใช้งานหลายฟังก์ชั่น ก็จะทำให้คอนโดไม่อึดอัด พื้นที่เต็มไปด้วยเฟอร์นิเจอร์มากมาย นอกจากนั้นสีของเฟอร์นิเจอร์ก็ควรจะเป็นสีธรรมชาติ ลายไม้จะให้ความรู้สึกที่อบอุ่น สบายตา ถ้าเป็นคนที่ชอบสไตล์การตกแต่งคอนโดที่มีสีสันสดใส อาจจะใช้หมอนอิงสีสดใสมาตัดกับเฟอร์นิเจอร์ก็ได้ อย่างถ้าเลือกโซฟาสีโทนดำ ขาโซฟาเป็นไม้ ควรเลือกหมอนอิงสีสวยๆ ในการตกแต่งห้องเพิ่มเติม


แต่งคอนโดสไตล์มินิมอลอย่างไรดี ให้เข้ากับโซนต่างๆ ของห้อง

โซนห้องรับแขก

เน้นโซฟาชิ้นใหญ่ชิ้นเดียว เลือกโทนสีอ่อน เพิ่มลูกเล่นด้วยหมอนอิงขาวดำ หรือหมอนมีสีสันนิดหน่อย ก็ทำให้ห้องดูสนุกขึ้น ความสว่างของห้องก็สำคัญถ้าแสงธรรมชาติไม่พอ ก็อาจจะดูเรื่องโคมไฟ ให้ห้องดูสว่างขึ้น ฝาผนังอาจจะเพิ่มลูกเล่นด้วยชั้นวางของ แล้วเพิ่มเก๋ ด้วยภาพพิมพ์โทนสีขาวดำ และอาจจะมีโต๊ะวางของเป็นโต๊ะกลางเป็นลักษณะสี่เหลี่ยมผืนผ้า ที่นอกจากจะเป็นโต๊ะกลางเพื่อตกแต่งแล้ว อาจจะมีดีไซน์ที่สามารถเป็นโต๊ะทำงานได้อีกด้วย หรือถ้าอยากดูหรูอีกนิดแต่ยังเป็นมินิมอลอยู่ล่ะก็พรมลายเรขาคณิตก็เป็นทางเลือกที่ดี

แต่งคอนโดสไตล์มินิมอล ให้คอนโดขนาดเล็กกว้างขึ้น อย่างไม่น่าเชื่อ

ห้องทำงาน

ให้เน้นการตกแต่งคอนโดด้วยการจัดโต๊ะทำงานเข้ามุมใดมุมสักมุม หรือฝาผนังสักด้าน โทนสีที่เลือกใช้ก็ยังคุมโทนขาวดำ อยู่โดยหลักให้ใช้สีขาวเป็นหลักแล้วอาจจะมีท็อปอัพเป็นสีดำ หรือตัวเก้าอี้เป็นพนักพิงสีดำก็ได้ บนโต๊ะอาจจะเน้นให้โล่งมีเพียงอุปกรณ์การทำงานที่จำเป็น ถ้าอยากให้มีการตกแต่งอาจจะทำชั้นวางของเหนือศีรษะแทน และจัดหาลิ้นชักมาไว้ใส่ของเพื่อให้เป็นระเบียบ 

แต่งคอนโดสไตล์มินิมอล ให้คอนโดขนาดเล็กกว้างขึ้น อย่างไม่น่าเชื่อแต่งคอนโดสไตล์มินิมอล ให้คอนโดขนาดเล็กกว้างขึ้น อย่างไม่น่าเชื่อ

ห้องนอน

การตกแต่งคอนโด ในสไตล์มินิมอลจะเน้นที่ไปที่เตียงนอน พื้นที่ใต้เตียงถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีประโยชน์มากตามคอนเซปต์ที่ต้องการให้ใช้พื้นที่ของเฟอร์นิเจอร์ให้มีประโยชน์มากที่สุด ควรเลือกเตียงอเนกประสงค์ที่มีลิ้นชักใต้เตียงเพื่อจะใช้เก็บของได้ ทำให้ห้องไม่รก ส่วนโซนแต่งตัวนั้น ถ้าตู้เสื้อผ้าสามารถใช้เป็นโต๊ะเครื่องแป้งด้วยได้ก็จะทำให้เฟอร์นิเจอร์ในห้องมีน้อยชิ้นลงไปอีก หรือถ้าจัดโต๊ะทำงานอยู่ในโซนห้องนอน ก็ทำเป็นโต๊ะเครื่องแป้งด้วยเลยก็ได้ 

แต่งคอนโดสไตล์มินิมอล ให้คอนโดขนาดเล็กกว้างขึ้น อย่างไม่น่าเชื่อ

ห้องครัว

ห้องครัวเป็นโซนที่สำคัญอีกจุดที่ขาดการตกแต่งไปไม่ได้เลย เพราะห้องครัวเป็นพื้นที่ขนาดเล็ก เคาน์เตอร์ครัวจึงควรออกแบบมาให้เป็นแบบอเนกประสงค์ที่มีทั้งอ่างล้างจาน เตาไฟขนาดเล็ก และยังต้องพื้นที่สำหรับวางอุปกรณ์ครัวไฟฟ้าบางอย่างด้วย ซึ่งอาจจะเก็บของเหล่านี้ไว้ในตู้เก็บบนฝาผนัง สามารถหยิบมาใช้ได้เมื่อต้องการ แต่ไม่ต้องมาวางทิ้งบนเคาเตอร์ครัว และอาจจะหาโต๊ะแบบวางติดผนังพร้อมเก้าอี้ 2 ตัว สำหรับมื้อง่ายๆ ภายในคอนโด 

แต่งคอนโดสไตล์มินิมอล ให้คอนโดขนาดเล็กกว้างขึ้น อย่างไม่น่าเชื่อจะเห็นได้ว่าแต่ละห้องนั้นจะมีเฟอร์นิเจอร์แต่งคอนโดอยู่ไม่กี่ชิ้น ด้วยสีของสไตล์มินิมอลที่เน้นโทนสว่าง สีอ่อนจะทำให้ห้องไม่ทึบ อึดอัด ดูโปร่ง โล่งจนเกินไป นอกจากนั้นหากจะต้องการให้ห้องเป็นสไตล์มินิมอลแล้วล่ะก็ต้องคอยหมั่นเก็บของภายในห้องให้เป็นระเบียบจัดหาที่เก็บของในมุมต่าง ๆ ของคอนโดเพื่อไม่ให้รกอยู่เสมอ เท่านี้เองคอนโดขนาดเล็กก็จะสวยมีสไตล์แบบมินิมอลอยู่ตลอด 


ภาพจาก : https://www.pinterest.com


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์