รูปบทความ รวมแอปพลิเคชั่นที่ช่วยออกแบบตกแต่งห้องคอนโดได้ด้วยตัวเอง

ล้ำไปอีกกับ แอปฯ (application) ออกแบบและตกแต่งห้องได้ด้วยตัวเอง

เมื่อต้องการจะตกแต่งคอนโด บางทีการวาดภาพในความคิดอาจจะไม่เห็นภาพชัดเจน ดังนั้นเพื่อให้การตกแต่งมีความผิดพลาดน้อยที่สุดการออกแบบก่อนจะลงมือตกแต่งจริงจึงมีความจำเป็นและสำคัญ และตอนนี้ก็มีแอพพลิเคชั่นที่จะช่วยให้การออกแบบและตกแต่งห้องภายในคอนโดของเราง่ายขึ้น เพียงแค่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นลงบนสมาร์ทโฟนหรือแทปเล็ตก็สามารถออกแบบห้องได้แล้ว ซึ่งจะสะดวกมากตอนนี้เรามาทำความจักเทคโนโลยีการออกแบบห้องแบบต่างๆ กันเลยดีกว่า

1. Plan5D

เป็นแอพพลิเคชั่นที่สามารถใช้ได้ทั้งบน iOs , Android และ Website สามารถออกแบบได้ทั้งแบบ 3D และ 2D ใช้งานง่าย ออกแบบห้องได้สวยและเหมือนจริง เพียงแค่เลือกเฟอร์นิเจอร์ในแคตตาล๊อคที่มีให้ก็สามารถวางแผนตกแต่งห้องหรือพื้นที่อื่นเช่น บันได สระว่ายน้ำได้แล้ว และสามารถดูภาพเสมือนจริงผ่านโหมด Virtual Reality ใช้งานได้ทั้งแบบ online และ offline มีเฟอร์นิเจอร์ให้เลือกมากมาย เมื่อออกแบบแล้วก็จะบันทึกแบบสมจริงได้ นอกจากนั้นยังมีแกลเลอรี่ที่รวบรวมการออกแบบห้องต่าง ๆ ของผู้ที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นให้ดูเป็นไอเดียอ้างอิงด้วย







iOS App : Plan5D

Android App : Plan5D

Web App : Plan5D

2. Roomstyler 3D Home Planner

สำหรับแอพพลิเคชั่นนี้ จะใช้ online บนเว็บไซต์ได้เท่านั้น การออกแบบเป็นแบบ 3D รูปเป็นเฟอร์นิเจอร์เสมือนจริง มีให้เลือกมากมาย ถ้าชอบเฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนก็สามารถคลิกสั่งซื้อได้ด้วย สามารถดูการออกแบบได้ 360 องศา หมุนดูได้รอบ ๆ ห้องได้ ภายในเว็บไซต์ยังมีแกลเลอรี่รวมการออกแบบที่โดดเด่นให้เป็นแรงบันดาลใจสำหรับคุณอีกด้วย




Facebook : Roomstyler 3D Home Planner

Website : https://roomstyler.com

3. Ikea Home Planner Tools

แอปพลิเคชั่นนี้เป็นของแหล่งรวมเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำอย่าง ikea ทำให้ผู้ซื้อสามารถลองนำเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการมาออกแบบห้องดูก่อนจะตัดสินใจซื้อ ทำให้เห็นภาพของการตกแต่งได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่ในแอพพลิเคชั่นจะเป็นเฟอร์นิเจอร์จริงภายในร้าน จึงสามารถคำนวณราคาได้อีกด้วย ทำให้รู้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายเท่าไร การใช้งานการออกแบบนั้นจะเป็นการลงโปรแกรมภายในคอมพิวเตอร์และใช้งานแบบ online รูปภาพในการออกแบบจะเป็น 3D ทำให้ได้ภาพเสมือนจริง






