รูปบทความ โครงการคอนโดน่าลงทุนเขาดูกันอย่างไร

ESTOPOLIS | โครงการคอนโดน่าลงทุนเขาดูกันอย่างไร

คอนโดมิเนียม เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจในการลงทุนไม่น้อย ซึ่งมีนักลงทุนหลายคนเลยที่เลือกจะลงทุนคอนโด ไม่ว่าจะเป็นแค่ขายใบจอง ขายดาวน์ ขายมือสอง หรือซื้อคอนโดตกแต่งและปล่อยให้เช่า เพราะได้กำไรที่ค่อนข้างสูง ความเสี่ยงต่ำ และมีแต่จะเพิ่มขึ้น แต่ทั้งหมดนี้แม้ว่าจะได้กำไรอย่างไร ความเสี่ยงต่ำอย่างไร การลงทุนก็คือการลงทุน หากคุณลงทุนผิดที่ผิดทาง แทนที่จะได้กำไรสมน้ำสมเนื้อ อาจจะเข้าเนื้อตัวเองก็ได้

ดังนั้น ในวันนี้ Estopolis ของเราจะขอนำเสนอวิธีการเลือกซื้อคอนโดน่าลงทุน สำหรับนักลงทุนที่อยากได้คอนโดดีๆ ที่จะช่วยสร้างกำไรงามๆ ได้เป็นกอบเป็นกำมาฝากกัน

โครงการคอนโดน่าลงทุนเขาดูกันอย่างไร

1. คอนโดน่าลงทุน : ทำเลต้องมาก่อน 

อย่าว่าแต่การลงทุนเลย แค่อยู่อาศัยเอง เราก็เลือกเฟ้นหาคอนโดจากทำเลกันก่อน เพราะทำเลเป็นสิ่งที่กำหนดชีวิตเราได้มากที่สุด แทบจะเรียกว่ามากกว่าตัวคอนโดเองด้วยซ้ำ หากทำเลดีอนาคตของคอนโดก็ย่อมสดใสตามไปด้วย โดยทำเลที่คุณต้องดูมีอยู่ 3 ส่วนหลัก ๆ


1.1 คอนโดน่าลงทุน ต้องเดินทางได้สะดวก

คอนโดที่ผู้อาศัยสามารถเดินทางได้สะดวกในปัจจุบันคงหนีไม่พ้นคอนโดที่ใกล้รถไฟฟ้า ยิ่งที่ตั้งโครงการขยับเข้าใกล้รถไฟฟ้ามากเท่าไรก็ยิ่งเพิ่มมูลค่าให้กับคอนโดโครงการนั้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นสถานีใดก็ได้ เพราะคุณต้องไม่ลืมว่า คอนโดคือที่อยู่อาศัยสำหรับคนเมือง หรือคนที่ทำงานในเมือง รถไฟฟ้าที่อยู่ไกลจากตัวเมืองออกไป และต้องใช้เวลาเดินทางเข้าตัวเมืองอย่างต่ำ 1 ชม. ขึ้นไป อาจจะไม่ตอบโจทย์ และเอาเข้าจริงแล้วบ้านเดี่ยวในย่านนั้นก็อาจจะหาซื้อง่าย และราคาพอ ๆ กับคอนโดก็ได้

ยกตัวอย่างเปรียบเทียบคอนโดติดรถไฟฟ้าสายสีม่วง ตั้งแต่เตาปูน กับรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สำโรง - สมุทรปราการ อนาคตของสายสีเขียวสำโรงสมุทรปราการดูจะสดใสกว่า เพราะการเดินทางสะดวกกว่า ผู้อาศัยไม่ต้องเปลี่ยนวิธีการเดินทางเมื่องต้องเข้าตัวเมือง อย่างสยามและอโศก ในขณะที่สายสีม่วงต้องเปลี่ยนไปขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดิน และถ้าหากต้องการไปสยามจะต้องต่อ BTS


1.2 ความเจริญของพื้นที่ คืออนาคตของคอนโดที่น่าลงทุน

ความเจริญเป็นสิ่งที่ผู้อาศัยทุกคนต้องการ หากคุณจะทำธุรกิจหอพัก หรือธุรกิจคอนโด เพื่อปล่อยเช่า หรือขายต่อให้ได้กำไร รอบ ๆ โครงการควรมีความเจริญ มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ มีความหลากหลายและความสะดวกสบาย

