รูปบทความ แนะนำการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าคลายร้อน ประหยัดพลังงานทำได้ง่าย

แนะนำการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าคลายร้อน ประหยัดพลังงานทำได้ง่าย

ในปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าเปรียบเสมือนปัจจัยที่ห้าในการดำรงชีวิต หากลองคิดดูว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าสำคัญกับเราเพียงไหน แค่เพียงกลับมาถึงห้องคุณก็ต้องหยิบรีโมทขึ้นมาเปิดแอร์แล้ว


หลักการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้า


เชื่อว่าหลายครอบครัวอาจเคยเจอปัญหากับบิลค่าไฟที่พุ่งกระฉูด ยิ่งประเทศไทยที่มีอากาศร้อนเกือบทั้งปี การวางแผนเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงานจึงสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในบิลค่าไฟลงไปได้อย่างมากทีเดียว วันนี้เราจึงอยากมาแชร์ข้อมูล ‘วิธีการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟ’ ที่จะช่วยลดค่าใช้จ่าย และยังช่วยลดโลกร้อนได้อีกด้วย



ควรเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นต่อการใช้งาน มีจำนวนวัตต์ที่เหมาะสม สำหรับคอนโดที่มีขนาดห้อง 20-25 ตารางเมตร ควรเลือกพัดลม 25-27 วัตต์ หรือเครื่องปรับอากาศ 1,200-2,300 วัตต์ เป็นต้น หรือสังเกตจากฉลากเบอร์ 5 ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้ฉลากเบอร์ 5 จะมีประสิทธิภาพมากที่สุด ขนาดของเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่ควรใหญ่หรือเล็กจนเกินไป เพราะหากใหญ่เกินจะทำให้เปลืองพลังงานมาก แต่หากเล็กเกินไปก็อาจทำให้ไม่สะดวกในการใช้งาน


ชนิดของเครื่องใช้ไฟฟ้า ควรคำนึงถึงการนำไปใช้งานและพื้นที่ในห้องที่ทำการติดตั้ง เช่น การเลือกเครื่องปรับอากาศ ระหว่างระบบเก่า กับเครื่องปรับอากาศที่มีระบบ ดิจิตอล อินเวอร์เตอร์ (Digital Inverter) ซึ่งสามารถทำความเย็นได้มากที่สุด หลังจากเปิดใช้งานช่วงแรก เมื่อได้ระดับที่ต้องการแล้วเครื่องจะลดรอบความถี่ในการทำงานของคอมเพลสเซอร์ลง ดังนั้น เครื่องปรับอากาศระบบดิจิตอล อินเวอร์เตอร์ จึงสามารถประหยัดพลังได้ถึง 20-30% เมื่อเทียบกับเครื่องระบบเก่า




มีวิธีการคลายร้อนได้อย่างไรบ้าง


นอกจากวิธีเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดไฟ ซึ่งจะช่วยเซฟเงินในกระเป๋าจากบิลค่าไฟฟ้าที่อาจทำให้ใครหลายคนต้องปาดเหงื่อ วันนี้เรายังมีเคล็ดลับการคลายร้อนง่ายๆที่ใครก็ทำได้มาฝากกันอีกด้วย


หาต้นไม้มาปลูกไว้รอบๆห้องหรือตรงระเบียง ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มออกซิเจนในอากาศ ให้ร่มเงา ช่วยลดความร้อน เปรียบเสมือนเป็นแอร์ธรรมชาติและช่วยเพิ่มความน่าอยู่ให้กับห้องของคุณได้


หาที่บังแสงมาติดตั้ง ถ้าห้องของคุณหันเข้าทางทิศใต้หรือทิศตะวันตก ห้องจะได้รับความร้อนจากแสงแดดที่ส่องเข้ามามากกว่า 50% อาจหาผ้าใบหรือกันสาดมาบังแดดจากทางหน้าต่าง เพียงเท่านี้ก็ช่วยกันความร้อนที่จะเข้ามาในห้องได้เยอะทีเดียว


เปลี่ยนการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน ไม่ควรวางขวางทางลมพัดเข้า พัดออก ไม่ควรวางขวางทางประตูหน้าต่าง ควรเปิดช่องให้ลมสามารถพัดเข้ามาได้ หรือวางเฟอร์นิเจอร์ติดชิดผนัง


ตัวอย่างที่เรายกมาเป็นวิธีการง่ายๆ ที่อยากให้คุณได้ลองทำดู เชื่อว่าเพียงแค่คุณเริ่มต้นจะช่วยประหยัดค่าไฟได้หลายบาทจนคุณเองนึกไม่ถึงเลยทีเดียว




หากจะซื้อเครื่องปรับอากาศ หรือพัดลม มาไว้ในห้อง เราต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง


สำหรับเมืองร้อนอย่างบ้านเรา คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าจำเป็นที่ทุกครอบครัวต้องมีเหมือนกันก็คือ แอร์กับพัดลม วันนี้เราขอนำข้อมูลที่น่าสนใจในการเลือกซื้อแอร์และพัดลม เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาหลังจากซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้มาแล้วไม่เหมาะสมกับการใช้งาน