Website : Ikea


4. Home Design 3D

เป็นแอพพลิเคชั่นออกแบบที่สามารถใช้งานง่ายและรันโปรแกรมได้รวดเร็ว สร้างห้องในจินตนาการของคุณออกมาได้ง่ายเพียงปลายนิ้วมือ แม้ไม่มีความรู้เรื่องการออกแบบแต่ก็สามารถทำได้เหมือนมืออาชีพ เป็นแอปที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากด้วยผู้ใช้งานมากกว่า 30 ล้านคน ทำให้คุณได้ร่วมแชร์จินตนาการดีๆ มากมาย สามารถสร้างแบบได้ทั้ง 2D และ 3D ออกแบบได้ครอบคลุมทั้งประตู หน้าต่าง พื้นห้อง ผนัง และเฟอร์นิเจอร์




สามารถกำหนดขนาดความกว้างยาวของห้องได้ ห้องที่มีรูปทรงแปลกที่อาจจะไม่เหมือนรูปทรงปกติก็ทำได้ ด้วยฟังก์ชั่นการขีดรูปห้องได้ด้วยตัวเอง
ด้วยการแสดงภาพแบบสามมิติจะสามารถหมุนดูมุมของห้องได้ ใส่วัสดุ ปรับเปลี่ยนสีของเฟอร์นิเจอร์และวัตถุภายในห้องได้ แล้วยังให้แสงสว่างได้ด้วยการจำลองทิศทางการเข้าของแสงธรรมชาติว่าจะเป็นอย่างไร เมื่อมีแสงเข้ามาในห้อง



สามารถใช้ได้ทั้งบน iOS และ Android

Facebook : Home Design 3D

iOS : Home Design 3D

Android : Home Design 3D

6. Magic Plan

เราสามารถใช้แอพพลิเคชั่นวาดแปลนของห้องได้ ด้วยการใช้กล้องภายในแอพ เล็งไปยังมุมต่างๆ ของห้องจริง การถ่ายนั้นผู้ถ่ายต้องยืนนิ่งอยู่กับที่ แล้วหมุนไปรอบ ๆ เมื่อเล็งแล้วจะถือว่าเป็นการมาร์กจุดเมื่อได้ทุกจุดภายในห้อง แอพพลิเคชั่นจะวาดแปลนห้องขึ้นมาโดยอัตโนมัติ สามารถระบุความสูงของห้อง ตำแหน่งของหน้าต่าง เมื่อได้ผลออกมาก็จะเป็นรูปแบบ 3 มิติ โดยที่สามารถนำแปลนที่ได้ไปคุยกับช่าง โดยไม่ต้องใช้ตลับเมตรวัด หรือไม่ต้องวาดแบบแปลนซึ่งเราอาจจะไม่ความรู้


เมื่อได้แปลนห้องแล้วจะสามารถ save file เป็น PDF ,JPG , PNG หรือ SVG ทำให้การสร้างแปลนไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป


สามารถออกแบบห้องในฝันได้อย่างง่ายดาย ทั้งการออกแบบแปลนห้อง เฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง ด้วย 2 step ง่าย ๆ สร้างห้องในแบบที่ต้องการทั้งเรื่องของขนาด รูปทรง ตำแหน่งประตู หน้าต่าง จากนั้นก็เริ่มเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการ เลือกสี รูปแบบได้ตามใจชอบ สุดท้ายก็ render ในรูปแบบ 3D อย่างรวดเร็ว เพิ่มความสนุกด้วยการ์ตูนเวอร์ชั่น สามารถสร้างได้ทั้งมุมมองแบบ 2D และ 3D มีชิ้นส่วนการตกแต่งมากกว่า 800 ชิ้น สามารถใช้งานได้แบบทั้ง online และ offline

สามารถใช้ได้ทั้งบน iOS และ Android

iOS : Magic Plan

Android : Magic Plan

7. Home Design 3D: My Dream Home

Android : Home Design 3D: My Dream Home

Android : Home Design 3D: My Dream Home

ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่มีส่วนทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้น การออกแบบและตกแต่งห้องก็เช่นเดียวกันแค่ปลายนิ้วสัมผัสก็ช่วยทำให้จินตนาการของแบบห้องในฝันของเราเป็นภาพเสมือนจริง สามารถตรวจสอบความพอใจก่อนจะลงมือทำหรือช่วยในการสื่อสารกับผู้รับเหมาได้ง่ายขึ้น ทำให้สร้างความมั่นใจได้ว่าห้องของเราจะออกมาสวยได้ตามที่ต้องการ






เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์