คอนโดน่าลงทุนจึงอยู่ในทำเลที่มีความเจริญอยู่แล้ว และถ้าหากคุณทราบถึงอนาคตในย่านเหล่านั้น เช่น จะมีการทำห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ หรือจะมีบริษัทขนาดใหญ่ย้ายมาสร้างสำนักงานแถวนั้น การซื้อคอนโดในย่านนั้นก็จะทำให้คอนโดของคุณมีมูลค่าแบบก้าวกระโดดทีเดียว 

หรือในต่างจังหวัดอาจจะเลือกทำเลที่ใกล้กับสาธารณูปโภคสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็น มหาวิทยาลัย โรงเรียน โรงพยาบาล เป็นต้น ยกตัวอย่างเช่น ดีคอนโด กำแพงแสน ที่เลือกทำเลใกล้กับ ม.เกษตรกำแพงแสน เหมาะสำหรับนักลงทุนที่อยากจะมีหอพักแถว ม.เกษตร กำแพงแสน เน้นเจาะกลุ่มนักศึกษา ซึ่งสร้างกำไรให้กับนักลุงทุนได้มากทีเดียว


1.3 พยายามหลีกเลี่ยงปัญหาพื้นที่

ไม่ใช่ทุกโครงการที่อยู่ในที่เจริญแล้วจะขายหมด หรือมีคนสนใจ เพราะธุรกิจหอพัก หรือคอนโดที่อยู่ใกล้ชุมชนที่ค่อนข้างแออัด สภาพแวดล้อมไม่ค่อยดี หรือเป็นพื้นที่ที่มีเสียงดังเกินไป ก็ประสบปัญหาขายไม่หมดให้เห็นหลายโครงการเช่นกัน

นอกจากสภาพแวดล้อมที่สามารถมองเห็นได้ภายในวันเดียวแล้ว คุณอาจจะต้องดูในเรื่องน้ำท่วมในช่วงหน้าฝนซึ่งจะทำให้คนที่เช่าอยู่ตัดสินใจเช่าแค่ปีเดียว นอกจากนี้ปัญหาอาชญากรรม ปัญหารถติด ปัญหาจากคนในย่านนั้นก็เป็นสิ่งที่คุณต้องสืบเช่นกัน

โครงการคอนโดน่าลงทุนเขาดูกันอย่างไร

2. ชื่อเสียงส่งผลต่อการลงทุนคอนโด

ไม่เพียงแค่การซื้อขายใบจองเท่านั้น ชื่อเสียง(ที่ดี)ของโครงการก็จะทำให้คุณปล่อยเช่าคอนโด หรือขายต่อได้ง่ายด้วย มันก็ไม่ต่างอะไรกับคุณซื้อสินค้านั่นแหล่ะ หากสินค้าเป็นยี่ห้อที่ไม่คุ้นหู คุณก็อาจจะต้องไปค้นหาข้อมูลกันก่อน หรืออาจจะไม่มั่นใจที่จะซื้อเลยก็ได้

สำหรับเรื่องนี้ทาง ดีเวลลอปเปอร์เองก็ทราบดี บางบริษัทจึงมีการจ้างบริษัทเอเจนซี่โฆษณาเพื่อให้เข้ามาทำ รีแบรนดิ้ง แม้จะใช้เวลานานหลายปี แต่ก็ได้ผลตอบรับที่น่าประทับใจทีเดียว ดังนั้นเราปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่าแบรนด์คอนโดเป็นเรื่องที่สำคัญที่ต้องพิจารณา 


3. คอนโดน่าลงทุน ต้องเลือกจากการออกแบบที่ดี

คิดภาพตามว่าเราพาผู้เช่ามาดูคอนโดในวันแรก แล้วผู้เช่าเห็นสภาพคอนโดที่ออกแบบได้เชยมาก ดูจีนมากเกินไป หรือมีสีสันที่เห็นแล้วขาดรสนิยมจนอยากจะร้องไห้ ผู้เช่าเหล่านั้นคงจะสายหน้าและมองหาคอนโดอื่นในย่านนั้นที่ดูดีกว่าเช่าอยู่อย่างแน่นอน

แม้ว่าการเลือกเช่าคอนโดจะมีหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นทำเล หรือราคา แต่ปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้เช่าตัดสินใจเช่าจริง ๆ ก็คือความพึงพอใจนั่นเอง 

โครงการคอนโดน่าลงทุนเขาดูกันอย่างไร

4. สิ่งอำนวยความสะดวกสำคัญ

เป็นมาตรฐานไปแล้วสำหรับสิ่งอำนวยความสะดวก โดยเฉพาะในคอนโดใหม่ ๆ ที่จะอัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เข้ามาให้ลูกบ้านใช้อย่างหลากหลาย สำหรับคนที่จะลงทุนซื้อคอนโดปล่อยเช่าแล้วสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้สำคัญมาก ต้องครบและดี เพราะผู้เช่าเองก็ต้องการคุณภาพชีวิตที่ดีจากการเช่าคอนโดอยู่เช่นกัน แถมบางรายอาจจะคำนึงถึงเรื่องนี้มากกว่าขนาดห้องด้วยซ้ำ 

