รูปบทความ จับกระเป๋าตังค์ให้มั่น กับแหล่งชอบปิ้งใกล้สถานีรถไฟใต้ดิน "บางซื่อ"

จับกระเป๋าตังค์ให้มั่น กับแหล่งชอปปิ้งหลากสไตล์ใกล้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน “บางซื่อ”

        หากพูดถึงเส้นทางคมนาคมสำหรับคนเมืองแล้ว คงหนีไม่พ้นระบบขนส่งสาธารณะ ที่ทุกวันนี้แทบจะกลายเป็นทางเลือกหลักในการเดินทางของใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นวัยเรียน วัยทำงาน จวบจนกระทั้งผู้สูงอายุที่ต้องการความสะดวกสบาย และความรวดเร็วในชีวิตประจำวัน ทำให้หลายพื้นที่ในเขตทำเลรถไฟฟ้ามีการพัฒนาศักยภาพเพิ่มมากขึ้น เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์คนเมืองที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา


        อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า ณ ขณะนี้ ทำเลย่านเตาปูน-บางซื่อ กำลังทำการพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือเป็นจุดศูนย์กลางคมนาคมอาเซียน ด้วยทำเลที่มีความเหมาะสมต่อการสร้างเป็นจุดเชื่อมต่อการคมนาคม หรืออินเตอร์เชนจ์ (Interchange) เนื่องจากทำเลเตาปูน-บางซื่อมีพื้นที่ขนาดใหญ่ ประกอบกับเส้นทางสัญจรที่เชื่อมโยงไปยังกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกกับเมืองนนทบุรีได้อย่างสะดวกง่ายดาย จนเกิดแนวความคิด ASEAN Linkage & Business Hub ขึ้น เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่ 218 ไร่รอบบริเวณรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีเตาปูน ให้กลายเป็นคอมเพล็กซิตี้ (Complex Cities) ที่รวบรวมสำนักงาน แหล่งที่พักอาศัย และห้างสรรพสินค้าเข้าไว้ด้วย


        แต่อย่างไรก็ตาม ทำเลเตาปูน-บางซื่อ ก็ยังคงวิถีชีวิตเดิมไว้ได้อย่างดี ถึงจะมีการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ก้าวทันตามยุคสมัย แต่ก็ไม่ทิ้งความเป็นตัวตนของคนในชุมชนนั้นไป เพราะนอกจากห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่หรือคอมเพล็กซิตี้ที่กำลังจะสร้างแล้ว ทำเลเตาปูน-บางซื่อก็ยังมีตลาดนัด ตลาดสดที่อยู่คู่กับพื้นที่แห่งนี้มาแต่เก่าก่อน สะท้อนไลฟ์สไตล์คนเมืองรอบนอก


ตลาดเตาปูน ศูนย์รวมสินค้าจับจ่ายใช้สอยสำหรับแม่บ้านทุกคน

ด้วยไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในพื้นที่บางซื่อ-เตาปูน มักอยู่กันเป็นครอบครัว มีบ้านเรือนพักอาศัยตั้งอยู่เนื่องแน่น หลายบ้านนิยมทำอาหารทานกันเองหรือซื้อหากับข้าวไปทานด้วยกันที่บ้าน ทำให้ตลาดกลายเป็นสถานียอดนิยมสำหรับเหล่าแม่บ้านทุกคน

หากเดินทางจากสถานีรถไฟใต้ดินบางซื่อ ตลาดเตาปูนจะอยู่ไม่ไกลมาก สามารถนั่งรถโดยสารประจำทางสาย 66 ,67 หรือ 70 มาเพียงหนึ่งป้ายรถเมล์เท่านั้น

หรือจะใช้บริการรถตุ๊กตุ๊กที่จอดรออยู่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินบางซื่อก็ได้เช่นกัน ในราคา 40 บาท แพงหน่อยแต่ไม่ต้องเสียเวลารอแน่นอน

การเดินทางไปยังตลาดเตาปูนค่อนข้างสะดวก สามารถมาได้ทั้งจากทางถนนประชาชื่นและถนนประชาราษฎร์ สาย 2 ซึ่งทั้งสองเส้นทางเป็นถนนที่เชื่อมต่อถึงกัน และเป็นถนนที่มีโครงการคอนโดมิเนียมตั้งอยู่มากมาย เช่น คอนโดชีวาทัย เรสซิเดนท์ บางโพ ,คอนโดชีวาทัย อินเตอร์เชนจ์ ,คอนโดเดอะเสตจ เตาปูน ,คอนโดยูดีไลท์ บางซ่อน ,คอนโดริชพาร์ค เตาปูน และคอนโดเดอะทรี อินเตอร์เชนจ์ เป็นต้น