วิธีเลือกซื้อแอร์


คนบางส่วนมักพบปัญหา หลังจากซื้อแอร์มาแล้ว ขนาดของแอร์ไม่เหมาะสมกับห้อง เช่น ห้องมีขนาดใหญ่ แต่แอร์ตัวเล็ก ซึ่งทำให้แอร์ทำงานหนักเกินไป ส่งผลให้เปลืองค่าไฟและทำให้แอร์พังได้ง่าย โดยการเลือกซื้อแอร์ควรซื้อแอร์ที่มีขนาด BTU เหมาะสมกับขนาดของห้อง เช่น ห้องขนาด 24-30 ตร.ม. ควรเลือกแอร์ขนาด 18,000 BTU เป็นต้น ส่วนห้องขนาดเล็กก็ไม่ควรเลือกแอร์ที่ BTU ใหญ่เกินไปเพราะจะทำให้สิ้นเปลืองค่าเครื่องและค่าติดตั้ง


นอกจากนี้ การเลือกแอร์ที่มีระบบดิจิตอล อินเวอร์เตอร์ (Digital Inverter) ก็จะช่วยประหยัดไฟได้มากกว่าระบบธรรมดา เพราะระบบ Digital Inverter จะมีการตัดการทำงาน เพื่อประหยัดไฟ หากอุณหภูมิในห้องสูงขึ้น แอร์ถึงจะกลับมาทำงานอีกครั้ง ทำให้สามารถเลี้ยงอุณหภูมิภายในห้องไว้ในระดับที่เราต้องการ โดยที่คอมเพรสเซอร์ไม่หยุดทำงาน


วิธีเลือกซื้อพัดลม


เชื่อว่าห้องในคอนโดของคุณต้องมีพัดลมอย่างน้อยหนึ่งตัว หรืออาจมากกว่าหนึ่งตัวขึ้นไป ซึ่งในการเลือกซื้อพัดลมนอกจากราคาที่ถูกแล้ว ยังมีสิ่งอื่นที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อให้พัดลมที่คุณซื้อมานั้นใช้งานได้อย่างคุ้มค่าที่สุด ขนาดของพัดลม สำหรับห้องขนาดเล็กหรือในคอนโด พัดลมตั้งพื้น ขนาดใบพัด 16 นิ้ว ก็เพียงพอในการกระจายอากาศได้ทั่วถึงทั้งห้อง


เชื่อว่าห้องในคอนโดของคุณต้องมีพัดลมอย่างน้อยหนึ่งตัว หรืออาจมากกว่าหนึ่งตัวขึ้นไป ซึ่งในการเลือกซื้อพัดลมนอกจากราคาที่ถูกแล้ว ยังมีสิ่งอื่นที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อให้พัดลมที่คุณซื้อมานั้นใช้งานได้อย่างคุ้มค่าที่สุด ขนาดของพัดลม สำหรับห้องขนาดเล็กหรือในคอนโด พัดลมตั้งพื้น ขนาดใบพัด 16 นิ้ว ก็เพียงพอในการกระจายอากาศได้ทั่วถึงทั้งห้อง



รู้หรือไม่ว่า มีวิธีการทำให้ห้องเย็น โดยที่สามารถประหยัดพลังงานไปด้วยได้


แน่นอนว่าแม้เราจะอยากประหยัดพลังงานมากแค่ไหนก็ตาม แต่พอถึงหน้าร้อนเราหลายคนก็คงหนีไม่พ้นต้องเปิดแอร์หรือพัดลมเพื่อช่วยคลายร้อนกันอยู่ดี เพราะคงไม่มีใครอยากทนทรมานกับอากาศร้อนๆ วันนี้เราจึงอยากแนะนำขั้นตอนง่ายๆที่ช่วยให้ห้องเย็นได้ โดยไม่ทำให้คุณต้องมานั่งปวดหัวกับค่าไฟที่สูงกระฉูดตอนปลายเดือน


  1. ควรปิดผ้าม่าน ปิดประตูหน้าต่างให้สนิท ป้องกันไม่ให้อากาศภายในห้องกระจายออกไปด้านนอก ช่วยให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนัก 
  2. ตั้งอุณหภูมิแอร์ไว้ที่ 28-30 องศา และเปิดพัดลมแบบส่ายไปมา จะช่วยให้ลมกระจายไปทั่วห้อง ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ห้องเย็นเร็วขึ้น และประหยัดค่าแอร์ได้อีกด้วย
  3. ช่วงเย็นควรเปิดหน้าต่างในห้องนอน แล้วใช้พัดลมเป่าไล่อากาศร้อนที่สะสมมาตลอดทั้งกลางวัน วิธีการนี้จะช่วยให้อุณหภูมิภายในห้องเย็นเร็ว เพราะความร้อนที่สะสมกับผนังจะถูกแผ่ออกไปก่อน


สุดท้ายนี้เราหวังว่าคำแนะนำนี้จะช่วยให้คุณสามารถหาวิธีการลดค่าใช้จ่ายในบิลค่าไฟของคุณได้ดียิ่งขึ้น จะเห็นได้ว่าการเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เหมาะสมกับคอนโดของคุณ จะช่วยให้คุณได้ประหยัดทั้งค่าไฟ และช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของทุกคนในครอบครัวของคุณอีกด้วย


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์