คอนโดน่าลงทุนคอนโดน่าลงทุน

คอนโดน่าลงทุน

ยกตัวอย่างเช่น ดีคอนโด กำแพงแสน ที่ให้ส่วนกลางมาครบครัน ไม่ว่าจะเป็น สระว่ายน้ำ ห้องออกกำลังกายพร้อมอุปกรณ์ อินเตอร์เน็ตไร้สายบริเวณส่วนกลาง สวนส่วนกลาง และระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับคนที่กำลังอยากทำธุรกิจหอพัก หรือคอนโด โดยเลือกทำเลที่เป็นหอพักในย่าน ม.เกษตร กำแพงแสน เป็นหลัก เพื่อลงทุนปล่อยเช่าคอนโดสำหรับนักศึกษา ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ปล่อยเช่าให้ได้โดยง่าย


5. ลงทุนคอนโด ต้องเช็คคู่แข่ง

แม้ว่าคอนโดหรือธุรกิจหอพักของคุณที่ซื้อเอาไว้จะเพื่อปล่อยเช่าหรือขายต่อก็ตาม หรือแม้ว่ามีทุกสิ่งที่อยู่คุณเห็นว่าเป็นประโยชน์และเพิ่มมูลค่าได้ แต่สิ่งที่คุณไม่ควรมองข้ามนั่นก็คือคู่แข่ง โดยเฉพาะการปล่อยเช่า เพราะถ้ายิ่งคู่แข่งมาก การปล่อยห้องของคุณก็อาจจะเกิดขึ้นยากด้วย

วิธีเช็คก็ไม่ยาก ลองเดินดู หรือค้นจากอินเตอร์เน็ต หาดูว่าในโครงการเดียวกัน และโครงการใกล้เคียงมีการปล่อยเช่าคอนโด หรือขายต่อกี่ห้อง หากคุณดูแล้วพบว่าแต่ละห้องมีราคาที่น่าสนใจ และมีจำนวนที่ปล่อยสูง นั่นหมายความว่าคุณกำลังอยู่ในดงของคู่แข่งแล้ว หากห้องเหล่านั้นคุณซื้อไปแล้วและต้องการปล่อยจริง ๆ คุณอาจจะต้องพึ่งเอเจนซี่ให้ช่วยจัดการให้ แม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายแต่ก็อาจจะง่ายและรวดเร็วกว่า โดยเฉพาะหากคอนโดของคุณมีทาเก็ตเป็นชาวต่างชาติอยู่แล้ว

โครงการคอนโดน่าลงทุนเขาดูกันอย่างไร

6. คอนโดน่าลงทุน : ต้องดูกำลังเช่าและกำลังซื้อในย่านนั้น

หากคุณเข้าใจอยู่แล้วว่า การซื้อคอนโดหรูและแพงเพื่อหวังปล่อยเช่าในย่านชานเมืองเป็นเรื่องที่ไม่น่าทำ ก็แปลว่าคุณเข้าใจแล้วว่าตลาดในแต่ละย่านนั้นมีความแตกต่างกัน ก่อนลงทุนคอนโดคุณควรเช็คก่อนว่าคุณอยากปล่อยเช่าเดือนละเท่าไร และลองเข้าเวปไซต์พวกประกาศเช่าคอนโดดู ว่าในย่านนั้นเขาปล่อยเช่าอยู่ที่เดือนละเท่าไร โดยเช็คเรื่องเสป็คห้อง และทำเลประกอบกัน เท่านี้คุณก็จะพอมองออกแล้วว่าหากซื้อคอนโดโครงการนี้จะเป็นความคุ้มค่าหรือไม่


นี่คือหลักอย่างง่าย ๆ ที่เราสรุปมาให้บางส่วน หากคุณเป็นคนที่พึ่งเริ่มลงทุนคอนโด หรือธุรกิจหอพัก อย่าให้อารมณ์เป็นตัวชี้นำโดยเฉพาะห้องสวย ๆ มาหลอกคุณ เพราะตัวห้องคุณสามารถปรับแต่งมันได้ แต่ความน่าสนใจจริง ๆ จะอยู่ที่ปัจจัยอื่นๆ มากกว่า

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์