ภายในตลาดเตาปูนมีร้านขายของมากมายให้เลือกซื้้อกันไม่หวาดไม่ไหว ตั้งแต่ผักสด ผลไม้ อาหารสำเร็จรูป ข้าวแกงกับข้าวถุง ตลอดจนวัตถุดิบประกอบอาหารต่างๆ ในราคาที่ย่อมเยาว์เหมาะสำหรับพ่อบ้านแม่บ้านทุกครัวเรือน

ส่วนใหญ่สินค้าในตลาดเตาปูนจะเป็นจำพวกของสด โดยมีข้อดีของตลาดเตาปูนคือ จะเปิดเกือบตลอดทั้งวัน ต่างจากตลาดสดทั่วไปที่มักเปิดกันในช่วงเช้าเท่านั้น ทำให้เรามีเวลาในการเลือกซื้อของกินของใช้มากขึ้น

นอกจากสินค้าในครัวแล้ว ตลาดเตาปูนยังมีร้านของใช้ เสื้อผ้าเปิดขายอยู่มากเช่นกัน ซึ่งราคาของที่นี่จะค่อนข้างถูกกว่าห้างร้านใหญ่ๆ 

เมื่อเดินออกด้านหน้าตลาดก็จะพบร้านค้าตั้งอยู่รายเรียง มีของขายเยอะไม่ต่างจากในตลาดเลย ทั้งร้านเบเกอรี่ ร้านขายของชำ ร้านผลไม้ ร้านน้ำ หรือแม้แต่ร้านขายผ้า อย่าง “ร้านศรีสุวรรณ” ที่เปิดขายกันมาตั้งแต่สมัยปู่สมัยย่า

เรียกได้ว่า มาตลาดเดียว...แต่ได้ของครบกลับบ้านไปแน่นอน

หรือถ้าใครทนสภาพอากาศไม่ไหว อยากหลบร้อนไปเดินห้าง ฝั่งตรงข้ามก็มีเทสโก้โลตัส สาขาประชาชื่นตั้งอยู่ เพียงแค่ข้ามสะพานลอยไปก็ถึงแล้ว

ข้างกันตั้งเต็นท์ร้านขายอาหาร น้ำปั่น ราคาถูก ช่วงเย็นจะคึกคักเป็นพิเศษ

ถนนประชาชื่น อาจถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ถนนเลียบคลองประปา เนื่องจากเป็นถนนที่ทอดยาวขนานไปกับคลองประปา หากสังเกตดีๆ จะมีบางจุดที่ชาวบ้านยังติดวิถีชีวิตคนริมคลอง ตั้งเบ็ดตกปลาเล่นบ้างประปราย

หากพูดถึงทำเลบางซื่อ-เตาปูน จะเป็นทำเลหนึ่งที่เหมาะแก่การอยู่อาศัย เนื่องจากมีครบทั้งด้านอุปโภค บริโภค รวมถึงสาธารณนูปโภคต่างๆ สถานที่สำคัญในพื้นที่บางซื่อ ได้แก่ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ,สำนักงานเขตบางซื่อ ,สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา - สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ,โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 เป็นต้น ส่วนด้านการคมนาคมสะดวกมากพอสมควร โดยชาวบ้านจะใช้บริการรถเมล์ รถสองแถวและรถตุ๊กตุ๊กเป็นส่วนใหญ่ เพราะมีรถสาธารณะวิ่งค่อนข้างเยอะอยู่แล้ว และหากขับรถยนต์ส่วนตัวมาก็สามารถวิ่งเข้าเมืองโดยใช้สะพานรัชวิภา-รัชโยธินผ่านทางแยกประชานุกูล หรือจะมุ่งหน้าสู่แยกพงษ์เพชรเพื่อต่อไปยังจังหวัดนนทบุรี


เมื่อย้อนไปยังต้นสายประชาชื่น ถ้าเลี้ยวขวาจะไปทางบางโพเชื่อมต่อกับทำเลกรุงเทพฝั่งธนบุรี ส่วนซ้ายมือจะเป็นย่านเตาปูน-สะพานสูง มีชุมทางรถไฟและรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีบางซื่อตั้งอยู่ใกล้ๆ และด้วยปัจจัยทางกาพภาพที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้ปัจจุบันมี Developer หลายเจ้าหันมาให้ความสำคัญกับทำเลบางซื่อ-เตาปูนมากขึ้นหลายเท่าตัว ส่งผลให้พื้นที่ในบริเวณนี้มีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปได้อีกไกล และย่อมเกี่ยวเนื่องไปถึงราคาที่ดินที่จะมีมูลค่าพุ่งสูงขึ้นอีกด้วย ซึ่งไม่ว่าจะลงทุนเพื่อการอยู่อาศัยหรือปล่อยเช่าก็น่าสนใจมิใช่น้อย นอกจากทำเลเตาปูน-บางซื่อแล้ว ใกล้กันก็จะมี ทำเลบางซื่อ-บางซ่อน กับ ทำเลเตาปูน-บางโพ ที่มีความเจริญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์